utopia
Sr. Member
  
like: 34
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 1669
|
 |
« เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 02:23:19 am » |
|
สวัสดีครับ พี่น้องสมาชิก ปาเจโร่สปอร์ต ไทยแลนด์ทุกท่าน
หลาย ๆ ท่านที่ใช้ปาเจโร่ ที่เป็นเครื่องยนต์วีจีเทอร์โบ และเจอปัญหา เทอร์โบมีคราบน้ำมันซึม บางคันถึงกับเยิ้มกันเลยทีเดียว ซึ่งจะพบเจอปัญหาดังกล่าวในรุ่นปี 10 11 12 13 ซึ่งทำให้หลาย ๆ ท่านมีความกังวลว่า จะมีปัญหาใด ๆ กับรถของท่านหรือไม่ ผมแนะนำให้ไปทำเรื่องเคลมกับ 0 ที่ท่านออก หรือ 0 ใกล้บ้านท่านก่อน เพื่อดำเนินการเบื้องต้นซึ่งขึ้นอยู่กับมาตรฐานการเคลมของแต่ละที่ ซึ่งเคลมได้เลยบ้าง หรือยังเคลมไม่ได้แต่ขันน๊อตฝาหน้าให้แน่นและทำความสะอาดให้ใช้ไป ซึ่งกรณีนี้ก็ทำให้หลาย ๆ ท่านไม่สบายใจอย่างมากในการใช้รถต่อไปในชีวิตประจำวัน หรือ เดินทางไกล
ดังนั้นผมขออนุญาตแนะนำและชี้แจงดังนี้นะครับ เพื่อให้คลายความกังวลใจในการใช้รถของแต่ละท่านที่เจอปัญหานี้นะครับ
ผมขอแนะนำตัวเองอีกครั้ง ผมชื่่อ เอก ครับ เป็นสมาชิกในบ้านหลังนี้โดยที่ไม่ได้ใช้ปาเจโร่ครับ แต่ผมใช้ไทรทันครับ ซึ่งใช้เครื่องยนต์ตัวเดียกวัน คือ เครื่อง 4D56 VG Turbo ซึ่งปัญหาดังกล่าวนี้ก็พบเจอในไทรทันเช่นกันครับ
จากประสบการณ์ที่ทำรถ เล่นรถในกลุ่ม จะเจอหลายคนที่มาปรึกษาผมเรื่องนี้ รวมทั้ง พี่ ๆ น้อง ๆ ในปาเจโร่ ที่ผมรู้จัก
ปัญหาเทอร์โบรั่วซึมนั้น เกิดมาจากหลายปัจจัยส่วนที่เกี่ยวเนื่องกันครับ โดยมีดังนี้ครับ
- ไอน้ำมันเครื่อง
เนื่องด้วยแรงดันในระบบภายในฝาครอบวาล์วของเรานั้นมีแรงดันค่อนข้างสูง เมื่อน้ำมันเครื่องมีความร้อนสูงมากก็จะเกิดไอน้ำมันเครื่องขึ้นในฝาครอบวาล์ว ซึ่งจะต้องมีรูระบายทิ้งออกมา คือท่อด้านข้างฝาครอบวาล์วนั่นเอง รูดังกล่าวจะถูกฝาพลาสติกกันร้อนปิดทับอีกที ต้องถอดออกถึงจะมองเห็น เมื่อไอน้ำมันเครื่องระบายออกมาทางรูระบาย ด้วยค่ามลพิษของไอน้ำมันเครื่องนั้น มีสูงมากกว่าค่าไอเสียที่เครื่องยนต์เผาไหม้ จึงจำเป็นที่จะต้องเอาไอน้ำมันดังกล่าววนเข้าระบบไอดีให้เครื่องยนต์เผาไหม้้ใหม่ เพื่อรถค่าไอเสียให้น้อยลง มันจึงเป็นที่มาของคราบน้ำมันที่รั่วซึมรอบ ๆ โข่งหน้าเทอร์โบ
- เทอร์โบรั่วได้อย่างไร
