Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: LPG ห้องเครื่องร้อนจนท่ออากาศเริ่มไหม้ ระวังด้วยครับ  (อ่าน 4728 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
mrpualv6
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 353


อีเมล์
« เมื่อ: มิถุนายน 02, 2014, 01:39:46 pm »

พอดีรถผมติดแผงกันความร้อน ว่าจะเจาะ หรือถอดออกแล้ว ล่าสุดวิ่งไปรถมีกลิ่นไหม้ วิ่งไปเมืองเอกวังน้อย เข้ารัชดา
พอกลับถึงบ้านเปิดฝากระโปรงรถดู โอ้ว ยางกรองอากาศท่อยาวๆใหญ่ๆ มีรอยไหม้จากความร้อน ตรงใกล้รอยต่อ สงสัยห้องเครื่องร้อน หรือไม่ก็แผงกันความร้อนทำให้ไหม้ แต่แผงกันความร้อนใช้วัสดุที่ไม่ติดไฟ เลยไม่กลัวมาก วัสดุเหมือนเป็นยิปซั่ม + รถติดแก๊สผมมียันต์กันไฟ (ความเชื่อส่วนบุคคล)  คันเก่าเคยหลอดไฟเบรคดวงที่สามหล่นเพราะตัว Lock หักกระเป๋าผ้าไหม้ดำงิกเลยไฟไม่ติด ก็เลยใช้มาตลอด  kiki

สรุป ป๋าๆ ที่ติด LPG ท่านใดเจออาการแบบนี้บ้างแก้ไข แบบไหนดีครับ น่ากลัวหากแก็สรั่วครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2014, 01:51:23 pm »

ป๋ามันขนาดนั้นเลยหรือ 

รถแก็สป๋าไฟ Engine โชว์บ้างไหมช่วงนี้   หรือมีอาการ backfire เกิดขึ้นมั่งไหม  หรือมีเสียงระเบิดแบบปะทัดเล็กเล็ก.. ปั๊ง ไหมครับ  ป๋าไป Service รัานแก็สที่ติดมาไกลไหมครับ  ถ้าไม่ไกลให้เขาดูหน่อยป๋า  มันหลุด safety factors ของวัสดุที่ใช้ทำท่ออากาศเข้าไปหาปีกผีเสื้อแล้วนา    บุกันความร้อนขึ้นฝากระโปรงก็ไม่น่าทำให่เกิดแบบนั้นในแบบปรกติทั่วไปได้    ผมเดาเลยนะป๋าอาจไม่ตรง  แต่ใกล้เคียงรถแก๋สป๋ามีจุดระเบิดนอกกระบอกสูบไหม  ส่วนใหญ่ในรถหัวฉีดไม่ค่อยได้เจอ  แต่ถ้าเป็นระบบดูด (แก็ส)  หม้อกรองอากาศนี่กระจายได้เลย  แล้วกรองอากาศก็เป็นรอยไหม้ถึงกับเปล่ยนทิ้งเพราะละลาย

ไม่น่าจะเป็นอาการปรกติทั่วไปนะครับ  รถผมติดแก็สก็จริง  ผมมองไม่เห็นความแตกต่างเรื่องความร้อนระหว่างแก็สกับ น้ำมันได้เลย  ทางทิศดีก็อาจจะร้อนกว่าโดยแก็ส  แต่ผมบอกโดยความรู้สึกยังไม่ได้เลยครับ  น่าเป็นห่วงป๋า  แหมขอดูรูปสักนิดเพื่อประโยชน์สมาชิกหน่อยนะป๋าถ้ามีเวลาถ่าย 
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
ernie_ball
Newbie
*

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 243



อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2014, 02:08:18 pm »

