Languages
หน้า: 1 [2] 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง(ไปเจอมาครับแชร์เพื่อประกอบการตัดสินใจ)  (อ่าน 13014 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Patum370
Jr. Member
**

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 448



« ตอบ #15 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2011, 07:23:28 pm »

อุดตั้งแต่500โล ตอนนี้ 13700 แล้ว ก็ดีครับออกตัวพุ่งๆ วิ่งลื่นๆ  ควันดำมีบ้างถ้ากดหนักๆ  หรือเวลากล่องมันเอ๋อ  แต่กลิ่นจากท่อไอเสียนี่เหม็นหน่อย  และที่แน่ๆร้อนจัดๆลองไปเดินผ่านๆท่อไอเสียดูนะครับ เวลาติดไฟแดงก็ต้องขอโทษมอไซค์ที่จอดท้ายรถด้วยนะครับ คนแก่อยากแรงน่ะครับ oop oop
บันทึกการเข้า

ขับช้าลง ใจเย็นขึ้นเยอะ
kp3358(ปาการัง) No.184
Full Member
***

like: 8
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1318



« ตอบ #16 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2011, 08:52:22 pm »

 Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley

อุดหรือไม่อุด ตัดสินใจกันเอาครับ เอารูป รถที่ไม่อุด 8 หมื่นโล มาให้ดูครับ (เครดิต คุณจูน ครับ)  แต่สงสัยหน่อยว่าไอ้ของเหล่านี้ มันจะไปไหน
ถ้าไม่อุด


 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 08, 2011, 08:53:58 pm โดย kp3358(ปาการัง) No.184 » บันทึกการเข้า
ruth
Sr. Member
****

like: 60
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1607


S/N # 0505


« ตอบ #17 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2011, 10:17:02 pm »

ผมไม่เคยใช้เครื่องดีเซลเทอร์โบ แต่เคยแต่งรถมอเตอร์ไซค์โดยการพ่วงกล่องแต่งกับกล่อง ECU ของรถเลยคิดว่าหลักการน่าจะคล้ายๆกัน เลยคิดเอาเองว่าถ้าสมมติว่าเป็นแบบใน link ที่ว่าจริง ok จังหวะแรกกล่องอาจจะสั่งจ่ายน้ำมันบางไป แต่หลังจากนั้นเมื่อจุดระเบิดแล้ว ค่าไอเสียที่ได้ก็น่าจะมีค่า A/F ต่ำกว่ามาตรฐาน ดังนั้น Sensor ก็จะต้องทำการเพิ่ม F(น้ำมัน) ให้หนาขึ้นเพื่อชดเชยส่วนผสมที่บางเกินไป ดังนั้นส่วนผสมจึงไม่น่าจะบาง
บันทึกการเข้า
thekop07
Hero Member
*****

like: 200
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8439


« ตอบ #18 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2011, 11:25:36 pm »

Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley

อุดหรือไม่อุด ตัดสินใจกันเอาครับ เอารูป รถที่ไม่อุด 8 หมื่นโล มาให้ดูครับ (เครดิต คุณจูน ครับ)  แต่สงสัยหน่อยว่าไอ้ของเหล่านี้ มันจะไปไหน
ถ้าไม่อุด


ถ้าไม่อุดเค้าให้ล้างทุกห้าหมื่นโลนี่ครับ กดไปแปดหมื่นถึงกับตันกันเลยทีเดียว 
บันทึกการเข้า
chaikritc
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 40



« ตอบ #19 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 12:10:21 am »

อ่านทีแรกก็เหมือนจะน่าเชื่อถือมาจน
>>
2.เครื่องทำงานลื่นไหลมากขึ้น อันนี้เป็นเรื่องที่ลึกซึ้งสักนิด แต่ให้นึกถึงน้ำร้อนน้ำเย็น และมันก็เป็นเช่นนั้นกับอากาศและกระบอกสูบ คิดง่ายๆการอุด EGR เปรียบเหมือนกับการอากาศร้อนจากไอเสียออกไปทำให้เครื่องยนต์รับแต่อากาศดี และเย็นสบายแต่ความจริงแล้ว อากาศที่ดีนั้นทำให้ เครืองยนต์มักจะสูญเสียค่าความร้อนหน้าสัมผัสลูกสูบมากกว่ าถ้าเทียบกับมีไอเสียจาก EGR เข้ามาผสม ซึ่งแม้อาจจะไม่สามารถรู้สึกได้จากปลายเท้า แต่เชื่อเถอะว่ามีจริง

