ป๋ารออ่านต่อเรื่องนี้อยู่เหรอครับ งั้นเรากลับมาที่ Basic ฐานต้นต้นกันนิดนึงก่อนก็ได้ ว่าทำไมเราถึงต้องสนใจเรื่อง Gas temperature กัน ก็ปล่อยให้หม้อมันร้อนมั่งเย็นลงมั่งมันจะต่างกันตรงไหนละ ?
--- เข้ามาเริ่มกันที่ฐานการคำนวณของ ecu กันนิดก่อนครับ เวลาที่ ECU จะคำนวณระยะเวลาการยกหัวฉีดแต่ละครั้งนั้น มันจะต้องเอาค่าแรงดันของแก็ส และ ค่า Gas Temp. ที่ผันผวนตลอดเวลามาร่วมคำนวณหาระยะเวลาการยกหัวฉีด คือเปิดรูการจ่ายอย่างเหมาะสมตามด้วย เอาแค่ 2 ตัวแปรนี้ก่อนนะครับ จริงแล้วมันมีตัวแปรอีกหลายตัวทีเดียวแต่บีบให้แคบมาแค่นี้ก่อน ตอนเราเริ่ม Run ระบบครั้งแรก ECU จะมีขั้นตอนนึงที่เราเรียกว่า Autotune หรือ Calibration เพื่อบรรจุค่าตั้งต้นที่จะเอามาอ้างอิง ในการคำนวณ
ยกตัวอย่างเช่น.... เมื่อทำ การ Calibration เสร็จ ECu จะจำค่าตั้งต้นไว้เช่น เราใช้แรงดันในตอนนั้นที่เท่าไร ? และอุณหภูมิของเนื้อแก็สที่เท่าไร ? เช่น แรงดันที่ 1.20 bar Gas Temp. ที่ 60 c. ทำนองนี้ แล้วเมื่อ Sensor มันเจอค่า Gas Temp ที่เปลี่ยนแปลงไปในขณะทำงาน ECU ก็จะทำการชดเชยลดเวลาการยกหัวฉีดให้สั้นเข้ามาหรือยืดเวลาออกไปจากการคำนวณอ้างอิงจากตัวเลขที่มันตั้งฐานไว้ในการทำ Calibration ตอนแรก
เพื่ออะไรถึงต้องชดเชยปรับปรุงลดระยะเวลาการจ่ายหรือยืดเวลาออกไปที่ตอนสุดท้ายของการคำนวณอื่นเสร็จ ก็เพราะหาก Gas Temp เปลี่ยนแปลงไปแบบในลักษณะสมมุติว่ามันลดลงไปเหลือแค่ 45 c. ความหนาแน่นของเนื้อแก็สก็จะหนาและแน่น หากยังคงใช้อัตตราส่วนการจ่ายในสภาพแวดล้อมที่ Gas Temp 60c. ก็จะกลายเป็นว่า มีการจ่ายเชื้อเพลิงมากเกินไป ECU ก็จะลดระยะเวลาการจ่ายลงตามสัดส่วนของความหนาแน่นแก็ส เพื่อไม่ให้เชื้อเพลิงมากเกินไปโดยรวมต่อการจ่ายเที่ยวนั้น
แต่การชดเชยเรื่องนี้ ถือว่าเป็นการปรับแบบ Active เพราะใช้เวลาการยกเปิดของหัวฉีดเป็นตัวแก้ไข โดยให้ ECU คำนวณออกมา ตรงนี้แหละ ECU ที่มีการ Compensate (ชดชเย) เรื่องนี้แม่นยำจะได้เปรียบ แต่การที่จะคำนวณให้แม่นยำมันมีหลายปัจจัยที่ทำให้คลาดเคลื่อนจาการคำนวณได้อีกอยู่ดี บาง ECU ก็มีเครื่องมือให้มีการทำ Correction ให้แม่นยำอีกที แต่ก็ต้องใช้ความเข้าใจสูงมาก ถึงจะได้ค่าที่ดี
ดังนั้นหากเราสามารถ ทำในด้าน Hardware ให้มีการเคลื่อนไหวของตัวเลขเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็น Gas Temp. Gas Pressure ให้มี Stability มากมากโดยวิธีการแบบ Passive ให้มากที่สุดในขั้นตอนนี้ ก็จะลดปัญหาการแก้ไขด้วยการทำการชดเชยแบบ Active ได้มาก และบาง ECU ก็ไม่ฉลาดในเรื่องการทำ Compensate ที่แม่นยำเสียด้วย ก็จะไปกันใหญ่ Concept ของเรื่องนี้ก็คือพยายามทำให้ Hardware ที่ใช้ร่วมกับระบบ มีความนิ่งมากเท่าที่ทำได้ก็จะลดปัญหาตรงนั้นแทนได้ และทำให้ Solution มันแคบลง ทั้งหมดที่กล่าวมาคือเหตุว่าทำไมผมถึงให้ความสนใจเรื่องนี้มาก
ฺBase นี้ดูมันจะเป็นเรื่องธรรมดา ดูไม่ตื่นเต้นเหมือนการปรับจูน แต่นี่เป็นฐานความเข้าใจที่จะละเลยไม่สนใจไม่ได้เลย
พอก่อนนะป๋า Cherd ครับ เด๋วขืนต่อไปที่แรงดันเด๋วจะยาวไปใหญ่ เอามาให้อ่านเล่นแบบได้กำไรจากการอ่านอะป๋า....
จริงแล้วต้องงรีบประกอบให้เสร็จแล้วเอาออกไปทดสอบ ถึงจะมีหัวข้อการพูดคุยต่อครับ
แต่แอบดีใจครับ มีสมาชิกเข้ามาห้องแก็สกันมากขึ้นทุกครั้งที่ขึ้นกระทู้ในห้องแก็ส เห็นเงียบมาหลายวันครับ
แต่ป๋าเชื่อไหมว่า เรา Pajero V6 ได้หม้อทดสอบลูกแรกใน 10 ลูกที่เข้ามาในประเทศไทยเลยนะนี่ แทบไม่เคยมีใครได้ลิ้มรสมันมาก่อนที่เวบอื่นเลย แม้กระทั้ง Ac Thailand ที่นำเข้ามายังไม่ได้ใส่ลงในรถทดสอบเลย เพราะมันกินเนื้อที่มากพอควร ก็เลยแค่ทำให้ผมรู้สึกตื่นเต้นที่ได้ทดลองมันนั่นเอง