ไม่เกี่ยวกับ LPG หรอกครับ รถผมก็เป็นมันเกิดจากเราไปใส่แผ่นกันความร้อนเพิ่มทีนี้พอปิดฝากระโปรงท่อมันไปเสียดสีกับแผ่นกันความร้อน
รถที่บ้านผมติด LPG มาหลายคันความร้อนห้องเครื่องปกติครับไม่ได้ต่างจากก่อนติด LPG แต่อย่างใด
รถผมไม่มีปัญหาจุกจิกกวนใจกับระบบ LPG เลยครับ

ปล พกถังดับเพลิงไว้ด้วยน่ะครับอย่าประมาทอย่างน้อยเพื่อความอุ่นใจผมติดไว้ทุกคันถังขนาดเล็ก
บันทึกการเข้า

จะอยู่ไกลหรือใกล้ไม่สำคัญสปริตเดียวกันสำคัญมั่นกว่า BCC-141
mrpualv6
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 353


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2014, 02:10:36 pm »

ขอบคุณครับ ป๋าๆ เดี๋ยวถ่ายรูปมาให้ดูกัน ก็ Service ปกติทุกอย่างครับ แต่วิ่งแล้วท่อเริ่มละลายงงมากครับ 
บันทึกการเข้า
mrpualv6
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 353


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2014, 09:40:09 am »

สองภาพที่เห็นเป็นภาพมันถูกันมา 50,000 กิโลแล้ว แต่หลังเช็ค 60,000 เปลี่ยนศูนย์ที่เช็คประจำ ศูนย์นี้ออกมาแล้วเป็น
 วิ่งประมาณ 50 กิโล (เดินทางไปไหนมาไหนประมาณ 50 กิโลเริ่มมีกลิ่น)
 ไม่รู้จะโทษใคร อะไรเลยลื้อแผงกันความร้อนออกไปแล้ว เพราะพอจะแค่เจาะมันมีขุยเหมือนสำลีกลัวไหม้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 03, 2014, 09:48:14 am โดย mrpualv6 » บันทึกการเข้า
ernie_ball
Newbie
*

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 243



อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2014, 09:58:51 am »

อาการเดียวกันเลยครับ
บันทึกการเข้า

จะอยู่ไกลหรือใกล้ไม่สำคัญสปริตเดียวกันสำคัญมั่นกว่า BCC-141
KARN2519
Newbie
*

like: 8
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 188



« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2014, 10:10:40 am »

อาการเดียวกันเลยครับ
ขอผมสันนิฐานบ้างนะครับ คิดเหมือนป๋าด้านบนครับ รอยนั่นเป็นรอยกดของฉนวนกันปีกผีเสื้อแล้วเวลาเครื่องมันสั่น มันก็อาจจะมีเสียดสีกันบ้าง ผมปาดทิ้งเลยตรงใหนโดนปาดแหลก ส่วนกลินใหม้น่าจะมาจากบริเวณท่อแคทอะไรทำนองนี้มั๊ย คงไม่ถึงขนาดว่าร้อนจะละลายหรอกนะครับป๋า ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
mrpualv6
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 353


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2014, 11:01:47 am »

พอดีรูปที่ส่งให้มันต้องย่อครับ ผมส่งเข้า Line ด้วย หากขยายที่ท่อเมื่อก่อนรอยถูอย่างเดียวกะจะปาดทิ้งไม่ได้ทำ แต่ตอนนี้ ท่อมันเริ่มย่นเหมือนเราเอาไฟแช็คไปลนมัน
แต่กลัว 2 อย่าง คือ 1.โดนศูนย์แอบสลับท่อ? เพราะมาร์คศูนย์เดิมไม่ตรง 2.ศูนย์ทำน้ำมันหกใส่ พอร้อนๆ เลยมีไฟขึ้น ว่าจะไปล้างห้องเครื่องซะหน่อยไม่ได้ล้างเลย 60,000 กิโลกว่าแล้ว