สาเหตุที่เกิดการรั่วซึมที่โข่งหน้าเทอร์โบนั้น ปัจจัยมาจาก เนื่้อที่ตัวขอบของฝาหน้าและหน้าแปลนของเทอร์โบมีน้อย ทำให้กาวปะเก็นทาไม่ได้มากครับ เทอร์โบวีจี มีกำลังอัดในรอบต่ำค่อนข้างมาก บวกกับความร้อนของเทอร์โบ เมื่อเราใช้งานรถไปเรื่อย ๆ กาวก็เริ่มเสื่อมสภาพ ก็เริ่มมีการรั่วซืมทีละนิดจะมากขึ้น ไอน้ำมันที่ถูกวนกับเข้าหน้าเทอร์โบ ก็ถูกเทอร์โบดูดเข้าไปเรื่อย ๆ ๆ จนเกิดคราบน้ำมันรั่วซึมที่หน้าแปลนโข่งหน้าเทอร์โบ จึงทำให้เราเข้าใจว่าเทอร์โบมีปัญหา
แต่จริง ๆ แล้ว เทอร์โบเราไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใดครับ เพราะใบหน้าเทอร์โบไม่ได้กร่อน หรือบิ่น ชุดกันรุนเทอร์โบก็ยังปกติ ครีบหลังเทอร์โบก็ใช้งานได้ เพราะฉะนั้นเทอร์โบของท่านไม่ได้ผิดปกติแต่อย่างใด ยังคงใช้งานได้ปกติ แต่ในเมื่อเรามีสิทธิ์ในการเคลม และทางมิตซู ให้เคลม เราก็เคลมไปเถอะครับ
นอกจากนี้ ไอน้ำมันทีวนเข้าระบบยังมีอะไรที่น่าสนใจอีกบ้าง นั่นก็คือ ไอน้ำมันทีวนเข้าไปนั้น มันจะไปเกาะตามท่อทางเดินอากาศตั้งแต่ออกจากเทอร์โบมาเลย อินเตอร์ ท่อหลังอินเตอร์ ลิ้นปีกผีเสื้อ และท่อร่วมไอดี ก็จะมีคราบของไอน้ำมันเครื่องพวกนี้เกาะอยู่ ถ้ามีโอกาสหรือเป็นไปได้ ทุก 30000 - 50000 โล ก็ถอดออกมาล้างทำความสะอาดกันบ้างนะครับ
สำหรับท่านที่หมดประกันไปแล้ว เคลมเทอร์โบไม่ได้แต่มีการรั่วซึม วิธีการแก้ไขไม่ยากครับ ให้อู่ที่ท่านไว้วางใจได้ ทำการถอดเทอร์โบออกมาครับ ถอดยกลูกนะครับ และค่อยถอดฝาหน้าเช็ดล้างทำความสะอาด และทากาวปะเก็นใหม่อีกครั้ง ขันน๊อตฝาหน้าให้แน่นและประกอบเทอร์โบคืนตามเดิมครับ
ขอแนะนำ เสนอแนะเพิ่มเติม ท่านที่เคลมเทอร์โบมาแล้ว หาถังดักไอน้ำมันเครื่องมาเพิ่มในห้องเครื่องซัก 1 ใบนะครับ เพื่อลดปริมาณไอน้ำมันเครื่องให้น้อยลง ก่อนวนเข้าระบบไอดีอีกครั้ง รถผมติดถังดักไอมาตั้งแต่ป้ายแดง รถกล่อง 2 ใบ บูสท์ 30 35 ทุกวันนี้เทอร์โบผมไม่มีคราบน้ำมันรั่วซึมที่โข่งหน้าเลยครับ
หวังว่าเรื่องเล่ายามดึกของผมนี้ จะช่วยให้ท่านที่กังวลใจในการใช้รถ ได้ทุเลาลงบ้างนะครับ
ปล.ผมไม่ใช่แค่พ่อค้าในบ้านหลังนี้นะครับ แต่ผมเป็นสมาชิกของบ้านหลังนี้เช่นกัน ถึงแม้ผมจะไม่มี ID เหมือนทุก ๆ ท่าน แต่ผมก็มีใจให้ที่นี่มาโดยตลอดครับ
ด้วยความเคารพครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 21, 2014, 04:15:06 am โดย utopia »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
apichai 139
Jr. Member

