ดี ได้นำรถเข้าไปที่ศูนย์ มิตซูสุราษฎร์เพื่อเช็ค 70000 กม.ได้คุยกับทางช่างศูนย์ถึงอาการ ทางช่างให้ติดต่อกับร้านแก็ส โดยแนะนำให้ไปที่ร้านแห่งหนึ่งในตัวเมืองสุราษฎร์ หลังจากที่ได้คุยกับทางช่างแก็สเขาว่าน่าจะเป็นที่สายไฟที่พ่วงระหว่าง ECU แก็ส กับ น้ำมันมีปัญหา หรือไม่ก็เป็นที่กล่อง แก็ส ทางร้านจะรื้อระบบไฟ ผมปฏิเสธ ขอตัวกลับ กลัวจะยาว ครับ (ยังไงรบกวนป๋าๆ AC ช่วยวิเคราะห์ดูนะครับ)
http://youtu.be/DmrO34tqbYwป๋าบางครั้งรถป๋าก็วิ่ง 5 สูบถูกไหม ท่มั่นไม่สั่นก็เพราะว่า Balancing รถ V~6 เรามันดีพอครับ ตอนนี้อยู่สุราษ.. รถติดตั้งที่ กท. ไป 0 ที่ Mitsu ใกล้บ้าน ช่างที่ 0 คนนี้มีเหตุผลดีมากครับป๋า เพราะเขาชี้ประเด็นถูก คือการติด Ecu ระบบแก็สเข้าไปในรถเรา Ac จะได้สัญญานจากหัวฉีดน้ำมัน Ground มาจากการตัดต่อเอามาเข้า ecu แก็สทั้ง 6 สูย พอหัวฉีดแก็สที่มีไฟเลี้ยงอยู่รอแล้ว พอได้สัญญานจาก ECU แก็สก็ครบวงจรเลย (โดยการประมวลการจ่ายของ ecu) ข่าง Mitsu มองจุดที่ว่ามีการตัดสาย ground หัวฉีดน้ำมันไปเข้าระบบ ECu แก็สแล้วมาปล่อยต่ออีกทีโดยจะบังคับจาก ECU แก็สว่าตอนไหนควรจะ bypass ไปหาหัวฉีดน้ำมัน ตอนไหนม่ปล่อยสัญญานไปก็เป็นระบบแก็สพอตัดระบบแก็สด้วยเหตุใตก็ตามที่เรียกว่าตัดเข้ามน้ำมัน มันก็ bypass ให้สัญญาที่มาจาก ecu น้ำมันวิ่งไปหาหัวฉีดน้ำมัน
ตรบมือให้ช่าง Mitsu ที่แนะแนวทางที่ถูฏต้องครับ ว่าต้องไปหาร้านแก็สไล่หาสายสัญญานท่มีการตัดต่อโดยเฉพาะที่สูบ 2 นี้ เหมือนจะหลวมที่จุดต่อนี้เลย ผมว่าไปหาร้านแก็สที่ดูแล AC ให้ให้เขาดูปัญหานี้เลย เขาคงจะไล่จุดเชื่อมต่อตรงจุดสูบ 2 เลย แต่หากเจอนะป๋า ให้ดูทั้ง 6 เส้นเลย มันน่าจะแย่พอกัน ที่ต้องเป็นร้านแก็ส Ac เลยนั้นเพราะเหตุว่า เขาคุ้นอยู่กับสีของสาย ecu และอื่นอื่นดีอยู่แล้ว ป๋าควรจะทำเลยปล่อยไว้ไม่ได้ ปล่อยไว้ได้ก็ต้องใช้รถคันอื่นก่อน ก็เหมือนกับหัวเทียนป๋าบอดที่ สูบ 2 ยังไงยังั้น
เหตุที่ไฟ Engine ขึ้นมันก็ขึ้นใน MODE น้ำมันนี่แหละ แหมแต่ผมไม่แน่ใจนะว่ามันเป็นแบบที่ผมจะเข้าใจต่อไปนี้ไหม อยากให้ป๋าทดลองทำให้ดูหน่อย อาจจะช่วยได้เยอะตอนขับไปหาร้านทำ คือ
--- ป๋า START แก็สเป็นไหม หากทำได้เอาเลยสิ พอ Start เสร็จ ป๋าช่วยดูข่องหัวฉีดแก็สที่ 2 สิ ว่ามันทำงาน 100% ไหม และสังเกตุดูว่าเครื่องมันนิ่งกว่าตอนน้ำมันไหม และหากป๋าสามารถกดทดสอบที่โปรแกรมโดยการกดหยุดการทำงานหัวฉีดแก็สที่ 2 สลับ ปิดเปิดดูว่ามันเป็นตามสั่งไหม หากเป็น ก็แสดงว่าผมเข้าใจถูกว่า ECU แก็สมันมีแผนการจ่ายเองในช่วงเวลานี้มันหลุดจากการเอาสัญญานน้ำมันมา Adapt ในช่วงนี้
--- ที่ผมอยากทดสอบนี้เพราะว่า หากเดินเครื่องด้วยแก็สแล้ว หกหัวฉีดแก็สทำงานปรกติ เราก็ขับแก็สไปหาร้านทำระบบสายไฟหัวฉีดที่กล่าวได้เลย หากเจอจุดหลวมจุดออ่น แนะว่าดูทั้ง 6 เส้นเลยหกหัว เผื่อแย่พอพอกัน
--- และหากเรา Start แก็ส ขับไปร้าน AC ใกล้บ้านได้ครบ 6 แก็สโดยไม่ผ่าน StART น้ำมันไฟ Engine ก็อาจไม่ขึ้น เพราะ 6 สูบทำงานครบ ดีกว่า 55 66 55 แบบน้ำมัน
--- อยากให้ป๋าทดลองแบบที่กล่าวแล้วขอความกรุณาอัด Vdo แบบนี้อีกรอบนะครับ ผมจะเอามาเป็น Study case อธิบายสมาชิกแฟนคลับ หากที่ผมคิดว่ามันเป็นอย่างนั้นมาพิสูจน์กัน หัวข้อผมคือเรื่อง ECu น้ำมันไม่ได้เอาสัญญานน้ำมันมาคำนวณจ่ายแก็สแบบ Full time
--- หากผมทดลองเองผมก็ต้องไปตัดต่อสายไฟให้เกิดเหตุการณ์มันคงยากแย่เลย แต่ป๋าหากพบว่าทำแบบที่ผมบอกแล้วแก็สเดินครบ 6 สูบ ไฟ Engine ไม่มา ก็เพราะเรากระโดดข้าม Proceedure น้ำมัน 5 สูบไปได้ เราก็จะขับไปร้านแก็สแบบ 6 สูบแก็สครับ
แต่ระลึกไว้เสมอด้วยว่า STArt แก็สทำได้ แต่ไม่ควรทำบ่อย เพราะหากแก็สหมดมันดับเลยไม่กลับมาน้ำมันแบบ Auto เหมือน Start ปรกติ น้ำมันแล้วแก็สครับ
พิมพ์ไม่ละเอียดนะครับ ไม่ถนัด เด๋วป๋าทดสอบผ่านแล้ว ผมมาช่วยแจงให้หายสงสัย
ตรบมือให้ช่าง Mitsu กับคำแนะนำที่เหมือนว่าจะปัดสวะ แต่ผมเข้าใจเขาครับ เขาแนะนำถูกต้องที่สุดไปร้านแก็า ไล่หาสาย Ground สูบที่ 2 ที่มีการตัดต่อ มันไม่ต่อ 100% นั่นเอง สุดยอด 0 Mitsu นี้ อยากชมเลยครับ