Languages
หน้า: 1 2 [3] 4 5   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: หลังรับบริการ แล้ว เติมแก้สได้น้อยลง  (อ่าน 20817 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« ตอบ #30 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2014, 07:58:07 pm »

ป๋าหมายถึง ตั้งแรงดัน 1.2 bar ที่หม้อต้ม  แล้วทำ Autotune ใหม่ไหมครับ  ถ้าใช่น่าจะเป็นอย่างนั้นครับ  น่าจะดีขึ้น

อีกเรื่องกลับมาอ่านใหม่แล้วสงสัยว่า   ทำไม Versus ถึงเลือกหม้อต้มลูกนี้ให้มาใช้กับ เครื่อง 219 แรง  ทั้งทั้งที่เพิ่มราคาอีกนิดเดียวก็ at13 แล้ว มีเหตุผลอะไรอื่นหรือ ?.. แต่ก็เลยไปครับ  เด๋ว 100000 โลว่ากันใหม่.. ป๋าของผม kme Gold แล้วยังรู้สึกได้ว่า  เวลากดแช่วิ่งเร็วและทางยาว  มันยังอุ่นให้ผมใช้ไม่ค่อยพอเลย  จริงอยู่มันจ่ายพอแค่ Gas Temp มันวูบลงไปเร็วมาก  ที่ผมเรียกว่า Dynamic Range มันกว้างก็เพราะตัวเลข Gas Temp มันนิ่งอยู่แถว 60-70 แต่พอกดเรียกใช้เต็มแบบลากยาว มันวูบลงไปถึง 45 ได้เลย  แล้วถ้าเป็น AC จะเห็นว่ากราฟแกว่งได้มาก  เพราะการเปิดระยะเวลหัวฉีดเท่าเดิมแต่มวลแก็สหนาแน่นมาก  ก็จะทำให้การเผาไหม้ออกหนาเกินไปโดยใช่เหตุ และสิ้นเปลืองไปเปล่าเปล่าเพราะมันเกินพอดีไป

จนมี Twin KME Special Edition ผลิตออกมา (มันคือ KME จับมา Double มีน้ำร้อนวิ่งอยู่กลาง ซ้ายขวาเป็นห้องแก็ส เหมือนมี 2 ลูกนั่นเอง)  ถ้าเอาเข้ามาขายในไทย  ผมว่าผมเอาด้วยแน่  แต่มันเป็นของ High end ผลิตน้อยและจำกัด  คงแพงมากมาก  แต่ใจมันยากก็ต้องทน    โดยส่วนตัวผมว่า Tomasetto เป็นหม้อต้มที่คุ้มเงินมาก  และก็ไม่ต้องล้างหากล้างเองไม่ได้  เพราะค่าแรงซ่อม + อะไหล่  จะราคาชนของใหม่สั่งซื้อร้านเนทราคาถูกได้เลย

ป๋าบางทีผมก็เหมือนคนแก่อะนะพูดอะไรไปซ้ำซ้ำมากมาก  เพราะจำไม่ได้ว่าพูดอะไรไปบ้างแล้ว  และอาจหลงกระทู้ไปคนละเรื่องนะครับ Please let me off.. sometimes...
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #31 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2014, 08:11:53 pm »

มีสิ่งนึงที่ผมยังแยกกันไม่ออกในใจผมคือ
ECU รถยนต์ กับ  ECU แก้ส

ECU รถยนต์ รับผลจากการกระทำของ ECU แก้ส ซึ่งแก้สเองมีการชดเขยไว้แล้ว
แต่หากมากหรือน้อยเกินไป ECU รถยนต์ ก็จะเป็นคนปรับค่าเพิ่มขึ้น หรือ ลดลง อย่างที่เราเห็นในค่า STFT นั้นเอง

นั้นขออนุญาติถามป๋าเพิ่มความมั่นใจอีกที่ครับ อาการเปิดค้างเนี่ย เป็นอาการที่เกิดจาก ECU ตัวไหนครับ
และ ผมอ่านของป๋ามา 2 หรือ 3 กระทู้แล้วที่เจอเรื่อง error report ป๋าอ่านออกจาก ECU ตัวไหนครับ



ขอบพระคุณครับ
บันทึกการเข้า
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #32 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2014, 08:19:29 pm »

