aszaultz
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 108
|
|
« ตอบ #165 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2014, 10:34:51 pm » |
|
ขอบคุณครับป๋ษ ตอนนี้กำลัง เตรียม hardware อยู่ครับ ขอบคุณครับกระทู้ ตอนนี้ save ไว้หมดละ นั่งไล่ไล่อ่าตอนดึกครับๆ อิอิ อย่างว่าครับ ยังไม่มีของให้ลองเลย ไม่ค่อยมันส์มือเท่าไหร่ อิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Punpun
|
|
« ตอบ #166 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2014, 07:48:34 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก เราจะทำต่อไป....
|
|
|
aszaultz
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 108
|
|
« ตอบ #167 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2014, 10:18:29 pm » |
|
จะคอยตามอ่านครับป๋า ของผมรอดไป เป็น hydraulic valve ทั้ง inlet & exhaust แต่ เปลี่ยนทีคงหน้ามืด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
Punpun
|
|
« ตอบ #169 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2014, 08:28:31 pm » |
|
วันนี้ได้รับ Hana Green Injetors มาทดสอบ เลยหากระทู้ลงไม่ได้ เอามาลงงกันในห้องกาแฟนี่แหละครับ
กำลังอยากพิสูจน์เลยว่า Hana Green Injetors มันจะกัดกับ Keihin 73cc. เราไหวไหม เพราะราคามันถูกกว่ามากทีเดียว แล้วเด๋วพิสูจน์กันแบบหนักหน่วงจะเอาผลมาเล่าสู่กันฟังครับ
งานนี้ Hana มีรูที่รางมาให้ 2 ด้านเลย งั้นตกลงจะได้เปรียบกว่า Keihin เดิมหน่อย ต่อให้ Hana นิดนึงละกันโดยการจับ ราง 3 ชนกันเป็น 6 ป้อนแก็ส L+R แล้วตรงกลางต่อเข้าหากัน เพื่อทดสอบการ Balance แรงดันให้ทั่วถึงอีกนิด Hana อาจได้เปรียบ พี่ Keihin ตรงนี้นิด แต่ต่อให้ก็แล้วกัน
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 14, 2014, 08:44:42 pm โดย Punpun »
|
บันทึกการเข้า
|
เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก เราจะทำต่อไป....
|
|
|
Punpun
|
|
« ตอบ #170 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2014, 08:40:49 pm » |
|
จั่วหัวเรื่องไว้ก่อน แต่พอว่างจะลองกับมันสักพักแล้วพามันไปริมฝั่งโขงที่ทำงานเสียหน่อย ไปกลับ สัก 2000 Km. อีกตามเคย แล้วกะว่าจะลงนวมร่วมกับ ecu 300Premium แบบ Enable OBD ตามกันด้วยเลย และพอหมดการทดสอบนี้ก็จะส่ง Keihin ไปชุบชีวิตด้วยการล้างผ่านขั้นตอน Ultra Sonic สักทีก่อนจะจับมาเป็นหัวฉีดที่อยู่กันมานาน เพราะหัว 1 ในนั้น มีอาการหนืดจากคราบเหนียวหรือไม่ไม่รู้แต่เด๋วจะผ่าชำแหละดูก่อนส่งไปล้างไส้ด้วยคลื่นวิทยุความถี่สูง เขาว่าอย่างนั้น ก็ต้องลองอีกเหมือนกัน แต่ถ้าผลออกมาดีเท่าหรือดีกว่า (อันนี้คงยาก) จะได้มีประเด็นในการลงทุนกัน เพราะราคา Keihin ซื้อ Hana ได้ 2-3 ชุดเลย ถ้ามันสูสี ต่อไปก็จะใช้ Hana และดูว่าไปได้นานไหม หากไปได้แค่ครึ่งงชีวิต Keihin ผมก็จะเล่น Hana ต่อไป เพราะพังก็ทิ้งและเราได้ชีวิตใหม่ที่ 2-3 ชีวิตของมันในราคาเ 1 : 3 ประมาณนั้น
แล้วจะมารายงานผลกันครับ ... ทำไมเราจะรู้ความจริงไม่ได้ถ้าเราอยากจะรู้ รู้แล้วก็จะมาเล่ากันฟัง ถ้ามันทั้งถูกและดีพอ เราจะได้เข้าใจและตัดสินใจกันเอง อ่านแต่เสปคไม่มันส์ ต้อง 2000 km. x 4-5 รอบ แบบชัดชัดไปเลย ดูสิว่า Japan กับ Korea , Sony กับ Samsung มันจะเป็นอิ หยัง ก๊อ.....?
