Languages
หน้า: [1] 2 3 4 5   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ท้ายสะบัดแล้วเลื้อย พลีกคว่ำ....  (อ่าน 24095 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 7 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
maleethipwater
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 102


อีเมล์
« เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 08:40:27 pm »

ท้ายสะบัดเลื่อยเป็นงู.....แต่รอตายครับ..
บันทึกการเข้า
Kaka
Sr. Member
****

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1645



อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 09:34:18 pm »

เหตุการณ์เป็นอย่างไรครับ
บันทึกการเข้า

No:1438 นายพิชัย อร่ามจันทร์ (เค) 081-3489470 line:p12976694p
วันนี้ขับ PJS SPORT VG 178 HP ขาวมุข 4x4 ปี 2012 เพราะเมื่อก่อนขับ TRITON PLUS 140 HPดำ 4x2 ปี 2009
Toppornsak
Newbie
*

like: 9
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 183


« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 10:22:05 pm »

อยากรู้ด้วยครับ
บันทึกการเข้า
suPreme
Global Mod
Hero Member
*

like: 46
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2418


ปาไทยแลนด์ 2805


« ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 10:34:44 pm »

http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=21952.msg551160#msg551160

ว่าแต่ทำไมต้องตั้งกระทู้ใหม่อีกครับป๋า 
บันทึกการเข้า

"พรีม" คือชื่อลูกสาวผมคร๊าบ แต่ตัวเองชื่อว่า "เก๋"
ตั้ม
The Matrix Has You.
Jr. Member
**

like: 17
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 801



« ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2014, 01:34:52 pm »

พอจะอธิบายเรื่องราวต่างๆ ได้มั้ยครับ อยากรู้เหมือนกันเพราะอีกคันที่บ้านเป็น PJS 2011 วิ่งมา 60,000 กม.แล้วยังไม่เห็นเป็นไร
บันทึกการเข้า

วงจรไฟฟ้าไฮเทค...ไม่มีวันแทนที่มันสมองมนุษย์ได้
maleethipwater
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 102


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2014, 02:20:52 pm »

คราวที่แล้ว ...ตั้งกระทู้บังคับไม่ได้....แต่รู้สึกมันกว้างไปไม่ตรงประเด็น...ก็เลยตั้งกระทู้ใหม่สำหรับพี่น้องที่ใช้รถปาเจโร สปอร์ตรุ่นนี้....เพื่อเป็นอุทาหรณ์เพราะมันสะบัดแล้วเราแตะเบรก...รถส่ายไปมา  เนื่องจากเราต้องบังคับพวงมาลัยไม่ให้ลงข้างทาง...แต่รถใหลเหมือนวื่งอยู่บนน้ำแข็งเลยครับ ที่ความร็ว 80  กมกำลังเร่งขึ้น  ทางตรง คลาดสะบัดตอนเร่งขึ้นพอดี  ลงข้างทางพลิกคว่ำครับ  ผมหาสาเหตุในใจตลอดเวลาครับ....และได้ข้อมูลจากสมาชิกที่แนะนำมาใน กระทู้บังคับไม่ได้...คำถามที่ผมถามตัวเอง  1. ผมเมาหรือง่วง...ตอบ ไม่....2 ถนนลื่น  ไม่ได้ลงไปสัมผ้สครับแต่ความเร็วแค่นี้จากการใช้รถตัวนี้มา 2 ปีกว่าวิ่งผ่าฝนมากกว่านี้ก็ยังเฉย...3.รถรุ่นนี้มีปัญหาหรือ....ร้องไปที่คอเซ็นเตอร์เขาเอารถไปทำอาไรไม่รุ้...แต่ตอบมาว่าผลิดภัณทืไม่มีปัญหาครับ....คนที่คิดร้องเรียนคงได้คำตอบแบบเดียวกัน....ทุกคน...ถ้าตอบแบบอื่นคงเรียกรถคืนทั่วโลก...ผมซื้อรถเมือปี 12 รวม 2 ปีกว่า ซื้อที่พงษ์ทองยโสธรครับ วิ่งได้ 46000 กม ตรวจเช็คที่ศูนย์ตลอดครับ...ก่อนเดินทางเช็คระยะที่ 40000 กม เมื่อ 18 มีนาคม 57 เดินทาง 22 มีนาคม 57 ไปกับครอบครัว 4 คนครับ...และมีรายการสำคัญ   .....คือสลับยางด้วย  แต่ไม่มีรายการตั้งศูนย์ล้อให้เลยและไม่นำรถไปทดสอบด้วย...เนื่องจากเรานั่งรอรับรถอยู่.... 4.จึงร้องไปที่คอเซ็นเตอร์ว่าศูนย์ให้บริการทำตามคู่มือหรือไม่...โดยตืดต่อผู้จัดการพงษ์ทองแล้ว ก็ไม่มีความรับผิดชอบใดๆ โดยอ้างนั้นอ้างนี่และให้ฟ้องร้องเอา เขาก็คงไม่กลัวหรอก....ตอนนี้เขาส่งรถที่เขาเอาไปมาคืนแล้ว ...คงต้องซ่อมแต่ไม่กล้าใช้แน่ๆ และรอคำแนะนำแรกเปลี่ยนประสบการณ์กับสมาชิกด้วยครับ.....กลัวครับสะบัดแล้วบังครับรถไม่ได้แบบไม่มีปี่มีขลุ่ยเลย....
บันทึกการเข้า
Plateen
Newbie
*

