ขออัพเดทการใช้งานหน่อยครับ
วิ่งไปกลับที่ทำงาน 3 วัน รถติดบ้างวิ่งบ้าง ความร้อนเป็นปกติครับ คือไม่ขึ้นเกิน 87 องศา
ที่สำคัญคือเรื่องเสียงครับ เงียบดีมาก ไม่มีเสียงวู้ๆมากวนใจตอนเหยียบคันเร่งแรงๆแล้ว
ส่วนเรื่องความแรงนี่ผมขอไม่พูดว่ามันแรงขึ้นแล้วกัน ที่ดีขึ้นคือเหยียบคันเร่งเมื่อไหร่รถก็ไปตามเลยครับ (มีอาการรอรอบบ้างตามปกติ) ยังไม่เจออาการเหมือนไม่ค่อยอยากวิ่งแบบที่เจออยู่บ้างตอนใช้พัดลมฟรีคลัทช์ครับ
สรุปในเบื้องต้นคือ พัดลมขนาดใบ 12 นิ้วสองสเตปสองตัวที่ผมใช้อยู่นี่ทำงานแค่สเตปเดียวสองตัวก็สามารถระบายความร้อนในการใช้งานประจำวันของผมได้ดีเลยครับ และผมพอใจมากๆกับความเงียบ+การตอบสนองของเครื่องยนต์ที่ไม่สูญเสียไปกับฟรีคลัทช์ครับ
ณจุดนี้แล้วผมต้องบอกว่า หากรู้แบบนี้ผมทำตั้งแต่ออกปามาใหม่ๆด้วยซ้ำ (เวลาวิ่งทางไกลฟรีคลัทช์ในปาผมมีเสียงดังบ้างมาตั้งแต่แรกๆ แต่ตอนนั้นไม่รู้ว่าเสียงมาจากไหนกันแน่)
การเปลี่ยนพัดลมไฟฟ้าใส่แทนฟรีคลัทช์นอกจากจะตัดเสียงดังวู้ๆแบบไม่ค่อยสมเหตุสมผล (เสียงที่ดังจากฟรีคลัทช์) การตอบสนองต่อการเหยียบคันเร่งนั้นดีขึ้นแบบชัดเจนครับ ป๋าๆท่านได้ที่สนใจเจ้าพัดลมไฟฟ้าอยู่ หากประเมินข้อดีข้อเสียแล้วรับได้ ผมเชียร์ให้ลุยเลยครับ
เดี๋ยวผมทยอยเอาข้อมูลลงให้ว่า อุปกรณ์อะไรบ้างที่ต้องใช้ และวงจรพัดลมไฟฟ้าทั่วๆไปนั้นเป็นยังไง
แต่... ที่ผ่านมาทั้งหมดยังเป็นแค่ผลการใช้งานในช่วงเริ่มต้นครับ (ผมเพิ่งติดได้สี่วัน)
ยังต้องมีการทดสอบประสิทธิภาพการระบายความร้อนของพัดลมไฟฟ้าสองตัวที่ผมใช้ในสภาพแวดล้อมอื่นๆคือ
- รถติด + อากาศร้อน
เดี๋ยววันหยุดค่อยลองสตาร์ทรถทิ้งไว้กลางแดดซักครึ่งชั่วโมง
- วิ่งทางไกล ใช้รอบเครื่องสูงหน่อยแบบต่อเนื่อง และ+อากาศร้อนเข้าไปด้วย
อันนี้ยังไม่รู้จะมีโอกาสทดสอบตอนไหน วิ่งเร็วได้แค่ไหน กลัวจะโดนกล้องส่องซะก่อน
- ขึ้นเขา ความเร็วไม่สูงแต่รอบเครื่องสูง
แบบนี้ยิ่งหาโอกาสทดสอบยากขึ้นไปอีกครับ
ติดตามตอนต่อไปครับ