ผมเคยแจ้งแล้วครั้งนึงเมื่อนานมาแล้ว แต่มีหลายกระแสบอกว่าไม่ต้องตั้ง ผมจึงเงียบๆไป ตอนนี้คงเจอกันบ้างแล้ว อาการที่เป็นคือ เริ่มมีอาการเครื่องสั่นตอนสตารท์ตอนเครื่องเย็น นั้นคืออาการเริ่มต้น และรู้สึกว่า รถ วิ่เงไม่ได้ดีเหมือนเดิม มีไฟจเอ็นจิ้นขึ้น ตอนวิ่งเครื่องเริ่มกระตุก (อาการจะเริ่มเป็นขึ้นทีระนิดเรียงจากที่แจ้งไป) เลขไมล์หลังจากติดตั้ง ที่ 50000 กม เป็นระที่เหมาะสมที่สุดในการตั้งวาวล์ เพราะหากเกินจากนี้ไปจะทำให้ เกิดความเสียหายต่อชิ้นส่วนวาวล์มากขึ้นซึ่งจะทำให้ราคาในการตั้งนั้นสูงขึ้นไปอีก จากเคสที่เจอมาหลายเคส ที่เลย 60000 มาหลาย กม. ก็จะเกิดอาการวาวล์คต คือ วาวล์ชิดจนทำให้วาวล์นั้นรั่ว จะทำให้ต้องเปิดฝาสูบ ซึ่งจะทำให้ต้องเสียค่าประเก็นเพิ่ม 2 ชิ้น ค่าใช้จ่ายที่จะต้องเปิดฝานั้นก็จะสูงขึ้น จากปกติที่ตั้งที่ 3500 ก็อาจเพิ่มเป็น 8000-12000 แล้วแต่อาการ
ดังนั้น มีการป้องกัน 1 วิธี และการแก้ไข 1 วิธี
การป้องกันคือ การใส่ตัว ปรับองศาไฟจุดระเบิด เนื่องจากองศาไฟจุดระเบิดของ pajero sport v6 นั้นมีค่าต่ำมาก และเมื่อใช้แก๊ส ที่มีค่า อ๊อกเทน 105 จึงทำให้มีการเผาเชื้อเพลิงไม่หมด และ ทำเกิดการไปเผาต่อที่หน้าวาวล์ไอเสีย ซึงตรงงนี้จะทำให้ กำลังในการใช้แก๊ส lpg ลดลง 3-5 % แต่ลูกค้าไม่สามารสัมผัสค่าการศูนย์เสียของกำลัง และเชื้อฟเพลิง ได้ สิ่งที่จะรู้ได้คือการวัดผลบนไดโน่เทส ซึ่งเรามีเช็คในร้าน เรื่องการปรับองศาไฟจุดระเบิดนั้น มีให้อ่านตามกระทู้ทั่วไป
ลองหาใน google คำว่า timing advance processor ผมขอไม่ลงรายระเอียดนะครับ
แล้วทำไมไม่ใส่ตั้งแต่ตอนแร? ใน pajero 2.4 นั้น ไม่มีเซ็นเซอร์ที่จะให้ปรับองศาไฟจุดระเบิด จึงมีกล่องที่ต้องพ่วงกับคอลย์จุดระเบิดทั้ง 4 หัวเพื่อหลอกให้ระบบสั่งให้จุดระเบิดก่อนศูนย์ตายบน (ก็คือการเพิ่มองศาไฟจุดระเบิดนั้นเอง) ในขณะนั้นนี้คือวิธีเดียวที่จะเพิ่มองศาไฟจุดระเบิดได้ใน pajero 2.4 แต่ทางหงส์ทอง ไม่ได้นำระบบนั้นเข้ามาใช้ แต่ทางผมมองว่า เราเขาไปเอาสัญญาญจากคอลย์จุดระเบิด ทั้ง 4 หัว เวลาหากเกิดคอยล์เสีย จะทำให้ศูนย์บอกว่า แก๊สทำให้เสีย ซึ่งผมเกียดประโยคนี้มาก (ไม่ใช่ว่าระบบที่กล่าวไม่ดีนะครับ ก็มีการใช้กันอย่างแพร่หลายและก่อนหน้านี้ก็เป็นเพียงระบบเดียวที่ใช้ได้) ตอนที่ทางเรามีวิธีที่ไม่ต้องตัดสัญญานที่คอลย์แล้วจึงรับทำ และ สิ่งที่สำคัญการจูน tap นั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะ ไม่ใช่แค่ใส่เพื่อให้วิ่งดีเท่านั้น แต่การเพิ่ม องศาไฟนั้น จำเป็น ต้องวัดค่าอุณหภูมิไอเสียหรือ exhaust temp รายระเอียดที่เว็ปนี้อธิบายได้ดี
http://www.techniccar.com/exhaust-analyzer/ ดังนั้น การปรับองศาไฟจุดระเบิดนั้น จะเป็นดาบ 2 คม จุดประสงค์ ในการปรับองศาไฟจุดระเบิดสำหรับรถใช้แก๊ส lpg นั้น จะมีวัตถุประสงค์อยู่ คือ
ไปดึงพลังงานที่เผาทิ้ง กลับมาใช้ซึ่งจะส่งผลให้
1 ประหยัดเชื้อเพลิงขึ้น เพราะไปเอาส่วนที่เผาไหม้ไม่หมด มาใช้ให้สมบูรณ์
2 อัตราเร่งดีขึ้น ได้กำลังในส่วนทีสูนย์เสียไป 3-5% กลับมา
