ป๋าที่ใช้หม้อ KME Gold มาดูกันครับ Inside KME Gold at 30000 km.
วันนี้ผ่าหม้อ kme ของผมเอง ลูกที่ 2 ที่ถูกเปลี่ยนเมื่อประมาณ km. ที่ 20000 แล้วเอาลูกที่ 1 มาเปลี่ยนชุดซ่อม แล้วล้างทำความสะอาดใหม่เหมือนออกจากโรงงาน รอการเปลี่ยนอยู่แล้ว
ตอนนี้ครบ 50000 km. (อายุลูกที่ 2 นี้ก็ที่ 30000 km.) ก็เลยอยากรู้ว่ามันจะเป็นยังไง ผลก็ออกมาตามนี้เลย
ที่เห็นวงกลมเล็กสีแดงนั้น เพื่ออธิบายว่า ทุกเหลี่ยนมน็อทตัวนั้นมีรูปล่อยแก็สที่ไหลออกมาจากแกน Solenoid มันมีหน้าที่ปรับแรงดันเพิ่มหรือลดโดยการขันด้วยหกเหลี่ยมหน้าหม่อต้ม จะเห็นฝุ่นสนิมมาเริ่มจะอุดรูเท่าไม้จิ้มฟันแทงผ่าน เริ่มหนาขึ้น แต่ถ้ามีคราบเหนียวมาร่วมด้วยก็จบกัน แรงดันจะรวนได้ เมื่อตอนที่ล้างรอบแรกที่ 20000 km. หนักกว่านี้เพราะเป็นรอบแรก เลอะมากหน่อย
ที่ผ่านประสพการณืืนี้มาก็อยากสรุปให้ป่า KME ทั้งหลายเห็นภาพ จากที่ประเมินโดยรวม ผมว่าส่วนตัว ควรจะมีการล้าง Service มันที่ทุก 20000 km. รอบแรก และ 40000 Km. รอบต่อไปเรื่อยเรื่อย ถ้าป๋า Kittipat อ่านอยู่ ป๋า Not ป๋า แอมป์ หรือป๋า V6 รุ่นแรกทั้งหลายที่น่าจะประมาณ 50000 km. แล้ว ผมว่าเอาสักทีได้แล้ว เพราะก่อนหน้านี้สัก 1 สัปดาห์ ผมสังเกตแรงดันมันกระเพื่อมสวิงมากกว่าปรกติ บางครั้งก็น้อยกว่าปรกติ ก็เลยเปลี่ยนกรองเอง แล้วเอาหม้อมาล้างลูกที่สองนี้ พอเอาลูกแรกที่ซ่อม Service รอไว้มาใส่
นิ่งดีแรงดันไม่สวิงมาก
และซีกน้ำยังดูสะอาดดี แต่รอบนอกซีลยางแผ่น ปะกับเรือนหม้อข้างน้ำร้อนเริ่มมี Aluminium Oxide เกิดเป็นขึ้กลากแล้ว ต้องเอากระดาษทรายมาขัดให้เรียบ อย่างที่เดาไว้เลยถ้าเป็นพวก KME Black ซึ่งผ่านการชุบรมดำมาส่วนนี้จะทนทาน Aluminium Oxide ได้ดีกว่า
ลิมบอกไปผมซื้อขุดซ่อมจากห้องซื้อขายในเวบเรานี่เอง ทำเองไม่ยากอะไรแค่ปราณีตหน่อยก็ได้ลูกใหม่เอี่ยมมาใส่แทนแล้ว แต่อยากแนะสมาชิกว่า ซื้อใหม่ใส่ 1 ลูกแทนไปเลย แล้วเอาลูฏเก่ากลับมา Build ใหม่ ต้นทุนประมาณ 1 พันบาท ค่าอะไหล่ แต่ถ้าซื้อใหม่ก็เลือกรุ่น KME Turbo (Black) ไปเลยแพงกว่าอีกไม่กี่ร้อย ใช้ชุดซ่อมเดียวกัน
หมายเหตุ... ถ้าไม่ใช่แนวช่างก็เปลี่ยนลูกใหม่ที่ไหนก็ได้ที่งานปราณีตใกล้บ้าน แล้วเอาลูกเก่ากลับมาด้วยพร้อมชิ้นส่วนที่เหลือจากการติดตั้งเอากลับมาให้หมด แล้วเอามา Service เองได้ เพื่อทำเป็น Backup รอไว้เปลี่ยนรอบต่อไป แต่ถ้าถอดมาแล้วซ่อมเลยทำเลย เด๋วจะไม่มีรถแก็สใช้หากผิดพลาดอะไรไป เพราะอาจใส่กลับยากหรือซึม แต่ถ้าใครเปลี่ยนใหม่แล้วจะบริจาคเป็นของเหลือใช้ให้กับสมาชิกท่านอื่นเอาไป Service กันเองก็ดีครับ บางคนมีแนวช่างฝีมือเป็น Skill เดิมอยู่ ก็จะได้ไม่ต้องซื้อใหม่ เอามา Service ใหม่เปลี่ยนชุดซ่อม แล้วเอาไปเปลี่ยนลูกปัจจุบันได้ครับ
เน้นเรื่องนึงถ้าเปลี่ยซ่อมเอง กรองหยาบถ้าซื้อทั้งตัวเรือนกรองได้เลยก็เอาครับเปลี่ยนแต่กรองไส้ โอกาศซึมมีสูงมาก และจากประสพการณ์ กรองหยาบเล็กเท่านิ้วโป้งนั้นไม่ได้ช่วยอะไรมากเลย มีก็เหมือนไม่มีละครับ
วิธีสังเกตที่ดูง่าย ให้ดูตะเข็บหม้อต้ม ถ้ามีเหมือนขี้เกลือปูดออกมาตามซีลยาง ละก็ สมควรที่ต้อง Service แล้วละครับ เพราะต่อจากนั้นไปคือการซึมของน้ำร้อนจะออกมาแทนแล้วครับ