เรื่องหม้อต้ม ดิลเลอร์เลือก AT13 ให้ผม แต่ VERSUS เลือก 09
โดยให้เห็นผลว่า AT13 ไม่นิ่งพอครับ ใชเมันใหญ่จริง แต่ผลการต้มหรืออะไรก็แล้วแต่มันยังนิ่งสู้ 09 ไม่ได้
ในเวลานั้น ผมเชื่อเลยครับ เพราะว่า ไม่มีความรู้ ประจวบดหมาะกับที่ทาง ดิลเลอร์จูนอยู่เกือบๆ 2 เดือนไม่นิ่ง บางจังหวะวิ่งไม่ได้เลย
แต่ทาง VERSUS. เปลี่ยนหม้อต้มลูกเดียว ผมวิ่งได้สบาย และจบปัญหาได้

เอาล่ะ ตอนนี่จากเด็กน้อย ก็ขึ้นชั้นประฐมต้นแล้ว คงจะพอได้เริ่มใหม่

เสียดายตอนใช้ท้ายเบนซ์ ใช้ AUTRONIC สบายมาก ติดเสร็จวิ่งฉิว 4 ปี ไม่ได้ทำไรเลย
เลยเคยตัว
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« ตอบ #33 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2014, 09:03:00 pm »

ECU รถยนต์ รับผลจากการกระทำของ ECU แก้ส ซึ่งแก้สเองมีการชดเขยไว้แล้ว
แต่หากมากหรือน้อยเกินไป ECU รถยนต์ ก็จะเป็นคนปรับค่าเพิ่มขึ้น หรือ ลดลง อย่างที่เราเห็นในค่า STFT นั้นเอง
นั้นขออนุญาติถามป๋าเพิ่มความมั่นใจอีกที่ครับ อาการเปิดค้างเนี่ย เป็นอาการที่เกิดจาก ECU ตัวไหนครับ
และ ผมอ่านของป๋ามา 2 หรือ 3 กระทู้แล้วที่เจอเรื่อง error report ป๋าอ่านออกจาก ECU ตัวไหนครับ
ตอบแบบความรู้ยังไม่แน่นนะครับป๋า..

จริงแล้ว.. มันเกิดได้ทั้ง ECU น้ำมันและแก็สเลยครับ   แต่ ECU น้ำมันรถเรามันถูก Designed ปรับแต่งโปรแกรมมาอย่างลงตัวแล้วครับป๋า   เหลือ ECU แก็สนี่แหละ  เพราะมันอ้างอิง ระยะเวลาการยกหัวฉีดแก็สจากระยะเวลาที่มันเอามาจากกการสั่งยกน้ำมัน  แต่เนื่องจากมันมีเครื่องมือการปรับแต่งระยะเวลาเป็นเครื่องมือชิ้นเดียวที่มันมีและใช้  เพราะฉนั้นไม่ว่ามันจะขดเขยเรื่องอะไร  มันก็เพิ่มก็ลดระยะเวลาตัวนี้นั่นเอง  แล้วมันก็มีหลาย conditions มากเลยที่มันต้องปรับชดเชยให้ไม่ว่าจะเป็น   แรงดันแก็ส  อุณหภูมิของเนื้อแก็ส  อากาศที่ผ่านมาทางท่อไอดี  ความร้อนของระบบน้ำร้อนในรถ ( ติดเครื่องตอนเช้า ) การชดเชยช่วยหน่วงเวลาให้กับหัวฉีดยกช้า และ Etc.

แต่อาการก็คือจะมี safety ที่ ECU แก็สเมื่อเห็นว่ามีการคำนวณชน 20 ms. เกิดขึ้น มันก็จะตัดออกและเมื่อมัน Existing ตัวเลขนี้ก็จะมี Report ที่บอก Tuner ว่า  ไปแก้ไขขนาดรูหรือแรงดันก็ได้เลือกตามความเหมาะสม   หรือหากเยอะมากกว่า 20 ms มากมาก  ในขณะ Autotune เพียงมันเห็นแนวโน้มว่าจะมีการคำนวณออกไป exceed ตัวเลขนั้นในฝั่งแก็สแล้วละก็  มันจะ report ออมาว่า รูหัวฉีดใหญ่เกินไป  เล็กเกินไป ทำนองนี้ออกมา  แต่เราก็ต้องดูทั้ง 2 อย่างรวมทั้ง Physical Gas Pressure ที่หม้อต้มด้วย