like: 9
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 282


เฉาก๋วย GT


« ตอบ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2014, 05:35:27 pm »

อ่านตั้งแต่กระทู้ที่แล้วนะครับ ถ้าเป็นผมคงไม่ไปฟ้องร้องอะไร ถ้าไม่มีใครบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเอาเวลาไปทำมาหากินดีกว่า
ฟ้องไปก็ชนะยากมากๆหรืออาจจะพูดได้เลยว่าไม่มีทางชนะ
และถ้ารถคันนี้ใช้แล้วมันรู้สึกไม่ดี ไม่มีความปลอดภัย ผมว่าขายทิ้งไปออกคันอื่นรุ่นอื่นมาใช้ดีกว่าครับ
ถ้าใจเราไม่เปิดรับมันแล้ว ถึงแม้ซ่อมมาแล้วก็คงไม่เอามันมาใช้อยู่ดี
บันทึกการเข้า
ต้อง_หมอยา
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 328


"เลือกเพราะชอบและคิดว่าดีสำหรับเรา"


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2014, 05:56:23 pm »

หลังจากที่ตรวจ40000เสร็จ รับรถมาขับแล้วไม่ไเกิดปัญหาเหรอครับเห็นว่าเกิดอาการตอน46000 ซึ่งระยะก็นานพอสมควรเลยนะครับ ที่ถามก็ไม่ได้มีอะไรเพราะผมคิดว่าน่าจะพอมีอาการก่อนเกิดเหตุบ้างหรือเปล่า ถ้ามีก็น่าจะรีบกลับไปให้เขาเช็คอีกรอบ(เสียวแทน)ก่อนเดินทางครับ หากป๋าไม่มั่นใจซ่อมเสร็จชายโลดครับดีกว่านั่งกลุ้มใจครับผม...
บันทึกการเข้า

supradit
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 229


ID 4635


« ตอบ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2014, 06:15:23 pm »

สินค้าราคาล้านกว่าบาท ไม่น่าจะมีสิ่งเหล่านี้มารบกวนจิตใจเลย  Sad
บันทึกการเข้า

2.5GT 2WD Y2013_ID 4635 อยู่เมืองสระแก้ว ครับท่าน..
Pooh_PJS
Jr. Member
**

like: 16
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 968


PJS No.1515


« ตอบ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2014, 10:37:19 pm »

