โอ_ทุ่งครุ
Jr. Member
like: 10
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 818
|
|
« เมื่อ: มิถุนายน 12, 2014, 01:03:04 pm » |
|
ปา 2.4 บางวันก็รอบมาเร็วขับสนุก บางวันก็รอรอบจนอึดอัด ไม่รู้เป็นเพราะอะไร รบกวนป๋าๆที่มีประสบการณ์ช่วยแนะนำวิธีแก้หน่อยครับ อยากขับสนุกๆทุกวัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
manajyu
Jr. Member
like: 3
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 432
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2014, 01:58:05 pm » |
|
เห็นด้วยครับ รถป๋าติดแก๊สหรือเปล่า นึกว่าผมคิดไปเองคนเดียว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
@ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522
Jr. Member
like: 44
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 842
เด็กเมืองชล E85 TAP ATD E27AIY
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2014, 02:27:26 pm » |
|
อากาศภายนอกรถ
ปริมาณแก๊สในถัง ซึ่ง แก๊สเติมถัง จะทำให้เกิดแรงดันที่หม้อต้มมากกว่า แต่หม้อต้มทำหน้าที่ลดแรงดัน
เมื่อแก๊สเหลือน้อย แรงดันที่ถูกส่งเข้าไปที่หัวฉีดมากน้อยต่างกันครับ อันนี้เรื่องเชื้อเพลิง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
2.4 LPG BSM K&N Emu Sport กล่ององศาจุดระเบิด รับติดตั้ง(TAP) ของATDโซนชลบุรี
|
|
|
โอ_ทุ่งครุ
Jr. Member
like: 10
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 818
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2014, 10:58:03 pm » |
|
เรื่องปริมานแก๊สของผม ผมเคยสังเกตุว่าช่วงที่รอบมาเร็วก็เป็นทั้งตอนที่มีปริมาณแก๊สทั้งมากและน้อยครับป๋า ฉนั้นผมจึงคิดว่าปริมาณแก๊สไม่น่าจะเกี่ยว แต่สิ่งที่ผมสงสัยคือระบบไฟหรือเปล่าครับป๋าเอ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
apichai 139
Jr. Member
like: 13
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 549
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2014, 07:30:22 am » |
|
อย่าว่าแต่ 2.4 เลยครับ 2.5 VG ก็เอาใจยากเหมือนกัน บางวันดี บางวันเพี้ยน พอเข้าศูนย์กลับไม่เจอสิ่งปกติ..ข้อยละงงเด้อพี่น้อง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ID 1663 ปาดำ 2.5 VG GT 2WD MY 2012
|
|
|
@ เอ เด็กเมืองชล2.4 @ PajeroSport No.2522
Jr. Member
like: 44
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 842
เด็กเมืองชล E85 TAP ATD E27AIY
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2014, 08:14:05 am » |
|
เรื่องปริมานแก๊สของผม ผมเคยสังเกตุว่าช่วงที่รอบมาเร็วก็เป็นทั้งตอนที่มีปริมาณแก๊สทั้งมากและน้อยครับป๋า ฉนั้นผมจึงคิดว่าปริมาณแก๊สไม่น่าจะเกี่ยว แต่สิ่งที่ผมสงสัยคือระบบไฟหรือเปล่าครับป๋าเอ
ติดกล่อง ช่วยได้ในการบวกลบในแต่ละช่วงรอบ แล้วก็ การกดคันเร่ง ใช้อยู่ครับ มันทำได้ดี ถ้าน้ำมันแก๊สเหมือนกัน นั้น ecuรถ อาจชดเชยน้อยไป ครับทำให้กำลังรถ น้อยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
2.4 LPG BSM K&N Emu Sport กล่ององศาจุดระเบิด รับติดตั้ง(TAP) ของATDโซนชลบุรี
|
|
|
ปากะโห้
Newbie
like: 3
