ป๋าเรื่อง หัวฉีดแบบ Single เหมือนรถป๋าจะเป็นแบนั้นนะ ผมเคยเห็นในรูป ไม่รู้ว่าใช่หรือไม่ แต่งวดหน้าถ้ามีการจัดมาใหม่ ผมแนะว่าเลือกแบบรางหรือ Rail ที่มี เป็นแถว อาจจะ Rail-3X2 ก็ดี จริงอยู่การที่หัวฉีดไปอยู่ใกล้มากมาก มันถูกต้อง แต่มันไม่มีที่ยึด และอยู่ลึกมากสำหรับรถเรา มือไม้เอื้อมไป Service ไม่ถึง มันคับมันแคบ สายออ่นก็ดูยุงเหยิงอย่างป๋าว่า เรายอมเสียเรื่องหัวฉีดอยู่ไกลนิดแลกกับการที่เรากำลังจะมาเล่นเอง Service เอง ในอนาคตนี้ จะสะดวกกว่า แน่ละประสิทธิภาพอาจด้อยลงไปนิด แต่ก็ได้อย่างอื่นคืนมา
ผมขับรถออกจากบ้านมาหลายวันแล้ว มาวิ่งทดสอบหม้อต้มใหม่ที่ 3000 Km. ผ่านฉลุย เด๋วหาโอกาศมาคุยเรื่องนี้อีกที เลยไม่ค่อยได้เข้ามา NET ..
แต่น่าเสียดาย มีผู้โดยสารมากเที่ยวนี้ เลย Record ผลการทดสอบไม่ได้เลย ขับเองด้วย แต่ผลทดสอบมันอยู่ในหัว ไม่เป็นไรอีกไม่กี่อาทิตย์ก็ไปใหม่อีก 2000 Km.
ป๋าจะได้มีพื้นฐานการทำงานของหม้อต้มได้ดีมาก ถ้าป๋ามีเวลาว่างแล้วเปิดหม้อต้มมาดู พิจารณาโครงสสร้าง และวิธีทำงานของมัน จะทำให้ป๋าเข้าลึกถึงการทำงานของระบบมากมากเลย และในอนาคตแค่ป๋า มองหม้อต้มทุกลูก ป๋าก็จะอ่านเกมส์มันออกเลยว่าคุ้มเงินทีจะเลือกใช้ไหม และเรื่อง Service เองนี่ สบายไปเลย หม้อเสียหม้อซึมป๋าจะอ่านออกหมดเลย การลงทุนเรียนรู้ตรงนี้ใช้เวลาน้อยมาก ก็จะทำให้เรามองหม้อทุกลูกออก ไม่หลงตามเสปคหวือหวา และกล้าผ่ากล้าล้าง กล้าล้างแกน solenoid และอื่นอื่น ผมว่าเรียนรู้นิดเดียว ประโยชน์มันเยอะทีเดียว ป๋าลองผ่าลูก KMe Gold ลูกนี้เล่นเลย ไม่ต้องกลัวพัง ผมมีสำรอง Backup ไว้อีกลูกอยู่แล้ว เล่นไปเลยผ่าไปเลย หากประกอบกับแล้วออกมาดีก็ใช้ได้ต่อไป หากเสียหายแจ้งมาเด๋ว swap ให้ แค่ป๋าล้างแกนทำความสะอาดได้ ป๋าก็ทำให้กับรถเพื่อนฝูงได้หมดแหละ ขอให้มีชุดซ่อมขายก็แล้วกัน จบได้ ส่วน KME นั้น มันมีข้อดีอยู่อย่างนึง คือ ตัวเรือนมัน หากถอด Accessorires ที่ Combined อยู่กับมันออกมาหมดหรือเปลี่ยน ตัวเรื่อนมันจะใหม่สดเสมอ ทำวามสะอาดแล้วใหม่เกือบ 100% ผมว่ามันคุ้มค่าดี ยิ่งหม้อ KME Gold นี่ อะไหล่พวกปะเก็น ซีล นี่หาไม่ยาก ตัวเรือนกรองหยาบก็ใส่ได้หลายรูปแบบ ตุณภาพก็ Ok ... เด๋วป๋าหาฏรองหยาบใส่ใหม่ทั้งตัวเรือน ป๋าจะเห็นว่ามันใหม่ขึ้นโดยรวมเลย แต่ไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้ของเดิม ok.