ว่ากันทีละประเด็น และไม่ได้แก้ต่างให้มิตซูแต่อย่างใดครับ เพราะผมก็ User คนนึงเหมือนกัน
เพียงแต่ไม่อยากให้ป๋า จขกท. เกิด Bias กับ Pajero มากไป เพราะส่วนใหญ่ ที่ใช้กันอยู่ ยังไม่เห็นใครพบอาการลักษณะนี้เลย

- เพราะมันสะบัดแล้วเราแตะเบรก...รถส่ายไปมา  เนื่องจากเราต้องบังคับพวงมาลัยไม่ให้ลงข้างทาง
นอกจากมุ่งประเด็นไปทีตัวรถ ระบบส่งกำลังขับเคลื่อนแล้ว ปัจจัยภายนอกอื่นๆปกติรึเปล่าครับ ?
ถนน เป็นลอน ไม่ราบเรียบ เป็นหลุมบ่อ มีคราบน้ำมัน มีทราย ฯ จนถึงขนาดที่เหยียบลงไปแล้วลื่น สลัด จนเสียการควบคุม

- รถใหลเหมือนวื่งอยู่บนน้ำแข็งเลยครับ ที่ความร็ว 80  กมกำลังเร่งขึ้น  ทางตรง คลาดสะบัดตอนเร่งขึ้นพอดี
นั่นล่ะครับ ยางเสียสภาพการยึดเกาะกับพื้นถนนรึเปล่า เพราะอะไร ?
ถ้าล้อข้างใดข้างนึงล็อค อีกข้างขับเคลื่อน จะเป็นไปได้หรือไม่ ? (ผมก็ไม่มีความรู้เชิงช่างนะครับ แต่วิเคราะห์กว้างๆ)
ถ้ารอบความเร็วของล้อซ้าย-ขวา หมุนไม่เท่ากัน จะเป้นไปได้หรือไม่ ? (ผมก็ไม่มีความรู้เชิงช่างนะครับ แต่วิเคราะห์กว้างๆ)

- เช็คระยะที่ 40000 กม เมื่อ 18 มีนาคม 57 เดินทาง 22 มีนาคม 57
18 ตอนขับรถจากศูนย์กลับบ้าน มีอะไรผิดปกติมั๊ย
19-21 ใช้รถรึเปล่า พบอาการผิดปกติอะไรบ้างหรือไม่ ระหว่างเดินทาง

- มีรายการสำคัญ   .....คือสลับยางด้วย  แต่ไม่มีรายการตั้งศูนย์ล้อให้เลยและไม่นำรถไปทดสอบด้วย
ถึงจะทดสอบ ก็คงไม่พบอาการผิดปกติอะไร เพราะขนาดป๋านำรถกลับไปใช้ในช่วงวันที่ 18-21 ก็ยังไม่พบอาการผิดปกติ
เพิ่มเติมให้นิดนึงว่า การตั้งศูนย์ล้อ ไม่มีกฎข้อบังคับตายตัว ว่าจะต้องทำทุกครั้งหลังการสลับยางครับ
ถ้ารถไม่มีอาการวิ่งกินซ้าย กินขวา วิ่งส่ายไปมา ก่อนหน้าที่จะสลับยาง ไม่จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อก็ได้
แต่สิ่งที่จำเป็นคือการถ่วงล้อครับ โดยเฉพาะล้อคู่หน้านี่ต้องถ่วงทุกครั้งเลย ที่มีการสลับตำแหน่งยาง
เพราะถ้าไม่ถ่วง รถจะมีอาการพวงมาลัยสั่น สบัด ที่ช่วงความเร็วหนึ่งๆ ในขณะที่รถวิ่ง