พอเจอย่อหน้านี้เลยรู้สึกเหมือนว่า เชื่อผมเถอะ แต่ อธิบายไม่ได้หรอกก
แล้วตกลงอุดไปเครื่องมันควรจะร้อนขึ้นไม่ใช้เหรอ แล้วถ้าอากาศเย็นมันแย่มากนักงั้นเอาอินเตอร์ออกน่าจะช่วยได้ ไม่ต้องไปลดอุณหภูมิมัน เทอร์โบอัดมาร้อนๆยัดเข้าเลยไม่ดีกว่าหรือ

เท่าที่หาข้อมูลมาคำตอบที่ผมเชื่อถือมากที่สุดคือ
 EGR = วิธีห่วยๆราคาถูกที่บริษัทรถใช้ทำให้รถผ่านมาตรฐานไอเสียตอนผลิตใหม่ๆโดยไม่ได้สนใจว่าใช้ไปแล้ว 5 ปีจะเป็นอย่างไร เพราะวิธีดีๆเช่นแคทแบบที่ลด NOx ได้ หรือการออกแบบอย่างอื่นมันแพงงง

บันทึกการเข้า
chanavorn
Jr. Member
**

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 947



อีเมล์
« ตอบ #20 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 12:33:19 am »

อุดแล้วไอเสียร้อนขึ้นจริงครับแต่เขม่าก็น้อยลง
บันทึกการเข้า
auddyza
Hero Member
*****

like: 127
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2451



« ตอบ #21 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 06:55:44 am »

รู้แต่พวกๆๆในกกลุ่มอุดกันทุกคัน อิอิ
บันทึกการเข้า
setta2001 >>> 0363 <<<
Jr. Member
**

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 857



« ตอบ #22 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 07:27:20 am »

ผมยังเลยคิดอยู่เอาไงดี.... Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy

ไม่ได้อุดเหมือนกันครับ Smiley
ตอนแรกว่าจะอุด แต่พอนั่งอ่านไม่กล้าอุดเลยครับ .....ยังไงดีนี่....

ผมก็ไม่อุดครับ ไม่ได้กลัวเมียบ่นหรือหมดประกัน  Smiley ใช้ประสบการณ์จริงจากการที่เคยใช้รถดีเซลมา2คันไม่เคยอุด รวมทั้งรถเพื่อนๆหลายคันที่ไม่ได้อุด ส่วนข้อดีข้อเสียทางเทคนิคมีข้อมูลที่โพสอยู่มากมาย อ่านดูแล้วก็เห็นด้วย แต่ก็คิดว่าเอาอยู่ครับ Cheesy
บันทึกการเข้า

We love PajeroSport
Nakavabi
Hero Member
*****

like: 22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2554



อีเมล์
« ตอบ #23 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 08:56:32 am »

ผมยังเลยคิดอยู่เอาไงดี.... Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy

ไม่ได้อุดเหมือนกันครับ Smiley
ตอนแรกว่าจะอุด แต่พอนั่งอ่านไม่กล้าอุดเลยครับ .....ยังไงดีนี่....

ผมก็ไม่อุดครับ ไม่ได้กลัวเมียบ่นหรือหมดประกัน  Smiley ใช้ประสบการณ์จริงจากการที่เคยใช้รถดีเซลมา2คันไม่เคยอุด รวมทั้งรถเพื่อนๆหลายคันที่ไม่ได้อุด ส่วนข้อดีข้อเสียทางเทคนิคมีข้อมูลที่โพสอยู่มากมาย อ่านดูแล้วก็เห็นด้วย แต่ก็คิดว่าเอาอยู่ครับ Cheesy

เห็นคำนี้ทีไรนึกถึง.....ทุกที Wink
บันทึกการเข้า
...
Full Member
***

like: 63
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1406



« ตอบ #24 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 01:19:10 pm »

อ่านทีแรกก็เหมือนจะน่าเชื่อถือมาจน
>>
2.เครื่องทำงานลื่นไหลมากขึ้น อันนี้เป็นเรื่องที่ลึกซึ้งสักนิด แต่ให้นึกถึงน้ำร้อนน้ำเย็น และมันก็เป็นเช่นนั้นกับอากาศและกระบอกสูบ คิดง่ายๆการอุด EGR เปรียบเหมือนกับการอากาศร้อนจากไอเสียออกไปทำให้เครื่องยนต์รับแต่อากาศดี และเย็นสบายแต่ความจริงแล้ว อากาศที่ดีนั้นทำให้ เครืองยนต์มักจะสูญเสียค่าความร้อนหน้าสัมผัสลูกสูบมากกว่ าถ้าเทียบกับมีไอเสียจาก EGR เข้ามาผสม ซึ่งแม้อาจจะไม่สามารถรู้สึกได้จากปลายเท้า แต่เชื่อเถอะว่ามีจริง

