mrpualv6
Jr. Member
like: 6
ออฟไลน์
กระทู้: 353
|
|
« เมื่อ: มิถุนายน 02, 2014, 01:39:46 pm » |
|
พอดีรถผมติดแผงกันความร้อน ว่าจะเจาะ หรือถอดออกแล้ว ล่าสุดวิ่งไปรถมีกลิ่นไหม้ วิ่งไปเมืองเอกวังน้อย เข้ารัชดา พอกลับถึงบ้านเปิดฝากระโปรงรถดู โอ้ว ยางกรองอากาศท่อยาวๆใหญ่ๆ มีรอยไหม้จากความร้อน ตรงใกล้รอยต่อ สงสัยห้องเครื่องร้อน หรือไม่ก็แผงกันความร้อนทำให้ไหม้ แต่แผงกันความร้อนใช้วัสดุที่ไม่ติดไฟ เลยไม่กลัวมาก วัสดุเหมือนเป็นยิปซั่ม + รถติดแก๊สผมมียันต์กันไฟ (ความเชื่อส่วนบุคคล) คันเก่าเคยหลอดไฟเบรคดวงที่สามหล่นเพราะตัว Lock หักกระเป๋าผ้าไหม้ดำงิกเลยไฟไม่ติด ก็เลยใช้มาตลอด สรุป ป๋าๆ ที่ติด LPG ท่านใดเจออาการแบบนี้บ้างแก้ไข แบบไหนดีครับ น่ากลัวหากแก็สรั่วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Punpun
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2014, 01:51:23 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก เราจะทำต่อไป....
|
|
|
ernie_ball
Newbie
like: 7
ออฟไลน์
กระทู้: 243
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2014, 02:08:18 pm » |
|
ไม่เกี่ยวกับ LPG หรอกครับ รถผมก็เป็นมันเกิดจากเราไปใส่แผ่นกันความร้อนเพิ่มทีนี้พอปิดฝากระโปรงท่อมันไปเสียดสีกับแผ่นกันความร้อน รถที่บ้านผมติด LPG มาหลายคันความร้อนห้องเครื่องปกติครับไม่ได้ต่างจากก่อนติด LPG แต่อย่างใด รถผมไม่มีปัญหาจุกจิกกวนใจกับระบบ LPG เลยครับ
ปล พกถังดับเพลิงไว้ด้วยน่ะครับอย่าประมาทอย่างน้อยเพื่อความอุ่นใจผมติดไว้ทุกคันถังขนาดเล็ก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
จะอยู่ไกลหรือใกล้ไม่สำคัญสปริตเดียวกันสำคัญมั่นกว่า BCC-141
|
|
|
|
mrpualv6
Jr. Member
like: 6
ออฟไลน์
กระทู้: 353
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2014, 09:40:09 am » |
|
สองภาพที่เห็นเป็นภาพมันถูกันมา 50,000 กิโลแล้ว แต่หลังเช็ค 60,000 เปลี่ยนศูนย์ที่เช็คประจำ ศูนย์นี้ออกมาแล้วเป็น วิ่งประมาณ 50 กิโล (เดินทางไปไหนมาไหนประมาณ 50 กิโลเริ่มมีกลิ่น) ไม่รู้จะโทษใคร อะไรเลยลื้อแผงกันความร้อนออกไปแล้ว เพราะพอจะแค่เจาะมันมีขุยเหมือนสำลีกลัวไหม้ครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 03, 2014, 09:48:14 am โดย mrpualv6 »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ernie_ball
Newbie
like: 7
ออฟไลน์
กระทู้: 243
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2014, 09:58:51 am » |
|
อาการเดียวกันเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
จะอยู่ไกลหรือใกล้ไม่สำคัญสปริตเดียวกันสำคัญมั่นกว่า BCC-141
|
|
|
KARN2519
Newbie
like: 8
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 188
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2014, 10:10:40 am » |
|
อาการเดียวกันเลยครับ