- กลัวครับสะบัดแล้วบังครับรถไม่ได้แบบไม่มีปี่มีขลุ่ยเลย
ต้องหาสาเหตุที่รถสบัดให้ได้แหละครับ ว่าเกิดจากอะไร แล้วปริศนาก็จะไขกระจ่างเอง
ส่วนเรื่องพลิกคว่ำนั้น ถ้าเราคุมรถไม่อยู่ จนตกลงไปไหล่ทาง ถ้าสภาพแวกล้อมแถวนั้น เอื้อต่อการเป็นเหตุให้พลิกคว่ำ
จะขับรถอะไรมา มันก็คว่ำครับ กรณีนี้ PPV SUV หรือปิคอัปยกสูง ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ มีโอกาสคว่ำเท่าๆกันหมด ไม่เฉพาะแต่ปาเจโร่
ส่วนพวกเก๋งเตี้ยๆ ก็คงจะมีโอกาสคว่ำยากกว่าหน่อย แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มี

ผมเอง ก็ไม่ได้จะฝีมือ หรือเก่งอะไรมากมาย ในการควบคุมรถครับ เจอเหตุการณ์แบบป๋า
อาจไม่สามารถแก้ไขสถาณการณ์ได้ เหมือนๆป๋าๆ เผลอๆ อาจจะทำได้ไม่ดีเท่าก็ได้
แต่การคอนโทรลรถให้อยู่ การบังคับควบคุมพวงมาลัย ใช้เบรค ใช้คันเร่ง ในขณะที่รถเสียการควบคุม
แต่ละคนทำได้ไม่เท่ากันครับ ในสถาณะการณ์เดียวกัน บางคน อาจแก้ไขให้ผ่านพ้นไปได้ บางคนอาจทำอะไรไม่ได้เลย

 สาธุ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า
Adisak (โดม)
ID 1985
Sr. Member
****

like: 81
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1832


ชอบ กดLike ถ้าไม่ กด+


อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2014, 01:05:16 am »

ว่ากันทีละประเด็น และไม่ได้แก้ต่างให้มิตซูแต่อย่างใดครับ เพราะผมก็ User คนนึงเหมือนกัน
เพียงแต่ไม่อยากให้ป๋า จขกท. เกิด Bias กับ Pajero มากไป เพราะส่วนใหญ่ ที่ใช้กันอยู่ ยังไม่เห็นใครพบอาการลักษณะนี้เลย

- เพราะมันสะบัดแล้วเราแตะเบรก...รถส่ายไปมา  เนื่องจากเราต้องบังคับพวงมาลัยไม่ให้ลงข้างทาง
นอกจากมุ่งประเด็นไปทีตัวรถ ระบบส่งกำลังขับเคลื่อนแล้ว ปัจจัยภายนอกอื่นๆปกติรึเปล่าครับ ?
ถนน เป็นลอน ไม่ราบเรียบ เป็นหลุมบ่อ มีคราบน้ำมัน มีทราย ฯ จนถึงขนาดที่เหยียบลงไปแล้วลื่น สลัด จนเสียการควบคุม

- รถใหลเหมือนวื่งอยู่บนน้ำแข็งเลยครับ ที่ความร็ว 80  กมกำลังเร่งขึ้น  ทางตรง คลาดสะบัดตอนเร่งขึ้นพอดี
นั่นล่ะครับ ยางเสียสภาพการยึดเกาะกับพื้นถนนรึเปล่า เพราะอะไร ?
ถ้าล้อข้างใดข้างนึงล็อค อีกข้างขับเคลื่อน จะเป็นไปได้หรือไม่ ? (ผมก็ไม่มีความรู้เชิงช่างนะครับ แต่วิเคราะห์กว้างๆ)
ถ้ารอบความเร็วของล้อซ้าย-ขวา หมุนไม่เท่ากัน จะเป้นไปได้หรือไม่ ? (ผมก็ไม่มีความรู้เชิงช่างนะครับ แต่วิเคราะห์กว้างๆ)

- เช็คระยะที่ 40000 กม เมื่อ 18 มีนาคม 57 เดินทาง 22 มีนาคม 57
18 ตอนขับรถจากศูนย์กลับบ้าน มีอะไรผิดปกติมั๊ย
19-21 ใช้รถรึเปล่า พบอาการผิดปกติอะไรบ้างหรือไม่ ระหว่างเดินทาง