3 ความร้อนที่ลามไปเผาต่อหน้าวาวล์ไอเสีย ที่เป็นสาเหตุทำให้วาวล์ยัน ยืดอายุออกไป 40-80% จากการใช้งานปกติที่ไม่ได้ปรับองศาไฟจุดระเบิด อยู่ที่การขับขี่
4 ทำให้อุณหภูมิไอเสีย ลดลงซึ่งต้องใช้เครื่องมือพิเศษวัดเท่านั้น
มันมีแต่ข้อดีใช่ไหม ใช้ ถ้าทำถูกวิธ๊ แล้วถ้าทำผิดวิธีละ
1 เครื่องยนต์จะเกิดการ knoc การน๊อคนั้นไม่ใช่แค่มีสียง แต่หากฟังแต่เสียง นั้นก็หมายความว่าเกิดการสึกหรอกับเครื่องยนต์ไปแล้ว และการ น๊อค เกิดโดยตรงกับลูกสูบ คือการระเบิดภายในห้องเผาไหม้
2 หากทำไม่ถูกวิธี จะทำให้อุณหภูมิไอเสียสูงขึ้นด้วย ซึ่งจะส่งผลเสียกับ catalytic converter
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%9F%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B9%84%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%9B%E0%B8%8F%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%A2%E0%B8%B2จุดที่สมบูรณ์นั้นจะมีจุดเดียว ใช่หูฟังเสียงไมได้ ต้องใช้เครื่องมีอเฉพาะในการจับค่าเหล่านั้น หากจูนไม่ต้องเยอะก๊จะไม่ส่งผลเสียใช่หรือไม่ ใช่ครับ นอกจากไม่ส่งผลเสีย แล้วยังไม่เกิดประโยชน์อีกด้วย
3 หากทำผิดวิธี ทำให้เกิดการน๊อค นอกจากจะทำให้เครื่องยนต์เสียหายแล้ว จะทำให้กำลังหายไปด้วย lms.mju.ac.th/courses/155/locker/Engineer-system/10/10.pdf
จุดที่ดีที่สุด มีจุดเดียว ต้องใช้เครื่องมือหลายตัวในการวัด ในแต่ละย่านความเร็วรอบแต่ระรอบใช้องศาไฟจุดระเบิดต่างกัน และในแต่ระรอบ มีการจ่ายเชื่อเพลิงที่ต่างกัน
สิ่งที่ยากคืออะไร
1 การจูนแก๊สธรรมดาให้สมบูรณ์
2 ต้องมาปรับองศาไฟจุดระเบิดเพื่อเผาแก๊สให้สมบูรณ์
3 ต้องกลับมาปรับแก๊สให้สมบูรณ์อีกครั้ง ให้เหมาะกับองศาไฟที่ทำไป
นี้คือวิธีการป้องกัน และยืดอายุของการตั้งวาวล์ออกไป แต่รถที่วิ่งไปแล้ว 30000-50000 กม ไม่ได้ช่วยให้วาวล์ที่ยันไปแล้วหายยัน ก็ยังคงต้องตั้งวาวล์อยู่ดี แต่หากหลังจากตั้งวาวล์ไปแล้ว ใส่ระบบนี้จะทำให้ครั้งต่อไปที่ต้องตั้งวาวล์
เนื่องจากระบบทั้งการตั้งวาวล์ และการปรับองศาไฟจุดระเบิด ต้องใช้เวลามาก ดังนั้นเราจึงรับทำเฉพาะ ลูกค้าของเราเท่านั้น
ขั้นตอนที่จะทำในรถลูกค้าคือ
1 การเทสแรงม้าบนไดโนเทสก่อน 1 รอบ ก่อนทำ
2 ปรับจูนแก๊สให้สมบูรณ์บนไดโน่
3 ใส่ระบบการปรับ องศาไฟจุดระเบิด
4 เทสบนไดโน่อีกครั้งเพื่อให้เห็นความแตกต่าง และท่านจะได้ผลเทสบนไดโน่กลับบ้านไป
ราคา 4000 บาท สำหรับ การปรับองศาไฟจุดระเบิด และการจูนบนไดโน่ และการเทสไดโน่ 2 รอบ ซึ่งจะทำให้รถท่าน วิ่งดีขึ้น แรงม้าเพิ่ม แรงบิดเพิ่ม ประหยัดแก๊สเพิ่ม (การประหยัดจะเกิดเมื่อเอาไปขับเหมือนเดิม ไม่ใช่แรงขึ้นแล้ว ขับเร็วขึ้น) รับทำเฉพาะลูกค้าที่ติดตั้งกับเราไปแล้วเท่านั้น รับวันละไม่เกิน 3 คัน ใช้เวลาคันละ 3-4 ชม ต่อคัน
และการตั้งวาวล์ ราคา 3500 เฉพาะลูกค้าเรา รับไม่เกินวันละ 2 คัน ใช้เวลา 5 ชม ต่อคัน
และตอนนี้ ทางหงส์ทองแก๊ส มีโปรให้สำหรับรถที่ติดตั้งใหม่ ผ่อน 0% 10 เดือน กับ pajero 2.4 และ v6 กับบัตร เครดิต กสิกร กรุงศรี เซ็นทรัลกาด โลตัส