เช้านี้ว่างนิดหน่อย เลยหาเรื่องเอาวิธีการแบ่งภาพรวมของระบบแก็สที่เราใช้อยู่มาให้เราที่อยากเริ่มทำความเข้าใจเบื้องต้นกับระบบของมันบ้าง เนื่องจากผมเองเมื่อก่อนจะออกรถ Pa V6 มาติดแก็ส ก็ไม่มีความเข้าใจเรื่องแก็สเลยทั้งทั้งที่ตัวเองก็ติดแก็สใช่้งานรถที่ใช้อยู่มาหลายปีก่อนหน้า ใช้รถแก็สมาหลายคัน บางทีเลยลืมไปเลยว่าตอนนี้น้ำมันมันลิตรละเท่าไรแล้ว คันแรกที่เล่นแก็สก็เล่นระบบดูดกับเครื่อง 2J VVTI คัน 2 ก็ลองมาหัวฉีด แต่ Ecu ร้านเลือกให้เป็น Ag Compact ไม่เคยจูนเองทำไม่เป็น ทำเองพอได้แต่เครื่องเล็กน้อย
พอมา Pa V6 นี่ เพราะความไม่รู้และไม่อยากไปหาความรู้เรื่องระบบแก็สก็เข้าใจว่า ร้านแก็สที่ไหนก็ติดได้ แต่ถึงตอนนี้หันมามองคัวเองนอดีตแล้วตกใจ เราขับรถแบบนั้นมาได้อย่างไร ยกตัวอย่างระบบดูดครั้งแรก ขับไปขับไป บางทีติดเครื่องมีเสียง Backfire ตูม ตาม หม้อกรองอากาศกระจุยบ่อยครั้ง แบบคันที่ 2 ไฟ Engine โชว์หราตลอดการใช้งาน ไปหาร้านให้ทำแก้ไข ก็บอกเราว่า อูว รถรุ่นนี้ไฟ Engine มันขึ้นง่าย ป๊าดด..... เราโดนหลอกมาตลอดแบบไม่รู้ขับมาตั้งหลายปีแบบไฟโชว์ แต่ไม่เป็นไรเราพวกพังก็เปลี่ยนเครื่อง แต่พอมาถึง Pajero แล้ว ไม่เอาแล้วละ ก่อนอื่น หาอู่ที่เราคิดว่าน่าพอจะไว้วางใจก่อน มีชัยไปกว่าครึ่ง เลือกหงส์ทอง เดินเข้าไปแล้วบอกกับคุณนัท ประชาสัมพันธ์แห่งปีของหงส์ทอง (โกรธใครในร้านนี้มาก็ตามคุยกับคนนี้แล้ว หายโกรธแน่นอน) เอารุ่นที่ดีที่สุดแพงที่สุดตอนนี้ใส่รถผม คิดตังค์เท่าไรไม่ว่าแต่ต้องที่สุดของร้านในตอนนั้น พูดแบบเถื่อนลูกทุ่ง ก็เรามันลูกทุ่งนี่หว่า...อิ.. ปรากฎว่า ป๋า S สั่งให้ Supplier เอา Keihin Kn8 6 หัว รีบเอามาส่งให้เลย เพราะตอนนั้นส่วนใหญ่จะ Hana กัน เพราะดีและถูก แต่ผมจะเอาดีที่สุดในตอนนั้น ป๋ษ S ก็จัด Isa2/6 Cylinders จัดมาให้ ก็เถียงเขากลับไปอีกว่าจะเอา Premium OBD ในตอนหลัง แต่หงส์ก็อธิบายให้ฟังว่าตอนนั้น Premium มันมีปัญหาการเข้ากันได้ของระบบ OBD ของรถกับ ECU ป๋าเอาตัวนี้ไปดีกว่า แต่ถ้าป๋าอยากได้ OBD ในอนาคตถ้าบริษัทแม่แก้ไข Firmware ให้แล้วมา Up ก็ได้ ผมก็เลยเลือกท่ดีที่สุดอีก Energ 73L Donut งานละเอียดเพราะแอบดูตลอด ไม่ห้ามเลยเรื่องการเข้าไปดูแต่ขออย่าเกะกะช่าง
