เวลาคุณเข้ามา Club เราแล้วละก็ จะแปลกใจว่าทุกคนเรียกนามกันว่าป๋าโน่น ป๋านี่กันทั้งหมด
ถามหน่อยครับป๋า แอบลองไปขับรถ test ใน 0 Mitsu มาบ้างหรือยัง อยากให้ลองขับดีเซลและ V6 ทั้งสองเลย จะช่วยให้เรามีข้อมูลเยอะดี
แต่ case ป๋า น่าจะเป็นต่อเหนือกว่าผู้ขายมาก เพราะป๋าสามารถเลือกซื้อรถได้ทั้งใหม่และเก่า เพราะไม่มีเรื่องดอกเบี้ยมาเป็นโจทย์ เพราะเงินสด สามารถเลือกซื้อรถใหม่หรือมือสองได้แบบคุ้มทั้งหมด เหมือนเล่นไพ่แล้วมี Joker ช่วยตอนเด็กเด็กเล่นกันป๋า
จริงแล้วก็ไม่ยากต่อความกระทู้มากไปอีก กลัวรำคาญกัน แต่อยากให้ข้อมูลเพิ่มแบบสมาชิกทั่วไปที่กำลังจะมาเป็น member เราได้ข้อมูลด้วยคือ
--- ความเข้าใจที่เราเข้าใจเรื่องการติดแก็สมาจาก 0 เลยมี 2 แบบ
1... ติดแก็สจาก 0 เลย เพราะเขามีอู่ในเครือเอง ไม่เอ่ยชื่อ อันนี้เขารับประกันเครื่องยนต์ 100000 โลเหมือนเดิม เพราะเขามีอู่แก็สเองและ 0 Mitsu แต่จะไม่สามารถเอาสิทธิ์นี้ไปใช้กับ 0 บริการที่อื่นได้ เรื่องรับประกัน เครื่องยนต์ 0 ที่ 100000 โล
2... ติดแก็สจาก 0 เลย เแต่ทำที่ร้านแก็ส) มีการจ่ายค่า commission ให้จากร้านแก็ส เรื่องประกันเครื่องยนต์ 100000 โล หายไป แต่ร้านแก็สบางที่อาจรับไว้แทนในบางที่ และไม่ได้ซ่อม 0 Mitsu และกรณีแบบนี้คลุมเครือมาก เวลาเจอการเคลม
3... ติดแก็สจาก 0 เลย (แต่ทำที่ร้านแก็ส) เรื่องประกันเครื่องยนต์ 100000 โล หายไป แต่ร้านแก็สจรับไว้แทน แต่ร้านแก็สจะมีเงื่อนไขที่เกือบดีใกล้เคียงจาก 0 Mitsu มาก คือเอารถไปซ่อม 0 เลยโดยเขาส่งไปและเขาออกค่าใช้จ่าย แต่เงื่อนไขก็ต้องดูหนักหนักเหมือนกัน เพราะอาจไม่เท่าแบบโดย 0 ทั้งร้อยเปอร์เซ็นต์
ส่วนเรื่องที่เขาโคสนากันตามสื่อทั่วไปว่า รับประกันเท่านี้ ล้าน เท่านั้นล้านบาท อย่าไปฟังมากเพราะผมก็ไม่รู้ว่าเขาประกันอะไรตัวเลขมันเลยค่ารถเราไปถึง 2 - 3 คันกันเลยทีเดียว แต่เห็นแค่เคลมหัวฉีดอย่างเดียวก็หืดขึ้นคอแล้ว ผมก็ไม่เคยเจอว่าติดแก็สแล้วพัง ยี้ห้อไหนมาจ่ายค่าเครื่องใหม่ให้สักที ก็มีแต่บอกว่า ถ้าพิสูจน์ได้ว่าพังเพราะแก็สเราจะจ่าย พอไปถึง Mitsu ชำแหละกันแล้ว ก็ไม่สามารถบอกได้หรือบอกโดย Mitsu Engineer Team แล้ว ว่าพังเพราะแก็ส ก็ไม่สามารถเคลมกันได้เลย จนเจ้าของยอมจ่ายเป็นแสนไปเอง แล้วก็เข็ดกันไปแบบเงียบเงียบ
