วันนี้ก่อนออกเดินทาง 2200 km. พรุ่งนี้ ได้ทำการ Oredered หัวเทียนของ V6 มาจากป๋า Rin ในห้องซื้อขาย พอได้มาก็ดู details ทุกอย่าง และผลคือมันเบอร์เดียวกัน อันเดีนวกันนั่นเอง มั่นใจได้ว่าแจ๋ว Original จริง ยังไงก็อุดหนุนกันได้ตรวจสอบแล้วอันเดียวกันเป๊ะ ป๋าแกเอา 650 x 6 หัว + 100 Ems = 4000 บาทเป๊ะ.. ที่เปลี่ยนเพราะอยากรู้ว่ารถเราที่ 60000 Km. เอาหัวเทียนใหม่เอี่ยมมาลองกัดกับหัวเทียนผ่านแก็สมา 60000 km. มาทดสอบดู ปรากฎว่ามันดีเท่ากันโดยดูจากการรันเครื่องและขับและดูค่า Trim น้ำมัน โดยอัด VDO ดูค่า Trim ของเก่าเทียบกับของใหม่
พิสูจน์ออกมาแล้วว่า หัวเทียนเราน่าจะไปที่ 100000 โลได้จริง หากรถแก็สของท่านเผาไหม้ค่อนข้างสมบูรณ์ดี ส่วนของผมล้างนิดขัดหน่อย สภาพดีถึง 85% ด้วยสายตาเลย แต่ยอมเปลี่ยนดูเพราะไม่อยากให้สมาชิกเสีียเงินกันเร็วเกินไป
แต่มีข้อแม้ว่ารถท่านเผาไหม้สมบูรณ์คค่อนข้างดีนะครับ เก็บหัวเทียนเก่ามาทุกครั้งแล้วเปิด google ลองหาดูวิธีดูสภาพหัวเทียนและสีเขม่าเพื่อดูอดีตว่ามันผ่าอะไรมาบ้างจากสีของเขม่าหัวเทียน
ผมก็เลยเก็บของเก่ากะว่าเด๋วหาวิธีปรับระยะหัวเทียนที่ดีได้แล้ว ฟื้นฟูชีวิตให้มันใหม่ได้ จะเอามาแจกให้กับสมาชิกที่ อยากอมเงิน ผบ.ไว้ แล้วเอาของผมไปใส่แทน อิ..... ใครมีหัวเทียน V6 เก่าเก็บไว้นะ รวมไว้ เด๋วหาวิธีฟื้นชีพแล้วเอามาแจกกันในเวบนะครับ อย่าทิ้งมันไปเสียดายครับ หม้อต้ม KME ก็เช่นกัน ถ้าเปลี่ยนก็เก็บไว้ก่อนเอามารวมรวมเด๋ว Build ให้ใหม่แจกกันไปใช้ ขุดซ่อมประมาณ 1000 บาทก็ใหม่ได้อีกรอบแล้ว
สรุปก่อนว่า หัวเทียนหากระบบแก็สเราไม่บางไปหนาไปมากมายอะไร อายุน่าจะไปได้นาน ผมคิดเล่นเล่นว่า มันไม่แพงหรอก เพราะถ้าเป็น 2.4 หัวละไม่กี่ตังค์ก็จริง แต่ใน 100000 โลเปลี่ยนไปหลายรอบ ผมว่าก็คือกันละนะ อีกอย่างเพราะ V6 มันรื้อยากมาก เกะกะไปหมด ถูกแล้วหละที่ใช้หัวเทียน Irridium แบบนี้
แต่หากรถที่เจอไฟ Engine จากระบบแก็สบ่อยบ่อย นี่น่าสนใจเรื่องอายุหัวเทียน V6 มากมาก มันไม่น่าจะอยู่ได้อายุนาน ดูตามสภาพให้ดีกันนะครับ
*** ฝากถึงป๋า Rin... ยังไงก็ลองดู Coils ของ V6 เราหน่อยนะว่ามีในตลาดหรือยัง แต่ยังไม่แนะให้ป๋ามา Stock ตอนนี้นะเด๋วเงินจม แต่อยากรู้จังว่ามีแบบ Original เลยไหมราคาเท่าไรหากป๋ารับมาขาย
และมี Option เป็น ของจีนด้วย น่าจะถูกว่าก็อยากรู้ว่าราคาเท่าไรเช่นกันป๋า แต่ตอนนี้คงยังไม่มีใครซื้อ เพราะยังไมหัง
แต่เรื่องนี้ผมละแคลงใจมากถ้าเรารอจนมันเดี้ยงไเลยละก็ คงยาก แต่มันเริ่มเสื่อมสถาพไปทีละน้อยนี่สิ ถ้ามีมาขายกันแบบใน 0 เลยของแท้ ราคาไม่แพงผมกะว่าผมไม่รอมันพังหรอก 150000 โลผมว่าจะยก 6 หัวเลย เพราะมันเป็นแบบเสื่อมไปเรื่อยทีละนิดและ Bank ซ้ายขวาก็อายุไม่เท่ากันด้วยสิ ผมชอบขับแบบเผาไหม้สมบูรณ์สุดสุด เพราะทดลองเล่นเยอะหลายอย่างค่ามันคลาดเคลื่อน
เด๋วพรุ่งนี้เจอทดสอบ Hana Green แบบ Modify รางจ่าย 2 ทาง หกหัว โดยโรงกลึงข้างบ้าน จะทดสอบที่ 2200 km. เลย จะเป็นการทดสอบความแตกต่างกับ ของที่แพงกว่ามัน ถึง 2-300% ค่าตัว (Keihin KN8) ของผมเดิมสักที จะได้เห็นหน่อยว่ามันคุ้มราคาไหม แต่ที่แตกต่างอันแรกเลย มันราคาถูกกว่ามากมาก