ออฟไลน์
กระทู้: 96
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2014, 09:07:51 am » |
|
ผมใช้ดีเซล แต่จำได้ว่ามีป๋าบางท่านได้สังเกตุและทำการแก้ไขไปเรียบร้อยแล้ว ในกระกู้เก่าๆ เท่าที่จำได้เป็นเพราะอากาศภายนอกมีอุณหภูมิสูง ทำให้มีความหนาแน่นต่ำ จึงทำให้เกิดอาการเครื่องยนต์อืดในวันที่มีอากาศร้อน ท่ออากาศของปา 2.4 จากหม้อกรองอากาศวางพาดมาด้านบนเครื่องยนต์จากด้านซ้ายมาเข้าเครื่องยนต์ทางด้านขวา ยิ่งทำให้อากาศที่ผ่านท่อมีอุณภูมิสูงขึ้นอีก ป๋าเขาแก้ไขด้วยวิธีใช้ผ้าฉนวนกันความร้อนพันรอบท่อนำอากาศนั้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
โอ_ทุ่งครุ
Jr. Member
like: 10
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 818
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2014, 05:57:48 pm » |
|
ผมเคยลองสังเกตุนะครับ บางวันเครื่องเย็นรถเพิ่งวิ่งมาแค่ 5 กม มันก็เป็นนะ คือออกรถเลี้ยงคลัชหน่่อยเพื่อเร่งรอบให้มาเร็วขึ้น แต่รอบมันก็มานะมาแบบ รถวิ่งอืดๆ บางวันสตาร์ทรถวิ่งออกมารู้เลยว่าเช้านี้ขับสนุกละ ยังงงๆอยู่ว่าเกิดจากอะไร
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สายยนต์ 4021
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2014, 10:07:23 pm » |
|
อย่าว่าแต่ปาเจโร่เลยครับ ผมสังเกตรถตัวเอง วีโก้ก็เป็น ถ้าให้เดานะ ผมว่าอุณภูมิของเชื้อเพลิง ทั้งแก๊ส และ น้ำมัน อาจมีส่วน (อันนี้คาดเดาครับ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
bang332
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 125
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2014, 10:08:49 pm » |
|
น่าจะเป็นจากสภาพอากาศครับ อากาศร้อนความหนาแน่นของอากาศต่ำ อากาศเข้าได้น้อยกว่า ส่วนที่ป๋าบอกฝนตกอากาศเย็นก็อืดนี่เพราะอากาศมันมีความชื้นสูงครับ ก็ทำให้ความหนาแน่นของอากาศน้อยเหมือนกัน ต้องแบบอากาศเย็นๆแห้งๆครับ ... ทฤษฎีแบบบ้านๆครัว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
thara
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2014, 09:46:23 am » |
|
ขออนุญาติ มาดัน ผมไม่อยากให้กระทู้หายไป อยากให้หาวิธี หรือใครแก้ไขได้แล้ว ช่วยมาชี้แนะที ป๋า bang332 น่าจะเป็นจากสภาพอากาศครับ อากาศร้อนความหนาแน่นของอากาศต่ำ อากาศเข้าได้น้อยกว่า ส่วนที่ป๋าบอกฝนตกอากาศเย็นก็อืดนี่เพราะอากาศมันมีความชื้นสูงครับ ก็ทำให้ความหนาแน่นของอากาศน้อยเหมือนกัน ต้องแบบอากาศเย็นๆแห้งๆครับ ... ทฤษฎีแบบบ้านๆครัว ความหนาแน่นของอากาศ เราจะสังเกตยังไงได้บ้างคับ วันไหนความหนาแน่นน่าจะดี
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เชื่อในพลัง มั่นในสไตล์ E23FGG Stand by 144.xxx
|
|
|
tee_noi
Full Member
like: 18
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1130
ID 1766
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2014, 10:56:22 am » |
|
มารอฟังด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
จะไปทุกที่..ที่อยากไป..
|
|
|
Punpun
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2014, 12:25:46 pm » |
|
ประเด็นใกล้เคียงอีกอันนึงครับที่มีส่วนด้วย...