พอเจอย่อหน้านี้เลยรู้สึกเหมือนว่า เชื่อผมเถอะ แต่ อธิบายไม่ได้หรอกก
แล้วตกลงอุดไปเครื่องมันควรจะร้อนขึ้นไม่ใช้เหรอ แล้วถ้าอากาศเย็นมันแย่มากนักงั้นเอาอินเตอร์ออกน่าจะช่วยได้ ไม่ต้องไปลดอุณหภูมิมัน เทอร์โบอัดมาร้อนๆยัดเข้าเลยไม่ดีกว่าหรือ

เท่าที่หาข้อมูลมาคำตอบที่ผมเชื่อถือมากที่สุดคือ
 EGR = วิธีห่วยๆราคาถูกที่บริษัทรถใช้ทำให้รถผ่านมาตรฐานไอเสียตอนผลิตใหม่ๆโดยไม่ได้สนใจว่าใช้ไปแล้ว 5 ปีจะเป็นอย่างไร เพราะวิธีดีๆเช่นแคทแบบที่ลด NOx ได้ หรือการออกแบบอย่างอื่นมันแพงงง




ผมเห็นด้วยกับย่อหน้าสุดท้ายของป๋ามากเลยครับ

แต่ยังไงก็ยังเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันได้ไม่จบจริงๆ
ก็มีทั้งข้อดีข้อเสียครับ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละท่านนะครับ  Smiley

สำหรับผมคงไม่ต้องถาม  Cheesy
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 09, 2011, 01:23:14 pm โดย Pentium4(อ็อด) No.55 » บันทึกการเข้า
I am K&D เจ้าปาดำ 2.5 GT
Sr. Member
****

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1923



« ตอบ #25 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 01:21:58 pm »

อุดตั้งแต่เกิดครับ Smiley
บันทึกการเข้า

วั น ว า น ยั ง ห ว า น อ ยู่ ใ ช่ มั๊ ย Smiley
EnGiNeEriNg No.407
Hero Member
*****

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4446



อีเมล์
« ตอบ #26 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 02:02:24 pm »

เอาไงดีหว่า 2จิต 2ใจ...... Cheesy Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า
eakki
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 110


อีเมล์
« ตอบ #27 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 05:00:06 pm »

อ่านเรื่องอุด EGR กับถอด CATALYSTนี่ เพราะความรู้น้อยจึงไม่ค่อยเข้าใจครับ ถ้าเราเครื่องเดิมเดิมนี่ไม่ได้อุดกับถอดนี่ จะไม่ดีใช่ไหมครับ และถ้าไม่ได้ทำนี่ดูแลแบบปกตินี่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้นหรือต้องละเอียดมากขึ้นไงครับ แล้วมีข้อดีข้อเสียต่างกันใช่ไหมมีทั้งคนบอกดีกับคนที่เตือนว่าอย่ารักรถในทางที่ผิดไม่ควรทำนี่มันยังไงครับ อยากรู้
บันทึกการเข้า
EnGiNeEriNg No.407
Hero Member
*****

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4446



อีเมล์
« ตอบ #28 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 05:08:12 pm »

อ่านเรื่องอุด EGR กับถอด CATALYSTนี่ เพราะความรู้น้อยจึงไม่ค่อยเข้าใจครับ ถ้าเราเครื่องเดิมเดิมนี่ไม่ได้อุดกับถอดนี่ จะไม่ดีใช่ไหมครับ และถ้าไม่ได้ทำนี่ดูแลแบบปกตินี่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้นหรือต้องละเอียดมากขึ้นไงครับ แล้วมีข้อดีข้อเสียต่างกันใช่ไหมมีทั้งคนบอกดีกับคนที่เตือนว่าอย่ารักรถในทางที่ผิดไม่ควรทำนี่มันยังไงครับ อยากรู้
ผมก็อยากรู้ครับว่าจริงๆมันเป็นไง มันดีหรือมันไม่ดียังไงฟังหูไว้หู เหนื่อยครับถ้าคิดจะทำ ผมเลยตัดสินใจเดิมๆดีกว่าครับ.... Wink Wink Wink
บันทึกการเข้า
chanavorn
Jr. Member
**

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 947



อีเมล์
« ตอบ #29 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 05:29:08 pm »

EGR
มีไว้เผื่อลด NOx และความร้อนในการเผาไหม้
ทำงานเฉพาะช่วงรอบเดินเบาและรอบต่ำ

Catalytic Converter
มีไว้เผื่อลด HC CO NOx กลิ่นไอเสีย ฯลฯ
ทำงานตลอดเวลาเมื่อความร้อนเหมาะสม

สำหรับผมอุดEGRแต่ไม่คิดถอดหรือทะลวงแคทครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2] 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.054 วินาที กับ 20 คำสั่ง