Languages
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สรุปปัญหาV6ระบบไฟดับสนิท  (อ่าน 5718 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ตือโป๊ยก่าย
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 201



« เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 10:15:48 am »

http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=22597.0

ท้าวความเรื่องนี้กันหน่อยคือ รถคันนี้ออกได้3วันสตาร์ทไม่ติด ช่างว่าแบตบวม ไปเคลมที่ศูนย์มาได้แบตสีชมพู75แอมป์มา1ลูก ใช้งานมาเรื่อยๆเกือบ5เดือน วันหนึ่งกลับจากเชียงใหม่ได้ราว10วันมีเหตุที่ต้องเอารถอีกคันไปทำงาน จอดเจ้าปาเจโร่นี้ไว้ ศุกร์-อาทิตย์ พอเช้าวันจันทร์จะไปทำงาน พบว่า รถไม่มีไฟเลยแม้แต่กดรีโมทก็ไม่ติด เย็นวันจันทร์นั้นตามช่างมา...ดูฟิวส์ทุกอันก็ปกติ ตอนนั้นเดาว่าระบบไฟในรถคงมีปัญหาถ้าเป็นแบตน่าจะมีอาการเตือนก่อนและไฟไม่น่าหมดไปเลยนี้ ช่างสังเกตเห็นกล่องฟิวส์เดย์ไลท์ฟิลลิป มันเปราะกำลังจะแตก ช่างเลยเอาออกมาดูว่าผมว่าเป็นกับอันนี้ เดี๋ยวผมจะเอาที่ร้านมาลองเปลี่ยนดู หนูเลยให้เขายกแบตไปชาร์ตพร้อมด้วย เช้าวันอังคารจึงเปลี่ยนฟิวส์ พร้อมกับยกแบตเดิมที่ไปชาร์ตไฟมาใส่ ปรากฎว่ารถสตาร์ทได้ ดีใจมาก ลงความเห็นว่าเป็นเพราะฟิวส์เดย์ไลท์....เผอิญวันนั้นรีบไปทำงานเมื่อรถสตาร์ทได้ก็เบาใจแต่ไม่ได้เอาไปทำงาน พอเช้าวันพุธ..จะเอารถไปทำงานปรากฎว่าอาการเดิมค่ะ ระบบไฟไปหมด ไฟหน้าปัทม์ ไปรีโมท ไม่เหลือเลย...

หนูโทรไปหาช่างที่ติดเดย์ไลท์ ช่างเลยโทรไปที่ตัวแทนจำหน่ายฟิลลิป เขาดูเหมือนจะงงและคิดว่าไม่ได้เป็นที่สินค้าของเขา ช่างจึงโทรกลับมาบอกให้หนูเอาคนไปตัดระบบเดย์ไลท์ออกแล้วเอารถมาที่ร้าน หนูทำตามนั้น แต่รถยังสตาร์ทไม่ได้ ไฟไม่มา คราวนี้ช่างมาเองที่บ้านเลย เอาเครื่องมือมาวัดไฟ เอาแบตอีกลูกมา...เปิดฝาแบตดู...พบว่า

แบตบวมค่ะ...เปิดที่เติมน้ำกลั่น6ฝาออก ส่องเข้าดูข้างใน พบว่า เซลล์แบตบวมเบี้ยวสัมผัสกัน ช่างบอกว่าแบตมันลูกเล็กเกิน 75แอมป์ ไฟหกสูบมาแรงมาเต็มอีกทั้งเป็นเพราะหนูเดินทางไกลมา และนิสัยเติมน้ำกลั่นมากเกินไป ทำให้มีผล ลักษณะด้านกายภาพก็พบว่าขี้เกลือเยอะมากๆๆๆๆ ทั้งที่เอาออกมาขัดและพ่นสีไปรอบนึงแล้ว ตอนนี้หนูให้ช่างขับรถไปที่ร้านตั้งแต่เมื่อคืน ยกแบตแห้งลูกใหม่ใส่เลย ไม่เคลมไม่เอา เสียเวลา ถึงไปก็คงได้แบตแบบเดิมมาค่ะ

ท่านที่มีประสบการณ์..เชิญชี้แนะค่ะ


 
บันทึกการเข้า

ตือโป๊ยก่าย
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 201



« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 10:17:09 am »

ปล.กล่องเพิ่มแรงบิดราคา1000บาทในเวบนี้ หนูได้โอกาสให้ช่างถอดออกด้วยเลยค่ะ Ok.. Ok.. Ok..
บันทึกการเข้า

thara
Sr. Member
****

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1750



อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 10:42:35 am »

ขออนุญาติ

สงสัยเรื่องแบตบวม
แบตใหม่ๆ ทำไมมันบวม  Cool
บันทึกการเข้า

เชื่อในพลัง มั่นในสไตล์
E23FGG Stand by 144.xxx
ตือโป๊ยก่าย
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 201



« ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 11:15:24 am »

ขออนุญาติ

สงสัยเรื่องแบตบวม
แบตใหม่ๆ ทำไมมันบวม  Cool

อันนี้ก็ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ โทรหาเซลแจ้งไปแล้วเขาไม่ได้รับปากว่าเคลมได้
แต่บอกว่าจะแจ้งศูนย์บริการให้ หนูแค่ลองโทร แต่หนูเปลี่ยนแบตไปแล้วแต่ไม่บอกเขา อยากรู้จะโบ้ยว่าไง
   Ok.. Ok.. Ok..