แล้วผมเห็นหรือรู้ได้อย่างไร  ก็เมื่อมันเกิดอาการแบบที่กล่าวที่ว่า กดมิดปล่อยให้เกียร์ Auto ทำงาน 1- 2- 3 -4 -5 ไปนั้นจะมีช่วง Peak จ่ายสูงหลุดออกมาแล้ว ECu มันตัดสะดุด ปั๊ก ปั๊ก  เราก็มาดู Report ก็จะเห็นขึ้นทำนองแนวว่า Full open injectors ทำนองนี้ออกมา  เพราะถ้าผมเขียนโปรแกรม  ผมก็จะใส่ Function ใน Firmware ไว้ว่า  If exist this exceed more than 20 ms. Then report " Full open injectors "  แน่นอน

ยกตัวอย่างใน Ac ที่ผมใช้ก็เป็นเช่นนั้น  ไม่รู้ว่าของป๋ามีไหม  ลองดู Report Code meaning ในคู่มือสิครับ  อาจจะเป็น code ตัวเลขก็ได้   แต่ที่ไม่เกิดกับ ECU น้ำมัน เพราะมันไม่ได้มีโจทย์ที่ดิ้นได้และหลายอย่างแบบ ecu แก็ส เลย  ตัวมันเองก็ถูฏ designed ออกมาลงตัวแล้ว  แต่ ECU แก็สต้องตามใจช่างที่จะเอาหัวฉีดแบบไหนเจาะรูแค่ไหน (หัวฉีดแยยเจาะเองได้ ตามแต่จะเอาไป adapt ใช้กับแบบไหน)  บางระบบถึงกับบังคับใช้หัวฉีดที่เขาเจาะจง design มาให้ใช้เลยแก้ไขไม่ได้  เพราะไม่ variable ให้ใช้ได้ (ไม่คำนวณค่าชดเชยให้เลือกใช้)  และบังคับไม่ให้แตะต้องแรงดันโดย Users ด้วย เช่น Prins Vsi2 นั่นเลย   แต่ผลลัพท์น่าจะดีมากสำหรับแนวทางไร้การจูนโดย USers จะว่าไปก็แทบจะเหมือนระบบ ECU น้ำมันหรือใกล้เคียง  เพราะ Hardware แบบ Fix ทำให้การคำนวณของ ECU แม่นมาก Error น้อยและควบคุมแบบ Auto ได้ง่ายกว่า

เขียนมาไกลป๋าลืมคำถามแล้ว  อ๋อเอา error มาจากไหน ? ตอบสั้นอีกเอามาจาก โปรแกรมของ Ac มัน Report ออกมาครับ  แหมถ้าตอบแบบนี้แต่ต้นก็ไม่ต้องมาพิมพ์ยาว อิ....


  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 07, 2014, 09:05:04 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« ตอบ #34 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2014, 09:11:22 pm »

จากรูปสมมุติจะเห็นว่า  เมื่อ ECU แก็สรับข้อมูลมาจาก ECU น้ำมันว่ารอบการจ่ายนี้เอาไปที่ 13.00 ms. หลังจาก ECU แก็สคำนวณประเมินทุกอย่างแล้ว (จุดหมายคือจ่ายให้ได้ประสิทธิภาพออกมาให้ไกล้ที่สุดกับการจ่ายน้ำมัน) ตัวเลขอาจสูงมากถึงขนาดในตัวอย่างก็ได้   ถ้าถึงจุดมากกว่า 20 ms ไปแล้วนี้  เราก็ต้องเลือกปรับให้สมมาตรกันระหว่างแรงดันและขนาดรูหัวฉีด (หรือเบอร์ของหัวฉีดแบบ fix)
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« ตอบ #35 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2014, 09:22:56 pm »