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก เราจะทำต่อไป....
|
|
|
kong_za
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 170
|
|
« ตอบ #171 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2014, 11:00:19 pm » |
|
ป๋า Punpun นี่หาของมากระทำชำเราได้ตลอดจริงๆครับ มันส์ๆล่ะงานนี้ อยากรู้ผลของเทคนิคการต่อแบบสายแก๊สแบบเข้าหัวราง ท้ายรางจริงๆครับ ว่ามันเจ๋งจริงรึเปล่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Punpun
|
|
« ตอบ #172 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2014, 10:45:30 am » |
|
ก็คงช่วยไม่ได้มากเท่าไรป๋า... ตรงนั้น แต่เอาให้ครบเครื่องหน่อยเพราะเด๋วถ่ายรูปออกมาแล้วดูไม่ไดี อิ... แต่การแยก 3 หัว 2 รางแยก มันมีข้อดีคือเราสามารถหันทางรับแก็สเข้าหาด้านคนขับได้ 2เส้นคู่ และการเดินสายแก็ส 2 เส้นมาด้วยกันแนบตัวรถมา หมายถึงอยู่หลังเครื่อง ไม่ต้องออ้มเส้นที่ 2 ออกมาด้านหน้าเหมือนรถเราที่เป็นอยู่ก็ดี งานสวย คือมา 2 สายคู่หลังเครื่อง แล้งรับแก็สมาจากทงทิศเดียวกัน
แต่พอเรเอา 2 รางมา Balance กัน ทำให้สายส่งแก็สมาหาหัวฉีดมันเหมือนเป็นรูป วงกลมรีซ้ายขวาเลย แต่ก็ต้องเลือกเอาว่า สวยเนี๊ยบไม่เกะกะ กับ ได้มาอีกนิด (ผมว่านิดเดียว) สำหรับการ balance แรงดันที่ตกลง 6 หัว ก็เลือกกันตามใจชอบครับ แต่ใจจริงอยากเอา MAP Sensor มาอยู่ชิดรางหัวฉีดสะเลย แต่สายเดิมยาวไม่ถึง และก็ไม่สวย ก็เลยเอาไว้ที่เดิมนั่นแหละ
พอจะเอาราง 3 มาเชื่อมกันก็นึกถึงรอยต่อที่ต้องเกิดขึ้นมาอีก 2 จุด + เกลียวต่ออีก 2 จุด ก็เลยคิดว่าเอางี้เด๋วหาเกลียว 2 ด้านท่อโลหะมาต่อกลางระหว่าง 2 รางดีกว่า ลดรอยต่อท่อยางลง 2 จุด และน่าจะสวยและแข็งแรงดี แต่คงไม่ทันได้ทำแล้วต้องออกเดินทาง 2000 KM. อีกแล้ว รอบนี้จะจัดการ test เรื่อง AC300ISA2 จูน Manual แต่ใช้ ECU Premium เพื่อเปิด OBD และเอา notebook บันทึก VDO การทำงานของมัน บวกกับ เปิดหน้า OBD
เพื่อดูค่า Short term/Long term Fuel Trim ไตลอดการวิ่ง 1000 km. และขากลับก็ เอา Premium แบบ OBD ADT. Enable ขับกลับอีก 1000 km. แล้วอัด VDO มาดูกันอีก -- Testing 1 เพื่อพิสูจน์ว่าการจูน Manual แบบ 2 Points ของ Newguy จะให้ผลเฉลี่ยดูดีกับค่า Sh/Lg term fuel trim ที่แสดงออกมาอย่างไร -- Testing 2 เพื่อพิสูจน์ว่าการจูน Manual แบบ 2 Points ของ Newguy เมื่อเอามาเปิด OBD Adaptive แล้วจะยังผลให้ OBD Adt ปรับแต่งได้สบายและอยู่ใน Range ที่แคบลงหรือไม่อย่างไร โดยเฉพาะเมื่อค่า I A