อาการเดียวกันเลยครับ
ขอผมสันนิฐานบ้างนะครับ คิดเหมือนป๋าด้านบนครับ รอยนั่นเป็นรอยกดของฉนวนกันปีกผีเสื้อแล้วเวลาเครื่องมันสั่น มันก็อาจจะมีเสียดสีกันบ้าง ผมปาดทิ้งเลยตรงใหนโดนปาดแหลก ส่วนกลินใหม้น่าจะมาจากบริเวณท่อแคทอะไรทำนองนี้มั๊ย คงไม่ถึงขนาดว่าร้อนจะละลายหรอกนะครับป๋า ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
mrpualv6
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 353


อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2014, 11:04:48 am »

ไม่ใช่รอยถูแล้วน่ะครับ มีกลิ่นไหม้และยางย่นแล้ว เวลาขับเพียงระยะทาง 50 กิโลแรกเอง
เลยเอาแผงกันความร้อนศูนย์ออกไปแล้ว 5xx จัดใหม่ได้ ติดเพื่อรักษาสีฝากระโปรง แต่ตอนนี้หินกระเด็นรอยเพียบคงไม่ต้องกลัวสีด้านแล้ว  kiki
อาการเดียวกันเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 03, 2014, 12:47:43 pm โดย mrpualv6 » บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2014, 08:57:44 pm »

ชักอยากรู้นอกประเด็นนี้แล้วครับป๋า     อยากเห็นตำแหน่งเจาะรูท่อแก็สเข้าไอดีสะแล้วสิ  ว่าอยู่แถวไหน ?   ป๋าเดาว่ามันร้อนมาจากภายในท่อดำ  หรือเสียดสี+ร้อนจากภายนอกท่อ   ผมว่าป๋าสามารถขันเข็มขัด stanless ออกมาแล้วส่องดู ป๋าก็จะฟันธงได้ว่ามันไหม้มาจากข้างในออกมานอก หรือนอกเข้าใน  แต่ถ้าป๋าเปิดดูแล้ววิเคราะห์ว่าไหม้จากในท่อมากกว่าที่เห็นข้างนอก    ป๋าคงต้องไปร้านแก็สที่ติดแล้วมังครับ   ในกรณีนั้น  ถ้าในไปหานอก  ป๋าแน่ใจนะว่าไม่ได้ยินเสียงปัง ปัง...เป็นบางครั้งโดยเฉพาะเวลาติดเครื่องตอนเช้า   แต่ขอให้เป็นกรณีร้อนภายนอกแล้วละลายเถอะ  พอเอาแผ่นออกแล้วก็น่าจะเหมือนรถพวกผมที่ไม่มีอาการเหมือนดังนี้   แต่ถ้าเอาออกแล้วยังมี Burn อีก  อันนี้ต้องดูเรื่องการเผาไหม้นอกห้องเผาไหม้นี่แล้วครับ   เป็นห่วงครับป๋า   ห่วงเรื่องไหม้จากในออกนอก  แต่นอกเข้าในไม่ห่วงแก้ได้ง่ายครับ       
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
mrpualv6
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 353


อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2014, 04:39:42 pm »

เดี๋ยวจะให้ศูนย์เค้าดูครับ ยังไม่ได้ล้างห้องเครื่อง แต่พอเอาออก ความรู้สึกต่างๆ ที่ได้รับทันทีคือ แอร์เย็นขึ้น ระดับเสียงเครื่องเท่าเดิม อาการพวกพวงมาลัยเหมือนแข็งๆ ตอนร้อนๆ ก็หายลงไปด้วย ตอนแรกคิดว่าเพาเวอร์รั่ว การระเบิดต่างๆไม่มี
มีอาการแปลกๆ เจอ 2 ครั้ง ปกติไม่จอดรถตากแดด พอดีไปตีกอล์ฟ เมืองกาญจน์ กลับมารถร้อนแดดมาก ทั้งที่ลดกระจกลงแล้ว 3 บานยกเว้นบานคนขับ
อาการคือ สตาร์รถไม่ติดในครั้งแรก และพอสตาร์ทติดก็ตัดเข้าแก็สทันที ทั้งที่จอดมา 4-5 ชั่วโมง วิ่งจากกรุงเทพไป 190 กิโล
ไม่รู้ระบบใช้ สตาร์ทด้วยแก็สหรือเปล่า งงมากครับ

