ป๋าผมก็ไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับ Versus นะครับ ยังไงอย่าเชื่อผมไปหมดนะ ดู Manual และศึกษาเพิ่มจากเ กลุ่ม Versus นะครับ ..
แต่ไหนไหนป๋าก็มาเปิดใจเปิดอกกันพร้อมที่จะรับฟังการแชร์อะไรกันแล้ว ขอผมแชร์ส่วนที่หนักไปอีกนิดไหมครับ ติบ้างก็ไม่ว่ากันนะครับ เพื่อนเล่นแก็สด้วยกันไม่ว่ากันละนะเอาเลยนะครับ
หลังจากวิ่งไปอีกสัก 2-30000 โล ผมเดาว่าคงต้องมีการซ่อมบำรุงในส่วนหม้อต้ม หรือคาริเบทหัวฉีดอะไรพวกนี้มั่งละ ถ้ามีขอเอาอันนี้ไปพิจารณาด้วยนะครับ
-- ผมไม่ค่อย Happy กับหม้อต้มป๋าเท่าไรเลย จริงอยู่มันพอ แต่ค่า Dynamic Gas Temp. มันคงไม่น่าจะนิ่งหรือ Dynamic Range กว้างมากนั่นเอง อยากเห็นที่มันใหญ่กว่านี้เลย ร้านที่ติดมาก็น่าจะให้ ตังใหญ่กว่านี้มาครั้งแรกเลยทั้งทั้งที่ Toma นี้ก็มีตัวใหญ่กว่าให้เลือกอยู่แล้ว ราคาต่างกันนิดเดียวเอง
-- หัวฉีดที่ป๋าใช้ถึงมันจะราคา eco ก็ตาม ไม่มีปัญหาอะไร พอมันรวนก็เปลี่ยนไปเลยไม่แพงดี หรือล้าง คาริเบทใหม่ก็ได้ แต่จริงอยู่มันอิสระเดี่ยวแต่ละสูบเพื่อหวังให้มันใช้สายจ่ายระยะสั้นลง แต่ เท่าที่เห็นงวดหน้าถ้าถึงเวลาจัดการมัน ก็ลองดูพวกหัวฉีดราง 3 สองด้านแก็สจ่าย 2 ทาง ด้านละ 3 หัว ต่อกรองแก็ส 1 ตัว จริงอยู่หัวเดี่ยวอิสระสายที่ต่อจากหัวฉีดไปท่อร่วมไอดีมันสั้นได้ดีกับทางทิศดี ยิ่งสั้นยิ่งดี แต่เห็นของป๋าแล้วมันถูกพันถูกรัดรุงรังและ มันนัวเนียไปไหมด ถ้างวดหน้าเราสามารถเลือกราง 3 หัว 2รางแล้วเดินท่อมาแก็สจากหม้อมาให้เรียบร้อย แล้วมันจะเป็นการจ่ายไกลจากท่อร่วมไอดีหน่อยก็ยอมดีกว่า การยึดหัวฉีดจะได้เป็นระเบียบ เรียบร้อยและไม่ต้องมีการรัด cable tide กันแน่นจนมีรอยคอดในบางจุด
ถ้าป๋าพอจะคุยกับป๋า A เมืองชลอยู่บ้างละก็ ปรึกษาเขาท่านนี้เลย เขาวางรางสวยมาก Design ได้เข้าทีมากมากจนผมให้คะแนน วิธีแก้โจทย์ที่บวกความสวยงามลงไปด้วย และท่านนี้เข้าใจ Fundamental ของการยึดการจ่าย และการ คาริเบทหัวฉีดเป็นอย่างดีมากเลย แถมยยังรู้ว่าหัวฉีด eCO ตัวไหนราคาดีพร้อมรางสวยอะไรนี่อีก ผมแนะนำเลยว่าถ้าป๋าจะ design เส้นทางแก็สจากหม้อต้มมาหาหัวฉีดนี้ใหม่ละก็ ป๋า A เมืองชล ไม่ผิดหวัง
ที่ผมพูดออกมาแบบนี้ไม่ได้ว่าหรือติเพื่อการอื่นนะป๋าครับ เพราะมองรูปห้องเครื่องป๋าแลัวมันเกะกะหัวใจ อยากเข้าไปจัดใหม่จริงจริงอะป๋า และผมลองคำนวณดูแล้ว ถ้ามีการซื้อหม้อใหม่ Toma เบอร์ใหญ่สุด สายแก็สออ่น หัวฉีด ECO 6 หัว หรือจะล้างของเดิม คาริเบทใหม่แล้วใส่ราง (จริงอยู่เดี่ยวยิงแก็สใกล้กว่า) แต่แลกกับความสวยงามระเบียบ และ Service และการยึดมั่นคงแลกกับความยาวสายที่มากอีกนิด ก็น่าสนกว่านะครับ ยอดเงินที่รวมออกมาผมยังเห็นอยู่ที่หลัก 6 พันบาทอยู่ และถ้าไม่เอาหัวฉีดใหม่ก็อาจถูกลงเหลือแค่หม้อต้มเท่านั้นเอง และก็น่าจะคุ้มที่จะขยับหม้อที่ 60000 โลพอดี (แสนโลค่อยเปลี่ยนหรือซ่อมก็ได้) เด๋วจะหาข้อมูลหัวฉีด ราง 3 สวยสวยราคาดีมาให้ครับ แต่ป๋า A แกมีข้อมูลนี้อยู่เยอะ ป๋าดูให้หน่อยสิว่า Versus ของป๋ามัน support หัวฉีดอะไรบ้าง ดูในโปรแกรม และตอนนี้ของป๋าถูฏ set ไว้ที่หัวฉีดอะไร ผมดูจากสีและภายนอกจากรูปไม่เป็น แต่ร้านแก็สเห็นในรูปก็บอกได้ทันทีเพราะเขาคุ้นอยู่
และไม่ว่าในอนาคตเราจะหันไปใช้ ECU ตัวไหนก็ตาม ชุดที่เราจัดระเบียบลงใหม่ตั้งแต่หม้อต้ม รางหัวฉีด กรอง ถังแก็ส ก็จะยังคงใช้ขุดนี้เหมือนกัน และถ้าถึงวัน 100000 โล ช่าง Mitsu ก็ไม่ต้องปวดหัวกับสายออ่นแก็สที่รกรุงรัง เพราะเขาต้องเปลี่ยนหัวเทียนและจะมีอุปกรณ์แก็สทับอยู่เนือฝาวาวล์มากมาย
ป๋าเรียนรู้ให้ถึงที่สุดเลยนะ จะมีสมาชิกเรามาขอปรึกษา Versus ด้วยกันในอนาคตครับ ส่วนผมจะไปอยู่ทางกระท้ AC เวบเราจะได้มี Helpdesk หลากหลายครับ เพราะผมถือว่าถ้าจะมันส์อยู่คนเดียว ผมก็เผื่อแผ่เพื่อนสมาชิกด้วยดีกว่า มันทำให้ตัวเองไม่ดูไร้ค่าดีครับ และก็เห็นใจสมาชิกที่เจอบางร้านมั่วนิ่มมา แล้วเราก็โดนเป็นเหยื่อความไม่รู้หรือสะเพร่าของเขาที่ทำต่อเราโดยที่เขารู้และไม่รู้ก็ได้ครับ
สู้สู้ แต่อย่าสู้จนเครื่องพังนะป๋า อันนี้ล้อเล่ง....