- มีรายการสำคัญ   .....คือสลับยางด้วย  แต่ไม่มีรายการตั้งศูนย์ล้อให้เลยและไม่นำรถไปทดสอบด้วย
ถึงจะทดสอบ ก็คงไม่พบอาการผิดปกติอะไร เพราะขนาดป๋านำรถกลับไปใช้ในช่วงวันที่ 18-21 ก็ยังไม่พบอาการผิดปกติ
เพิ่มเติมให้นิดนึงว่า การตั้งศูนย์ล้อ ไม่มีกฎข้อบังคับตายตัว ว่าจะต้องทำทุกครั้งหลังการสลับยางครับ
ถ้ารถไม่มีอาการวิ่งกินซ้าย กินขวา วิ่งส่ายไปมา ก่อนหน้าที่จะสลับยาง ไม่จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อก็ได้
แต่สิ่งที่จำเป็นคือการถ่วงล้อครับ โดยเฉพาะล้อคู่หน้านี่ต้องถ่วงทุกครั้งเลย ที่มีการสลับตำแหน่งยาง
เพราะถ้าไม่ถ่วง รถจะมีอาการพวงมาลัยสั่น สบัด ที่ช่วงความเร็วหนึ่งๆ ในขณะที่รถวิ่ง

- กลัวครับสะบัดแล้วบังครับรถไม่ได้แบบไม่มีปี่มีขลุ่ยเลย
ต้องหาสาเหตุที่รถสบัดให้ได้แหละครับ ว่าเกิดจากอะไร แล้วปริศนาก็จะไขกระจ่างเอง
ส่วนเรื่องพลิกคว่ำนั้น ถ้าเราคุมรถไม่อยู่ จนตกลงไปไหล่ทาง ถ้าสภาพแวกล้อมแถวนั้น เอื้อต่อการเป็นเหตุให้พลิกคว่ำ
จะขับรถอะไรมา มันก็คว่ำครับ กรณีนี้ PPV SUV หรือปิคอัปยกสูง ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ มีโอกาสคว่ำเท่าๆกันหมด ไม่เฉพาะแต่ปาเจโร่
ส่วนพวกเก๋งเตี้ยๆ ก็คงจะมีโอกาสคว่ำยากกว่าหน่อย แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มี

ผมเอง ก็ไม่ได้จะฝีมือ หรือเก่งอะไรมากมาย ในการควบคุมรถครับ เจอเหตุการณ์แบบป๋า
อาจไม่สามารถแก้ไขสถาณการณ์ได้ เหมือนๆป๋าๆ เผลอๆ อาจจะทำได้ไม่ดีเท่าก็ได้
แต่การคอนโทรลรถให้อยู่ การบังคับควบคุมพวงมาลัย ใช้เบรค ใช้คันเร่ง ในขณะที่รถเสียการควบคุม
แต่ละคนทำได้ไม่เท่ากันครับ ในสถาณะการณ์เดียวกัน บางคน อาจแก้ไขให้ผ่านพ้นไปได้ บางคนอาจทำอะไรไม่ได้เลย

 สาธุ สาธุ สาธุ

suadyod
ชัดเจนคับ รถราคาร้อยล้านแค่ชิ้นส่วนเล็กๆถูกับพื้นถนนยังทำให้ไฟไหม้ทั้งคันนับประสาไรกับรถดัดแปลง
บันทึกการเข้า

nokpajero
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 299



« ตอบ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2014, 07:17:54 am »

น่ากลัวมาก นึกไม่ออกเลยถ้าเกิดกับเองจะทำยังไง
บันทึกการเข้า

ID 3395
ปาขาวมุก MY13 2.5 GT
Date : 6-4-56
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2014, 08:53:19 am »