2.4 มี Airflow ไหมครับ ถ้ามีทำความสะอาดกันมั่งหรือยังครับ เวลาทำความสะอาดมันต้องระวังสุดสุดนะครับ เสปรย์ Phillips ที่ใช้ฉีดทำความสะอาดวงจร Electronic น่าจะพอได้ครับ งานนี้ต้องระวังเรื่องประณีตกันหน่อย มัน Sensitive มากมาก ดูจากรูปแกนโลหะนั่นแหละที่ต้องระวังมากมาก ตัวที่เห็นมีใน V6 ตรงหม้อกรองอากาศ มีป๋าท่านนึงของเราเปลี่ยนมาแล้ว เพราะเกิดความผิดพลาดจากการจุดระเบิดคาดว่าน่าจะ จุดระเบิดนอกห้องเผาไหม้ ที่วงการแก็สเรียกว่า Backfire แต่จะไม่เกิดกับระบบหัวฉีดเท่าไร ยกเว้นว่าผิดพลาดมากจริงจริง ราคาที่ 0 Mitsu 9 พันกว่าบาททีเดียว เลยต้องหาอ่านวิธีทำความสะอาดกันให้ดีดีนะครับถ้าจะทำ เรื่องน้ำยาเคมีที่จะเอามาใช้ร่วมต้องอ่านให้ชัวร์นะครับ Sonax ไม่เอาแน่แน่ ทิ้งคราบเหนียว หาอย่างอื่นที่ไม่กัดกร่อน ไม่ทิ้งคราบเหนียว และระวังความนุ่มนลวที่จะไปสัมผัสมันดีดีนะครับ
หน้าที่มันเช็คความหนาแน่น และ อุณหภูมิของอากาศที่ไหลผ่านมาทางท่อร่วมไอดีนี้ และจะส่งสัญญานไปหา ECU ของน้ำมันให้ปรับ Dose เชื้อเพลิงเพิ่มหรือลดตามไปด้วย ที่เราเรียกว่า Intake Air Temperature
--------
ขอหลุดมา zone แก็สหน่อยนะครับ
ส่วนในขณะที่เดินเครื่องด้วยน้ำมันอยู่ตอนเครื่องเย็นหรือตอนเช้า เราจะเห็นว่า ECU น้ำมันจะปรับ Dose น้ำมันหนามาให้ เมื่อพบว่า Water Temp และ I.A.T. Sensor อยู่ต่ำกว่าค่าปรกติท่กำหนดไว้ในการทำงานที่ดี มันจะเพิ่ม Dose น้ำมันเพื่อเพิ่มเชื้อเพลิงให้พอดีกับความหนาแน่นของอากาศที่ผ่านมาทางท่อร่วมไอดี และ ความหนืดของน้ำมันเครื่องที่อุณหภมิน้ำร้อนที่ยังไม่ถึงจุดที่ทำงานดีปรกติ จนกว่าค่าเหล่านี้จะมาที่จุด Program เอาไว้มันก็จะลดการเพิ่ม Dose เชื้อเพลิงลงไปที่ปรกติ as usaul พอเครื่องยนต์ร้อนได้ที่ Warm up เสร็จ เราจะเห็นว่าเครื่องและรอบจะลดลงมาที่รอบเดินเบาปรกติ
คราวนี้ขอมาแชร์ความเห็นที่ทั่วไปไม่มีใครกล่าวถึงเลย ซึ่งไม่ค่อยมีใครสนใจเรื่องนี้ในระบบแก็สรถยนต์เท่าไร แต่ลองทดสอบได้เองครับ ไม่มีบทความที่ไหนกล่าวถึง แต่ Punpun ขอแชร์มันออกมาแบบไม่รู้ว่าผิดหรือถกหรืออาจจะเป็นเรื่อง ฮาฮา อีกอันก็ได้เพราะอาจมีการหัวเราะเยาะได้เลย อิ.....
