วงจรที่ผมใช้อยู่จะเป็นเหมือนแบบที่ 4 แต่แทนที่เทอร์โมสวิทช์ด้วยกล่องควบคุมเพื่อที่เราจะได้จัดการเงื่อนไขการเปิด/ปิดพัดลมได้อิสระตามใจเราได้มากกว่า
หากถามว่าจำเป็นต้องมีกล่องควบคุมแบบที่ผมใช้อยู่ไหม คำตอบคือไม่จำเป็นครับ เพราะวงจรพัดลมไฟฟ้าที่ใช้กันเกือบทั้งหมดในรถทั่วไปทั้งที่ติดตั้งมาจากโรงงานและที่ดัดแปลงเพิ่มเติมกันทีหลังก็จะอยู่ใน 4 แบบด้านบนละครับ ซึ่งสมบูรณ์อยู่แล้ว
เจ้ากล่องควบคุมที่ทำขึ้นมาก็เพื่อให้จัดการกับเงื่อนไขเพิ่มเติมอื่นๆได้ง่ายเช่น
- กำหนดอุณหภูมิเปิด/ปิดได้อิสระ
- ลงน้ำลึก พัดลมไม่หมุน น้ำจะได้ไม่กระจาย
- เปิดแอร์ พัดลมหมุน ช่วยให้แอร์เย็นเร็วขึ้นอีก
- แสดงสถานะการทำงานได้ ด้วยไฟ LED, จอ LCD หรือเสียง
- ตรวจสอบการหมุน/ไม่หมุนของพัดลมได้
และอื่นๆอีกหลายอย่างตามแต่เราจะต้องการครับ (ผมเองทำใช้แค่บางข้อ) ซึ่งหลายเงื่อนไขด้านบนเราสามารถเพิ่มวงจรอิเลคทรอนิกส์เข้าไปในวงจรพัดลมไฟฟ้าได้ แต่บางเงื่อนไขก็ไม่สามารถทำวงจรอิเล็คอย่างเดียวได้ง่ายนัก การใช้วงจร + โปรแกรมเพิ่มเติมในกล่องควบคุมจะทำได้ง่ายและมีอิสระมากกว่า
fan controller ที่อยู่ในรูปด้านบนไม่ใช่กล่องที่ผมใช้อยู่ครับ เจอรูปกล่องนี้ดูง่ายดี ผมเอามาจาก
http://www.frsport.com/DIF-Dual-Electric-Fan-Controller_p_1373.html เห็นราคากล่องควบคุมที่ขายกันในตปทแล้วนี
สงสัยต้องทำส่งลงอีเบย์ไปขายฝรั่งบ้างละ ฟังก์ชั่นของเราเยี่ยมกว่าแต่รูปลักษณ์นั้น
ในส่วนกล่องควบคุมซึ่งใช้ MCU นั้นผมคงไม่สามารถลงรายละเอียดในกระทู้นี้ได้ครับ หลักๆเป็นเรื่องเขียนโปรแกรมซึ่งต้องศึกษากันยาวหน่อย
หากป๋าๆท่านใดสนใจหรืออยากจะแลกเปลี่ยนในเรื่องพวกนี้ผมยินดีครับ
ข้อมูลทางด้านเทคนิคหมดเท่านี้ละครับ