บันทึกการเข้า

may18
Jr. Member
**

like: 25
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 474


« ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 11:18:12 am »

V6  แบตผมมีอาการรับประทานน้ำกลั่นมากกว่ารถยี่ห้อ รุ่น อืนๆที่เคยใช้ครับ

ปกติรถใหม่ 1 เดือนน้ำกลั่นแทบไม่ลด 3 เดือนแทบไม่เติม

แต่นี่ 3 เดือนน้ำกลั่นแห้งเลยครับ  เทียบกับคันก่อนๆในสภาพรถใหม่ 3 เดือนลดนิดเดียว

(เทียบกับฟอร์จูนเนอร์)  

คิดว่าใส่แบตแอมป์เล็กไปหน่อยครับ
บันทึกการเข้า
ตือโป๊ยก่าย
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 201



« ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 02:12:51 pm »

ศูนย์โทรมาตอนเที่ยงบอกว่าให้เอารถเข้ามาเช็ค อาจไม่ได้เป็นที่แบตอย่างเดียว  เลยบอกเซลล์ไปแล้วว่าไม่เข้าไปหรอก แค่อยากเล่าอยากถามและลองดูว่าศูนย์จะรับผิดชอบให้หรือเปล่า เพราะถึงอย่างไรรถติดแก๊สมาศูนย์ก็โทษลูกค้าอยู่ดี เซลล์เลยหัวเราะแบบว่าเรารู้ทันหมด แจ้งเขาไปว่าถ้ามีอะไรขัดข้องเป็นอีก จะติดต่อไป ถ้าเป็นที่แบตจริงมันคงไม่เป็นอีก
บันทึกการเข้า

Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 05:41:21 pm »

 0 เขาคงสงสัยว่ารถเรามีการ Overcharge ไปที่แบทเตอรี่หรือไม่กระมังครับ  เพราะถ้าเป็นอย่างนั้น  อาการของแบทก็จะออกมาแบบนั้นครับ  ถ้าวันไหนไป 0 ด้วยธุระอย่างอื่นหรือ Service ก็ให้เขาดูสาเหตุด้วยก็ดีครับ  การควบคุมการ charge มันไม่ง่ายง่ายเหมือนสมัยรถรุ่นเก่าเก่า  มี alternator กล่องดำดำ คอยควบคุมและปรับได้ง่ายตามขนาดแบทเตอรี่  แต่ระบบใหม่ใหม่คงเป็นระบบ Electronic มากขึ้น

มันมีเรื่องเล่าจากรถโดยสารในพัทยาว่า  เขาใช้ Pickup ยี่ห้อหนึ่ง  เนื่องจากเขาขับช้าตลอดวันทั้งวันทั้งคืน  ต้องเปลี่ยนแบททุก 4-5 เดือนกันทีเดียว  และแก้ไขโดยร้าน Dynamo ไม่ได้ด้วยสิ  สองแถวพัทยาเรียกว่ารุ่นกินแบท  อันนี้เล่าให้ฟังเยเฉยว่ามันเป็นระบบ ซับซ้อนมากขึ้นการควบคุมระบบการ Charge ไฟ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
EVODA3
Jr. Member
**

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 361


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2014, 05:53:08 pm »

เอาใจช่วยครับ ผมก็ v6 เรื่องเป็น ยังไม่มีปัญหาครับ 4หมื่นโล
เจอเหตุครั้งเดียวปิดประตูไม่สนิท ไฟหมดเลย
บันทึกการเข้า
ตือโป๊ยก่าย
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 201



« ตอบ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2014, 07:58:43 pm »

0 เขาคงสงสัยว่ารถเรามีการ Overcharge ไปที่แบทเตอรี่หรือไม่กระมังครับ  เพราะถ้าเป็นอย่างนั้น  อาการของแบทก็จะออกมาแบบนั้นครับ  ถ้าวันไหนไป 0 ด้วยธุระอย่างอื่นหรือ Service ก็ให้เขาดูสาเหตุด้วยก็ดีครับ  การควบคุมการ charge มันไม่ง่ายง่ายเหมือนสมัยรถรุ่นเก่าเก่า  มี alternator กล่องดำดำ คอยควบคุมและปรับได้ง่ายตามขนาดแบทเตอรี่  แต่ระบบใหม่ใหม่คงเป็นระบบ Electronic มากขึ้น

