Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนสอบถามเรื่องน้ำมันเครื่องแห้งและระบบป้องกันเครื่องน็อคครับ  (อ่าน 3267 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Banchantr
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5


« เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2014, 07:37:24 pm »

สวัสดีครับมีเรื่องรบกวนขอคำปรึกษาครับ   ผมใช้ ปาเจโร่ รุ่น 2.5 GT AT
2/5/57ได้เข้าเช็คระยะที่ 10,000 กม. ที่ศูนย์ฯ  และศูนย์ฯได้ทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องให้ตามปกติ 3/5/57 เช้าวันรุ่งขึ้น เจอคราบน้ำมันเครื่องหยดอยู่ที่พื้นในบ้าน จึงได้โทรสอบถามเจ้าหน้าที่ศูนย์ และได้รับแจ้งว่า น้ำมันเครื่องที่หยดมานั้น อาจจะเป็นน้ำมันเครื่องเก่าที่ค้างอยู่ที่ถาดที่อยู่ใต้เครื่องก็เป็นได้  ผมจึงเดินทางออกจากกรุงเทพฯ ไปจังหวัดฉะเชิงเทรา
4/5/57 เดินทางกลับจาก ฉะเชิงเทรา เพื่อเข้ากรุงเทพฯ ระหว่างทาง ไฟรูปเครื่อง โชว์ที่หน้าปัทม์ และเครื่องดับในทันที  ผมจึงเอารถเข้าข้างทาง เปิดฝากระโปรง มีกลิ่นเหม็นไหม้ อยู่ในห้องเครื่อง พอดึงก้านเช็คน้ำมันเครื่องออกดู พบว่ามีไอร้อนและกลิ่นเหม็นไหม้ พุ่งออกมาจากเครื่องอย่างแรง  และไม่มีน้ำมันติดปลายก้านเช็ดน้ำมันเครื่องอยู่เลย ก้มลงดูใต้ท้อง พบว่าน็อตอ่างน้ำมันเครื่องหลุดหายไป และมีน้ำมันเครื่องเยิ้มออกมาจากรู ผมจึงได้ทำการเรียกประกัน และรถยก ยกรถเข้ากรุงเทพฯ
5/5/57 นำรถเข้าศูนย์ฯ ที่ได้ไปเช็คระยะ 10,000 กม. และเจ้าหน้าที่ออกใบรับรถมาให้ พร้อมบอกว่ายินดีจะรับผิดชอบ ผมจึงได้แจ้งว่า ผมมีความประสงค์ขอให้ศูนย์ เปลี่ยนเครื่องใหม่ ให้เพราะเครื่องน่าจะไหม้ ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งว่า จะขอคุยกับหัวหน้าก่อน ถ้าได้ความคืบหน้าอย่างไรจะโทรแจ้ง
6/5/57 ช่วงเช้าโทร สอบถามเจ้าหน้าที่ ได้รับแจ้งว่า  รถสตาร์ทติดแล้ว เครื่องไม่เป็นไร เพราะเครื่องมีระบบป้องกันเครื่องน็อค และจะขอตรวจสอบอีกที   ช่วงบ่าย เจ้าหน้าที่โทรมาแจ้งว่ารถซ่อมเสร็จแล้ว

คำถามที่จะรบกวนสอบถามทุกท่าน มีดังนี้ครับ
1. ระบบป้องกันเครื่องน็อค เนื่องจากน้ำมันเครื่องหมด นั้น มีความสามารถป้องกันเครื่องไม่ให้เสียหาย หรือสึกหรอได้จริงหรือไม่ครับ 
     เพราะได้ลองทบทวนช่วงเวลาการเดินทางก่อนเกิดเหตุ จะมีช่วงนึงที่เกิดเสียงดังที่ใต้ท้องรถ ซึ่งตอนนั้นผมคิดว่าเป็นก้อนหินกระเด็นมาถูกใต้ท้องรถ  แต่ตอนนี้คิดว่าน่าจะเป็นน็อตของอ่างน้ำมันเครื่องที่หลุดออกไป  ซึ่งระยะทางจากที่ได้ยินเสียง จนถึงจุดเกิดเหตุ อยู่ห่างกันมากกว่า 5 กม. ใช้เวลาขับ มากกว่า 15 นาที
     ส่วนตัว สงสัยครับว่า ณ.เวลาที่น็อตหลุด ระดับน้ำมันเครื่องจะลดลงอย่างรวดเร็ว  ระบบป้องกันเครื่องน็อค ควรจะทำงาน และตัดการทำงานของเครื่องในทันที เพื่อป้องกันความเสียหาย แต่ทำไม ระบบถึงไม่ทำงาน 
2. การขับ ด้วยระยะทางที่ขับต่อมามากกว่า 5 กม. ใช้เวลาขับ มากกว่า 15 นาที โดยไม่มีน้ำมันเครื่องในเครื่อง  เครื่องผมจะไม่เสียหายหนักหรือครับ  ทำไม ศูนย์ถึงใช้เวลาซ่อมเสร็จภายในวันเดียว
3. ผมควรจะทำอย่างไรต่อไปครับ