ผมเดานะป๋าเรื่องหม้อต้ม  หม้อของป๋าอาจไม่สมบูรณ์ในลูกแรก   ถ้าเปลี่ยนเป็น At13 ใหม่ อาจจะหายเเหมือนกัน  แต่อาจไม่มีอยู่ในมือตอนนั้นเลย  หรือช่างเขามีเหตุผลอื่นซึ่งผม  ว่าผมอาจยังไม่เข้าใจเองมากกว่า  แต่ 2.4 หลายคันยังอยากขยับไปตัวใหญ่กว่าเลยนะผมว่า   แต่แล้วก็แล้วกันไป  แต่มันจะเป็นเหตุให้ป๋าคาใจ  ไม่กล้าขยับไปลูกใหญ่กว่าแน่แน่  ถึงตอน 100000 เรามาคุยกันใหม่ครับ   แต่ถ้าป๋าเปิดโปรแกรมคาไว้แล้วขับดู  ปรกติ Gas Temp. status มันจะอยู่ระหว่าง 60-70  ในตอนวิ่งหรือ range อื่นขึ้นอยู่กับการวางหม้อต้มอาจเป็น range อื่น   แต่ที่อยากให้ดู  สมมุติว่า เฉลี่ยอยู่ที่ 60 C. ตอนทำ Autotune และค่าเฉลี่ยการขับทั่วไปก็ ดิ้นอยุ่แถว 55-70    ตอนป๋าขับทางยาวกดแรงแช่่ยาวหรือ 150 ขึ้นทางยาว   ป๋าสังเกตว่า Gas Temp มันลดวูบลงไปเยอะไหม    ถ้าเยอะและมีอาการ  เอะทำไมขับมันดี  คันเร่งเบาดี  แต่รถแรงดีจัง นั่นหละมันเริ่มหนาจากการหม้อเย็นวูบลงมาก  นั่นเอง ถ้าเป็น AC ก็จะเห็นในกราฟเลยว่ากราฟเขียวแก็ส  มันโด่งขึ้นมากในย่านั้นนั้น  และผมว่ามันเป็นการขับแบบหนา  แต่ถ้าจูนหนาอยู่แล้วก็จะกลายเป็น Too rich เกินไป  อาจไฟ Engine check light โชว์ได้เลย

แหมนานนานจะมีคนถามเข้าทาง Punpun นะนี่  เลยซอยซะ Keyboard ร้อนเลย haha Cheesy Cheesy Cheesy
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 07, 2014, 09:24:54 pm โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #36 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2014, 10:13:20 pm »

ผมอยากเข้าไปไหว้ป๋างามๆ สักทีครับ ป๋าเปิดหูเปิดตาผมอย่างมากๆ เลย
จากที่อ่าน too rich หรือ too lean ไม่ได้มาจากการจูนหนา หรือ ตั้งค่าชดเชยให้มากเพียงอย่างเดียว
แต่ยังมีสาเหตุจากมวลของแก้สในขณะนั้นๆ ด้วย
การใช้แก้สปริมาณมากๆ แต่การสนับสนุนน้อยไมีเพียงพอ  แน่นอนสิ่งที่ได้จากการรีบจ่ายแก้ส ก็คือการแลกเปลี่ยนอุณภูมิที่มีประสิทธิภาพลดลง
อย่างนั้นจะกล่าวได้ว่ายิ่งใหญ่ยิ่งดี

เสียดายที่ผมยังหาหน้ารีพอร์ตไม่เจอ ในคู่มือการติดตั้งโปรแกรมก็ไม่ได้กล่าวถึงไว้เลย
จะให้ถาม จนท. VERSUS ตอนนี้ บางท่านยังตอบบางคำถามผมไม่ได้ แต่ผมพอคลำทางถูกแล้ว

ผมจะลองเปิดโปรแกรมไล่ฟารีพอร์ตอีกทีครับป๋า
บันทึกการเข้า
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #37 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2014, 10:17:38 pm »

ครั้งแรกที่ติดแก้ส ไม่ได้คิดจะรีด performance ของเครื่องทุกหยด
แค่ประหยัดวิ่งได้ ไม่สร้างปัญหาก็เพียงพอแล้ว
แต่กลับกลายว่าเจอปัญหา เลยพยายามหาทางแก้ พอยิ่งเจอ ยิ่งได้รับคำแนะนำ  ยิ่งหนุก

ชักอย่างเก็บเงินเปลี่ยนยกชุกซะแล้ว  (จริงๆ นะ) แต่ก็ยังอดเสียดายเงินไม่ได้
สงสารเครื่อง กลัวช้ำก็เป็นอีกส่วนนึง

ใกล้ 100,000 โลรื้อทิ้ง เข้า 0 เช๊คระยะ
แล้วออกมา ค่อยเปลี่ยนหมด ดีไมป๋า
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« ตอบ #38 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2014, 12:41:38 am »

มันยังมีทางแก้แบบ active ได้อีกครับป๋า  ถึงแม้แรงดันแบบ Passive มันไม่สามารถรักษาสภาวะนั้นให้ได้ Gas Temp. ที่นิ่งได้ดี    หลาย ecu คงได้แก้ปัญหาแบบนี้ไว้ด้วย (แต่คงแค่ Correction มันเล็กน้อย) มากกว่าการเอามันเป็นที่พึ่งแบบ Main เลย  อย่างที่กล่าวว่า ECU ไม่มีเครื่องมืออื่นใดในการช่วย Correction  ค่าเหล่านั้น  นอกจากอัตราการยกเปิดหัวฉีดเท่านั้นในทาง Active

