ป๋าเชิดครับ ผมว่าขอค่า Trims จาก V6 ใหม่ใหม่น่าจะยากอยู่นะ
เอางี้เด๋วถ้าผมเช็คราคา Ox .. ได้มา ถ้าไม่เกินสัก 2 ตัวหมื่นนะ ผมกะว่าจะซื้อมาใส่เลย แล้วจะถอดของเก่าออกก่อนเพราะจะได้รู้ไปเลยว่าของใหม่คู่มันจะออกมาอย่างไร อีกอย่างยังไงก็ไม่น่ารอดเกิน 120000 km . ของผมเพราะทดสอบทดลองบ่อย โดยเฉพาะพวกให้ไฟ Engine โชว์นี่ผมลองบ่อยมากสุด ชอบทำร้ายเครื่องยนต์ เพราะอยากรู้
แต่ผมจำได้นะประมาณว่าค่า Trims แค่ตอนผมเอา Premium obd มาลองใส่ มันห่างกันไม่มากเลย
และวันนี้รถผมได้ปรับปรุงไปแล้วเมื่อวานนี้ ดังนี้
--- ปรับตั้งวาวล์ 0.20 Clearance ตามเสปค 6b31 Outlander CR:9.5:1 ของเรา 10.5 :1 แต่ไม่มีเสปค ก็เอาตามนั้น (ในการตั้งมีเสียบเบอร์เดิมไม่เข้าก็มีที่เคยทำไว้ 0.17)
--- หัวเทียนยังใหม่ ทำความสะอาดดีแล้ว
--- Coils จุดระเบิด สลับ B1 ,B2 ดูแล้ว ค่าTrims ยังหนักที่ข้างเดิมเลยตัดเรื่องนี้ออกไป
--- น้ำมันเครื่อง กรอง เฟืองท้าย 3.5 L. (แนะนำ 3.5) กณองอากาศใหม่แท้ 500 บาท น้ำยาหม้อน้ำ Honda สีฟ้าใหม่
--- กรองเบนซิน ล้างสะอาดแต่ไม่ใหม่เพราะยังไม่ได้หาซื้อ ปั๊มเชื้อเพลิงแรงดี หัวฉีดน้ำมันสะอาดทุกหัว
--- เครื่องเดินน้ำมันไม่เรียบ แต่แก็สเรียบแรงสุดสุด นิ่ง อันน้พอเข้าใจได้ว่าหาก Ox ผมเริ่มเสื่อม การ Report เรื่อง Voltage อาจผิดพลาดไปได้ ทำให้ ECu น้ำมันหลงคารมเจ้า Ox แล้วปรับแก้ตามไป ส่วนแก็สมันไม่ได้เอา Ox. Voltage มาทำอะไรเลย และปิด Obd ไว้ มันก็เลยไม่สนว่าจะมี Trims ตัวเลขเท่าไรก็ตาม มันก็จะจ่าเท่าที่มันถูกปรับจูนมาตามตาราง มันไม่ปรับตามสัญญานน้ำมันที่เพิ่มลด มันเลยยังคงสมบูรณ์อยู่อย่างที่มันทำ ตอนนี้ก็คือขับแก็ส สมบูรณ์ ขับน้ำมันไม่ และก้ไม่สามารถหยุดการทำงานของ Ox ได้ด้วย และก็ไม่สามารถตั้งให้หัว Bank ไหนจ่ายน้อยมาก ได้เหมือนแก็สด้วย ผมก็บีบโจทย์จนไม่เหลืออะไรให้สงสัยแล้ว เดาว่าเปลี่ยน ox . ใหม่ ก็จบแล้ว ก็จริงถ้าบอกว่าทำไม Ox ผมมันจะไปเร็วขนาดนั้น จริงแล้วมันก้ยังใช้ได้อยู่นั่นแหละ แต่ผมเป็นแบบ เครื่องยนต์ผมต้อง นิ่งสุดสุด เหมือนรถใหม่ตลอดเวลา และจอมจับผิดสะด้วย หากผมขับปไม่รู้ไม่ชี้มันก็บอกอาการด้อยลงไปได้ยากหรือไม่ได้ แต่อย่างเคย ผมโรคจิตนิดนิด ทุกอย่างต้องอยู่ใน Control ได้เท่านั้น หากเลือกได้ก็จะเลือกที่จะ Control มันได้เท่านั้น
และอาจจะสงสัยกันว่า ทำไมปันปันถึงชอบบอกว่าระบ Prins ดีอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ทำไมตัวเองไม่ไปเปลี่ยนสะเลย ผมตอบล่วงหน้าไว้ก่อนเลยนะครับ ก็เพราะว่ามันเป็นเรื่องที่ ECU มันเอางานทั้งหมดไปทำเอง ไม่เหลือให้เราทำอะไรปรับอะไรเลย นอกจากเปลี่ยนกรองปรับแรงดัน แล้วที่เหลือ ECU มันเล่นเอง แล้วผมก็จะหมดสนุกการเล่นแก็สไปเลย และอีกอย่างผมเข้าควบคุมเองไม่ได้นั่นแหละประเด็นที่ผมไม่ย้ายไปแบบที่ชอบแนะนำ ไม่ได้ว่า Prins ไม่ดีนะ แต่ Concept ผมมันเป็นอีกเรื่องวิ่งสวนทางกันไปก็เท่านั้นเอง
พอก่อนครับท่อนนี้เด๋วไปเอารูปกรองเบนซินมาคุยกันดีก่า