   รบกวนทุกท่านด้วยนะครับ  ขอบพระคุณทุกๆท่านเป็นอย่างสูงครับ
 สาธุ
บันทึกการเข้า
JATE NO.531
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 216


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2014, 08:15:19 pm »

มีหรือระบบนี้ ใช้รถมานาน ไม่เห็นรู้เลย
บันทึกการเข้า
นายสบาย
Jr. Member
**

like: 16
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 596


สัน สายสาม (ปา สป)


« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2014, 08:25:13 pm »

มุกของช่าง ตามเคยครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2014, 10:11:04 pm »

มันคลุมเครือเรื่องหัวข้อ safe mode อยู่นะครับ  ช่างพูดแบบนี้ไหม   ลองดูข้อมูลเรื่อง Safe mode ดูครับ  ผมยังไม่เคยลองหาอ่าน  แต่มันจะคลานได้แบบเต่าไปเท่านั้นเหยียบยังไงก็ได้แค่นั้นไหมครับ  แนะนำป๋าถ้าเคลียร์กันไม่จบก็ทำหนังสือรับรองเก็ยไว้เป็นบันทึกจาก 0 Mitsu ก็ยังดีครับ ระบุเรื่องและวัน หรือทุกอย่างที่บันทึกได้เก็บไว้ครับ   แล้วถ้าหลุดจากวันนี้ไป  มีอะไร ก็ยังมีการเเอามาคุยจากหลักฐานได้ครับ  ดีกว่าไม่มีการบันทึกไว้อย่างไร  ให้เขาใส่คำวินิจฉัยลงไปในบันทึกเลยครับ  ลงชือ่หัวหน้าช่างผู้รับตรวจสอบ   หรือสูงกว่านั้นครับ  แค่รอบครอบไว้ให้ป๋าอย่างน้อยก็มีเรื่องให้เดินต่อได้ครับ  ส่วนเรียกร้องเสียหายอย่างไรของดออกความเห็นก่อนครับ....  เพราะหนังสือฉบับนั้นเอาไว้ร้องเรียนได้หลายที่ครับ ไม่ว่า 0 ใหญ่ หรือหน่วยราชการ หรือแม้แต่ทนายของเรา ที่สำคัญก็น่าจะคำวินิจฉ้ยโดย 0 ที่ทำรถป๋าผิดพลาดครับ ...  รอป๋าอื่นมาพูดเรื่องทางเทคนิคหรืออุปกรณ์ที่น่าจะเสียหายหรือไม่ครับ   วันนี้ขอมาแนวหลักฐานพร้อมเพื่อการเรียกร้องถ้ามีการเสียหายครับ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
utopia
Sr. Member
****

like: 34
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1669



« ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2014, 12:43:56 am »

ระบบป้องกันเครื่องน๊อค มีด้วยหรือ
มันน๊อคเพราะสูบมันติดอ่ะซิครับ มีโอกาสที่ลูกสูบ แหวน และปลอกสูบเป็นรอยแน่นอนครับ ทางที่ดีควร แจ้งให้ MMTH รับทราบกรณีดังกล่าวเพื่อขอตรวจสอบให้แน่ชัดดีกว่าครับ
บันทึกการเข้า
Ton Korat
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 133


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2014, 08:33:59 am »