เราจึงเอาประโยชน์จากการคำนวณทดลองล่วงหน้ามาใช้แบบคันต่อคันทีเดียวโดย    การพึ่งพา Map Sensor ในการอ่านค่า Gas Temp ออกมา  ป๋าจะสังเกตุเห็นว่า Map Sensor นี้จะต่อคร่อมระหว่างทางเดินของแก็สจากหม้อต้มมาหาหัวฉีดและมีกรองละเอียดคั่นอยู่ด้วย  บางยี่ห้อผมเห็นมาวัดกันที่ก้นรางหัวฉีดกันเลย     ในโปรแกรจูนก็มักจะมีการปรับลดอัตตราเวลาการยกหัวฉีดแก็สแบบ 2 แบบรวมอยู่ด้วย (ในบางรุ่นถูก Disable ไว้) โดยมีการโคสนาว่า eCU เขามีความสามารถ ปรับ Gas Temp และแรงดันชดเชยแบบ Automatic ในตัวแล้ว   แต่เนื่องจากว่า ECU ที่ขายดีแบบ KIT มักจำเป็นต้องมีตวามสามารถรองรับ Hardware ลูกผผสมที่หลากหลายรวมอยู่ด้วย   จึงทำให้การทำงานแบบ Auto มัน Error ออกไปได้เช่นกัน  ยกตัวอย่างอันนึง  มีการอณุญาติให้ใช้หัวฉีดที่หลากหลาย  จริงอยู่ทุก ECU จะ Design ให้ใช้หัวฉีดได้มากแบบ  แต่เขาจำเป็นต้องเอาไปทดสอบหาค่าชดเชยบุคคลิคของหัวฉีดว่ายกได้เร็วช้าแค่ไหน  และการยกช้าหรือเร็วกว่ากันก็ไม่ได้หมายความว่า  ยกเร็วจะดีกว่าเสียทีเดียว  เพราะหากมีการชดเชยเวลยืดหดออกมาได้ลงตัวตามเบอร์ของหัวฉีดและ CC ชของกระบอกสูบ  ออกมาได้แม่นแล้ว   และมีการสมมาตรระหว่างแรงดันกับรูการจ่ายที่ไม่เกิดปัญหา Full open แล้ว   ก็ทำห้หัวฉีดราคาถูก  สามารถให้ประสิทธิภาพที่ดีออกมาได้เช่นกัน  ขอปูพื้นฐานยาวหน่อยนะป๋า  เด๋วตอนจบจะวกเข้าเรื่องว่าแก้ทางพอได้อย่างไรบ้าง

แต่การทดสอบใน laboratory เหล่านั้นก็จะจนใจอยู่ Factor นึงคือรูการจ่ายแบบเจาะเอง วึ่งต้องรู้ขนาดรูการจ่ายที่แท้จริงได้เพื่อจะได้คำนวณจากแรงดันทุกสภาวะได้   เขาก็เลยต้องมีการชดเชยแบบ Manual บางรายชดเชยแบบ Manual อย่างเดียวเลย  มักเรียกว่า Compensate บางรายก็ชดเชยแบบคำณวน Auto โดยก่อนแล้วมีการอณุญาติให้มีการปรับที่เรียกว่า Correction อีกที  หรือผมเรียกว่า ขันเกลียวการคำนวณให้แม่นขึ้นอีกที

วิธีการก็คือเมื่อเรา Set การ Compensate เหล่านี้  มักมีการเข้าใจผิด ทำการ Compensate กันแบบผิดวิธี   วิธีที่ถูกต้องซึ่งเราอาจไม่เคยได้ยินใครพูดถึงด้วยซ้ำ   เช่นถ้าเราทำ Autotune แล้ว ECU จะบันทึกค่า Base Reference เพื่อเอาไว้อ้าอิงการคำนวณ เช่น  การเดินรอบเดินเบานี้ถูฏ Autotune จุดเหมาะสมให้ตรงกัประสิทธิภาพของน้ำมันที่

--  Gas Temp 60c. (ค่าสมมุติ)
--  Gas Pressure 1.20  (ค่าสมมุติ)

