ตกใจหมด ตกใจหมด ตกใจหมด ตกใจหมด ตาลายไปหมดป๋า
รอคำตอบแบบป๋า aszaultz
แต่ภาษาปะกิต ที่บอก Meaning ของ Error code นั้น ผมขอเหมารวบยอดหมดออกไปก่อนก็คือตัวไหนที่มีคำว่า Timeout ทั้งหมด ขอยกยอดไปให้เรื่องการ Detect แล้วเกิดการ Conflict ของอุปกรณ์ไปก่อนเลย อย่างที่ป๋าว่าเรื่อง Interrupting ของอุปกรณ์ที่มาเสียบเพิ่มที่ป๋าใช้อยู่ ส่วนพวก Code เรื่อง Misfired นั้นอาจเกี่ยวเนื่องกัน หรือแยกออกจากเรื่องการจูนก็อีกเรื่องนึง แต่หากป๋าเอาอุปกรณ์ที่ว่าออกก่อนแล้วไม่มี Code U โผล่มาอีก พวก Timeout Detecting นี่ก็เท่ากับว่าเรา Eliminate ออกไปจากโจทย์ก่อนได้ส่วนนึงป๋า ผมว่านะ
ปรกติพวกระบบ Network ต่างต่างไม่ว่าจะ Simply หรือ Advanced ส่วนใหญ่จะมีการอนุโลมให้เข้า Trying สักรอบสองรอบ หากอุปกรณ์บางส่วนไม่สามารถเข้าไปแทรกอ้างอิงที่อยู่ ID ตัวมันเองได้ มันจะมีการเขียนโปรแกรมให้ Timeout ออกไปเลย และจะไม่กลับมาพยายาม Detect อีกรอบ ยกเว้นว่าต้องกลับมา Start ที่จุดเริ่มใหม่ มันก็จะทำการพยายาม Detect ต่ออีกตามที่กำหนดไว้ว่าเอาอีกกี่ครั้ง นี่เลยที่ผมเดาว่าป๋ามาถูกทางเรื่องการ Interrupting ของการเข้า detecting ของอุปกรณ์เครื่อข่าย ผมเดาว่าป๋าอาจจะจบเรื่อง code พวกที่มี Timeout ได้หลายตัวหากถอด เจ้า Obd Reader ออกก่อนแล้ว แต่หากยังมี Code ที่เกี่ยวกับเรื่อง Misfired ต่างต่าง อาจเกี่ยวเนื่องกันเรื่องสัญญานวัดรอบที่เพี้ยนไปด้วย การเลือกทำงานของย่านการจ่ายจริงกับรอบเครื่องยนต์จริงอาจต่างกัน ซึ่งก็อาจหายตามไปด้วย
แต่หากยังมีหลงเหลอ code พวกนี้อีก ก็อาจเป็นได้ในเรื่อการจูน ซึ่งน่าจะทำให้โจทย์แคบลงไปได้อีกเยอะป๋า รอดูอาการต่อครับ
คำถามที่ถามป๋ากลับหน่อย
-- เครื่องยนต์ป๋าที่ตั้งระยะ Clearance ของวาวล์ไอดีแล้วนั้น มีการปรับตั้งจบแล้ว ป๋าได้ยินเสียงแปลกแปลกบ้างไหม และเครื่องยนต์ตอนวิ่งน้ำมันนั้นมันนิ่งเนียนดีไหม เราจะสังเกตุได้ก่อนปรับกับหลังปรับ หากวิ่งด้วยน้ำมัน มันจะรู้สึกได้เลยว่า ลื่ไหลดีมากกว่าในความรู้สึกที่เราขับทุกวัน
-- คำถามจของป๋า aszaultz ?
code ที่น่าจะหายไปก่อน หากป๋าเดาว่าเรื่อง OBD Reader..........
U1073, Network Tap for multiple descriptions
U1102, Network Tap for multiple descriptions [Mitsubishi] ASC/TCL/ABS timeout/Not equipped
U1100, [Mitsubishi] Engine CAN timeout
U1120, Network Tap for multiple descriptions
------------------------
P1901, Powertrain Tap for Multiple descriptions [Mazda] Torque Converter Clutch Circuit Intermittent[Mitsubishi] A/T fail(Engine timeout)
รอดูป๋าเป็น Case Study กันอยู่ครับ ป๋ายังเก็บ การจูนที่ออกมาจากร้านอยู่ไหม เก็บไว้นะ ลองเอามา Restore ดูใหม่นะหลังจากทุกอย่าง Ok ... เพราะเขาอาจจะ Test บน Dyno แล้วปรับตามน่าจะลองขับดูผลสักพักครับ เพราะ conditions ของเครื่องยนต์ถูกปรับแต่งไปมากในทางดีขึ้น
เรื่องการถอดแบทเพื่อ Reset ecu น้ำมันนั้น ป๋าต้องรอติดเครื่องอยู่กับที่แสักพัก และขับน้ำมันสักพักนะครับ มันจะสร้างค่า Trims (Ltft) ขึ้นมาใหม่ เพื่อปรับจูน Trims ให้เหมาะกับเครื่องยนต์ที่หลายหลายย่านด้วย โดยเฉพาะเวลาเดินเบาอยู่กับที่ มันอาจจะสั่นไม่สมดุลย์แป๊บนึงก่อน กรณีนี้ป๋าอาจจะทราบอยู่แล้ว