เนื้อเรื่องที่อ้างอิงกระทู้นี้เป็น Pa V6 นะครับ ต้องเน้นให้ฟังก่อน เพราะ 2.4 ผมไม่เคยได้ส้มผัสนะครับ แต่ที่แน่ใจคือหัวเทียนแบบ 2.4 ราคาปรกติทั่วไปที่ใช้กัน (ไม่แพงและเปลี่ยนได้สบายกระเป๋า)
ท่ป๋า Payu ถามมา ผมเองก็ตอบแบบฟันธงอย่างนั้นไม่ได้เสียด้วย เพราะมันมีหลายปัจจัยให้รถ Pa V6 วาวล์ยันจนหมดระยะการให้ตัวได้ แล้วทำให้วาวล์ไอดี ปิดได้ไม่สนิทดี เราจึงเรียกว่ามีการยันไว้นั้นเอง แรงอัดในกระบอกสูบช่วงที่ต้องอัด มันก็รั่วออกไปได้นั่นเอง ก็คือการที่มันยันก็เพราะบ่าวาวล์มันทรุดตัวลงไป การสึกหรอของบ่าวาวล์นั่นเอง เราจึงต้องมีการปรับตั้งตามเสปคของมัน ในด้านไอดี ส่วนด้านไอเสีย มันใช้แรงดันน้ำมัน (เครื่อง) และกลไกแบบ Mechanical ในการปรับโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว พอมันยันอีกเราปรับอีกไปจนกว่ามันทรุดมาก เราก็จัดการทำบ่าใหม่ ซึ่งในตอนนั้นก็คงอีกนานมากเลย ผมตอบไม่ได้ว่าควรทำการปรับที่กี่ Km. ดี แต่ตัวผมเองกะไว้ที่ทุก 40000 km. อันดับแรกแต่ถ้าผมเจอาการผมก็จะจัดการก่อน แต่ก่อนทำก็จะมองหาสาเหตุที่ทำให้มันยันเร็วให้ได้ด้วยในเวลาเดียวกัน และทุกครั้งที่มีการเปิดฝาครอบวาวล์ของ Pa V6
ให้ฉวยโอกาศในเวลานั้นเลยว่าตรวจดูหัวเทียนหรู ของเราว่าอยู่ในสภาพอย่างไร และ Coils ด้วย เพราะโอกาศที่เราจะเปลี่ยนหัวเทียนหรือถอดไม่ง่ายเลย รื้ออย่างเดียว 1-2 ชม. เพราะมันไม่เหมือนรถ 4 สูบ หรือ 2.4 หรือรถเก๋ง 4 สูบ เปิดฝาวาวล์นั้นแสนจะง่ายว่ากันแป็บเดียว เปลี่ยนหัวเทียนก็ทำเองได้เลย แต่ V6 เราไม่ง่ายอย่างนั้นเลย ง่ายแค่ 3 สูบซีกคนขับ แต่อีกด้านบอกได้เลยว่าแค่บอกให้ถอดหัวเทียนก็รื้อยังกับจะซ่อมใหญ่กลายกลายเลย และนี่ไม่ใช่ข้อแนะนำนะครับ เป็นการเล่าว่าผมทำอะไรกับรถตัวเอง และประกันตัวเองด้วย อย่าเลียนแบบทีเดียว เพราะรถผมจำเป็นต้องสั่งบังคับให้เกิดไฟ Engine เกิดในหลายสถานะบ่อยบ่อย เพราะทดสอบปรสิทธิภาพการจูน ECU แก็ส แบบพิศดารหลายอย่าง และถ้าวันไหนผมขายออกไป ก็อย่ามาซื้อรถ Punpun นะ อัตราย อิ....
รถติดแก็สส่วนใหญ่ก็มีคำแนะนำแบบทั่วไปกันอยู่แล้วว่าทุก 40000 โล ในรถที่ต้องมีการปรับระยะด้วยมือ แต่ V6 ของเราอย่างที่กล่าวเป็น ลูกผสม... ก็ต้องดูแลกัน ที่กี่ Km. ก็ว่ากันไปขึ้นอยู่กับระบบเผาไหม้ที่สมบูรณ์ของเชื้อเพลิงเป็น Factor ใหญ่ที่มีผลกระทบตรง รถแก็สบางคันบางมาตลอด ก็อาจจะเห็นผลชัดเร็วที่ Km ตัวเลขน้อยกว่า แต่ที่เติมน้ำมันล้วนพวก 95 Up ก็น่าจะได้ Km. ที่ยาวนานกว่า
ผมไม่อยากบอกเลยว่าผมไม่รู้เลยว่า 6b31 ของเราที่มีค่า CR=10.5:1 นี้ ต้องทำ Hot Clearance ที่กี่มิล ก็เลยเอาของ Outlander 6b31 ที่มี CR= 9:1 มาใช้แทนเอา และหวังว่ามันจะใกล้เคียง จนกว่าจะหา Spec จริงมาได้ แต่เพื่อการเข้าลึกจริง เลยตกลงกับเพื่อท่เป็นช่างว่า ขอมีการถอดแล้วประกอบกับ สัก 3-4 รอบ ได้ไหม แต่ทุกรอบก็ 1 มื้อใหญ่ (แถมกินดื่มกันจุและดุดัน) ก็เลยตกลงกันว่าเอาตามนั้น โดยเราจะทดสอบปรับและขับทดสอบวัดกันแบบ หลายเสปค
-- รอบแรก ตามคู่มือ Outlander 0.20 mm.
-- รอบสอง 0.10 mm. ทดสอบดู
-- รอบสามนั่งใช้สมองคิดกันว่า 0.20 mm. ตามเสปค มันไม่ถูกใจช่างในการทดลอง ยอมปรับมาที่ 0.17 mm. แต่อาจต้องปรับใหม่อีกที่ระยะ 25000-30000 km. ทุกคนพอใจแบบชิดชิดแบบนี้
-- ทีระยะ 0.25 mm. ไม่ได้ทำ เพราะขี้เกียจเพิ่มระยะเวลา เด๋วเจอหลายมื้อครับ
แต่อย่าเอาสิ่งที่ผมทำกับรถตัวเองตามแบบนะครับ ไป 0 Mitsu เอาตามเขา เสปคตามเขานั่นแหละเขารับผิดชอบการซ่อม ผมก็แค่เล่าเรื่อที่เกิดในโรงรถผมเท่านั้นเอง แต่แอบบอกเอาครับมันนิ่งดี จริงแล้วพอระยะได้แล้ว นิ่งดีไม่ดีนี่เกี่ยวกับระยะที่ตั้งแต่ละสูบ ต้องแน่ใจว่า น้ำหนักการรูด Filler มันออกมาเท่ากันมาก
ทั้งหมดนี้ห้ามเอาไปลอกเลียนแบบทำนะครับ รถผมไม่เหมือนรถป๋าป๋าที่ดูแลดี ผมใช้ในการทดลองบังคับการเกิด Engine Check light ให้เกิดในหลายสถานะ เพื่อทดสอบ ECU แก็ส และการปรับจูนแบบต่างต่างมามากมาย และถ้าวันไหนเจอรถ Punpun จอดขายเพื่อไปเล่นตัวอื่นละก็ อย่าไปซื้อนะเตือนแล้ว อิ....