Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: :ขอความเห็นเรื่องแบตน้องปา  (อ่าน 2811 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
metta2014
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« เมื่อ: มิถุนายน 23, 2014, 09:40:15 am »

สวัสดีคะ คือว่าดิฉันเพิ่งซื้อ ปาเจโร่ สปอร์ต มา ได้ 6 เดือน
เรื่องการใช้รถ ไม่มีปัญหา แต่มีปัญหาเรื่องแบตเตอรี่นะคะ
เนื่องจาก ที่บ้านไม่ค่อยได้ใช้รถ จะใช้รถแค่เสาร์อาทิตย์
พอรถจอด นาน สัก 7 วัน รถจะสตาร์ทไม่ติดน่ะคะ เป็นแบบนี้มาแล้ว 5 ครั้ง ตั้งแต่ เดือน มี.ค-มิ.ย
พอไปที่ศูนย์ เค้าเชค ก็ ว่าแบต ปกติ แต่ รถเราไม่ค่อยได้ใช้ แบต มันคลายประจุ
จากตัวแบต ผลิตเมื่อ มี.ค 56 เราซื้อรถ ปลาย ธ.ค 56
ใครเคยมีปัญหาแบบนี้บ้างคะ และ พี่ๆ น้องๆ ทำกันอย่างไร
รบกวนด้วยนะคะ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2014, 10:42:48 am »

สาเหตุที่พอเดาได้ครับอาจตรงบ้าง

--- มีการใช้งานแบบขับออกไปแป๊บเดียวแล้วกลับมาจอด  ไม่ได้วิ่งยาวจึงมีการใช้ไฟแบบเวลาการชารท์มีน้อยในขณะวิ่ง
--- ต่อเครื่องเสียงหรืออุปกรณอื่นเพิ่มแล้วมีกระแสไฟไหลลงกราวน์อยู่ตลอดเวลา
--- ตัวแบทเอง  สภาวะน้ำในหม้อแบทอยู่ในเกณ์ปรกติหรือไม่

หากเป็นเพราะข้อ 1.  ทางแก้คือ  ซื้อเครื่องชาร์ทแบทขนาดเล็ก  ที่สามารถชารจ์จากไฟบ้านในโรงรถ  ใส่ขั้วแบทในโรงรถที่เราจอดนานไว้ใช้ก็ดีครับ   วันไหนอยากจะขับรถไปใช้  หลังจากจอดนานจะได้ออกไปได้เลย  เรื่องจอดทิ้งไว้นานหลายวันแล้วไฟหายนี่   มันก็เกี่ยวด้วยว่า  ตอนออกวิ่งใช้งานแบบทางยาวหรือแป๊บจอดแป็บจอดครับ   จึงบอกว่าแบทเสี่อมหรือไม่ได้ค่อนข้างยาก  บางทีแบทเราสภาพดีนี่แหละ  พอเป็นแบบที่กล่าวจะบอกว่าแบทไม่ดีก็ไม่ตรงนัก  เพรามีการใช้ไฟมากกว่าการชาร์ทเข้าในแต่ละการใช้งานครับ  ลองปรึกษาผู้ที่เข้าใจเรื่องเครื่องชาร์ทขนาดเล็กเสียบใช้งานตอนเราดูว่า bat มันเริ่มออ่น   ดูจากเปิดไฟหน้าก็ได้ครับว่ามันออ่นลงไหมไม่ต้องติดเครื่องก็ได้

ป๋าท่านใดพอแนะนำได้ไหมว่าเครื่อง Charge เครื่องชารทแบบไหนใช้สะดวกขนาดกระทัดรัด   เหมาะกับกรณีจอดรถทิ้งไว้นานไหมครับ  แนะมาหน่อยครับ  เผื่อฉุกเฉินรถไม่มีแบทเลยหลังจากจอดแบบนั้นไว้นานหลายวัน  กลายเป็นต้องไปหาแบทมาพ่วง วุ่นวายกว่าจะออกจากบ้านได้ หรืออาจเสียเงินเรียกร้าน Dynamo มาทำให้อีก  การมีไว้สักเครื่องเล็กเล็กน่าเป็นทางออกที่ดี   ไม่ว่าแบทเราจะดีแค่ไหนหากจอดยาวแล้วปล่อยแบบนั้นอาจเสื่อมสภาพได้เร็ว
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
toonze
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2014, 12:59:32 pm »

รถใช้น้อยมักเจอปํญหาแบบนี้ครับ จึงจำเป็นต้องชาตแบตเพื่อให้ประจุในแบตมีกำลังพอ และเป็นอีกหนึ่งเหตุให้แบตอายุสั่น เพราะไม่มีประจุในแบต

ควรทำให้แบตประจุเต็มเพื่อยืดอายุครับ
บันทึกการเข้า
ruth
Sr. Member
****

like: 60
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1607


S/N # 0505


« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2014, 01:09:18 pm »

ใช้งานลักษณะนี้ควรหาที่chargeติดบ้านไว้ครับ เพราะถ้าปล่อยแบบนี้แบตเสื่อมเอาง่ายๆ ผมวิ่งเฉลี่ยวันนึง 20-30 กม. มีบางช่วงที่ไปต่างประเทศต้องจอดทิ้งไว้ 5-7 วัน  กลับมาก็สตาร์ทยาก เคยเจอสตาร์ทไม่ได้เลยก็มี แต่เมื่อก่อนผมเล่น RC เลยมีเครื่อง charge  แบบ universal  ก็ได้เจ้านี่ช่วย หลังๆถ้าจอดนานหน่อย หรือวิ่งน้อย หรือพอมีเวลา ก็ charge ให้เต็มไว้เลย เพราะการใช้งานปกติประจำวันไฟมันcharge ไม่ค่อยเต็มเท่าไหร่ จากแบตที่เคยคิดว่าคงต้องเปลี่ยนแน่ๆ ตอนนี้สองปีครึ่งแล้วยังใช้งานได้ปกติ
บันทึกการเข้า
KengEVO5 (No.521)
Hero Member
*****

like: 55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2502



« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2014, 11:33:07 pm »