ถึงตอนนี้ก็ต้องขอบคุณ หงส์ทอง ว่าสิ่งที่คุณจัดให้ในเวลานั้น มันไม่มีการหลอกให้หลงใดใดเลย คุณจัดให้ตามจริงในเวลานั้น ไม่เบี่ยง ไม่ยัดเยียด ตรงไปตรงมา จริงเรื่องราคาที่อื่นถูกกว่าเล็กน้อย แต่พอมาถึงวันนี้ผ่านมา 2 ปีกว่า ระบบของคุณมันยังอยู่ในมาตรฐานสูงมากอยู่ ผมไม่ต้องไปแก้ไปไขใดใดเลยนอกจากเปลี่ยน ของที่เสียไเพราะการใช้งานแล้วต้องทิ้งทั่วไป Structure ในเื่องการติดตั้ง Hardware ต่างต่างและระบบสายไฟ ก็ลงตัวดีอยู่มากมาก อีกอย่างถังที่ยึดแน่นหนาดีมาก น่าจะอยู่ไปอีก 10 ปี
กลับมาเข้าเรื่อง... เลย แถไปไกล ลืมบอกไป ผมไม่เคยต้องกลับไปแก้ไขอะไรในรอบ 2 ปีกว่ามานี้ เพราะผมเรื่มจะเรียนรู้เพราะอยากรู้เอง ผมเป็นโรคจิตอยู่มาก เรื่อง ทุกอย่างต้องอยู่ในความควบคุม ผมเลยตัดสินใจสละเวลาว่างมาทำความเข้าใจเรื่องระบบมากขึ้น เป็นของเล่นผู้ชายวัยเก๋าแก่ยามว่างแทนการไปเล่นอย่างอื่น มาถึงประเด็นที่ผมอยากแบ่งปันสมาชิกก็ตรงจุดนี้นี่เอง อยากแบ่งปันวิธีการทำความเข้าใจระบบ ที่จะเข้ามาเล่นเป็นงาอดิเรก แต่ได้สิ่งที่ยังไงเราก็หนีแก็สไปกับมันไม่ได้ คืออยู่กับรถแก็สจนกว่ามันจะแพงกว่าน้ำมัน ผมเริ่มวิธีแบ่ง zone การเรียนรู้เลยนะครับ
1. มองภาพรวมทั้งหมดของระบบ Hardware ที่เพิ่มเข้ามาในรถเรา ทั้งหมดทุกชิ้นก่อน แล้วแยกทำความเข้าใจ
-- เริ่มแบ่ง Zone รับแก็สจากท้ายรถมาหาถัง ว่ามันเข้ามาอย่างไรทำงานอย่างไร จนมารออยู่ในถัง
-- พิจารณาจากข้อมูลทั่วไปหาเอาใน Net จากเรื่อง ถัง วาวล์ถัง โดเยเฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับการปลอดภับ
-- พิจารณาสายที่ต่ออกจากถัง มุดรถตามไปดูรอยยึดกับรถ จนไปถึง ส่วนอุ่นแก็ส (ระบบแก็ส Ordinary ทั่วไป)
-- มาถึงจุดที่ทำการ Reduce แก็ส คือหม้อต้ม ก็ทำความเข้าใจเรื่องวาวล์ Solenoids การทำงานของหม้อ พิจารณาระบบ น้ำร้อนที่มาเลี้ยง ว่าเอาน้ำร้อนมาอย่างไร จากตรงไหน และปล่อยแก็สแรงดันต่ำต่อไปตรงไหน
-- มาถึงกรองแก็สแบบละเอียด พิจารณาให้แตกตรงนี้ เพราะเราเปลี่ยนเองได้ง่ายถ้าเข้าใจ และเป็นของใช้สิ้นเปลืองที่ต้องเปลี่ยนต้องดูแล
