ECU รถยนต์ รับผลจากการกระทำของ ECU แก้ส ซึ่งแก้สเองมีการชดเขยไว้แล้ว
แต่หากมากหรือน้อยเกินไป ECU รถยนต์ ก็จะเป็นคนปรับค่าเพิ่มขึ้น หรือ ลดลง อย่างที่เราเห็นในค่า STFT นั้นเอง
นั้นขออนุญาติถามป๋าเพิ่มความมั่นใจอีกที่ครับ อาการเปิดค้างเนี่ย เป็นอาการที่เกิดจาก ECU ตัวไหนครับ
และ ผมอ่านของป๋ามา 2 หรือ 3 กระทู้แล้วที่เจอเรื่อง error report ป๋าอ่านออกจาก ECU ตัวไหนครับ
ตอบแบบความรู้ยังไม่แน่นนะครับป๋า..
จริงแล้ว.. มันเกิดได้ทั้ง ECU น้ำมันและแก็สเลยครับ แต่ ECU น้ำมันรถเรามันถูก Designed ปรับแต่งโปรแกรมมาอย่างลงตัวแล้วครับป๋า เหลือ ECU แก็สนี่แหละ เพราะมันอ้างอิง ระยะเวลาการยกหัวฉีดแก็สจากระยะเวลาที่มันเอามาจากกการสั่งยกน้ำมัน แต่เนื่องจากมันมีเครื่องมือการปรับแต่งระยะเวลาเป็นเครื่องมือชิ้นเดียวที่มันมีและใช้ เพราะฉนั้นไม่ว่ามันจะขดเขยเรื่องอะไร มันก็เพิ่มก็ลดระยะเวลาตัวนี้นั่นเอง แล้วมันก็มีหลาย conditions มากเลยที่มันต้องปรับชดเชยให้ไม่ว่าจะเป็น แรงดันแก็ส อุณหภูมิของเนื้อแก็ส อากาศที่ผ่านมาทางท่อไอดี ความร้อนของระบบน้ำร้อนในรถ ( ติดเครื่องตอนเช้า ) การชดเชยช่วยหน่วงเวลาให้กับหัวฉีดยกช้า และ Etc.
แต่อาการก็คือจะมี safety ที่ ECU แก็สเมื่อเห็นว่ามีการคำนวณชน 20 ms. เกิดขึ้น มันก็จะตัดออกและเมื่อมัน Existing ตัวเลขนี้ก็จะมี Report ที่บอก Tuner ว่า ไปแก้ไขขนาดรูหรือแรงดันก็ได้เลือกตามความเหมาะสม หรือหากเยอะมากกว่า 20 ms มากมาก ในขณะ Autotune เพียงมันเห็นแนวโน้มว่าจะมีการคำนวณออกไป exceed ตัวเลขนั้นในฝั่งแก็สแล้วละก็ มันจะ report ออมาว่า รูหัวฉีดใหญ่เกินไป เล็กเกินไป ทำนองนี้ออกมา แต่เราก็ต้องดูทั้ง 2 อย่างรวมทั้ง Physical Gas Pressure ที่หม้อต้มด้วย
แล้วผมเห็นหรือรู้ได้อย่างไร ก็เมื่อมันเกิดอาการแบบที่กล่าวที่ว่า กดมิดปล่อยให้เกียร์ Auto ทำงาน 1- 2- 3 -4 -5 ไปนั้นจะมีช่วง Peak จ่ายสูงหลุดออกมาแล้ว ECu มันตัดสะดุด ปั๊ก ปั๊ก เราก็มาดู Report ก็จะเห็นขึ้นทำนองแนวว่า Full open injectors ทำนองนี้ออกมา เพราะถ้าผมเขียนโปรแกรม ผมก็จะใส่ Function ใน Firmware ไว้ว่า If exist this
exceed more than 20 ms. Then report " Full open injectors " แน่นอน
ยกตัวอย่างใน Ac ที่ผมใช้ก็เป็นเช่นนั้น ไม่รู้ว่าของป๋ามีไหม ลองดู Report Code meaning ในคู่มือสิครับ อาจจะเป็น code ตัวเลขก็ได้ แต่ที่ไม่เกิดกับ ECU น้ำมัน เพราะมันไม่ได้มีโจทย์ที่ดิ้นได้และหลายอย่างแบบ ecu แก็ส เลย ตัวมันเองก็ถูฏ designed ออกมาลงตัวแล้ว แต่ ECU แก็สต้องตามใจช่างที่จะเอาหัวฉีดแบบไหนเจาะรูแค่ไหน (หัวฉีดแยยเจาะเองได้ ตามแต่จะเอาไป adapt ใช้กับแบบไหน) บางระบบถึงกับบังคับใช้หัวฉีดที่เขาเจาะจง design มาให้ใช้เลยแก้ไขไม่ได้ เพราะไม่ variable ให้ใช้ได้ (ไม่คำนวณค่าชดเชยให้เลือกใช้) และบังคับไม่ให้แตะต้องแรงดันโดย Users ด้วย เช่น Prins Vsi2 นั่นเลย แต่ผลลัพท์น่าจะดีมากสำหรับแนวทางไร้การจูนโดย USers จะว่าไปก็แทบจะเหมือนระบบ ECU น้ำมันหรือใกล้เคียง เพราะ Hardware แบบ Fix ทำให้การคำนวณของ ECU แม่นมาก Error น้อยและควบคุมแบบ Auto ได้ง่ายกว่า
เขียนมาไกลป๋าลืมคำถามแล้ว อ๋อเอา error มาจากไหน ? ตอบสั้นอีกเอามาจาก โปรแกรมของ Ac มัน Report ออกมาครับ แหมถ้าตอบแบบนี้แต่ต้นก็ไม่ต้องมาพิมพ์ยาว อิ....