จริงอะสิป๋า Thara ป๋าคเยลืม Password ที่ Mainboard ของ Computer ไหมเอ่ย ทำให้เราไป Set ค่า Configuration มันไม่ได้ เราก็ต้องเอา Bat 3V. ก้อนกลมบางออก แล้วเอากิ๊หนีบผมโลหะ มา Short + กับ - แชะ แชะ พอเรียบร้อย มันก็ Reset ทุกอย่างใหม่กลับสู่ Factory Default มันไปลบความจำส่วนนั้นออกไปนั่นเอง
เช่นเดียวกันการทำแบบนั้นกับ ECU แก็ส ก็เกิดขึ้นได้ในระบบ Protection ของภาคจ่ายไฟ ของ ECU ถ้ามันป้องกันส่วน Spike นี้ไม่ได้ มันก็สามารถไปลบได้หลายส่วนทีเดียวขึ้นอยู่กับความแรงด้วยมัง ecu ของป๋าผมไม่เข้าใจมัน แต่ถ้าของผม มีเกิดได้ทั้งกราฟแก็ส นี่เยอะสุด และก็อาจลึกไปกราฟน้ำมันด้วย หรือหนักกว่าก็คือ Reset พวก Conifguration เลย อะไรจะเกิดแค่ไหน เราก็ต้องเสียบคอมดู หรือถ้ามี Backup ทีดีเก็บไว้ก็เอามา Restore ได้ ทุก ECU น่าจะมีให้มีการ Save ค่าไว้ในไฟล์ เพื่อจะได้เรียกมา Restore ภายหลังได้เหมือน Computer ทั่วไป เอาตัวอย่างจากอีกเวบมาให้ดูละกันป๋า ละเอียดดีกว่า ผมอธิบายไว้ค่อนข้างดี
http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=10265.0 ลองดูตัวอย่างที่เกิดป๋า แต่ไม่ใช่รถผม ผมในนี้คือ Newguy ลองอ่านดูป๋า เด็ดเด็ด
แต่มีการเข้าใจผิดไปว่า การถอดแบททำให้หายไป แท้จริงแล้วถอดได้ แต่ตอนถอดตอนใส่ จินตนาการให้ดี ว่าถอด + หรือ - ก่อนและจะต้องทำให้เกิดการ Spike น้อยที่สุดก็ไอ้แชะ แชะนี่แหละน่ากลัวสุด โดยเฉพาะตอนพ่วง Bat ให้กัน ต้องเล็งตำแหน่งให้ได้ที่แล้วทีเดียวเลย จะลดอาการสูญเสียข้อมูลและป้องกันพวก ECU รถ และ ECU แก็สด้วยเลย แต่ของรถยนต์มันผ่านประสพการณ์อันยาวนานมาแล้ว Protection มันค่อนข้างดี และข้อมูลมันส่วนใหญ่ถูก Eprom มาอย่างดี
การสูญเสียข้อมูลบางอย่างไปอาจไม่มีผลกระทบต่อการสั่งงานนของ ECU ก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่า มันเสียส่วนไหนไปสำคัญมากไหมครับป๋า
****ขอเน้นรถแก็สที่ติด ecu มาถ้าหากเห็นว่า สายไฟที่ไปเลี้ยงกล่อง ecu แก็ส มันเล็กหรือดูจากเส้นทองแดงแล้วมันบางมาก กล่องฟิวส์ ง๊องแง๊ง ควรเน้นตอนติดไปเลยให้ดี หรือหากไม่ยากตอแยร้านติดก็ไปร้าน ทำสายไฟรถยนต์ หรือทำเองให้มันดีขึ้นไปเลย เพราะกล่อง ECU แก็สจะรับกระแสไฟ ไปทำงานที่ละเอียดออ่นมากมาก และต้องการประสิทธิภาพของกระแสมาก มันจะเอาไฟส่วนที่เข้าไปนี้
-- เอาไว้ยกแกน Solenoid ต่างต่าง หลายจุด เช่น Solenoid ถัง Solenoid หม้อต้ม ซึ่งต้องมีกระแสมาเลี้ยงอยู่ตลอดเวลา FIX ตลอดการใช้งานแก็ส เพราะยกคาไว้ตลอด หากปล่อยลงไม่ได้ จึงมีการกินกระแสแบบต่อเนื่อง Fix
-- รวมทั้งหัวฉีด 6 หัว ของ V6 เราด้วย ซึ่งเป็น Solenoid ทั้งหมดเช่นกัน และเป็งานยกที่ละเอียดออ่นด้วย
--- อายุของกล่องแก็สที่สั้นลง ก็เกี่ยวด้วยกับประสิทธิภาพของกระแสไฟเลี้ยง ecu ด้วย
***