1.เมื่อ29 ม.ค.57 ได้เชครายละเอียดการประกันภัยผ่านโบรคเกอร์ในเว็บ รถเป็นปาเจโร่2.4 GLS เบนซิน ปี2013 ออกรถ2/2/56 จดทะเบียน เดือนเม.ย.56 ประกันปีแรกเป็นประกันแถมเจ้าประจำของมิตซูซ่อมห้าง ได้ติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งจาก 0 (ตามใบจองในงานมอเตอร์โชว์เมื่อ ธ.ค.55) พอหาข้อมูลจากเว็บในหน้าซื้อขายไปเจอโปรโมชั่นของ ประกันไทยดอทคอมเสนอเบี้ยของกรุงเทพประกันภัย มาราคาใกล้เคียงกับเบี้ยต่ออายุของศรีเมืองเลยย้ายค่าย เมื่อ 29/1/57 โดยนำรถไปถ่ายรูปที่สำนักงาน และรอให้เจ้าหน้าที่จากกรุงเทพประกันภัยมาถ่ายรูปและบันทึกรายละเอียดอุปกรณ์ตกแต่งเพิ่มเติม ที่บ้าน
โดยได้นำชี้อุปกรณ์ ที่ติดตั้งมากับรถช่วงที่เป็นประกันเจ้าเดิม เช่น ระบบจีพีเอส2หมื่น ชุดแกสและเสริมเหล็กในกันชน( 4หมื่นแปด+3พัน) กล้องมองหลัง พันกว่าบาท สปอยเลอร์หลัง กันสาดประตู( มากับตัวรถตามใบจอง ธ.ค.55)
2.ผ่านไปประมาณเดือนเศษ มีกรมธรรม์ส่งมาที่บ้านเป็นแบบจ่าหน้า2ช่วงคือช่วงแรกจากสาขารังสิตถึงโบรคเกอร์ และขีดฆ่าเป็นส่งต่อมายังที่บ้านอีกทีนึงใช้เวลารวมๆประมาณเดือน กว่าๆตั้งแต่ ปลาย มค.57 จนถึงกลางมีนา57 และได้รับข้อมูลจากนายหน้า(โบรคเกอร์)ว่าหากติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มก็จ่ายเบี้ยเพิ่มอีกไม่มากนักหลักร้อย ( ไม่ได้สังเกตว่ากรมธรรม์ที่ให้ระบุว่าคุ้มครองเฉพาะอุปกรณ์มาตรฐานที่ติดตั้งมาจากโรงงานหรือผู้จำหน่าย และยังคิดว่าอุปกรณ์ที่ติดตั้งจาก0 และช่วงที่เป็นประกันเจ้าเดิมก่อน29/1/57 ยังมีการคุ้มครองต่อเนื่อง แต่
ผมเข้าใจผิดครับ 3.โทรไปสอบถามตัวแทนที่เป็นเจ้าของเรื่องสาขารังสิต ทราบว่า
ไม่คุ้มครองอุปกรณ์ที่ติดจาก 0 นอกเหนือจากสเปคโรงงาน จึงไ
ม่มีการคุ้มครองอุปกรณ์เพิ่มเติมในวงเงินอีกประมาณ8หมื่นบาทที่ติดตั้งเพิ่มไปก่อน วันที่29/1/57 และยังบอกว่าเป็นความผิดพลาดของลุกค้าที่ไม่ยอมนำชี้อุปกรณ์ ( จริงๆแล้วชี้ทุกจุดและให้ถ่ายรูปทั้งวันที่25/1/57 ที่สำนักงานประกันไทยดอทคอมแถวบางบัวทอง และวันที่29/1/57 มีพนักงานของกรุงเทพประกันภัยมาถ่ายรูปและได้นำชี้อีกรอบซึ่งถือว่าเป็นทางการว่ารถอยู่ในสภาพปกติพร้อมออุปกรณ์ที่ติดตั้ง รวมทั้งกลัวไม่ชัวร์เลยเอารถไปให้สาขานครปฐมที่เพิ่งเปิดเมื่อ มี.ค.57 ถ่ายรูปและส่งเพิ่มเติมให้ในวันที่24-25มี.ค.57 ที่ผ่านมา)
4.ปัญหาที่เกิดขึ้น เมื่อสอบถามไปทางนายหน้า โบรคเกอร์ที่รับประกัน จากเดิมทีก่อนหน้าให้ข้อมูลว่าคุ้มครองอุปกรณ์ตามที่ได้ติดตั้งจากเดิม มาตอนหลังบอกไม่แน่ใจ ขอสอบถามตัวแทนที่รับงาน สาขารังสิต (ผมจึงเดาได้ว่า งานเข้าแล้วครับ !!!)