T. ในการขับแต่ละสถานที่มันต่างกันมาก จะได้ประโยน์ทางออ้มที่ ECU น้ำมันได้รับค่า I AT. ที่แตกต่างแล้วมาประมวลผลให้ เกิดต่า Short term/Long term Fuel Trim และ ECU แก็สก็เอาไปประมวลอีกที เพื่อให้ได้ค่า Short term/Long term Fuel Trim ของระบบแก็สมาอีกชุดนึงเพื่อตกแต่งการจูน Auto ก็เท่ากับว่าเราได้ค่า I A T. โดยทางอ้อม มาใช้ประมวลใน ecu แก็ส ซึ่งไม่มี sensor ตัวนี้ และไม่มีการดึงเอามาจาก OBD ด้วย ทั้งทั้งที่มันมีอยู่ให้หยิบฉวยจาก Data
I A T. = Intake Air Temperature
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 15, 2014, 10:48:31 am โดย Punpun »
|
บันทึกการเข้า
|
เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก เราจะทำต่อไป....
|
|
|
Punpun
|
|
« ตอบ #173 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2014, 05:02:10 pm » |
|
ออกแบบการทดลองไว้แบบนี้ครับ... --- เอาการจูนแบบ Manual ของ 300Premium ที่ยังไม่เปิด OBD Adaptive มา แล้วดูผลของ OBD ว่ามันจะสั่งปรับ Sh/Lg term fuel trim อย่างไรบ้าง ขับแบบในเมืองที่อัด VDO อันนี้ แต่จะลองระยะทางยาวพรุ่งนี้ 1000 km. --- แล้วขากลับ จะเอาการจูนแบบ Manual ของ 300Premium มาเปิด OBD Adaptive แล้วดูผลงานของมันที่จะสั่งปรับ Sh/Lg term fuel trim อย่างไรบ้าง ลองระยะทางยาว 1000 km. ขากลับ ก็แค่จะเอาผลมาดูกันแบบ Ring site แอบดูแอบวิเคราะห์กันไป ว่าหากเปิด OBD แล้วมันจะส่งผลดีกว่า None OBD อย่างไร
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก เราจะทำต่อไป....
|
|
|
kong_za
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 170
|
|
« ตอบ #174 เมื่อ: สิงหาคม 18, 2014, 08:50:22 pm » |
|
เดินทางปลอดภัยนะครับ ป๋า Punpun ปูเสื่อรอผลการทดสอบครับป๋า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Punpun
|
|
« ตอบ #175 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2014, 06:48:50 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก เราจะทำต่อไป....
|
|
|
aszaultz
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 108
|
|
« ตอบ #176 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2014, 08:47:33 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Punpun
|
|
« ตอบ #177 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2014, 11:52:03 am » |
|
เอา Copy ที่เขียนไว้ในอีกเวบเรื่อง Ac โดยตรงมาลงให้อ่านตามนะป๋า เขียนใหม่มันยาว แต่จะ Update บ่อยบ่อย.......