มันมีเรื่องเล่าจากรถโดยสารในพัทยาว่า  เขาใช้ Pickup ยี่ห้อหนึ่ง  เนื่องจากเขาขับช้าตลอดวันทั้งวันทั้งคืน  ต้องเปลี่ยนแบททุก 4-5 เดือนกันทีเดียว  และแก้ไขโดยร้าน Dynamo ไม่ได้ด้วยสิ  สองแถวพัทยาเรียกว่ารุ่นกินแบท  อันนี้เล่าให้ฟังเยเฉยว่ามันเป็นระบบ ซับซ้อนมากขึ้นการควบคุมระบบการ Charge ไฟ

แต่หนูก็ไม่ได้ทำไรนะคะตอนที่มันดับครั้งแรก ออ แล้วตอนนี้หนูก็เอากล่องfull speed ออกด้วย คือตัดปัจจัยทุกอย่างที่เสี่ยงกับระบบไฟออก คราวนี้รอดูต่อค่ะ ถ้าว่างก็จะเข้าไปเช็คด้วยค่ะ
บันทึกการเข้า

ตือโป๊ยก่าย
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 201



« ตอบ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2014, 08:00:53 pm »

เอาใจช่วยครับ ผมก็ v6 เรื่องเป็น ยังไม่มีปัญหาครับ 4หมื่นโล
เจอเหตุครั้งเดียวปิดประตูไม่สนิท ไฟหมดเลย

 ยอดเยี่ยม
บันทึกการเข้า

ตือโป๊ยก่าย
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 201



« ตอบ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2014, 08:55:59 am »

 
สงสัย95แอมป์ ค่าตัว3800 หนูว่าแพงอ่ะค่ะ kiki kiki kiki
บันทึกการเข้า

ตั้ม
The Matrix Has You.
Jr. Member
**

like: 17
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 801



« ตอบ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2014, 09:19:04 am »

มารอดูตอนต่อไปครับ
บันทึกการเข้า

วงจรไฟฟ้าไฮเทค...ไม่มีวันแทนที่มันสมองมนุษย์ได้
anuchit02
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11


« ตอบ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2014, 09:47:19 am »

ไม่ใช้แบตน้ำเหมือนเดิมล่ะครับ หาก overcharge จริง แบตแห้งจะไหม้ มั้ยเนี่ย Huh?
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2014, 10:02:48 am »

ระวังจะเครียดนะ  ถ้าใช้แบทแบบไม่มีที่เติมน้ำกลั่น อิ.. Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy  เพราะหงุดหงิดนิดนิด  มันติดที่ว่าชอบเติมน้ำกลั่นอะ... ล้อเล่ง นะครับ  ผมเคยลองใช้แล้วหงุดหงิดทุกทีที่เปิดฝากระโปรง   จินตนาการว่ามันต้องเติมน้ำกลั่นไหมนะ เล็งเล็งอยู่นานกว่าจะตัดใจได้  เพราะเคยเจอแบทธรรมดาน้ำแห้งไกลบ้านและชุมชน  ไฟออ่น  เลยย้ำคิดย้ำทำเรื่องดูน้ำกลั่น  และน้ำหล่อเย็นจนมากเกิน  กว่าจะหายจากอาการ  เล่นไปนานเลยครับ  เรื่องจริงผมเคยเป็นแล้วหายแล้วครับ 
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
ตือโป๊ยก่าย
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 201



« ตอบ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2014, 11:41:00 am »

ระวังจะเครียดนะ  ถ้าใช้แบทแบบไม่มีที่เติมน้ำกลั่น อิ.. Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy  เพราะหงุดหงิดนิดนิด  มันติดที่ว่าชอบเติมน้ำกลั่นอะ... ล้อเล่ง นะครับ  ผมเคยลองใช้แล้วหงุดหงิดทุกทีที่เปิดฝากระโปรง   จินตนาการว่ามันต้องเติมน้ำกลั่นไหมนะ เล็งเล็งอยู่นานกว่าจะตัดใจได้  เพราะเคยเจอแบทธรรมดาน้ำแห้งไกลบ้านและชุมชน  ไฟออ่น  เลยย้ำคิดย้ำทำเรื่องดูน้ำกลั่น  และน้ำหล่อเย็นจนมากเกิน  กว่าจะหายจากอาการ  เล่นไปนานเลยครับ  เรื่องจริงผมเคยเป็นแล้วหายแล้วครับ 
หนูเลิกเครียดไปเลย ไม่ต้องกลัวตัวเองผิดอีกต่อไป  Ok.. Ok.. Ok..
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.043 วินาที กับ 21 คำสั่ง