ว่ากันทีละประเด็น และไม่ได้แก้ต่างให้มิตซูแต่อย่างใดครับ เพราะผมก็ User คนนึงเหมือนกัน
เพียงแต่ไม่อยากให้ป๋า จขกท. เกิด Bias กับ Pajero มากไป เพราะส่วนใหญ่ ที่ใช้กันอยู่ ยังไม่เห็นใครพบอาการลักษณะนี้เลย
- เพราะมันสะบัดแล้วเราแตะเบรก...รถส่ายไปมา เนื่องจากเราต้องบังคับพวงมาลัยไม่ให้ลงข้างทางนอกจากมุ่งประเด็นไปทีตัวรถ ระบบส่งกำลังขับเคลื่อนแล้ว ปัจจัยภายนอกอื่นๆปกติรึเปล่าครับ ?
ถนน เป็นลอน ไม่ราบเรียบ เป็นหลุมบ่อ มีคราบน้ำมัน มีทราย ฯ จนถึงขนาดที่เหยียบลงไปแล้วลื่น สลัด จนเสียการควบคุม
- รถใหลเหมือนวื่งอยู่บนน้ำแข็งเลยครับ ที่ความร็ว 80 กมกำลังเร่งขึ้น ทางตรง คลาดสะบัดตอนเร่งขึ้นพอดีนั่นล่ะครับ ยางเสียสภาพการยึดเกาะกับพื้นถนนรึเปล่า เพราะอะไร ?
ถ้าล้อข้างใดข้างนึงล็อค อีกข้างขับเคลื่อน จะเป็นไปได้หรือไม่ ? (ผมก็ไม่มีความรู้เชิงช่างนะครับ แต่วิเคราะห์กว้างๆ)
ถ้ารอบความเร็วของล้อซ้าย-ขวา หมุนไม่เท่ากัน จะเป้นไปได้หรือไม่ ? (ผมก็ไม่มีความรู้เชิงช่างนะครับ แต่วิเคราะห์กว้างๆ)
- เช็คระยะที่ 40000 กม เมื่อ 18 มีนาคม 57 เดินทาง 22 มีนาคม 57 18 ตอนขับรถจากศูนย์กลับบ้าน มีอะไรผิดปกติมั๊ย
19-21 ใช้รถรึเปล่า พบอาการผิดปกติอะไรบ้างหรือไม่ ระหว่างเดินทาง
- มีรายการสำคัญ .....คือสลับยางด้วย แต่ไม่มีรายการตั้งศูนย์ล้อให้เลยและไม่นำรถไปทดสอบด้วยถึงจะทดสอบ ก็คงไม่พบอาการผิดปกติอะไร เพราะขนาดป๋านำรถกลับไปใช้ในช่วงวันที่ 18-21 ก็ยังไม่พบอาการผิดปกติ
เพิ่มเติมให้นิดนึงว่า การตั้งศูนย์ล้อ ไม่มีกฎข้อบังคับตายตัว ว่าจะต้องทำทุกครั้งหลังการสลับยางครับ
ถ้ารถไม่มีอาการวิ่งกินซ้าย กินขวา วิ่งส่ายไปมา ก่อนหน้าที่จะสลับยาง ไม่จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อก็ได้
แต่สิ่งที่จำเป็นคือการถ่วงล้อครับ โดยเฉพาะล้อคู่หน้านี่ต้องถ่วงทุกครั้งเลย ที่มีการสลับตำแหน่งยาง
เพราะถ้าไม่ถ่วง รถจะมีอาการพวงมาลัยสั่น สบัด ที่ช่วงความเร็วหนึ่งๆ ในขณะที่รถวิ่ง
- กลัวครับสะบัดแล้วบังครับรถไม่ได้แบบไม่มีปี่มีขลุ่ยเลยต้องหาสาเหตุที่รถสบัดให้ได้แหละครับ ว่าเกิดจากอะไร แล้วปริศนาก็จะไขกระจ่างเอง
ส่วนเรื่องพลิกคว่ำนั้น ถ้าเราคุมรถไม่อยู่ จนตกลงไปไหล่ทาง ถ้าสภาพแวกล้อมแถวนั้น เอื้อต่อการเป็นเหตุให้พลิกคว่ำ
จะขับรถอะไรมา มันก็คว่ำครับ กรณีนี้ PPV SUV หรือปิคอัปยกสูง ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ มีโอกาสคว่ำเท่าๆกันหมด ไม่เฉพาะแต่ปาเจโร่
ส่วนพวกเก๋งเตี้ยๆ ก็คงจะมีโอกาสคว่ำยากกว่าหน่อย แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มี
ผมเอง ก็ไม่ได้จะฝีมือ หรือเก่งอะไรมากมาย ในการควบคุมรถครับ เจอเหตุการณ์แบบป๋า
อาจไม่สามารถแก้ไขสถาณการณ์ได้ เหมือนๆป๋าๆ เผลอๆ อาจจะทำได้ไม่ดีเท่าก็ได้
แต่การคอนโทรลรถให้อยู่ การบังคับควบคุมพวงมาลัย ใช้เบรค ใช้คันเร่ง ในขณะที่รถเสียการควบคุม
แต่ละคนทำได้ไม่เท่ากันครับ ในสถาณะการณ์เดียวกัน บางคน อาจแก้ไขให้ผ่านพ้นไปได้ บางคนอาจทำอะไรไม่ได้เลย