ผมขอจำลองโจทย์ให้ดูนิดนึงครับ แต่ไม่ได้เข้าข้างดีเซล สมมุติว่าผมติดแก็สแล้วไม่เข้าใจเรื่องแก็สเลยและเครื่องยนต์ ผมเอารถไปติดแก็สมาราคาปานกลาง 45000
ผมก็เจอเคสดังนี้
---- วันแรกน้ำลดในหม้อน้ำ วิ่งกลับไปหาร้านแก็ส ร้านแก็สบอกติดหม้อต้มตัดต่อท่อน้ำ ลืมเติมน้ำ เติมน้ำไปวิ่งไปเด๋วก็ Ok
---- อีก 5 วันต่อมา ไฟ Engine โชว์ อันนี้กลัวมากมากเพราะอาการในคู่มือถือว่าไฟนี้ขึ้นมีอันตราย ให้รีบเข้า 0 ปรากฎว่า 0 บอกว่าติดแก็สมาไปร้านแก็สเลย
---- ไปร้านแก็สจูนให้นิกดหน่อย บอกเอาไปขับก่อนมีอะไรมาอีก
---- ขับไป 10 วัน มันมาอีกแล้วเลี้ยวเบาดับ U Turn ดับ ขึ้นจอดรถในห้างดับ ไฟแดงดับ
---- ไป ร้านแก็สจูนอีกรอบ เปลี่ยนหม้อต้มใหม่ บอกว่า หม้อต้มไม่ดี
---- ใช้งานได้ไป 2 เดือน แก็สตัดทั้งทั้งที่ ยังมีครึ่งถัง กลับไปร้านแก็ส เปลี่ยนวาวล์ถังใหม่ เกจ์แก็สไม่ตรงเอามากด้วยเปลี่ยนอีก
---- ใช้งานได้ไป 1 เดือน ไฟโชว์ตอนไปเชียงใหม่ กดวิ่งน้ำมันแล้วหาย ก็เลยรอกลับมา กท. ไปร้านแก็ส จูนให้ใหม่ และไม่มีคำตอบว่าเป็นอะไร แต่ไฟ ก็หายไปแล้ว ช่างมัน
---- ได้เวลาเปลี่ยนกรองแก็สพอดี ไฟ Engine ก็โชว์ พอไปร้านแก็สก็ บอกว่าหัวฉีดหนืดเปลี่ยน 3 หัว ก่อน ขับต่อไปได้
---- ที่เหลือในอนาคตก็ไม่รู้จะไปยังไงต่อจินตนาการเองไม่ออก
---- และบังเอิญ ชิ้นส่วนเครื่องยนต์มีปัญหา พอเข้าไป 0 0 ก็บอกว่าไม่รับเคลม ติดแก็ส ต้องจ่ายเงินเองทั้งหมด ก็โดนไป 18000 บาท
อันนี้แค่สร้างสถานการณ์ให้ดูแบบแย่สุดโต่งให้เห็นภาพนิด แต่คงไม่เป็นแบบนี้หรอก แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่มีในกรณีแบบนี้ให้เห็นครับ เครื่องดีเซลก็มีปัญหาอีกแบบ แต่มีการรองรับอย่างน้อยก็ประกันเครื่องยนต์ 100000 โล ส่วนเบนซินแก็สถ้าระยะทางต่อปีน้อยมากละก็ จุดคุ้มทุนที่เราจ่ายเพิ่มและเวลาที่อาจต้องเสียไปจากการเข้าออกร้านแก็ส รวมทั้งการรถเสียนอกพื้นที่ จะมีค่าเสียหายเป็นเงินและการเที่รถต้องเสียในพื้นที่ห่างไกลในการเดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัดมีร่วมด้วย หากเราไม่สามารถควบคุมระบบแก็สให้นิ่งสมบูรณ์เท่าที่ทำได้มากที่สุด