5.การติดตั้งชุดตกแต่งพิ่มเติมภายหลังการตรวจรถนั้นผมทราบดีว่าต้องจ่ายเพิ่ม เหมือนที่เคยติดตั้งแกสที่เคยจ่ายเพิ่มตอนเป็นประกันศรีเมืองซ่อมห้าง ซึ่งได้โอนเงิน740บาท( คำนวณจากกรติดตั้งโชคอัพแกสโรบัส1000ที่รีวิวให้ดู และติดตั้งที่จุดบุหรี่และมือจับหลังคาในเก๋งด้านขวา ยอดเงินประมาณหมื่นห้าพันเศษ)ทางธนาคารกรุงเทพสาขาย่อยบิกซีนครปฐมในวันที่21/3/57 ตามที่ตัวแทนสาขารังสิตได้คำนวณเบี้ยเพิ่มเติมให้ ในตอนเย็นเวลา1630
6.สิ่งที่เป็นปัญหาต้องเจรจาและถกเถียงกันคือทาง สาขารังสิตแจ้งว่า
ไม่คุ้มครองชุดสปอยเลอร์และกันสาดที่ติดตั้งมาจากใบจอง และแผ่นปิดใต้เครื่อง และฉนวนกันความร้อนใต้ฝากระโปรงที่ติดตั้งในเดือนเม.ย.56ช่วงที่นำรถเข้า0เพื่อติดตั้งอุปกรณ์ ล่าสุดเจรจาและยืนยันว่าจะคุ้มครองให้ก็ได้เพราะจริงๆเป็นการติดตั้งจาก0 โดยผู้จำหน่าย แต่ตัวแทนถามว่าติดมาเท่าไร ผมบอกว่าตอบไม่ได้เพราะมากับรถ ได้ให้เบอร์ติดต่อกับ 0ที่ออกรถและ0บริการที่ใช้บริการกับทางสาขานครปฐมที่เพิ่งเปิดใหม่เพื่อส่งผ่านข้อมูลให้เจ้าของเรื่องคือสาขารังสิตแก้ปัญหา
7.รถคันนี้เ
ป็นรถปาเบนซินครับ 2.4GLS แต่
กรมธรรม์ระบุเป็น2.5GLS ซึ่งหมายถึงปาดีเซล ทีนี้พอข้อมูลผิด เวลาเคลมจะมีปัญหาว่าจะเอาตามข้อเท็จจริงหรือเอาตามกรมธรรม์ ถ้าปาเบนซินไมเนอร์จะมีชุดเซนเซอร์ถอย4จุดและไฟเลี้ยวโครเมียม ส่วนปาดีเซลจะไม่มี สุดท้ายต้องสลักหลังสิ่งที่ผิดให้ถูกซึ่งก็ยังไม่ดำเนินการ
สปอยเลอร์ กันสาด4บานที่กรุงเทพประกันภัยปี2 บอกว่า
จะไม่คุ้มครอง ตามใบจองเมื่อ ธ.ค.55 และต่ออายุปี2กับกรุงเทพประกันภัย 29/1/57
กรมธรรม์เดิมแถมปีแรก ของศรีเมือง คุ้มครองอุปกรณ์ตกแต่งในวงเงิน2หมื่นบาท
ติดตั้งฉนวนและติดตั้งแกสตั้งแต่ตอนเป็นประกันศรีเมือง และแจ้งเพิ่มเบี้ยแล้ว แต่
กรุงเทพประกันภัยปฏิเสธความคุ้มครองหลังจากออกกรมธรรม์แล้ว
ใบโอนเงินของศรีเมือง เพิ่มเบี้ย 5ร้อยกว่าบาท และใบติดตั้งฉนวนตั้งแต่ เม.ย.56
คุณ ป. นายหน้าบอกว่าตอบไม่ได้เรื่องสปอยเลอร์และกันสาด ตอนซื้อไม่เป็นประเด็นครับถามแล้วเรื่องติดตั้งอุปกรณ์บอกไม่มีปัญหา(การขาย) แต่มีปัญหาตอนเคลม ซึ่งตอนแรกที่เจรจาบอกว่า
ไม่แน่ใจว่าคุ้มครอง ให้สอบถามตัวแทน สาขารังสิตเอง