ผมใช้รถ Pajero V6 ติด 300ISA2 มา 60000 โล ตั้งแต่ออกมาเลย แต่พอ Premium บอกว่าใช้ได้ดีและเข้ากันได้กับ การทำความเข้ากันได้กับระบบ OBD ของรถผม ผมก็เลยขอ AC เอา Premium มาทดสอบดูเลย กะว่าเล่น 300ISA2 จนหายมันส์แล้ว จะมาเล่น Premium ดูสักที เด๋วไม่ทันเพื่อนเพื่อนเขา แต่ในตอนแรก มันมี Premium-6 OBD ก็ได้รับการแก้ไขเรื่องนี้ให้เข้ากับ Pajero 6B31 เรียบร้อยแล้ว แต่คงด้วยความที่ isa2 คงจะดีพอใจกันแล้วเลยไม่ค่อยมีใครสนใจที่จะหันมามอง Premium-6 OBD กันเท่าไรเลย
แต่อยากรู้ก็เลยเอาซะเลย จัดการเอา Premium 300-6 สูบ OBD มาประจำการซะเลย ไม่ยากอะไรเลย แค่เดินสายไฟไปหา OBD นิดหน่อย แล้วเปลี่ยน ECU เป็น Premium ถ่ายไฟล์จาก 300 ISa2 ข้ามไปหา ECU Premium เลย ลงตัวได้เลย Base ของมันคืออันเดียวกับ 300ISA2 ไม่ต้องทำ Autotune ใหม่ ไม่ต้องจูนใหม่ แค่กราฟหายวิ่งแป็บเดียวได้คืนมา แนบสนิทเหมือนเดิม จบเลย
ขึ้นหัวข้อจองพื้นที่ไว้ก่อนนะครับ เด๋วจะเริ่มจัด VDO บางส่วน การพูดคุยบางอย่าง แบบจับต้นชนปลายไม่ค่อยได้มาเรียบเรียงในกระทู้กัน อาจจะมีการ Update บ่อยไม่ว่ากันนะครับ ตามแต่เวลาสะดวก แต่จะไม่เปิดหลายกระทู้เด๋วจะรกพื้นที่ โดยเนื้อหาจะพูดคุยแบบ 300ISa2 สลับกับ 300Premium สลับกันไปบ้าง แต่เป็นการใช้ ECU 300Premium เป็นตัวทดสอบทั้งหมด แต่เด๋วจะอธิบายตอนหลังในเนื้อหาว่า 2 ECUs นี้ มันคือตัวเดียวกัน แต่มีรอยแยกออกไปเป็น ISA2/OBD Self Adaptations กันข่วงไหนอย่างไร บอกได้เลยว่ากระทู้นี้ยาวเหยียดเป็น หลายสิบหน้าแน่นอนครับ ดูเหมือนมันจะก็แค่เปิด OBD แต่ผมกลับมองว่า มันซับซ้อนไปยาว และมีลูกเล่นการ Set ที่ต้องใช้ความเข้าใจแบบลึกซึ้งมากทีเดียว พอก่อนครับ
ก่อนเริ่มที่จะติดตั้งเอาสัญญาน OBD เข้ามาหาชุดสายไฟของ 300ISA2 เดิม ผมเริ่มด้วยการเอาสายไฟ ACC ที่ตัดสวิทข์โดยกุญแจรถ มาเข้ากล่อง OBD Adapter เพื่อเลี้ยงไฟ 12V. ให้กับวงจรของกล่อง OBD Adapter นี้ โดยเอา Fuse ตัวเล็กคร่อมอนุกรมไว้จุดนึง (ก็ไม่รู้คร่อมไว้ทำไม แต่ก็ใส่ไป) แล้วก่อนเข้ากล่องก็เอามาเข้าสวิทช์ ปิด/เปิด ตัวนึง โดยเลือกแบบมีไฟ Pilot ดวงเล็กนิดนึง เพื่อจะได้รู้ว่ามีไฟมาเลี้ยง หรือเปิดอยู่ เราะคาดหวังว่าจะตัดไฟกล่อง เพื่อไม่ให้มีสัญญาน OBD จากรถไปหา ECU ตามใจเราต้องการ โดยปรกติทั่วไปก็จะต่อตรงไปหาตลอด..