แล้วเมื่อทำการคำนวณ Compensate ใดใด ECU จำเป็นต้องเอาจุดเหล่านี้มาอ้างอิงหาค่า Current ออกมา  เช่นถ้าเราปรับแรงดันหม้อต้มตอนนั้นเฉลี่ยที่ 1.20 bar  ฉนั้นเวลาที่เราจะ set ค่า Compensate ก็น่าจะเอาจุดเริ่มต้นที่จะเป็นหมุดที่ตำแหน่งนี้นั่นเอง  และเมื่อค่า Current ของมันแปรเป็นอย่างอื่นและถูกรายงานมาโดย Map Sensor  เราก็จะปรับลดทดสอบหาต่า Compensate โดยเมื่อค่าแปรไปเท่าไรที่ step ไหน เราจะบวก หรือลบไปกี่ % ดี   และก็ต้องทำอย่างนั้นที่ Gas Temp. เช่นเดียวกัน เช่น Autotune ที่ 60c.  เราก็เริ่มการ set ที่จุด 60c. เป็นหมุด และค่า Compensate เหล่านี้ก็เริ่มที่ 0% เช่นกัน

แต่ก็ต้องระวังหาคำตอบด้วยตัวเราเองด้วยว่า ECU ที่เราใช้มันมีการ Compensate แบบไไหนไว้ก่อนหรือไม่ในการคำนวณของ ecu หรือว่าเป็น Manaul ทั้งหมด  เพราะค่าการชดเชยอาจมาในรูปของ Auto Compensate แล้วามด้วย Correction อีกที แบบ Ac ก็ได้  ซึ่งค่า Correction แบบนี้จะมีไว้ปรับการคำนวณให้กระชับโดยรวม  เพราะจากโจทยของ Firmware เองที่ไม่มีมาแต่ต้นคือพวกหัวฉีดแบบเจาะเองตามใจช่างเสียด้วยในบางกรรณี  หรือการเลือกใช้หัวฉีดเบอร์แบบไม่ลงตัวนัก   แต่เราก็สามารถมีโอกาศที่จะ Corrections สิ่งเหล่านั้นได้หากอยากไปถึง Max ของมัน  จึงมักจะเห็นว่าหมวดการ set เหล่านี้มักอยู่ในหมวด advanced เสียส่วนใหญ่ใน Menu

และการปรับ Compensate เหล่านี้ต้องทำกับรถใครรถมันกันทีเดียว  ถูกไหมครับป๋า?

- สรุปคือเราสามารถชดเชยเวลาการยกหัวฉีดให้นานขึ้น   ได้หากแรงดันสวิง   ลงต่ำกว่า   จุดที่ทำ autotune ไว้
- สรุปคือเราสามารถชดเชยเวลาการยกหัวฉีดให้เวลาเปิดน้อยลง   ได้หากแรงดันสวิง   สูงกว่า   จุดที่ทำ autotune ไว้

- สรุปคือเราสามารถชดเชยเวลาการยกหัวฉีดให้นานขึ้น     ได้หากอุณหภูมิของเนื้อแก็ส  สูงกว่า  จุดที่ทำ autotune ไว้
- สรุปคือเราสามารถชดเชยเวลาการยกหัวฉีดให้เวลาเปิดน้อยลง   ได้หากอุณหภูมิของเนื้อแก็ส   ต่ำกว่า  จุดที่ทำ autotune ไว้

ส่วนเรื่องการหาวิธีที่จะทำการ Copensate เหล่านี้  ป๋าต้องหาเอาเองครับ .....

หวังว่าป๋าอ่านจนตาลาย  แล้วจะคุ้มค่ากับสิ่งที่ได้นะครับ
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #39 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2014, 10:38:00 am »

ป๋า ผมขออนุญาติ copy ลง เครื่อง และเรียบเรียง ปริ้นต์ไว้อ่านนะครับ

ป๋า  เช้านี้ผมเจออาการที่ป๋าว่าเข้าแล้ว รถวิ่งปกติดี สมาร์ทเกจอ่านปกติ มีขึ้นมีลง แต่สวิงเยอะมาก
สักครู่ system too rich ซะงั้น ทั้งๆ ที่เล่นมาเมื่อวานเต็มๆ ไม่เป็นไร แถมการเซ๊ทค่าชดเชยก็ลดลงจาก auto tune มานิดหน่อย
กราฟแก้ไขสวยงาม เมื่อวานวิ่ง เร็ว ช้า ติดขัด ฝนตก หลายๆเงื่อนไข เกจน์เจอว่าต้อง บวกค่าชดเชยอย่างเดียวด้วยซ้ำ