ฟังดูเหมือนผมจะโจมตีเรื่องรถวิ่งน้อยติดแก็ส แต่อดเห็นใจสมาชิกที่ผมชอบช่วยเข้าไปตอบปัญหาเรื่องรถแก็สในห้อง LPG ไม่ได้เลย บางทีแค่ได้ยินมาว่าติดแก็สมาอย่างไรที่ไหน ก็ใจหล่นไปตาตุ่มแล้ว ในความรู้สึกผมซึ่งอัดอั้นมาก อยากจะบอกว่าเลิกติดยี่ห้อนี้กันได้แล้ว แต่ก็พูดไม่ได้ เพราะมันไม่สามารถทำแบบนั้นได้ ก็เลยลองจินตนาการเรื่องนี้ขึ้นมาให่เห็นภาพ ซึ่งบางสมาชิกได้เจอมาแล้วอย่างน้อยก็ 2 รายการเบาะเบาะแน่นอน หากสมาชิกท่านไหนเจอหรืออยากให้ข้อมูลสมาชิกใหม่ใหม่เราก็เข้ามาแจมนิดครับ ไม่เป็นไรเชียร์อันไหนก็เพื่อนเราทั้งนั้น ถึงแม้เลือกอันไหนแล้ว พอเจอปัญหาเราก็จะช่วยกันเท่าทีทำได้ใน Board นี้ครับผม บางทีผมก็ถามตัวเองเหมือนกัน พอรู้เรื่องแก็สมากแล้วมันมองรถแก็สเป็นเหมือนปัญหาก้อนใหญ่เกินไปหรือไม่ แต่ผมแอบมองรถแก็สเราหลายคัน ที่จะมาตั้งกระทู้เล่าเรื่องเสียหายอยู่ เพราะแอบติดตามดูอยู่หลายคัน อยากเตือนอยากบอกแต่กลัวโดนเหมือนกัน ว่าไปยุ่งไม่เข้าเรื่อง อิ..... แต่ยังไงก็เอาใจช่วยกันอยู่นะครับ หากแนะนำอะไรได้ตอนนั้นจะแนะนำครับ เด๋วนี้ผมพูดตรงไปตรงมาเรื่องแก็สมากขึ้นเรื่อยเรื่อย เพื่อส่วนรวมให้ได้ข้อมูลที่ไม่ค่อยมีใครกล้าเอามาพูด หมูไม่กลัวน้ำร้อนอะ
รถ pajero เรรโจทย์มันแปลกว่ารถเก๋งมากเลย และเป็นทางออกที่ดีมากให้เลือกหลากหลาย เพราะลองคิดดู เราสามารถเลือกได้ทั้ง แก็ส เบนซิน ดีเซล ซึ่งในรถอื่น อาจเลือกได้แค่ เบนซินหรือ Lpg ไม่มีดีเซลให้เลือก เหมือนรถเก๋ง Japan และโจทย์เรื่องแก็สหรือน้ำมัน คำตอบมันเลยช่วยให้คะแนนในเรื่อง LPG มากในเรื่อง Km ละ 2 บาท กับ 4-5 บาท ซึ่งห่างกันมาก แต่หากจัดแบบ 2.5 Turbo ดีเซล VS V6 3000 LPG ละก็ ตัวเลขต่อ KM. กี่บาท มันห่างกันนิดเดียว เลยต้องเอาเรื่องรอบด้านมาคิดรวม เพราะกินกันลงยากไม่ขาดลอย ดีด้านหนึ่ง เสียด้านหนึ่งทีเดียว เรื่องระยะทางการใช้กับการประกันเครื่องยนต์ จึงต้องเอามาพิจารณา ตามการใช้งานแต่ละ Case ด้วยอย่างละเอียดทีเดียว
แต่ถามว่าถ้า Punpun เลิกเล่น V6 LPG จะไปแล่นอะไร ก็ V6 Body ใหม่ในอนาคต + LPG อีกนั่นแหละ