ว่ากันทีละประเด็น และไม่ได้แก้ต่างให้มิตซูแต่อย่างใดครับ เพราะผมก็ User คนนึงเหมือนกัน
เพียงแต่ไม่อยากให้ป๋า จขกท. เกิด Bias กับ Pajero มากไป เพราะส่วนใหญ่ ที่ใช้กันอยู่ ยังไม่เห็นใครพบอาการลักษณะนี้เลย

- เพราะมันสะบัดแล้วเราแตะเบรก...รถส่ายไปมา  เนื่องจากเราต้องบังคับพวงมาลัยไม่ให้ลงข้างทาง
นอกจากมุ่งประเด็นไปทีตัวรถ ระบบส่งกำลังขับเคลื่อนแล้ว ปัจจัยภายนอกอื่นๆปกติรึเปล่าครับ ?
ถนน เป็นลอน ไม่ราบเรียบ เป็นหลุมบ่อ มีคราบน้ำมัน มีทราย ฯ จนถึงขนาดที่เหยียบลงไปแล้วลื่น สลัด จนเสียการควบคุม

- รถใหลเหมือนวื่งอยู่บนน้ำแข็งเลยครับ ที่ความร็ว 80  กมกำลังเร่งขึ้น  ทางตรง คลาดสะบัดตอนเร่งขึ้นพอดี
นั่นล่ะครับ ยางเสียสภาพการยึดเกาะกับพื้นถนนรึเปล่า เพราะอะไร ?
ถ้าล้อข้างใดข้างนึงล็อค อีกข้างขับเคลื่อน จะเป็นไปได้หรือไม่ ? (ผมก็ไม่มีความรู้เชิงช่างนะครับ แต่วิเคราะห์กว้างๆ)
ถ้ารอบความเร็วของล้อซ้าย-ขวา หมุนไม่เท่ากัน จะเป้นไปได้หรือไม่ ? (ผมก็ไม่มีความรู้เชิงช่างนะครับ แต่วิเคราะห์กว้างๆ)

- เช็คระยะที่ 40000 กม เมื่อ 18 มีนาคม 57 เดินทาง 22 มีนาคม 57
18 ตอนขับรถจากศูนย์กลับบ้าน มีอะไรผิดปกติมั๊ย
19-21 ใช้รถรึเปล่า พบอาการผิดปกติอะไรบ้างหรือไม่ ระหว่างเดินทาง

- มีรายการสำคัญ   .....คือสลับยางด้วย  แต่ไม่มีรายการตั้งศูนย์ล้อให้เลยและไม่นำรถไปทดสอบด้วย
ถึงจะทดสอบ ก็คงไม่พบอาการผิดปกติอะไร เพราะขนาดป๋านำรถกลับไปใช้ในช่วงวันที่ 18-21 ก็ยังไม่พบอาการผิดปกติ
เพิ่มเติมให้นิดนึงว่า การตั้งศูนย์ล้อ ไม่มีกฎข้อบังคับตายตัว ว่าจะต้องทำทุกครั้งหลังการสลับยางครับ
ถ้ารถไม่มีอาการวิ่งกินซ้าย กินขวา วิ่งส่ายไปมา ก่อนหน้าที่จะสลับยาง ไม่จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อก็ได้
แต่สิ่งที่จำเป็นคือการถ่วงล้อครับ โดยเฉพาะล้อคู่หน้านี่ต้องถ่วงทุกครั้งเลย ที่มีการสลับตำแหน่งยาง
เพราะถ้าไม่ถ่วง รถจะมีอาการพวงมาลัยสั่น สบัด ที่ช่วงความเร็วหนึ่งๆ ในขณะที่รถวิ่ง