ไม่ใช่รอยถูแล้วน่ะครับ มีกลิ่นไหม้และยางย่นแล้ว เวลาขับเพียงระยะทาง 50 กิโลแรกเอง
เลยเอาแผงกันความร้อนศูนย์ออกไปแล้ว 5xx จัดใหม่ได้ ติดเพื่อรักษาสีฝากระโปรง แต่ตอนนี้หินกระเด็นรอยเพียบคงไม่ต้องกลัวสีด้านแล้ว  kiki
อาการเดียวกันเลยครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2014, 05:02:09 pm »

วิธีดูว่ารถ start ด้วยแก็สไหม  พอติดเครื่องสักพักแล้วกดสวิทย์ไปน้ำมัน  หากกลับไปน้ำมันไม่ได้นั่นคือ Start ด้วยแก็สครับป๋า  น่าจะเป็นเหมือนกันทุกยี่ห้อ ECU

การ Start ไม่ติดในครั้งแรกนี่ถ้าเป็นทุกครั้งที่จอดนาน    ป๋าลองอย่างนี้ไหมครับ  คือก่อนจะดับเครื่อง  กดไป Run  ด้วยน้ำมันพักนึง  แล้วก็ดับจอด  พอกลับมา start ใหม่ถ้า start ได้ทันทีครั้งแรก แล้วอาการไม่มีแบบนั้นอีกแล้ว  สันนิษฐานเองครับว่า   มันมีแก็สค้างอยู่  ซึ่งบางครั้งถ้ามันได้จังหวะดีมันจุดระเบิดนอกห้องหรือหลังวาวล์ไอดีได้  ซึ่งไม่ค่อยได้เกิดกับรถแก็สที่ใช้ Injecotrs    แต่อยากเห้นตำแหน่งที่เจาะเข้าท่อร่วมไอดีจังครับ  มันอยู่ไกลจากห้องเผาไหม้มากไหม?     มันเหมือนจะเข้าเรื่องเดียวกันเรื่อง Backfire นี้ครับ  แต่ก็แค่การเดาของผมเท่านั้นครับป๋า    ถ้าสามารถเห็นรอยไหม้ได้ว่าไหม้จากภายในออกนอกมา ละก็เป็นอีกเหตุที่พิจารณาร่วมองค์ประกอบได้ทีเดียวครับ

หรือแบบง่ายสุดป๋าพอจะเปิดกรองอากาศออกมาดูไหมครับ  ว่ามีรอยไหม้บ้างไหม  แต่มันไกลกันมาก  ดูว่ามีรอยละลายติดมั่งไหมครับ   ถ้ามีก็ไปร้านแก็สที่ติดมานะครับ   เพราะถ้าเกิดบ่อย Air Flow รวมทั้งลิ้นปีกผีเสื้อจะเสียหายได้ครับ Airflow ราคาแพงมากครับ  มันอยู่แถวหม้อกรองอากาศมีปลั๊กสายไฟเลี้ยงอยู่ครับ   มีป๋าท่านนึงเปลี่ยนไปแล้วครับ  หลายพันผมจำราคาไม่ได้   แต่แค่เดาเอานะครับป๋าขออย่าให้เป็นอย่างที่งสัยเลยครับ 
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
mrpualv6
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 353


อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2014, 09:28:19 am »

สรุปล้างห้องเครื่องแล้ว ดีขึ้นครับ สงสัยศูนย์กฤษดามีทำ น้ำมันเครื่องหรือน้ำมันอะไรหกใส่ท่อ เวลาเสียดสีเลยมีความร้อนสูงขึ้นที่จุดเสียดสี  kiki
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2014, 10:23:27 am »

ถ้ามันมีรอยไหม้เพิ่มมากขึ้นป๋า Report ให้ฟังกันหน่อยนะครับ  Smiley Smiley
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.041 วินาที กับ 19 คำสั่ง