เคยทำระบบแบบนี้กับแอร์ ใหญ่ๆ ถ้าน้ำเยอะๆ ปริมาณมาก ล้างจนสะอาดคอยจะไม่ค่อยผุ ครับ แต่ถ้า น้ำน้อยๆ มีฝุ่นจับ มีอะไร อันนี้ น่าห่วงเรื่อง ผุกร่อนครับ ยิ่งน้ำประปาบ้านเราด้วย
ความสกปรกจากฝุ่น+ละอองน้ำนี่จะลองสังเกตดูครับ ว่ามีมากกว่ารถเดิมๆแค่ไหน
ส่วนเรื่องผุนี่ผมไม่ค่อยห่วงครับ เพราะคงจะฉีดเฉพาะวิ่่งทางไกล และเดิมๆก็เจอละอองน้ำเจอฝนอยู่แล้ว
ถังน้ำฉีดกระจกปกติผมเติมแต่น้ำขวด 1.5 ลิตร น่าจะดีกว่าน้ำประปาไหมครับ
---------------------------------------------
อัพเดตครับ
ผมได้ทดลองวงจรต้นแบบและโปรแกรมไปบ้างแล้ว
การฉีดน้ำตามเงื่อนไขที่ผมลงไว้ด้านบนช่วยลด IAT ลงได้ 3-5 องศาโดยประมาณครับ
เช่นวิ่งที่ความเร็วประมาณ 110 กม/ชม IAT อยู่ที่ 50 อาศา หลังจากฉีดแล้วอุณหภูมิจะอยู่ที่ 45 - 47 องศาครับ
แต่ผลการทดลองที่ได้นี่ไม่ค่อยแน่นอนเนื่องจาก...
IAT เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและเปลี่ยนค่อนข้างเร็ว (ผลจากการอัดอากาศ)
และช่วงนี้อากาศภายนอกไม่ร้อนเท่าไหร่ ทดลองให้เห็นผลชัดๆได้ยากครับ
จะได้ผลชัดๆจริงๆคงต้องหาทางโล่งๆยาวๆและใช้ครูสคอนโทรล (บูสจะคงที่) และต้องทดลองหลายๆรอบ ซึ่งผมยังไม่มีโอกาสที่จะทดลองในสภาพแวดล้อมแบบนั้นครับ ยังไม่มีโครงการใช้รถทางไกลในช่วงนี้ด้วย
สรุปคร่าวๆคือการฉีด (สเปรย์) น้ำไปที่อิเตอร์คูลเลอร์ขณะที่รถวิ่งช่วยลดอุณหภูมิอากาศเข้าห้องเผาไหม้ได้จริง
แต่ IAT ที่ลดลงทำให้อะไรดีขึ้นนั้นผมยังไม่สามารถทดลองให้ชัดเจน (เช่นเครื่องตอบสนองดีขึ้นไหม กินน้ำมันน้อยลงไหม หรืออื่นๆ?)
สำหรับผมหากวิ่งทางไกลคงฉีดแน่ๆ แต่วิ่งไปกลับที่ทำงานอยู่ทุกวันคงไม่ฉีดครับ (วิ่งขาละสิบกว่าโลเอง)
วงจรต้นแบบขอทิ้งไว้แบบนั้นก่อน เดี๋ยวผมเอาระบบนี้ไปพัฒนารวมกับโปรเจคต่อไปเสร็จสองงานแล้วค่อยต่อวงจรให้ดีและเอาลงกล่องครับ
ขอลงข้อมูลไว้แค่นี้ครับ