- กลัวครับสะบัดแล้วบังครับรถไม่ได้แบบไม่มีปี่มีขลุ่ยเลย
ต้องหาสาเหตุที่รถสบัดให้ได้แหละครับ ว่าเกิดจากอะไร แล้วปริศนาก็จะไขกระจ่างเอง
ส่วนเรื่องพลิกคว่ำนั้น ถ้าเราคุมรถไม่อยู่ จนตกลงไปไหล่ทาง ถ้าสภาพแวกล้อมแถวนั้น เอื้อต่อการเป็นเหตุให้พลิกคว่ำ
จะขับรถอะไรมา มันก็คว่ำครับ กรณีนี้ PPV SUV หรือปิคอัปยกสูง ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ มีโอกาสคว่ำเท่าๆกันหมด ไม่เฉพาะแต่ปาเจโร่
ส่วนพวกเก๋งเตี้ยๆ ก็คงจะมีโอกาสคว่ำยากกว่าหน่อย แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มี

ผมเอง ก็ไม่ได้จะฝีมือ หรือเก่งอะไรมากมาย ในการควบคุมรถครับ เจอเหตุการณ์แบบป๋า
อาจไม่สามารถแก้ไขสถาณการณ์ได้ เหมือนๆป๋าๆ เผลอๆ อาจจะทำได้ไม่ดีเท่าก็ได้
แต่การคอนโทรลรถให้อยู่ การบังคับควบคุมพวงมาลัย ใช้เบรค ใช้คันเร่ง ในขณะที่รถเสียการควบคุม
แต่ละคนทำได้ไม่เท่ากันครับ ในสถาณะการณ์เดียวกัน บางคน อาจแก้ไขให้ผ่านพ้นไปได้ บางคนอาจทำอะไรไม่ได้เลย

 สาธุ สาธุ สาธุ



 like like
บันทึกการเข้า
นายสบาย
Jr. Member
**

like: 16
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 596


สัน สายสาม (ปา สป)


« ตอบ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2014, 10:21:00 am »

 like like like
ว่ากันทีละประเด็น และไม่ได้แก้ต่างให้มิตซูแต่อย่างใดครับ เพราะผมก็ User คนนึงเหมือนกัน
เพียงแต่ไม่อยากให้ป๋า จขกท. เกิด Bias กับ Pajero มากไป เพราะส่วนใหญ่ ที่ใช้กันอยู่ ยังไม่เห็นใครพบอาการลักษณะนี้เลย

- เพราะมันสะบัดแล้วเราแตะเบรก...รถส่ายไปมา  เนื่องจากเราต้องบังคับพวงมาลัยไม่ให้ลงข้างทาง
นอกจากมุ่งประเด็นไปทีตัวรถ ระบบส่งกำลังขับเคลื่อนแล้ว ปัจจัยภายนอกอื่นๆปกติรึเปล่าครับ ?
ถนน เป็นลอน ไม่ราบเรียบ เป็นหลุมบ่อ มีคราบน้ำมัน มีทราย ฯ จนถึงขนาดที่เหยียบลงไปแล้วลื่น สลัด จนเสียการควบคุม

- รถใหลเหมือนวื่งอยู่บนน้ำแข็งเลยครับ ที่ความร็ว 80  กมกำลังเร่งขึ้น  ทางตรง คลาดสะบัดตอนเร่งขึ้นพอดี
นั่นล่ะครับ ยางเสียสภาพการยึดเกาะกับพื้นถนนรึเปล่า เพราะอะไร ?
ถ้าล้อข้างใดข้างนึงล็อค อีกข้างขับเคลื่อน จะเป็นไปได้หรือไม่ ? (ผมก็ไม่มีความรู้เชิงช่างนะครับ แต่วิเคราะห์กว้างๆ)
ถ้ารอบความเร็วของล้อซ้าย-ขวา หมุนไม่เท่ากัน จะเป้นไปได้หรือไม่ ? (ผมก็ไม่มีความรู้เชิงช่างนะครับ แต่วิเคราะห์กว้างๆ)

- เช็คระยะที่ 40000 กม เมื่อ 18 มีนาคม 57 เดินทาง 22 มีนาคม 57
18 ตอนขับรถจากศูนย์กลับบ้าน มีอะไรผิดปกติมั๊ย
19-21 ใช้รถรึเปล่า พบอาการผิดปกติอะไรบ้างหรือไม่ ระหว่างเดินทาง

