หลังจากไปแม่สอด แม่เงามาก็มีเรื่องอยากจะปรับปรุงเพิ่มเติมอีกละครับในเรื่องการระบายความร้อน
ช่วงข้ามเขาไปกลับแม่สอด ECT สูงสุดอยู่ที่ 94 องศาก็ถือว่าพอใจครับ (อุณหภูมิบน water temp gauge สูงกว่าประมาณ 2 องศา)
แต่ช่วงแม่เงา ECT ขึ้นไปถึง 98 องศา ซึ่งก็ยังไม่มีปัญหาสำหรับปาเรา
แต่ผมรู้สึกว่าระหว่างขึ้นเขาความร้อนไต่ขึ้นเร็วไปหน่อย... หากเจอเขาที่ขึ้นยาวมากๆกว่านี้ความร้อนไปหยุดที่เท่าไหร่?
คิดๆแล้วก็เลยลองดู service manual เพิ่มเติมก็เจอข้อมูลว่า
เครื่อง 4M4 และ 6G7 ใช้หม้อน้ำหนา 16mm
ส่วน 4D5 ใช้หม้อน้ำหนา 27mm (ตามสเปคคือ ระบายความร้อนได้ดีกว่า)
ในปาผมเครื่อง 4D56 ทำไมหม้อน้ำหนาแค่ 16mm
หม้อน้ำก็บางกว่าสเปค ออยเกียร์ก็ไม่ติดมาให้ แบบนี้จะให้ขึ้นเขาได้ดีได้ยังไง นี่รถ SUV/PPV เหมาะสำหรับลุย (นิดๆหน่อยๆ) แน่เหรอ??
ไม่น่าแปลกใจที่ขาแรงทั้ง triton และ pajero sport เจอปัญหาความร้อนกันเยอะ
ป๋าๆที่ขับรถหนัก ขึ้นลงเขาบ่อย หรือปรับแต่งเครื่องยนต์ ลองพิจารณาดูครับ
ส่วนผมคงจะปรับปรุงที่จุดนี้อีกนิด ก็จะได้เป็นปาทีมีประสิทธิภาพสมบูรณ์ซักที