Ac Users คันไหนที่ไปเที่ยวปีใหม่รอบนี้กันแล้วมีไฟ engine โชว์ ก็เก็บข้อมูลเอามาวิเคราะห์กันได้นะ โดยเฉพาะที่ขับไปที่ดอยสูงหนาวเย็น เก็บรายะเอียดเอามาวิเคราะห์ตอนกลับมาก็ได้นะ
--- เบื้องต้นหากพบไฟ Engine โชว์ ก็กดไปน้ำมันกันก่อนนะครับ แล้วสังเกตุดูว่ารถเรากลับมาวิ่งดีดังเดิมไหม
--- เวลาวิ่งไปต่างจังหวัดแล้วแก็สยังไม่หมดถัง แต่เราอยากเติมแต่เติมไม่เข้า วิธีแก้ก็คือ ขับแก็สให้เกลี้ยงถังเลย แล้วค่อยหาที่เติม จะมีแรงดันสวนน้อยลงทำให้เติมเข้าได้ดี
--- ถ้าเจอไฟ Engine โชว์ แล้วอยากลบไฟด้วยการยกขั้วแบทมากกว่า 20 นาที ในกรณีเราจะทำแบบนั้นก็ได้ แต่เราควรหาจุดที่มันทำให้เกิดและเข้าใจหรือแก้ปัญหาแล้วก่อน และหากจะใช้วิธียกขั้วแบบนั้นแทนการใช้โปรแกรม หรือพวก Smart guages ต่างต่าง เราเองก็ต้องเข้าใจเรื่องการ Reset Ecu น้ำมันด้วยวิธีการนั้นด้วย เราจะสูญเสียค่า Long Term Fuel Trim ไปทั้งหมดได้เป็น 0 ไปเลย พอเราติดเครื่องเราก็ควรเดินเบาสักพัก แล้วก็เปิดแอร์เดินเบาอีกสักพัก แล้วก็วิ่งแบบช้าช้าไล่ไปถึงเร็วปรกติ แบบแช่แช่ย่านไว้โดยเฉลี่ย หรือการขับเรื่อยเรื่อยตามปรกติด้วย เพราะ เรากำลังจะปล่อยให้ค่า Short Term Fuel Trim ของ ecu น้ำมันเข้าไปสะสมทำ Record สร้างค่า LTFT ขึ้นมาใหม่ แบบสภาพแวดล้อมใหม่ หากพบว่ามันยังขับไม่ค่อยลื่นก็ต้องไม่เร่งหักโหมรุนแรง วิ่งปรกติเรื่อยตามสบายสัก 1/2 ชม. ขับแบบสะสมหลายย่าน จนในที่สุดเราก็จะได้ค่า Long Term Fuel Trim ของ Ecu น้ำมันขึ้นมาใหม่ และหากเราขับไปจูนไปละก็ ช่วงนี้จะมีการสร้างเส้นน้ำมัน Update ใหม่ขึ้นมา จึงอย่าไปห่วงเรื่องเส้นทับกันหรือไม่ ดู Feeling หรือเครื่องมืออื่นไปก่อน
--- จากจุดนี้เองจึงไม่อยากให้ทำการ Reset ไฟ Engine ด้วยวิธีนี้หากไม่จำเป็นจริง เพราะหากยกข้ัวนานพอก็อาจเสียค่า LT. Fuel Trim เป็น 0 ไปเลย ถ้าขับน้ำมันไปสักพักแล้วจอดพักแล้วมันหายไปเอง หรือใช้อย่างอื่น Reset แทน ก็น่าจะดีกว่า แต่หากใครใช้รุ่น OBD ของ Ac ก็ Reset ไฟ ได้จากโปรแกรมเลย และดู Code คร่าวคร่าวได้อีกด้วย
--- และหากมีการ Reset Ecu แบบนี้โดยเหตุอื่นเช่นเปลี่ยนแบทใหม่ ในรุ่น OBD Adaptive ก็อยากแนะนำว่าให้ทำการวิ่งด้วยน้ำมันเพื่อสร้างค่า Trims ทั้งหมดให้ออกมาแบบโดยผลของน้ำมันก่อนโดยการขับไปหลายหลาย่าน สักพัก หากนานหน่อยก็ยิ่งดีเกลี่ยย่านความเร็วไทั่วทั่วแช่นิดนิด แล้วถึงทำการวิ่งด้วยแก็สแบบปรกติ เพราะหากเราปล่อยให้ ECU น้ำมันมีค่า Trims แบบสร้างโดยแก็สเพียวเพียว เวลาสับมาน้ำมันหรือตอนน้ำมันหมด ไฟ Engine อาจมาเยือนได้ จากค่า Trims ของการเผาไหม้แก็สซึ่งอาจจะต่างจากน้ำมันแบบห่างมากได้ จริงอยู่มันจะค่อยค่อยสะสมแบบ Update ค่า Trims น้ำมันใหม่ขึ้นมา แต่หากมันเกลี่ยในตาราง DataBase ของมันไม่ทัน มันเอาค่า Lt.Trim อยู่ในตาางไปใช้ก่อน และค่าห่างหรือต่างกันมาก ECU น้ำมัน V6 เรามันไวทีเดียว โชว์ปั๊บเลยในขณะที่วิ่งน้ำมันสะด้วย เด๋วจะเข้าใจผิดไปว่าทำไมน้ำมันทำให้ไฟ Engine โชว์ได้ ทำได้จริง ผมลองสร้างโจทย์แบบนั้นจำลองมันขึ้นมาแล้วคาดว่ามันจะเกิดแบบไหน แล้วมันก็ได้แบบนั้นสะด้วยสิ แต่ลองบ่อยบ่อยเด๋วรถผมพังเอาได้ อิ..... แต่อาการที่กล่าวมานี้จะเกิดง่ายกับรถที่ค่า Trims มีการชดเชยในแบบการวิ่งน้ำมันไว้ที่การชดเชยมาก จะเกิดได้ง่าย นั่นเองที่ทำให้การทำ Obd Adaptive ต้องเข้าใจสมรรถณะรถเราและเรื่อง Trim น้ำมันปรกติที่รถเราเป็นอยู่ เอาไปใช้ร่วมกับการปรับ OBD ADT. ให้สัมพันธ์กัน
อาการแบบนี้พอมันเกิดขึ้นมาทีไร หลายคนอาจเข้าใจผิดไปว่า เพราะแรงดันแก็สตอนแก็สหมดมันน้อยทำให้เกิดการบางไปของเชื้อเพลิง และเกิดการโชว์ไฟ Engine ขึ้นมาได้ แต่มันก็คร่อมอยู่ 2 เหตุรวมทั้งเหตุดังกล่าวด้วย ซึ่งโอกาศที่เกิดเพราะแก็สหมดถังนั้น มันน่าจะให้คะแนนน้อยมาก หากมันเป็นอย่างที่เข้าใจนั้น รถเราหากแก็สหมดแล้วตัดไปน้ำมันเหมือนวิ่งอยู่ทุกวันก็น่าจะเกิดอยู่เรื่อยนะสิ
เห็นมีแฟนคลับเข้ามาอ่านแล้วอ่านอีกกระทู้นี้ ไม่รู้ว่าชอบ Section ไหนกันบ้าง หากสงสัยตรงส่วนไหนในที่เขียนมาเด๋ว ถ้าพอจะขยายความให้ได้ก็จะทำให้นะครับ แต่รับรองเอาไปออกข้อสอบหมด