- มีรายการสำคัญ   .....คือสลับยางด้วย  แต่ไม่มีรายการตั้งศูนย์ล้อให้เลยและไม่นำรถไปทดสอบด้วย
ถึงจะทดสอบ ก็คงไม่พบอาการผิดปกติอะไร เพราะขนาดป๋านำรถกลับไปใช้ในช่วงวันที่ 18-21 ก็ยังไม่พบอาการผิดปกติ
เพิ่มเติมให้นิดนึงว่า การตั้งศูนย์ล้อ ไม่มีกฎข้อบังคับตายตัว ว่าจะต้องทำทุกครั้งหลังการสลับยางครับ
ถ้ารถไม่มีอาการวิ่งกินซ้าย กินขวา วิ่งส่ายไปมา ก่อนหน้าที่จะสลับยาง ไม่จำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อก็ได้
แต่สิ่งที่จำเป็นคือการถ่วงล้อครับ โดยเฉพาะล้อคู่หน้านี่ต้องถ่วงทุกครั้งเลย ที่มีการสลับตำแหน่งยาง
เพราะถ้าไม่ถ่วง รถจะมีอาการพวงมาลัยสั่น สบัด ที่ช่วงความเร็วหนึ่งๆ ในขณะที่รถวิ่ง

- กลัวครับสะบัดแล้วบังครับรถไม่ได้แบบไม่มีปี่มีขลุ่ยเลย
ต้องหาสาเหตุที่รถสบัดให้ได้แหละครับ ว่าเกิดจากอะไร แล้วปริศนาก็จะไขกระจ่างเอง
ส่วนเรื่องพลิกคว่ำนั้น ถ้าเราคุมรถไม่อยู่ จนตกลงไปไหล่ทาง ถ้าสภาพแวกล้อมแถวนั้น เอื้อต่อการเป็นเหตุให้พลิกคว่ำ
จะขับรถอะไรมา มันก็คว่ำครับ กรณีนี้ PPV SUV หรือปิคอัปยกสูง ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ มีโอกาสคว่ำเท่าๆกันหมด ไม่เฉพาะแต่ปาเจโร่
ส่วนพวกเก๋งเตี้ยๆ ก็คงจะมีโอกาสคว่ำยากกว่าหน่อย แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มี

ผมเอง ก็ไม่ได้จะฝีมือ หรือเก่งอะไรมากมาย ในการควบคุมรถครับ เจอเหตุการณ์แบบป๋า
อาจไม่สามารถแก้ไขสถาณการณ์ได้ เหมือนๆป๋าๆ เผลอๆ อาจจะทำได้ไม่ดีเท่าก็ได้
แต่การคอนโทรลรถให้อยู่ การบังคับควบคุมพวงมาลัย ใช้เบรค ใช้คันเร่ง ในขณะที่รถเสียการควบคุม
แต่ละคนทำได้ไม่เท่ากันครับ ในสถาณะการณ์เดียวกัน บางคน อาจแก้ไขให้ผ่านพ้นไปได้ บางคนอาจทำอะไรไม่ได้เลย

 สาธุ สาธุ สาธุ

บันทึกการเข้า
ป๋าตู่
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 183



« ตอบ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2014, 10:37:28 am »

สภาพถนนเป็นอย่างไรครับ เปียก หรือ แห้ง รถผมยางเดิมๆ เคยเจอฝนแรกถนนสายรังสิตนครนายก ถนนลื่นเป็นเหมือกโคลน ขับ 80 มีอาการเหินน้ำท้ายปัดไปมาเกือบเอาไม่อยู่
บันทึกการเข้า

ID:3886 2.5 GT ช่วงล่าง Ozy Westcoast Monotube + สปริง Dobinson
หน้า: [1] 2 3 4 5   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.056 วินาที กับ 21 คำสั่ง