คือมันเป็นอย่างนี้ครับ โดยปรกติ ECU น้ำมันทำงานอยู่ตลอดไม่ว่าเราจะใช้งานแก็สหรือน้ำมัน ตอนเช้าพอเราเดินเครื่องด้วยน้ำมัน แล้วเราตัดไปแก็สอาจจะเร็วกว่าที่ควรเพราะเสียดายน้ำมันเลยตัดเข้าแก็สเร็วหน่อย ตอนอุณหภูมิยังร้อนไม่พอถึงจุดที่ดี ECU แก็สก็เอาผลการคำนวณการจ่ายมาบวกลบเพิ่มตามแต่ที่ program เอาไว้ ก็ดูเหมือนปรกติดี แต่พอ ECU น้ำมันสั่งเพิ่ม Dose ในเงื่อนไขนี้ ECU แก็สดื้อไม่ยอมรับรู้การเพิ่ม Dose นี้ ทำการ Ignore การชดเชยเชื้อเพลิงในส่วนนี้ ไม่เพิ่มตาม ECU น้ำมัน ทำให้การทำงานชดเชยในส่วนนี้ของ ECU น้ำมันเป็นหมันไป ผลที่เห็นก็คือรถแก็สที่ตัดเข้าแก็สในช่วงนี้ จะเดินไม่เรียบเหมือนบางไปจนกว่าจะได้อุณหภุมิที่เหมาะสม ก็จะหายไป ผมสรุปเองว่า ECU แก็สได้ทำการ ตอน ความสามารถของ ECU ฉลาดของน้ำมันไปแล้ว จนเมื่อเร็วนี้ได้มี ECU รุ่นหลังทันสมัย Concern ถึงเรื่องนี้ โดยมี Function วัดอุณหภูมิของค่าความร้อนของน้ำร้อนในระบบมาเป็นดรรชนีในการเพิ่ม Dose เชื้อเพลิงให้ตามอุณหภูมิของน้ำร้อนในระบบ เพื่อทดแทนการทำหมันของ ECU แก็สที่ไม่ทำตาม ECU น้ำมันในส่วนนี้ แต่ยังคงละไว้เรื่องความหนาแน่นของอากาศ I A T. ไว้ก่อน เพราะถ้าเป็นรุ่นไม่มี OBD ที่จะคุยด้วยค่าเหล่านี้ ecu แก็สไม่สามารถเอามาร่วมคำนวณด้วยได้เลย หากจะมีก็คงต้องใส่ I A T Sensor แยกออกมาต่างหาก ซึ่งทำให้ต้นทุนแพงขึ้นมากมาก แต่ก็อดสงสัยเหมือนไม่ได้ว่ารุ่นที่คุยกับ OBD มีการเอาค่า I A T มาคำนวณใน ECU แก็สหรือไม่ ?....
----------
อีกเรื่องก็อยากจะชมป๋า A ชลบุรี เพราะผมเป็นแฟนคลับเขาเงียบเงียบมานานแล้ว ป๋าแกเคยเอาผ้ากันและแผ่ของความร้อนเอามพันท่ออากาศที่หลุดไปจาก I A T Sensor ที่หม้อกรองมาหาลิ้นปีกผีเสื้อ นั่นละทำให้ค่า I A T ที่ผ่านการวัดแล้วเอาไป Process ที่ ECU น้ำมัน มีค่าเกือบเท่ากันที่จุดวัดหรือเปลี่ยนแปลงน้อยมาก เพราะท่อที่พาดผ่านเครื่องยนต์สามารถเพิ่มอุญหภมิของอากาศที่ไหลผ่าไปให้สูงกว่าค่าจับได้ตรง sensor ในจุดแรก ทำให้ ECU น้ำมันคำนวณได้ปรกติและ ได้รับ Temp อากาศ เท่ากับที่จุด Sensor หรือเบี่ยงเบนน้อย จึงทำการจ่ายเชื้อเพลิงได้ Matching ดีระหว่าง อากาศดีและเชื้อเพลิง ถึงมันจะไม่มากแต่มันเป็นการแก้ท่ตรงจุดจากความเข้าใจของคน Modify นั่นเองที่ทำให้ผมเป็นแฟนคลับของป๋า A ไปโดยเหตุและผลครับ คารวะ หนึ่งจอก และเป็นจอกที่ 2 จาก การ Modify หัวฉีดแบบ ECO ที่ทำให้มันไปถึง Maximum ความสามารถของมัน...
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 20, 2014, 12:39:56 pm โดย Punpun »
|
บันทึกการเข้า
|
เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก เราจะทำต่อไป....
|
|
|
Punpun
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2014, 01:05:22 pm » |
|
ตัวอย่าง new generation of LPG ecu ที่มีการเพิ่ม Dose เชื้อเพลิง ให้กับ LPG ECU ที่ไม่ได้ copy การความสามารถชดเชยมาจาก ECU น้ำมันได้ เลยเพิ่มเติมให้เต็มความสามารถของ ECU แก็ส
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก เราจะทำต่อไป....
|
|
|
|