ตามที่ทาง Mr.Energy Reform มาตอบครับ และผมก็ยังโทษ Sales Mistu ที่แอบเปลี่ยน Spec. หัวฉีดผมจาก I Plus เป็น G1
ตอนนี้ทาง ER ได้แก้ปัญหาให้ผมจบเรียบร้อย เหลือประเด็นปัญหาที่ป๋า Punpun เข้าใจ แต่ผมรับได้ เพราะผมก็ขายของ IT หรือสินค้าเทคโนโลยี เหมือนกัน ในประเด็นที่ว่า เมื่อสินค้าหมดประกัน เราอาจเป็นผู้โชคร้ายใน 1-3% ที่อุปกรณ์เริ่มเสีย หรือทำงานไม่ได้เท่าเดิม ของผมใช้งานหนัก เพราะใช้เวลา 1 ปีวิ่ง 50,000 แล้ว
ผมสรุปประเด็นปัญหา และแนวทางป้องกัน สำหรับ Pajero V6 ดังนี้ครับ เหมือนๆ กับป๋า Punpun หรือท่านอื่นใน Club แนะนำ
1. การเติมน้ำมัน ต้องอ๊อกเทน 95 ขึ้นไป และไม่ควรปล่อยให้น้ำมันเหลือจนไฟเตือนบ่อยๆ ปั้มติ๊กอาจไหม้ได้ อาการที่พบหากปั้มติกไปก็รถจะดับ หรือสตาร์ทติดยากตามที่ป๋าบางท่านเคยเจอ ค่าเสียหาย 2,xxx -3,xxx เปลี่ยนปั้มติ๊กครับ
2. การตั้งค่า ECU OBD ให้เลือกแบบ : 8:CAN Standard 500 kbps ควรจะเป็น ค่านี้แทนการ Auto ER เจอปัญหาและแจ้งผมในครั้งที่ 2 ที่ไฟโชว์เช่นกัน ใช้ Auto มา 1 ปี // ซึ่ง AC ที่มีปัญหา อาจเพราะ Protocol มันสื่อสารกับ ECU Pajero V6 ได้ไม่รู้เรื่อง ผมวิเคราะห์แบบการทำงานในสายคอมพิวเตอร์มาเกือบ 15 ปี Auto มักจะสู้เจาะจงไม่ได้จริงๆน่ะครับ
3. เนื่องจาก Error Code ของ Pajero Sport V6 มันเยอะมาก และส่วนตัวผมเจอไฟโชว์ ที่สังเกตในครั้งที่ 2 (ครั้งแรก Energy แก้ไขให้เป็นต้นแบบการติดตั้งตำแหน่งหัวฉีดที่มีประสิทธิภาพ) คือ น้ำมันเตือน + LPG ใกล้จะหมด แบบต่างคนต่างใกล้หมด อันนี้ขึ้นกับลักษณะการขับด้วยน่ะ ของผมเมื่อ Click Down ไฟเอนจิ้นโชว์ แต่เป็นเมื่อ 52,xxx แต่ก่อนหน้านั้นไม่เจอน่ะครับ น่าจะส่งผลจากข้อ 3
4. เราต้องเข้าเช็คระยะของอุปกรณ์ตามกำหนดในเรื่อง ระยะทาง และระยะเวลา อย่างใดถึงก่อน ผมเปลี่ยนกรองแก๊สที่ 52,xxx ตัวกรอกสกปรก เหมือนมีดินปนในแก๊สเลย น่าจะขึ้นกับปั้มที่เติมด้วยน่ะครับ เพราะ คนเติมพม่าเคยแซวผม "ถังนายน้ำเต็มหรือยัง?" ผมถาม"ทำไมเหรอ?" "ปั้มผมน้ำเต็มถังใหญ่เลย".... เฮ้ยซวยแล้วตรู กรองเราคงทำงานหนักแน่ๆ (เค้าพูดไม่ชัดหรอกครับ) ซึ่งน่าจะส่งผลทางอ้อมกับหัวฉีดผมได้ ผมจึงรับได้กับสินค้าเริ่มออกอาการเมื่อประกันหมด หรือใกล้หมด ใกล้หมดยังดี Claim ได้
5. เมื่อ Code ใดๆ ขึ้นให้สังเกตอาการ และเข้าเช็คกับศูนย์มิตซู เพื่อดูว่าเป็น Code อะไร บาง Code อาจไม่ใช่มาจากอุปกรณ์แก๊ส แต่เวลาไปอู่ติดตั้ง เค้ามีหลาย Brand อาจไม่ได้วิเคราะห์ปํญหาได้ไม่ตรง และแก้ได้ไม่ตรงจุด เหมือนคุณ Jack Energy ฟังอาการจากผม และตรวจสอบจนเจอปัญหา ในขณะที่อู่ติดตั้งคิดว่าเป็นจากระบบเครื่องยนต์ ปัญหานี้ คนติดแก๊สมักเจอ คือโทษกันไปมา แต่ปัญหาไม่จบ ผมโชคดี ที่สังเกตและนำความสงสัยมาบอกคนที่ช่วยได้จริงๆ
เข้าใจตรงกันน่ะ ปัญหามันอาจแตกต่างไปตาม พฤติกรรมคนขับ การใช้งาน การดูแลรักษา วิธีการติดตั้ง หรือผู้จูน หรือสายจูนได้
สรุปผมก็ใช้ ER อีกระยะ ต่อไป หากดูงบแล้ว หากหัวฉีดเสียจริงๆ หลังจากนี้ ก็เปลี่ยนใหม่เป็น I Plus หรือย้ายค่ายแล้วแต่อนาคต
ทุกปัญหามีทางแก้ และผู้ใช้งานเป็นผู้เลือก เงินหลักหมื่น หลักพัน อาจไม่สำคัญสำหรับบางคน หรือสำคัญก็ขึ้นกับจังหวะและโอกาสที่เรามี และจะเลือก ที่แน่ๆ เมื่อครบ 2 ปีประกันหมดกับโอสุ ผมไม่ไปแล้ว เสียเงินดูแลเป็นค่าแรง เสียค่าแรงเปลี่ยนกรอง ผมคงให้ศูนย์ใกล้บ้านดูแลก็ได้ เพราะโหมดหลังจากหมดประกัน คือเสียเงินทั้งค่าอะไหล่ และค่าแรงแล้ว