ไม่ยากเลยครับ ผมเอาคู่มือเอาคำถามคำตอบมารวมที่นี่ แล้วสมาชิกก็แค่เอากระทู้นี้เป็น 0 กลางผมไม่ได้แบบเอาบางท่อนที่พูดกันในทุกที่มาตอบแบบ ทำให้งงมากไปอีก ผมลองเอาตัวเองเข้าไปเรียนรู้เองหลายเดือนจนผมสรุปวิธีการจูนเจ้า 300ISA2 ออกมาได้ 4-5 บรรทัดครับ มันเหลือแค่ 4-5 บรรทัดเท่านั้นจริงจริง ลองฟังดูไหมครับ .........
-------- ผมกลับมองว่า หากการเข้าใจของวิธีการทำงานของกราฟไม่แน่นพอ แล้วปล่อยให้กราฟ monitor ออกมา ซึ่งบางครั้งหลงจูนตามค่ากราฟที่ยังไม่สมบูรณ์ นั่นแหละจะเป็นตัวสร้างปัญหาที่หาคำตอบไม่ได้ แต่ถ้าการ Monitor ของกราฟถูกจัดให้ถึงความแม่นในการ Monitor ออกมาแล้ว การขยับจุดหลังจุดที่เดินเบาเปิดแอร์ มีโหลดใส่เกียร์อยู่กับที่เปิดไฟหน้า เมื่อเลยจุดนั้นแล้ว ผมก็เห็นว่าการมีแค่ 2 จุดสุดท้ายกับก่อนสุดท้ายก็ทำให้การจูนจบลงได้แบบ Simply ได้แล้วเลย แค่หากปล่อยให้กราฟที่ถูกสร้างขึ้นมาพาเราหลงเพิ่มหลงลด ก็อาจจะต้องพึ่งจุดจูนเหลือง แบบที่ว่า AC เตรียมไว้แทบไม่พอหรือไม่่ ผมเคยใช้หมดแล้วก็นั่งบ่นอุบอิบว่า ทำไมมีมาแค่ 9 หมุดเองหว่า แต่พอตอนนี้กลับบ่นเล็กเล็กคนเดียวว่า ทำไมมีมาให้เยอะจังหว่า....อิ
ผมถึงอยากรอ Response กลับมาของเพื่อนสมาชิกเอามาโชว์กันหน่อยว่า เอาไปจูนกับรถอื่น เป็นอย่างไรกันบ้าง ลองคิดดูถ้าเราจูนตามคู่มือเสร็จ แล้วดูกราฟให้ถูกต้อง ( ช่วยมันสร้างความสัมพันธ์กันให้ดี ) แล้วขับรถไปดูแค่ 2 หมุดนี้ ปรับไปมานิดเดียว แนบกัน 95% ( เป็นเรื่องทำได้ ) ดูมันง่ายดี หลังจากนั้นหากมีเหตุผลให้ปรับเพิ่มจุดอีกก็แล้วแต่บุคลิขของรถแต่ละคันเอง อีกสัก 1-2 จุด ก็เนียนแล้ว (ยิ่งดีมากถ้าเส้นที่แนบนั้น ถูกแสดงสักพักด้วย แรงดันหม้อต้ม และอุณหภูมิของเนื้อแก็สที่ได้ทำ Autotune ไว้ตอนแรก) หลังจาก Conditions เหล่านี้เปลี่ยนไปมันก็ไม่ใช่หน้าที่ของหน้าจูนนี้แล้ว แต่เป็นหน้าที่ของ การที่ Ecu ต้องปรับ Compensate เอง และให้โอกาสเรา Correct มันด้วย Corrections Charts แทนการปรับจุดจูน (และมีมากกว่าใน 300Isa2 คือ Reducer Temp Corrections ด้วยใน 4 qbox basic)
นี่เป็นประโยคที่ผม Compact ข้อมูลการค้นคว้าด้วยตัวเองมาหลายเดือน และคิดว่ามันกระชับเอามากมากทีเดียว เรียนรู้มาเป็นปี แต่ได้ความรู้มาแค่ 4-5 บรรทัดแค่นี้เอง คุ้มอะเปล่านี่ อิ.....
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
*** ป๋าครับผมสารภาพ ผมเป็น Batman เดินอยู่ในฝูงชนครับ ***** ผมไม่สามารถปรากฎตัวได้ครับ
ผมมีวิธีจัดการให้ปูพื้นถานความรู้จนทำได้เอง หากยังไม่กล้าก็อ่านก็ดู VDO เก็บไว้ในใจได้ มันง่ายนิดเดียวอย่างนั้นเลย ร้านแก็สต่างต่างเขาอาจไม่ชอบให้เราเข้าไปยุ่ง
แต่เราละจะเชื่อใจเขาได้หรือว่าสิ่งที่เขาทำให้เรามันคือดีที่สุดแล้ว จนเราไม่ต้องไปเรียนรู้เอง ขอหยุดโปรเจคป๋า khunkaew ไว้ก่อนะครับ ถ้ามีการทำอย่างนั้นจริงผมต้องเรียนรู้อีกเยอะ และถ้าเป็นอย่างนั้นผมไม่มีค่าใช้จ่ายหรอกครับ จะมีแต่ถ้าใครแวะมาจะเตรียมกรองแก็สไว้ให้ฟรี พร้อม COKE อีกต่างหาก อิ..... ยังคิดอยู่เลยวันไหนมี Meeting แล้วลูกโตพอแล้วละก็ จะหอบเอากรองไปเปลี่ยนที่ Meeting และดูแลเท่าทีรู้แบบแถม Coke อีกด้วย อิ......