ครับมันน่าจะดับเพราะเครื่องร้อนจัดสูบติดตามที่สมช.ว่า ไอ้ระบบอะไรที่ว่าไม่เคยเห็นครับ เห็นแต่ตรวจจับแรงดันน้ำมันเครื่องถ้าผิดปกติจากน้ำมันเครื่องน้อยหรืออะไรแล้วแต่ไฟรูปเครื่องจะโชว์อย่างที่เห็น กรณีมีความเสียหาย(ผมคิดว่าเสียหายนะ)ก็จะมี ลูกสูบ แหวน ปลอก ชาร์ปต่างๆจะเป็นรอยเนื่องจากการเสียดสี ต้องยกเครื่องใหม่ครับ แต่ผมอยากให้ยืนกรานเปลี่ยนเครื่องใหม่ครับ เพราะช่างผิดเต็มๆ เก็บหลักฐานไว้ให้ดีนะครับ กรณี0 บ่ายเบี่ยงและให้เราใช้รถไปก่อน ให้ป๋าลองสังเกตุกำลังเครื่อง ควันขาว เสียง อาการกินน้ำมันเครื่องให้ดีว่ามีความผิดปกติไหม ถ้ามันเสียหายมันจะมีอาการฟ้องแน่ๆครับ ผมเองก็เอือมระอากับ0 เต็มทนครับ ไม่น่าคบเอาซะเลย
บันทึกการเข้า
Banchantr
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5


« ตอบ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2014, 09:50:50 am »

 สาธุ
ขอบคุณทุกๆ ท่าน มากๆครับ ที่กรุณาเข้ามาตอบ  อย่างไร รบกวนขอความเห็นจากท่านอื่นๆ เพิ่มเติมด้วยนะครับ  ตอนนี้รู้สึกเหนื่อยใจมากๆ เลยครับ  ขอบคุณครับ  สาธุ
บันทึกการเข้า
don1414
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 35


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2014, 12:26:12 pm »

ขออนุญาติ ท่านสมาชิกครับ  ก่อนอื่นผมเห็นด้วยกับท่านสมาชิกที่ต้องให้ทางศูนย์ ออกหนังสือบันทึกเหตการณ์ไว้ เพื่อเป็นหลักฐานในการแสดงความรับผิดชอบ [โดยความเห็นส่วนตัว ในอนาคตตัวเครื่องน่าจะเกิดปัญหาจากความร้อน Over heat ] เพราะบันทึกความรับผิดชอบของศูนย์  เป็นหลักฐานชิ้นสำคัญในการต่อสู้  และร้องเรียนครับ
บันทึกการเข้า
Petchy
Jr. Member
**

like: 27
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 883



« ตอบ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2014, 12:44:20 pm »

ขออนุญาติ ท่านสมาชิกครับ  ก่อนอื่นผมเห็นด้วยกับท่านสมาชิกที่ต้องให้ทางศูนย์ ออกหนังสือบันทึกเหตการณ์ไว้ เพื่อเป็นหลักฐานในการแสดงความรับผิดชอบ [โดยความเห็นส่วนตัว ในอนาคตตัวเครื่องน่าจะเกิดปัญหาจากความร้อน Over heat ] เพราะบันทึกความรับผิดชอบของศูนย์  เป็นหลักฐานชิ้นสำคัญในการต่อสู้  และร้องเรียนครับ

ตามนี้เลยครับ ให้มีหลักฐานในมือเรา ไว้สู้คดี ร้องเรียนในวันหน้าครับ
อย่าไปยอมครับ รถเราเพิ่งจะใช้ ต้องมาเรื่องที่ไม่ควรเกิดด้วยความสะเพร่าของช่างศูนย์แบบนี้ มันเจ็บใจ
บันทึกการเข้า
TAYONG
Full Member
***

like: 57
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1218


ปาเจโร่โซนตะวันตก ป๋าโย่ง คอนถมทีม 082-350-23สามห้า


อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2014, 05:54:08 pm »

 Cheesy CASE นี้ทางศูนย์ควรจะเปลี่ยนเครื่องให้ใหม่น่าจะดีกว่า  เพราะว่าเครื่องยนต์คงจะชำรุดสึกหรอไปเยอะแล้วครับ  ถึงเครื่องมันจะติดได้ก็เถอะ
เจ้าของรถควรเก็บใบเสร็จที่เข้ารับบริการเอาไว้เป็นหลักฐานให้ดีด้วยนะครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.045 วินาที กับ 21 คำสั่ง