ขอผมสันนิฐานบ้างนะครับ คิดเหมือนป๋าด้านบนครับ รอยนั่นเป็นรอยกดของฉนวนกันปีกผีเสื้อแล้วเวลาเครื่องมันสั่น มันก็อาจจะมีเสียดสีกันบ้าง ผมปาดทิ้งเลยตรงใหนโดนปาดแหลก ส่วนกลินใหม้น่าจะมาจากบริเวณท่อแคทอะไรทำนองนี้มั๊ย คงไม่ถึงขนาดว่าร้อนจะละลายหรอกนะครับป๋า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
mrpualv6
Jr. Member
like: 6
ออฟไลน์
กระทู้: 353
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2014, 11:01:47 am » |
|
พอดีรูปที่ส่งให้มันต้องย่อครับ ผมส่งเข้า Line ด้วย หากขยายที่ท่อเมื่อก่อนรอยถูอย่างเดียวกะจะปาดทิ้งไม่ได้ทำ แต่ตอนนี้ ท่อมันเริ่มย่นเหมือนเราเอาไฟแช็คไปลนมัน แต่กลัว 2 อย่าง คือ 1.โดนศูนย์แอบสลับท่อ? เพราะมาร์คศูนย์เดิมไม่ตรง 2.ศูนย์ทำน้ำมันหกใส่ พอร้อนๆ เลยมีไฟขึ้น ว่าจะไปล้างห้องเครื่องซะหน่อยไม่ได้ล้างเลย 60,000 กิโลกว่าแล้ว อาการเดียวกันเลยครับ
ขอผมสันนิฐานบ้างนะครับ คิดเหมือนป๋าด้านบนครับ รอยนั่นเป็นรอยกดของฉนวนกันปีกผีเสื้อแล้วเวลาเครื่องมันสั่น มันก็อาจจะมีเสียดสีกันบ้าง ผมปาดทิ้งเลยตรงใหนโดนปาดแหลก ส่วนกลินใหม้น่าจะมาจากบริเวณท่อแคทอะไรทำนองนี้มั๊ย คงไม่ถึงขนาดว่าร้อนจะละลายหรอกนะครับป๋า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
mrpualv6
Jr. Member
like: 6
ออฟไลน์
กระทู้: 353
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2014, 11:04:48 am » |
|
ไม่ใช่รอยถูแล้วน่ะครับ มีกลิ่นไหม้และยางย่นแล้ว เวลาขับเพียงระยะทาง 50 กิโลแรกเอง เลยเอาแผงกันความร้อนศูนย์ออกไปแล้ว 5xx จัดใหม่ได้ ติดเพื่อรักษาสีฝากระโปรง แต่ตอนนี้หินกระเด็นรอยเพียบคงไม่ต้องกลัวสีด้านแล้ว อาการเดียวกันเลยครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 03, 2014, 12:47:43 pm โดย mrpualv6 »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Punpun
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2014, 08:57:44 pm » |
|
ชักอยากรู้นอกประเด็นนี้แล้วครับป๋า อยากเห็นตำแหน่งเจาะรูท่อแก็สเข้าไอดีสะแล้วสิ ว่าอยู่แถวไหน ? ป๋าเดาว่ามันร้อนมาจากภายในท่อดำ หรือเสียดสี+ร้อนจากภายนอกท่อ ผมว่าป๋าสามารถขันเข็มขัด stanless ออกมาแล้วส่องดู ป๋าก็จะฟันธงได้ว่ามันไหม้มาจากข้างในออกมานอก หรือนอกเข้าใน แต่ถ้าป๋าเปิดดูแล้ววิเคราะห์ว่าไหม้จากในท่อมากกว่าที่เห็นข้างนอก ป๋าคงต้องไปร้านแก็สที่ติดแล้วมังครับ ในกรณีนั้น ถ้าในไปหานอก ป๋าแน่ใจนะว่าไม่ได้ยินเสียงปัง ปัง...เป็นบางครั้งโดยเฉพาะเวลาติดเครื่องตอนเช้า แต่ขอให้เป็นกรณีร้อนภายนอกแล้วละลายเถอะ พอเอาแผ่นออกแล้วก็น่าจะเหมือนรถพวกผมที่ไม่มีอาการเหมือนดังนี้ แต่ถ้าเอาออกแล้วยังมี Burn อีก อันนี้ต้องดูเรื่องการเผาไหม้นอกห้องเผาไหม้นี่แล้วครับ เป็นห่วงครับป๋า ห่วงเรื่องไหม้จากในออกนอก แต่นอกเข้าในไม่ห่วงแก้ได้ง่ายครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก เราจะทำต่อไป....
