ลองดูอู่ที่รู้จักกัน ลองเอารางน้ำมันเชื้อเพลิงและหัวฉีดน้ำมันออกมาเช็คและทำความสะอาด ตรวจดูกรองเชื้อเพลิง (ตะแกรงตะกร้อเล็กเล็ก) ที่อยู่ในหัวฉีดด้วยว่ากรอบแตกละเอียดลงไอุดตันไหม ถ้าเดินเครื่องเบาด้วยน้ำมันแล้วสั่น ยิ่งน่าดูใหญ่ และเน้ำมันที่ใช้ เป็นตัวไหนครับที่ใช้ประจำ พวก Alcohol เยอะ มักจะทำลายตะกร้อกรองให้แตกกรอบได้หากเป็นพลาสติค พบเห็นได้ในพวกรถ H ที่เติม Alcohol สูง ถ้าใช่กรณีนี้ หลังจากทำความสะอาดบริเวณ และตรวจดูพวกซีลต่างต่างใส่วนที่เกี่ยวข้องกับรางหัวฉีดน้ำมันและน้ำมันแล้ว และหากพบว่ามีเศษพลาสติคที่ก้นหัวฉีดน้ำมัน ไม่ต้องตกใจว่าต้องเปลี่ยน เอาออกมาล้างและแคะเศษกรองพลาสติคดังกล่าว และก็ไม่ต้องไปหากรองอะไรมาใส่แล้วใช้ไปอย่างนั้นเลย ถ้าใช่กรณีนี้ กรองมันทำร้ายตัวมันเองเพราะการทนต่อเคมีไม่ได้รองรับไว้ พบได้ในรถ H ที่เติมพวก น้ำมัน e หากไป 0 เขาจะจับเปลี่ยนหัวเลยแพง แต่ถ้าอู่พรรคพวกกันเองหรือทำเอง แคะส่องไฟดูจบ ใส่ปุ๊บ เครื่องหายสั่น น้ำมันซึมย้อนซีลก็หายไปเลย อาจจะไม่ใช่เคสนี้ แต่เมือนมากมากหากเดินเบาด้วยน้ำมันแล้วสั่น ก็เข้าข่ายที่จะถอดดูแลครับ หลายคนพาลไปเปลี่ยน Coils เปลี่ยนนั่นนี่ตามอู่นั้นนี้ พอมาเจอข้างบ้านผม ถอดมาดู ล้างทำความสะอาดแคะเศษ (ผมไปช่วยแคะประจำเพราะเดินไปกินกาแฟกับเพื่อน) มันเลยใช้ให้ทำซะ อาทิตย์ 1 มีมาให้แคะหลายราย โดยเฉพาะ E85 ไม่ได้บอกว่าไม่ควรใช้ แต่แค่บอกว่ากรองตะกร้อพวกพลาสติคนี้ไม่ทนพอกับการกัดกร่อนแค่นั้นครับ พอแคะเสร็จทำความสะอาดเรียบร้อยดู oring ใส่แบบประณีต งานสะอาด ก็มักจะจบได้ดี แต่เด๋วนี้หากเคลมใน H เขาก็ไปเอากรองแบบที่ทนกว่าออกใส่ให้แทน แต่ไม่เคยบอกว่าทำไมของออกแบบล็อทใหม่ถึงทนได้ละ แล้วทำไมไม่ใส่มาจากโรงงานสะเลย หรือใส่ในรุ่นใหม่แล้วมัง มีคนหัวดีทำตระกร้อทองเหลืองจิ๋วออกมาขาย 3 พัน 4 ตัว เห็นหายไปเลย
สรุปเท่าที่เห็นน่าจะมาจากการซึมของชุดรางหัวฉีดน้ำมัน ไม่น่าไหลซึมมาจากท่อไอดี งานง่ายกว่าเยอะครับป๋า ลองหาอู่เพื่อนกันดูถอดใส่ให้สะอาดและปราณีตก็น่าจะจบได้ครับ แต่เรื่องนี้พวกอู่นอก H ชอบเก็บภูมิเงียบแล้วบอกลูกค้าบ่ายมาดู เข้าทางเลย แต่เพื่อนผมมันซื้อสัตย์ผมเลยคบมันอยู่ มันก็ไม่รวยสักที
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับป๋า
เท่าที่สังเกตุรอบเดินเบายังปรกติดีครับ
หรือเป็นไปได้ไหมครับว่าตอนติดตั้งแก๊ส
ช่างถอดชุดคอไอดีชุดหัวฉีดออกมา
แล้วติดตั้งกลับให้ไม่ดี ทำให้เกิดการรั่วซึมออกมา