กลับมาลงข้อมูลเพิ่มเติมครับ
เสียงดังในปาผมประมาณว่าอื้อๆวู้ๆ โดยเฉพาะวิ่งทางไกลช่วงกลางวันร้อนๆ
ผมสงสัยมานานว่าดังมาจากไหน จากเทอร์โบ เกียร์ หรือเครื่อง เคยคุยๆกับช่างในศูนย์หลายรอบแต่ก็ไม่ได้ติดตามแก้ไขอย่างต่อเนื่อง (ดังไม่มาก แต่วิ่งทางไกลจะรำคาญพอประมาณ)
ช่วงหลังๆ (ปีที่ 3) มานี่เริ่มดังมากขึ้นและรู้สึกเหมือนว่ารถไม่ค่อยวิ่งทั้งๆที่เหยียบคันเร่งลงไปลึกพอประมาณ (อันนี้เป็นความรู้สึกครับ)
เท่าที่ผมสองสังเกตุดูอาการประมาณนี้ครับ
วิ่งใหม่ๆไม่ดัง (อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นถึงจุดทำงานแล้ว) จะเริ่มดังเมื่อวิ่งไปซัก 20-30 นาทีแล้ว (มีความร้อนสะสมในห้องเครื่อง?)
เสียงทีว่าจะเริ่มดังที่รอบเครื่องประมาณ 2000 ขึ้นไป รอบสูงมากก็จะดังมาก
ช่วงสองปีแรก บางครั้งดัง บางครั้งก็เงียบ แต่วิ่งทางไกลไปซักพักจะดังตลอด ปีที่สามนี่ดังทุกครั้งที่เข้าเงื่อนไขสองข้อด้านบน
ยกเท้าออกจากคันเร่ง รอบเครื่องต่ำลง เสียงเงียบ เหยียบลงไปใหม่ส่วนมากจะดังอีก
เนื่องจากช่วงหลังนี้ดังมากขึ้นผมก็เลยพยายามหาทางแก้อย่างจริงจัง ลองเข้าศูนย์เข้าอู่อยู่หลายที่
ช่างว่าน่าจะเป็นที่ฟรีปั้มพัดลมหน้าเครื่อง (ไม่ใช่พัดลมไฟฟ้านะครับ)
ลองกลับมาหาข้อมูลในเน็ตดูก่อนก็เจอว่า รถดีเซลหลายค่ายและรถยุโรปที่ใช้พัดลมระบายความร้อนแบบนี้เป็นอาการนี้กันเยอะเหมือนกัน
ส่วนรถที่ใช้พัดลมไฟฟ้าไม่ค่อยเห็นเขาบ่นกัน
หลักการสั้นๆของฟรีปั้มพัดลมคือ เมื่อเจ้าน้ำยาฟรีปั้มที่อยู่ในชุดฟรีปั้มพัดลมร้อนมากขึ้นจะมีความหนืดสูงขึ้น ทำให้ใบพัดลมกินลมมากขึ้น (ที่มาของเสียง)
ซึ่งการทำงานตามนี้ก็ตรงตามความต้องการที่ผู้ผลิตเขาออกแบบไว้ละครับ คือเมื่อเครื่องร้อน พัดลมก็ต้องทำงานเต็มที่เพื่อระบายความร้อนออกไปให้มากที่สุด
หากเครื่องเย็น ก็ให้พัดลมทำงานน้อยๆ เครื่องจะได้ร้อนถึงอุณหภูมิทำงานโดยเร็ว
แต่ประเด็นที่เราพูดถึงอยู่คือ หากฟรีปั้มมันหนืดเกินความจำเป็นเสียงพัดลมก็จะดังเกินจนน่ารำคาญและเขาว่ากันว่ามันกินกำลังเครื่องเยอะด้วยเพราะพัดลมแบบนี้หมุนโดยเครื่องยนต์ครับ
ส่วนถ้าหากมันฟรีเกินไปใบพัดลมก็จะกินลมน้อยทำให้เกิดปัญหาความร้อนขึ้นได้
เมื่อได้ข้อมูลตามนี้ก็ลองกลับไปแก้ดู
รอบแรกเติมน้ำยาฟรีปั้ม (ผมไม่ได้อยู่ดูเลยไม่แน่ใจว่าช่างเอาน้ำยาเก่าออก หรือเติมเพิ่มเข้าไปเลย) ออกมาวิ่งดูเหมือนจะดี (เครื่องยังไม่ร้อนเต็มที่มั้ง) เอาไปลองใช้ดูก่อน
ใช้ไปได้ซักสองอาทิตย์ สรุปว่าดังเหมือนเดิม ส่วนความร้อนไม่มีปัญหา
กลับไปใหม่ เอาน้ำยาฟรีปั้มออกนิดหน่อย คราวนี้รู้สึกว่าดีขึ้น แต่วิ่งทางไกลก็ยังดังอยู่ ส่วนความร้อนยังไม่มีปัญหาเหมือนเดิม
กลับไปอีกช่างว่า "ไม่น่าจะเอาออกแล้วพี่ น้ำยามันเหลือน้อยอยู่แล้ว ลองใช้ๆดูไปก่อน" โอเค ลองใช้ดู...
ใช้อยู่ซักพักทนไม่ไหว จริงๆมันก็ดีขึ้นบ้างแล้ว ไม่วิ่งทางไกลก็ไม่ดังมากมายอะไร แต่คิดจะทำแล้วน่าจะได้ดีกว่านี้ ก็เลยไปวิ่งหาอู่อื่นเพื่อลองแก้ดู หรืออาจจะเปลี่ยนเป็นพัดลมไฟฟ้าไปเลย
หาไปหามาไปเจอร้านทำพัดลมไฟฟ้า ก็เลยลองเข้าไปคุยกับเจ้าของร้านดูเผื่อจะได้คำแนะนำดีๆ
ซึ้งคำตอบที่ได้มาคือแก้กันไม่ค่อยหาย น่าจะต้องเปลี่ยนชุดฟรีปั้มเลยแต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะหายแน่ๆไหม
พอดีว่าเจ้าของร้านแกขับ triton ซึ่งแกถอดเจ้าพัดลมหน้าเครื่องออกติดพัดลมไฟฟ้าแทนตั้งแต่ป้ายแดง แกก็เลยเอามาให้ลองเปลี่ยนดู
หลังจากเปลี่ยนเสร็จ ทดลองหมุนใบพัดลมดูพบว่าใบพัดหมุนฟรีได้มากกว่าฟรีปั้มเดิมของปาผมแบบรู้สึกได้ชัดเจน
การหมุนทดสอบโดยเบื้องต้นคือใช้นิ้วกวาดใบพัดลม ใบจะหมุนไปได้ซักครึ่งรอบโดยประมาณ (ตรงนี้เป็นการประมาณล้วนๆนะครับ)
ฟรีปั้มเดิมผมกระดิกตามนิ้วไปนิดเดียว
ส่วนถ้าหากกวาดนิ้วแล้วใบพัดหมุนไปเป็นรอบนี่อาจจะฟรีเกิน อาจจะมีปัญหาความร้อนได้ (แต่ถ้าไม่มีปัญหาก็ไม่ต้องไปกังวลมันมากนะครับ)
เอาปาออกมาทดลองขับอยู่นานมีเสียงอื้อๆกลับมาบ้างนานๆทีซึ่งน่าจะเป็นปกติ โดยรวมแล้วรู้สึกดีขึ้นกว่าเดิมตอนก่อนเปลี่ยนมากๆครับ