|
|
|
mrpualv6
Jr. Member
like: 6
ออฟไลน์
กระทู้: 353
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2014, 04:39:42 pm » |
|
เดี๋ยวจะให้ศูนย์เค้าดูครับ ยังไม่ได้ล้างห้องเครื่อง แต่พอเอาออก ความรู้สึกต่างๆ ที่ได้รับทันทีคือ แอร์เย็นขึ้น ระดับเสียงเครื่องเท่าเดิม อาการพวกพวงมาลัยเหมือนแข็งๆ ตอนร้อนๆ ก็หายลงไปด้วย ตอนแรกคิดว่าเพาเวอร์รั่ว การระเบิดต่างๆไม่มี มีอาการแปลกๆ เจอ 2 ครั้ง ปกติไม่จอดรถตากแดด พอดีไปตีกอล์ฟ เมืองกาญจน์ กลับมารถร้อนแดดมาก ทั้งที่ลดกระจกลงแล้ว 3 บานยกเว้นบานคนขับ อาการคือ สตาร์รถไม่ติดในครั้งแรก และพอสตาร์ทติดก็ตัดเข้าแก็สทันที ทั้งที่จอดมา 4-5 ชั่วโมง วิ่งจากกรุงเทพไป 190 กิโล ไม่รู้ระบบใช้ สตาร์ทด้วยแก็สหรือเปล่า งงมากครับ ไม่ใช่รอยถูแล้วน่ะครับ มีกลิ่นไหม้และยางย่นแล้ว เวลาขับเพียงระยะทาง 50 กิโลแรกเอง เลยเอาแผงกันความร้อนศูนย์ออกไปแล้ว 5xx จัดใหม่ได้ ติดเพื่อรักษาสีฝากระโปรง แต่ตอนนี้หินกระเด็นรอยเพียบคงไม่ต้องกลัวสีด้านแล้ว อาการเดียวกันเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Punpun
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2014, 05:02:09 pm » |
|
วิธีดูว่ารถ start ด้วยแก็สไหม พอติดเครื่องสักพักแล้วกดสวิทย์ไปน้ำมัน หากกลับไปน้ำมันไม่ได้นั่นคือ Start ด้วยแก็สครับป๋า น่าจะเป็นเหมือนกันทุกยี่ห้อ ECU การ Start ไม่ติดในครั้งแรกนี่ถ้าเป็นทุกครั้งที่จอดนาน ป๋าลองอย่างนี้ไหมครับ คือก่อนจะดับเครื่อง กดไป Run ด้วยน้ำมันพักนึง แล้วก็ดับจอด พอกลับมา start ใหม่ถ้า start ได้ทันทีครั้งแรก แล้วอาการไม่มีแบบนั้นอีกแล้ว สันนิษฐานเองครับว่า มันมีแก็สค้างอยู่ ซึ่งบางครั้งถ้ามันได้จังหวะดีมันจุดระเบิดนอกห้องหรือหลังวาวล์ไอดีได้ ซึ่งไม่ค่อยได้เกิดกับรถแก็สที่ใช้ Injecotrs แต่อยากเห้นตำแหน่งที่เจาะเข้าท่อร่วมไอดีจังครับ มันอยู่ไกลจากห้องเผาไหม้มากไหม? มันเหมือนจะเข้าเรื่องเดียวกันเรื่อง Backfire นี้ครับ แต่ก็แค่การเดาของผมเท่านั้นครับป๋า ถ้าสามารถเห็นรอยไหม้ได้ว่าไหม้จากภายในออกนอกมา ละก็เป็นอีกเหตุที่พิจารณาร่วมองค์ประกอบได้ทีเดียวครับ หรือแบบง่ายสุดป๋าพอจะเปิดกรองอากาศออกมาดูไหมครับ ว่ามีรอยไหม้บ้างไหม แต่มันไกลกันมาก ดูว่ามีรอยละลายติดมั่งไหมครับ ถ้ามีก็ไปร้านแก็สที่ติดมานะครับ เพราะถ้าเกิดบ่อย Air Flow รวมทั้งลิ้นปีกผีเสื้อจะเสียหายได้ครับ Airflow ราคาแพงมากครับ มันอยู่แถวหม้อกรองอากาศมีปลั๊กสายไฟเลี้ยงอยู่ครับ มีป๋าท่านนึงเปลี่ยนไปแล้วครับ หลายพันผมจำราคาไม่ได้ แต่แค่เดาเอานะครับป๋าขออย่าให้เป็นอย่างที่งสัยเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก เราจะทำต่อไป....
|
|
|
mrpualv6
Jr. Member
like: 6
ออฟไลน์
กระทู้: 353
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2014, 09:28:19 am » |
|
สรุปล้างห้องเครื่องแล้ว ดีขึ้นครับ สงสัยศูนย์กฤษดามีทำ น้ำมันเครื่องหรือน้ำมันอะไรหกใส่ท่อ เวลาเสียดสีเลยมีความร้อนสูงขึ้นที่จุดเสียดสี
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Punpun
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2014, 10:23:27 am » |
|
ถ้ามันมีรอยไหม้เพิ่มมากขึ้นป๋า Report ให้ฟังกันหน่อยนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก เราจะทำต่อไป....
|
|
|
|