-- พิจารณา ว่ามี ตัววัดแรงดัน และ Gas Temp. ว่ามันอยู่ตรงไหน พิจารณารอยต่อให้ดี
-- ไล่มาถึง สายยางที่ไปหาหัวฉีด พิจารณาให้ดี เพราะจุดนี้เราก็ Service เองได้อีก โดยการซื้อมาเปลี่ยนเมตรละไม่แพง แค่อย่าให้รั่ว มันกรอบมันโทรมได้หากวัสดุไม่ดีพอ ก็ต้องเปลี่ยน
-- พอมาถึงหัวฉีด ก็พจาณา และเรียนรู้มันจาก Google อีกนั่นแหละ
-- จุดสุดท้ายที่ไม่สุดจริง ก็ ECU และการต่ออุปกรณ์ที่จะทำการเปิดโปรแกรมมาจัดการ (เฉพาะรุ่นที่มให้เราทำได้) ดู Monitor ระบบมันได้
พอมาถึงจุดนี้เรื่อง ECU เราก็ต้องอาศัยหัด Monitor ให้เข้าใจ แต่ไม่ควรปรับแต่ง จนกว่าจะอ่านเรียนรู้ได้จนแน่ใจ ขอตัดตอนท่อนนี้ออกไป เพราะหาอ่านได้ทั่วไป ในเรื่อง ECU
แต่ก็ได้เรียบเรียงขั้นตอนการเข้ามาสมัครใจที่จะเข้าใจกายภาพของระบบแก็สรถตัวเองแล้ว ถึงแม้ไม่ไปยุ่งกับ ECU แต่เราก็ได้มองภาพรวมอย่างมีระบบ พร้อมทีจะเข้าลึกไปใน Zone ที่ต้องเข้าลึก แค่มาถึงจุดนี้ เราก็ขับรถแก็สด้วยความปลอดภัยมากขึ้นอีกเยอะ ดีกว่าการไม่รู้อะไรเลยเหมือนผมตอนยังเล่น 2 j 6 สูบ Backfire เช้า เย็น กรองอากาศไหม้เปลี่ยนบ่อยมาก เสื้อกรองแตกกระจายเป็นกะละมีงเก่าเก่าแตกแล้วปะอีก หรือขับแบบไฟ Engine โชว์หรา แล้วพอเพื่อถามว่ารถเป็นอะไร ก็ตอบแบบตามช่างที่โม้เรามา คือ รถรุ่นนี้ติดแก็สแล้วไฟมันโชว์เป็นเรื่องธรรมดา 555555.... ทุกวันนี้ผมไม่กลัวไฟโชว์เลย พอขึ้นมาก็ตามหาเหตุจนมันจบ บางวันอยู่ว่างว่างไม่มีอะไรจะเขียนในเวบให้สนุกก็ แกล้ง ECU มันจูนให้มันหนา มันบาง สร้างเงื่อไขแปลกแปลก ให้มันโชว์ แล้วเอามาพิจารณาเพราะว่างจัด ผมว่าผมสามารถทำให้ไฟโชว์ได้ดังใจแล้วตอนนี้ ทำให้โชว์ได้ก็ทำให้ดับไม่น่ายากนะ อิ.....
ลองดูครับสำหรับสมาชิกที่อยากเอาแค่เรียนรู้พอประมาณไม่ไปเกี่ยวไปข้อง ECU ก็ได้ เหมือนเราหัดถ่ายน้ำมันเครื่องเองทำนองนั้น แต่ผมคาดว่า เมื่อเรามองภาพรวมระบบ Supply แก็สได้ทะลุแล้ว หากเกิดเหตุแก็สรั่ว ซึม หรือทำนองนั้น เราสามารถเดินไปปิด Safety Vavle ได้เอ งแบบในเย็นเย็นและตรงจุดให้ได้แม้กระทั่งรถเราและรถเพื่อร่วมทาง ซึ่งดีกว่าจะไปหาร้านปิดให้ พอดีไฟไหม้หมเดทั้งคันก่อน