แล้วตอนเอาสายเส้นนี้ไปหาชุดรวมสายไฟที่ ECU ก็ถอดเขี้ยวอันที่ไม่ใช้ในปลั๊กนั้นนั่นแหละมาเสียบสาย OBD Signal ที่กล่อง OBD Adapter ปล่อยออกมาแล้วใส่ตาม Diagram ของ Premium สรุปคือ แค่นั้นเองการ Upgrade จาก 300ISA2 ไปสู่ 300 Premium
ในความเข้าใจของผมเอง ผใเข้าใจว่า ECU ทั้ง 2 ตัวนี้ เป็นตัวที่มีพื้นฐานการทำงานทุกอย่างแบบเดียวกันหรืออันเดียวกันเลย เพียงแต่มีรอยแยกของ Technology ออกเป็น 2 ทาง โดยแบ่งออกเป็น 2 วิธีการทำ Self Adaptations --- ISA2 ไม่ต้องทำงานร่วมกับ OBD หรือรถที่ไม่มี OBD Port หรือ มีแต่ Conflict กันในบางเรื่อง --- Premium OBD ทำงานร่วมกับ OBD ของรถ เพื่อเอาข้อมูลของ ECU น้ำมันของรถที่มีอยู่แล้วมาคำนวณร่วมใน Premium ECU ฉนั้นหากสรุปแบบผมก็คือหาก ECUs 2 ตัวนี้ ไม่มีการ Enable ส่วนของ Self Adaptations มันก็คือตัวเดียวกันนั่นเอง การจูนการ set หากต้องการเอาแค่จูนแบบ Manual แล้วใช้งานแบบนั้น ก็ไม่แตกต่างกันเลยตรงไหน และสามารถโยนค่า Configuration แบบ ไม่มีการ Enable ส่วนของ Self Adaptations ข้ามใช้กันไปมาได้เลย เพียงแต่เมื่อจะไม่ได้กราฟทั้งสองติดมาด้วยก็เท่านั้นเอง
**** เกร็ดเข้าลึกไปอีกนิด เรื่องกราฟหายไม่หายใน OBD นี้ ถ้าจะพูดให้ตรงและเห็นภาพความจริงก็ต้องพูดว่า 300 Premium ส่วน Firmware ตัวล่าสุดที่ผมใช้นี้ ไม่มีการ Export ส่วนของ Plot Origin กราฟทั้ง 2 ออกมาแนบกับ File ที่ Save ออกมา ถึงจะเป็นการถูกต้องแท้จริง ไม่ใช่ว่า save มาหมดแต่เปิดไม่ได้ ต้องบอกว่า ไม่มีการ Export มันออกมาร่วมกับไฟล์ที่ Save ถึงถูกต้อง หรือแม่แต่ Save ออกจาก Premium เอง แล้วหวังว่าจะได้กราฟมาด้วยในตอน Restore ก็จะไม่ได้กราฟคืนมาแน่ ไม่มีอะไรผิดพลาด แต่ถูก design มาให้ไม่มีการ EXPORT ค่า plot origin ของทั้งน้ำมันและแก็สออกมาด้วยนั่นเอง เหตุผลคงมีเหตุผลจากคน Design เอง เรื่องกันการสับสนของ Users เรื่องทั้งกราฟแก็สและน้ำมัน ที่ผลิตออกมา 2 หลักการ คือ -- ผลิตจากการไม่ Enable ส่วนของ Self Adaptations -- ผลิตจากการทำ Enable ส่วนของ Self Adaptations ซึ่งกราฟที่ผลิตออกมาทั้ง 2 อย่าง อ้างอิงจาก Base ต่างกัน พักก่อนครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 21, 2014, 11:53:53 am โดย Punpun »
|
บันทึกการเข้า
|
เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก เราจะทำต่อไป....
|
|
|
kong_za
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 170
|
|
« ตอบ #178 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2014, 10:32:43 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|