สวัสดีครับ
ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณmrpualv6ที่แจ้งปัญหาเข้ามาและให้โอกาส ENERGY REFORM ได้แก้ไขปัญหาและต้องขอโทษครับที่เข้ามาดูแลในคลับช้าครับ
วันนี้ขอเข้ามาชี้แจ้งกรณีของรถคุณmrpualv6 ครับ จากอาการที่คลิ๊กดาวน์แล้วรถมีไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ แล้วเกียร์ไม่เปลี่ยน
จากการตรวจสอบรหัสไฟรูปเครื่องยนต์พบว่ามีข้อผิดพลาดรหัส P0302 จุดระเบิดผิดพลาดสูบที่ 2 อ่านจากเครื่องสแกนพบว่าขณะที่มีข้อผิดพลาดรถมีความเร็ว 53 km/hr รอบเครื่องยนต์ 1972 rpm การปรับแต่งเชื้อเพลิงเร็ว +21.8% แสดงว่าสาเหตุที่รถจุดระเบิดไม่สมบูรณ์เนื่องจากเชื้อเพลิงเข้าไม่พอ ไฟรูปเครื่องยนต์จึงโชว์และทำให้รถเข้าสู่ Safe-Mode เกียร์ก็เลยไม่เปลี่ยน
จึงทำการตรวจสอบระบบการจ่ายแก๊สพบว่าหัวฉีดแก๊สสูบที่ 2 มีปัญหา จึงทำการถอดหัวฉีดแก๊สมาตรวจสอบระยะยกของหัวฉีดจึงพบว่าระยะยกของสูบที่ 2 มีค่าน้อยกว่าสูบอื่นๆ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เชื้อเพลิงเข้าได้น้อยกว่าสูบอื่นๆ จึงทำการแก้ไขโดยการ Calibration หัวฉีดทุกหัว เพื่อให้ระยะยกของหัวฉีดแก๊สเท่ากัน ทำการปรับจูนใหม่และทดสอบแล้วพบว่าอาการคลิ๊กดาวน์แล้วไฟเครื่องยนต์โชว์ตอนนี้ไม่พบอาการแล้วครับ
สรุปรถของคุณ mrpualv6 สาเหตุปัญหาเกิดจากปัญหาระยะยกของหัวฉีดแก๊สไม่เท่ากัน ไม่ได้เกิดจากปัญหาการเชื่อมต่อ OBD กับตัวรถ
ทางเอนเนอร์จีรีฟอร์มขอยืนยันว่าสามารถเชื่อมต่อ OBD ของ ENERGY REFORM กับรถ Pajero Sport V6 ได้อย่างสมบูรณ์ครับ หากรถสมาชิกท่านใดติดแก๊สของเอนเนอร์จีรีฟอร์มแล้วมีปัญหาสามารถนำรถเข้ามาให้ทางสำนักงานใหญ่ตรวจสอบได้ครับหรือแจ้งเรื่องมาทาง
[email protected] ครับ
Mr.ENERGY REFORM
แสดงถึงว่าการเข้า safe mode ของ Ecu รถยนต์ นี้ จะไม่เกิดทันทีทันใดมังครับเพื่อป้องกันตัวมันเองจาการเสียหาย จนถึงจุดนึงที่ว่าแย่แล้วอันตราย ตามที่ mrpaul แกไปติดมาและเข้า Service หาทางแก้เรื่อง ไฟ engine โชว์นี้ แบบต่อเนื่องหลายครั้งทีเดียว พอมาถึงจุดนี้ ผมก็ไม่ทราบข้อเท็จจริงเรือง หัวฉีดหมดอายุประกัน 1 ปี แต่งานนี้ผมเห็นว่าเพื่อนสมาชิกของเราไม่ควรโดนค่าใช้จ่ายใดใด และควรได้รับชุดหัวฉีดที่ใหม่ด้วยมังครับ ทำไมถึงเสี่ยงต่อโดยเอามาคาริเบทและเปลี่ยนอะไหล่เฉพาะหัว และการที่สมาชิกของเราหมั่นเข้าไปตรวจดูแลตลอดเมื่อมีไฟ Engine โชว์ เข้าออกอยู่บ่อย จอดรถทิ้งไว้ เห็นว่าถึงยกให้เอาไปดูให้หลายวันเอาให้เจอเลย แล้วก็เอาออกมาขับต่อ แล้วก็มาจบลงตรงนี้ ประกันหัวฉีดหมดอายุ อันนี้ต้องยกให้นับวันที่น่าจะเจอปัญหาแล้วไม่ได้แก้ให้จบ 100% คือก่อนวันหมดอายุประกัน ให้นับเอาวันที่แจ้งแล้วไม่จบดีไหมครับ
และถามต่อเลยครับ การที่มี Error ที่เกิดเหตุจากที่พบแล้ว เครื่องยนต์มันก็ทนทำงานมาอย่างนั้นตลอด การติดตั้งจากของทางผลิตภัณท์คุณ ขอทบทวนเรื่องการประกันเครื่องยนต์เสียหายจากการติดตั้งแก็ส จะยังคงมีอายุต่อไปถึงแค่ไหนครับในกรณีนี้ ถ้ามีการตรวจสอบจากที่เชื่อถือได้หรือทางคุณเองตอนนี้เลยแล้วพบว่า แรงดันในกระบอกสูบผิดเพี้ยนไปมากหรือมีการสึกหรอมากกว่านั้น การรับประกันจะยังคงดำเนินต่อไปแค่ไหน การเข้าไป service แก้ปัญหาของสมาชิกอยู่ทุกครั้งที่เกิดปัญหาแบบตลอดเวลา แต่ไม่สามารถได้รับการแก้ไขจบได้ และมีปัยหาต่อเนื่อง เห็นด้วยว่า การรับประกันเครื่องยนต์เสียหายจะต้องมีการยืดระยะเวลาออกไปต่อจากนี้โดยวันแก้ไขนี้จะถูกนับ 1 ใหม่ครับ เพราะการที่เพิ่งมาพบมาจบปัญหาตรงนี้ เจ้าของรถได้แจ้งได้เข้าดูแลมาตลอดแต่การแก้ไขอาจไม่ตรงจุดเองของการ Service การยิดเวลาอายุการับประกันเครื่องยนต์จึงควรการันตีกันใหม่เป็นการให้แน่ใจว่า ที่วิ่งผ่านมาจากการไปเข้ารับ Service ได้ทำลายระบความสมบูรณืของการเผาไหม้ที่ผ่านมาด้วยการเข้าไม่ถึงปัญหาหรือไม่
ถ้าเจ้าของกระทู้ไม่ได้รับความยุติธรรมพอจากกรณีนี้ ผมขอให้แจงรายการปัญหาที่พบ และจำนวนครั้งที่เข้าไป service แล้ว ไม่สามารถแก้ได้จบ หรือกลับมามีอาการแบบเดิมอีกครับ ผมยืนยันอีกแรงครับว่าผมอ่านกระทู้ของเจ้าของกระทู้นี้มาตลอดหลายเดือนแล้ว และแปลกใจแต่ไม่สงสัยเลยว่า มันจะไม่จบง่ายเลย ในเมื่อยี้ห้อนี้ออกมารับปรึกษาแก้ไขรวมทั้งสมาชิกคันอื่นด้วยที่ใช้ยี่ห้อนี้ เราก็เอาไปให้เขาตรวจสอบแก้ไขกันเลยครับ และหากแก้ไขแล้วไม่จบอีกกลับมาบ่นอีกในนี้ได้ครับ เราจะติดตามต่อไป