ส่วนเรื่อง ECU ป๋าหาอ่าน Download คู่มือ จาก AC ได้เลยทั้งไทย/Eng มีหมด ป๋าจะพบว่าหลักการก็คล้ายกับของรถป๋า แต่ง่ายกว่า easy to eat มากเลย 300ISA2-6 ตัวนี้ เป็นตัว 1ใน 2 ของตัวที่ใช้กับรถ V6 เรา ส่วนผมเพราะเป็นแฟนตััวยงของ Ac ก็เลยได้รับการท้าทายจาก Theo ให้เอา 300 Premium OBD เอามันมาลองทดสอบใช้ดู ECU 2ตัวนี้มาจาก Fundamental Base เดียวกัน ทุกอย่างคืออันเดียวกัน การจูนแบบ Manual และการตั้งต้นมาแบบเดียวกัน มีจุดแตกแยกกันท่อนปลายคือ ISA2 ใช้การทำ Self Adaptive แบบ เทียบจากอดีตการสั่งจ่ายน้ำมันในการบันทึกเก็บไว้ ส่วน Premium OBD เทียบจากค่า Trim ของ Ecu น้ำมันที่่ผลิตออกมา และมันไปขโมยค่า Trim นั้น มาสร้างค่า Trim ของ ระบบแก็สตัวมันเองแบบแยกอิสระต่างหากจากระบบน้ำมัน จริงแล้วมีความเข้าใจเคลื่อนกันตรงนี้ เราอาจได้ยินมาว่า เอาค่า Trim น้ำมันจาก Obd มาปรับลดเพิ่มการจ่ายแก็สแบบ Realtime (ว่ากันไป) ซึ่งผมพบว่ามันไม่ได้เป็นแบบนั้นแต่ก็รอว่าเมื่อไรจะมีใครมาอธิบายให้มันตรงสักทีว่ามันต่างจากที่เข้าใจกันแบบหยาบหยาบแบบนั้น มัน realtime แบบเอาค่าจาก OBD ที่ผลิตแบบ Raltime มาทำการ Process ที่ ECU แก็ส แล้วก่อนที่จะทำการไปเก็บไว้ในตาราง Trim ใน ECU แก็สเองก่อน เมื่อ ECU แก็สทำและบันทึกไว้ในตาราง ในรอบถัดถัดไปของการจ่ายแก็ส ถึงจะมีการเอาผล + - ของการสั่งจ่ายไปคำนวณร่วมเพื่อปรับลดการจ่ายแก็ส และค่า Gas Trim เหล่านี้ก็หลุดอิสระจาก ECU น้ำมันมาเป็น Gas Trim เป็นการทำงานแบบซับซ้อนมากกว่าที่จะพูดว่า ECU แก็สปรับลดเพิ่มชดเชยตามโดยตรงจากค่า Trims 2 ชนิด จาก ECU น้ำมันแบบ Realtime แบบที่เข้าใจผิดไปนิดแบบนั้น และ ECU แบบ OBD Adaptive ก็มักจะเป็นจำเลยให้ผู้ที่ไม่เข้าใจหลักการทำงานและการตั้งเงือนไขในการทำงานของ Self Adaptive Function ได้อย่างเข้าใจถูกต้อง ให้กลายเป็นความผิดของ OBD ECUs บางตัว ซึ่งเราอาจจะได้ยินบ่อยว่า ช่างบอกว่า Obd Adt. ไม่เห็นดี พาหลงลงทะเลของการปรับจูนได้ อย่าไปเลือกใช้เลย บางที่ถึงขนาดบอกว่าไม่ได้เรื่องก็มี แต่ผมกลับได้ผลเป็นตรงข้ามไปเลยว่า ผมจะไม่ถอด Premium OBD ECU ตัวนี้ออกจนกว่าจะมีที่เจ๋งกว่ามาอัดมันลง
ร่ายยาวมา..ก็แค่จะบอกว่าผมไม่ได้ใจดงใจดีอะไรมากมายครับ แค่ผมมีตัวที่เหนือกว่ามาใช้ แล้วก็เหลือของดีอีก 1 ตัววางเฉยอยู่ ก็เอามาให้ป๋าเล่นกับมันดู เพราะคอเดียวกันก็แค่นั้นครับ เพราะผมเดาได้เลยว่าป๋าอาจจะต่อยอดการเรียนรู้ระบบนี้ไปจนถึง ตอนปลดระวางอายุตัวเองแล้วเหมือนผมในอนาคตแล้ว อาจจะทำมาหากินด้านนี้ เพื่อให้ชีวิตช่วงชรามีอะไรให้ทำสนุกสนุกได้อีกครับ เพราะถึงตอนนั้นผมคงปีนตึกไปทำงานชั้นสูงสูงไม่ได้แล้ว
ทุกวันนี้แค่เดินไปยิงปูนชั้น 8 ก็ลิ้นห้อยแล้วละ