ของผมเกือบสามบาทแนะ ผิดปกติป่าวครับ Prins เหือนกันเลย
ติดมากี่หมื่นโลแล้วครับ ได้รับการดูแลกรองแก็สครั้งแรกหรือยังครับ ถ้ากรองลูกแรกแนะนำว่า เอาก่อนเวลาเลยครับ สัก 1-1.5 หมื่นโลก็เอาแล้วครับ ลูกแรกเร็วหน่อยก็ดีครับ เผื่อมีคราบเหนียวหรือฝุ่นในระบบ ในถัง หรือ แก็สที่เราเติมมันเลือกไม่ได้ กรองลูกแรกพอเปลี่ยนแล้วขอกลับมา แล้วถ้าผ่าดูได้จะได้กะระยะเวลาว่าเราควรเปลี่ยนที่กี่กิโลครับ ถึงไม่มีฝุ่นก็ดูคราบเมือกเหนียวด้วยนะครับ อันนั้นละตัวดีเลย
ถ้ากรองตันมากจะเกิดเหตุตั้งต้นของปัญหาอื่นตามมามากครับ ยกตัวอย่างที่ More often กันช่วงนี้หน่อยนะครับ เฉพาะส่วนนี้ส่วนเดียว
-- สมมุติกรองเราสกปรกโดยเฉพาะชุ่มไปด้วยเมือกเหลวนี่ แล้วมีการหลุดเล็ดลอดไปหาหัวฉีดพวกแพงแพงของเรานี่ อย่างพวกKn8 นี่ มันจะไปทำให้อัตตราเวลาการยกหัวฉีดยืดยาดไปได้หรือที่เรียกว่าหนืด เมือยืดยาดออกไป ปริมาณแก็สที่ออกมาจากการฉีดแต่ละครั้งก็จะหนาไปได้ เพราะระยะเวลาการยกเกิดการยืดยาด จะพบได้ว่ามีการจ่ายหนาของแก็สในบางสูบได้จนอาจแย่ขนาดเครื่องสั่นหรือไฟ Engine Check light โชว์เกิดขึ้นได้ แต่หากไม่มากย่อมมการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงแบบค่อยค่อยดื่มจนดื่มแก็สมากไป และอันตรายกับเครื่องยนต์มากทีเดียวครับในระยะยาว ลองอ่านกระทู้สมาชิกทีติด Prins มาดูครับ มักจะเจอเรื่องการเปลี่ยนหัวฉีดกันให้เห็นถี่ในช่วงที่ผ่านมา ไม่ได้บอกว่าดีหรือไม่ดีครับ เพียงแต่เราอาจมองข้ามหรือเลือกไม่ได้เพราะเราไม่สามารถบอกได้เลยว่าแก็สสะอาดกับสกปรกกว่า ต้องเติมที่ไหน มันมองไม่เห็น เราก็เลยลองลดอัตตราเสี่ยงโดย ลดระยะเวลาการ Service เรื่องกรองแก็สในรอบแรกให้สั้นลงกว่าที่กำหนดไว้หน่อยครับ แล้วถ้าตรวจสอบได้จากหน้างานการดูกรอง เราก็สามารถบอกได้ว่า เราจะปรับระยะเวลาการเข้า Service อย่างไรครับ
แต่ไม่ได้ระบุว่า Prins เท่านั้นนะครับ ทุกยี่ห้อในระบบแก็สแรงดันต่ำแบบเรานี้ ชอบแก็สสะอาดครับ แต่ถ้าใช้หัวฉีดพวก ECO ก็สามารถล้างและ Service ได้ครับ แต่สมาชิกเราบอกได้เลยว่า เราใช้หัวฉีดแบบ High End กันทั้ง club แล้วครับ
![Cheesy](https://www.pajerosport-thailand.com/forum/Smileys/soldier/big_smile copy.png)
(prins ต้องไป Service ที่ดูแล Prins เท่านั้นนะครับ เปลี่ยนร้านทั่วไปไม่ได้ )