ต้องจัดใหม่  haha  เออออ  มันทั้งหนุก ทั้งยากดีเนอะ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« ตอบ #40 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2014, 10:49:19 am »

เป็นเพราะนานนานจะมีคำถามแบบนี้เข้่ามาป๋า    ถ้ามีคำถามแบบนี้เข้ามาทุกวัน  ป๋าเอา copy ไปอ่านละก็  จะเล่มหนามากเลยนะ อิ....
แต่อีกไม่กี่เดือน AC จะออก 6qmax ตัวล่าสุดออกมา   ตอนนั้นจะเป็น ECU ที่จูนยากและซับซ้อนมากมากตัวหนึ่งเลย   งานนี้ร้านที่ไม่เก่งอาจไปไม่ถึง Maximum การจูนมันได้แน่   เราต้องเล่นเองเท่านั้นหวังพึ่งร้านแก็สเองก็คงไม่ได้ Max ของมัน
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #41 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2014, 08:42:55 am »

ป๋า ผมข้อมาตอบเรื่องหัวฉีดป๋าก่อนครับ

ส่วนเรื่องอื่น ผมขออ่านให้ละเอียด ตีความ แล้วจะกลับมาใหม่ครับ
อืมมมม มีอย่างนึงที่การทดลองนี้ถือว่าสำเร็จ  คือ ผมทำให้ใช้แก้สจนเกลี้ยงถังได้เหมือนเดิมแล้ว
แต่ยังมีอีกเยอะครับ ที่ต้องศึกษาเพิ่ม แม้แต่วิธีเซ็ทอัพหน้าแรก ยังต้องศึกษา หาชื่ออุปกรณ์เพิ่มเติม ว่าเขาเซ็ทมาสัมพันธ์กับของจริงไม





บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« ตอบ #42 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2014, 02:52:33 pm »

จำเป็นไหม  ผมว่ามันก็ขึ้นอยู่กับว่า  หากเรา Set แต่ละอย่างไม่ตรงกับหน้างานจริง   มันก็ขึ้นอยุ่กับว่า Set อันนอื่นลงไปแทน  แล้วมันมีค่า Error ผลลัพท์ห่างกันมากไหม   แต่ที่เห้นชัดชัดคือ  set หัวฉีด นี่จะชัดมากมาก   เพราะหัวฉีดแต่ละหัว  อัตตราการเวลาการยกได้เร็วช้า  ต่างกันมากมาก  มีแนวโน้มว่า  ยิ่งแพง  ยิ่งแกนเบา  จะยกเร็ว  ความต้านทานก็เหมือนจะออกมาแนวน้อยกว่า 3 โอห์ม  แต่มีการเข้าใจผิดแบบ  ดูจากค่าโอห์มเยอะ  ที่บอกว่า  ก็ตั้ง 3 เหมือนหัวฉีดโอห์ม  ก็น่าจะมีค่าชดเชยเวลาในโปรแกรมเหมือนกัน   ผมลองดูแล้ว  โอห์มไม่ได้เป็นตัวกำหนดตายตัวแบบนั้น   ค่าชดเชยนี้ต้องมีการทดสอบแบบจริงจังใน Lab แน่นอน   สังเกตุดูแต่ละยี่ห้อนานนานถึงจะออก Firmware มา Up แล้ว บอกว่าเวอร์ชั่นนี้ มีค่า set หัวฉีดรุ่นนี้มาให้อีก 2 รุ่นอะไรทำนองนี้  แสดงว่ากว่าจะ Test กันออกมาแล้วใส่ตัวเลขอัตตราชดเชยแบบ Fix ลงใน Firmware นั้นไม่ง่ายเลย  ต้องทดสอบจริงจังกัน

ส่วนเรื่อง Set พวก ชนิดของ Ox. Sensor หรือ อื่นอื่นอีกมาก  ผมว่าเราก็ควรไล่หาข้อมูลเครื่องเราแล้วใส่ให้มันตรงมากมากนั่นแหละดีครับป๋า  และที่ป๋าเอา Drop down ของ Injetor Type มาให้ดูนี่ก็แสดงว่า  ยี่ห้อ ECU ของป๋านั้นไม่ได้ทดสอบฝังค่าชดเชยหัวฉีดไว้หลากหลายเลย  เหมือนจะพยายามบังคับให้ใช้หัวฉีดเท่าที่เขาขายควบหรือ allow  ให้ใช้เท่านั้น    และถ้าเกิดมีใครอยากเอา Keihin ไปใช้ในระบบบ้าง เราจะต้องปรึกษาเขาก่อนว่า  ถ้าใช้หัวฉีดนอกเหนือไปนั้น Firmware จะทำการ set อย่างไรดี  หรือไม่อณุญาติให้ใช้เลย