like: 13
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 549
|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 08:44:00 am » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ID 1663 ปาดำ 2.5 VG GT 2WD MY 2012 
|
|
|
นายสบาย
Jr. Member

like: 16
ออฟไลน์
กระทู้: 596
สัน สายสาม (ปา สป)
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 08:44:20 am » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tee_noi
Full Member
 
like: 18
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 1130
ID 1766
|
 |
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 08:59:40 am » |
|
 +  ขอบคุณป๋าเอกมากๆครับ สำหรับข้อมูลดีๆ อ่านแล้วสบายใจขึ้นเยอะ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
จะไปทุกที่..ที่อยากไป..
|
|
|
BigFather
|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 09:55:48 am » |
|
ขอบคุณป๋าเอกครับสำหรับข้อมูล..  แต่สำหรับข้อแนะนำ เสนอแนะเพิ่มเติม..คงต้องไปหาป๋าเอกเองซะแล้วครับ.. 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
utopia
Sr. Member
  
like: 34
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 1669
|
 |
« ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 10:58:54 am » |
|
ขอบคุณป๋าเอกครับสำหรับข้อมูล..  แต่สำหรับข้อแนะนำ เสนอแนะเพิ่มเติม..คงต้องไปหาป๋าเอกเองซะแล้วครับ..  ไม่ต้องมาหาผมก็ได้ครับ ป๋าสะดวกที่ไหน จัดการได้เลยครับ เอาที่ ๆ สะดวกกันครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
azure_abb
Jr. Member

like: 19
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 765
|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 11:09:25 am » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
phat2
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 31
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 11:56:41 am » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
 
like: 19
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 1188
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 12:41:29 pm » |
|
ผู้ชายตัวใหญ่ที่น่ารัก เก๋าลงรูปตัวเองได้ป่ะ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Andy Crooker
Newbie
like: 5
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 121
Miracle for my Little Life Pls...
|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 02:13:18 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Times...brought someone into my Little Life. Times...took someone away of my Little Life. ... . Times...Pls bring them back to my Greatest Life... "Miracle"
|
|
|
seto16(เอก)
|
 |
« ตอบ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 04:36:04 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ไม่เคยคิดเอาชนะใคร แค่เอาชนะตัวเองก็พอแล้ว... "อยากให้เกษตรกรไทย ใช้ปุ๋ยและสารเคมีอย่างถูกต้อง ไม่น้อยไปจนผลผลิตเสียหาย หรือมากไปจนผู้บริโภคอันตราย"
|
|
|
Awarrior
merchant
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 221
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 06:18:58 pm » |
|
แล้วไอ้ถังดักไอน้ำมันเครื่องหน้าตาเป็นไงครับ หาซื้อได้ที่ไหนราคาประมาณเท่าไหร่ ติดตั้งเองได้ไม่ครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
K1
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 13
|
 |
« ตอบ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 06:33:51 pm » |
|
ผมพบปัญหาโบมีน้ำมันซึมออกมาจากรอยต่อที่ตัวโบครับ นี่ตัวที่ 2 แล้วครับตัวแรกก็มีอาการแบบนี้ครับที่ศูนย์เคลมไปเรียบร้อยแล้วครับ ตัวทีสองอาการเดียวกันเลยเป็นเพราะอะไรใครมีมีประสบการณ์ช่วยแชหน่อยครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
K1
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 13
|
 |
« ตอบ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 06:37:44 pm » |
|
ผมพบปัญหาโบมีน้ำมันซึมออกมาจากรอยต่อที่ตัวโบครับ นี่ตัวที่ 2 แล้วครับตัวแรกก็มีอาการแบบนี้ครับที่ศูนย์เคลมไปเรียบร้อยแล้วครับ ตัวทีสองอาการเดียวกันเลยเป็นเพราะอะไรใครมีมีประสบการณ์ช่วยแชหน่อยครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
utopia
Sr. Member
  
like: 34
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 1669
|
 |
« ตอบ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 08:58:20 pm » |
|
รอยต่อที่ว่าคือ ที่หน้าแปลนโข่งหน้าใช่มั้ยครับ มีรูปมั้ยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|