จอด 7 วัน ถือว่านานนะครับ แบตคลายประจุได้ รวมถึงมันต้องเลี้ยงวิทยุ นาฬิกา กันขโมย ฯลฯ อีก   ทำให้แบตอ่อนได้ครับ

รถเก๋งผม จอด 3 วัน ก็สตาร์ตยาวแล้วครับ

ผมก็เลยซื้อเครื่องชาร์จแบตฯไว้ประจำบ้าน ตัวแรกใช้ตู้ชาร์จแบบตู้เหล็ก ที่ใช้ตามร้านไดนาโม ราคาถูกดี ตู้เล็กๆ แค่พันกว่าบาท แต่มีข้อเสียคือใช้ยาก และต้องคอยจับเวลา ไม่งั้นแบตฯจะร้อน และบวมได้

ตอนนี้เลยใช้เครื่องชาร์จอัตโนมัติจากสวีเดน CTEK  ชาร์จเต็มแล้วก็จะตัดเอง  สามารถชาร์จแช่ไว้เป็นเดือนๆได้  เพราะเมื่อแบตฯคลายประจุ มันก็จะชาร์จเติมให้เองโดยอัตโนมัติ แบตฯจะเต็มตลอดเวลา  ตอนนี้ผมใช้เสียบกับรถเต่าที่บ้าน เดือนนึง เอาไปวิ่งเล่นครั้งนึง ก็สตาร์ตทีเดียวติดครับ   ส่วนจะซื้อได้ที่ไหน ในเว็บมีขายอยู่ 2-3 เจ้า และมียี่ห้อใหม่เข้ามาอีก แค่พันกว่าบาท  ลองเซิร์ตดูครับ
บันทึกการเข้า

"ปาเจโร่ สปอร์ต.....แต่จิตวิญญาณอีโวลูชั่น"

***ขอประนาม ผู้ที่ชอบแย่งที่จอดรถใน "ช่องจอดคนพิการ" และ "ช่องครอบครัวที่มีเด็ก" โปรดช่วยกันจรรโลงประเทศไทยให้ศิวิไลซ์ทัดเทียมอารยประเทศด้วย***
liverpooh
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 228


« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2014, 08:42:29 am »

รถผมปี 2011 ไม่เคยเปลี่ยนแบตเลย เดือนก่อนจอดทิ้งไว้ 20กว่าวัน กลับมาก็สตาร์ทปกติครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2014, 12:38:59 pm »

https://www.google.co.th/search?q=ctek+charger&source=lnms&tbm=isch&sa=X&ei=U2CqU8DfDJaWuASsn4LQCg&ved=0CAcQ_AUoAg&biw=1097&bih=527
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Pongapan
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 16


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2014, 12:40:34 pm »

สวัสดีคะ คือว่าดิฉันเพิ่งซื้อ ปาเจโร่ สปอร์ต มา ได้ 6 เดือน
เรื่องการใช้รถ ไม่มีปัญหา แต่มีปัญหาเรื่องแบตเตอรี่นะคะ
เนื่องจาก ที่บ้านไม่ค่อยได้ใช้รถ จะใช้รถแค่เสาร์อาทิตย์
พอรถจอด นาน สัก 7 วัน รถจะสตาร์ทไม่ติดน่ะคะ เป็นแบบนี้มาแล้ว 5 ครั้ง ตั้งแต่ เดือน มี.ค-มิ.ย
พอไปที่ศูนย์ เค้าเชค ก็ ว่าแบต ปกติ แต่ รถเราไม่ค่อยได้ใช้ แบต มันคลายประจุ
จากตัวแบต ผลิตเมื่อ มี.ค 56 เราซื้อรถ ปลาย ธ.ค 56
ใครเคยมีปัญหาแบบนี้บ้างคะ และ พี่ๆ น้องๆ ทำกันอย่างไร
รบกวนด้วยนะคะ
รถผมออกรถธันวา 56 พึ่งทำเรื่องเครมแบตเนื่องจากแบตเก็บไฟไม่อยู่ตอนนี้เครมได้แล้วแต่รอช่างนัดเปลี่ยนแบตต้นเดือนกรกฏาคมครับ
บันทึกการเข้า
peper
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 208


« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2014, 09:32:22 pm »

รถผมก็ใช้ประมาณ จขกท. เกือบจะสี่ขวบแล้ววิ่งไปแค่สามหมื่นโล แบตยังไม่เคยเปลี่ยนนะยังปกติดีอยู่ แต่สังเกตุว่าถ้าไม่ถอดปลั๊กสมาร์ทเกจ(ติดเพิ่ม)หลายวันหน่อยรถจะสตาร์ทอืดๆหน่อย แบตจะเหลือไม่ถึง11โวลท์
แต่ก็สตาร์ทติดครับ  Cheesy
บันทึกการเข้า
สายยนต์ 4021
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 270


81 yoorijung5222@hotmail.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2014, 11:31:18 pm »

ถ้าไม่อยากลำบากชาร์จบ่อยๆ ก็ซื้อแบตที่ Am สูงกว่าเดิมดีกว่า เก็บไฟได้มาก ใช้ไฟได้นาน หมดปัญหาเรื่องคายประจุ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.041 วินาที กับ 20 คำสั่ง