ป๋าคงเจอแล้วใช่ไหมว่ารถป๋าใช้หัวฉีดเทียบเหมือนกับหัวในท้องตลาดรุ่นไหน   ซึ่งผมว่าในหัวฉีดที่ป๋าใช้ทุก 50000 โล น่าจะมีการปรับคาริเบทอยู่ในข้อกติกานะครับ   แต่ถ้าป๋าอยากโมเอง  ก็ลองหาดูราคาราง 3 หัว 2รางแยก มาโมดฟายเล่นเตรียมไว้อีกชุดพร้อมสลับใส่ในอนาคตได้เลย  ผมว่ามันน่าจะตกราวราว  หัวละ 500-600 บาท เท่านั้น  แล้วป๋าสามารถ design รอไว้ได้เลย   ส่วนการเจาะขนาดรูป๋าดูในโปรแกรมทีผมส่งไปที่ชื่อ Understanding Lpg ecu มันจะมีอยู่วิธีคำนวณการเจาะรู  ในปุ่ม nozzle ของโปรแกรมครับ   แต่แนะว่าปรึกษาป๋า A เมืองชลเรื่องนี้ดีกว่า  เขาคาริเบทเองได้ด้สยซ้ำ  ไม่ต้องรีบป๋าไปเรื่อยเรื่อย  เด๋วรถเราก็พังเองแหละ  (ล้อเล่งนะ อิ ..)

ผมดุระบบป๋าแล้ว   ถ้าป๋าอยากเล่น ECU ตัวไหน  ป๋าก็แค่เปลียน ECU พร้อมสายไฟ และ Map sensor เท่านั้น  นอกนั้นไม่ต่างกันเลย  แต่อยู่กับ Versus ดีกว่าให้มันถึงกึ๋นกันไปข้างนึงเลย  แต่ป๋าเรียนรู้มากเข้าแล้วไปรู้ลึกมากอย่าง  พอเวลาเข้าไป Service  อย่าไปทะเลาะกับร้านนะ   แกล้งมึนไม่ร้เรื่องไปมั่งเด๋วเรากับมาเขี่ยเองบางอย่าง   เพราะเราต้องเห็นใจช่างบางคนเขาติดเร่งเวลาห่วงธุรกิจมากกว่าจะเรียนรู้ลึก
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #43 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2014, 03:03:57 pm »

ขอบคุณครับป๋าพัน ทั้งข้อมูล ความรู้ และกำลังใจ


ผมจะเขียนยังไงดี  ผมกลัวทำป๋าผิดหวังอ่ะครับ
ผมเล่นๆ อ่านๆ อยู่นี้ เพราะมีปัญหาในเนื้องาน..เลยอยากเข้าใจมันบ้าง
และบางอย่าง ถ้าทำเองได้..ผมก็ลองทำด้วยตัวเอง..แต่บางอย่างที่มันอาจจะเกินกำลัง...ผมก็ยังไม่ค่อยกล้าอยู่ดี นะครับ

อาจจะเอาความต้องการ จากความรู้ที่ได้ศึกษามา หอบไปหาอู่คนสนิทแทนนะครับ

ป๋าอย่าว่ากัน หรือ โกรธกันนะ

 สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« ตอบ #44 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2014, 03:11:55 pm »

55 ป๋า  เป็นคนเดียวที่ทำให้ผมไม่เลิกออกไปจากห้องแก็สรู้ไหมเอ่ย    เพราะผมไม่รู้จะพูดคุยคนเดียวอยู่ได้ยังไง  Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy  บอกตามจริงเคยว่าจะเลิกพิมพ์ยาวยาวหลายยครั้งแล้วครับ  เพราะเหมือนเราจะเพี้ยนอยุ่คนเดียว  บางทีก็คิดจะเล่นโกงเหมือนกันโดย  ลงชื่ออีกชื่อมาถามตัวเอง  อิ...... จะได้ไม่หลงเขียนอยู่คนเดียวนะนี่  haha แต่ไม่เคยทำนะป๋า  Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
หน้า: 1 2 [3] 4 5   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.069 วินาที กับ 21 คำสั่ง