Patum370
Jr. Member
like: 2
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 448
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2011, 07:23:28 pm » |
|
อุดตั้งแต่500โล ตอนนี้ 13700 แล้ว ก็ดีครับออกตัวพุ่งๆ วิ่งลื่นๆ ควันดำมีบ้างถ้ากดหนักๆ หรือเวลากล่องมันเอ๋อ แต่กลิ่นจากท่อไอเสียนี่เหม็นหน่อย และที่แน่ๆร้อนจัดๆลองไปเดินผ่านๆท่อไอเสียดูนะครับ เวลาติดไฟแดงก็ต้องขอโทษมอไซค์ที่จอดท้ายรถด้วยนะครับ คนแก่อยากแรงน่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ขับช้าลง ใจเย็นขึ้นเยอะ
|
|
|
kp3358(ปาการัง) No.184
Full Member
like: 8
ออฟไลน์
กระทู้: 1318
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2011, 08:52:22 pm » |
|
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 08, 2011, 08:53:58 pm โดย kp3358(ปาการัง) No.184 »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ruth
Sr. Member
like: 60
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1607
S/N # 0505
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2011, 10:17:02 pm » |
|
ผมไม่เคยใช้เครื่องดีเซลเทอร์โบ แต่เคยแต่งรถมอเตอร์ไซค์โดยการพ่วงกล่องแต่งกับกล่อง ECU ของรถเลยคิดว่าหลักการน่าจะคล้ายๆกัน เลยคิดเอาเองว่าถ้าสมมติว่าเป็นแบบใน link ที่ว่าจริง ok จังหวะแรกกล่องอาจจะสั่งจ่ายน้ำมันบางไป แต่หลังจากนั้นเมื่อจุดระเบิดแล้ว ค่าไอเสียที่ได้ก็น่าจะมีค่า A/F ต่ำกว่ามาตรฐาน ดังนั้น Sensor ก็จะต้องทำการเพิ่ม F(น้ำมัน) ให้หนาขึ้นเพื่อชดเชยส่วนผสมที่บางเกินไป ดังนั้นส่วนผสมจึงไม่น่าจะบาง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
thekop07
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2011, 11:25:36 pm » |
|
ถ้าไม่อุดเค้าให้ล้างทุกห้าหมื่นโลนี่ครับ กดไปแปดหมื่นถึงกับตันกันเลยทีเดียว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chaikritc
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 40
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 12:10:21 am » |
|
อ่านทีแรกก็เหมือนจะน่าเชื่อถือมาจน >> 2.เครื่องทำงานลื่นไหลมากขึ้น อันนี้เป็นเรื่องที่ลึกซึ้งสักนิด แต่ให้นึกถึงน้ำร้อนน้ำเย็น และมันก็เป็นเช่นนั้นกับอากาศและกระบอกสูบ คิดง่ายๆการอุด EGR เปรียบเหมือนกับการอากาศร้อนจากไอเสียออกไปทำให้เครื่องยนต์รับแต่อากาศดี และเย็นสบายแต่ความจริงแล้ว อากาศที่ดีนั้นทำให้ เครืองยนต์มักจะสูญเสียค่าความร้อนหน้าสัมผัสลูกสูบมากกว่ าถ้าเทียบกับมีไอเสียจาก EGR เข้ามาผสม ซึ่งแม้อาจจะไม่สามารถรู้สึกได้จากปลายเท้า แต่เชื่อเถอะว่ามีจริง
พอเจอย่อหน้านี้เลยรู้สึกเหมือนว่า เชื่อผมเถอะ แต่ อธิบายไม่ได้หรอกก แล้วตกลงอุดไปเครื่องมันควรจะร้อนขึ้นไม่ใช้เหรอ แล้วถ้าอากาศเย็นมันแย่มากนักงั้นเอาอินเตอร์ออกน่าจะช่วยได้ ไม่ต้องไปลดอุณหภูมิมัน เทอร์โบอัดมาร้อนๆยัดเข้าเลยไม่ดีกว่าหรือ
เท่าที่หาข้อมูลมาคำตอบที่ผมเชื่อถือมากที่สุดคือ EGR = วิธีห่วยๆราคาถูกที่บริษัทรถใช้ทำให้รถผ่านมาตรฐานไอเสียตอนผลิตใหม่ๆโดยไม่ได้สนใจว่าใช้ไปแล้ว 5 ปีจะเป็นอย่างไร เพราะวิธีดีๆเช่นแคทแบบที่ลด NOx ได้ หรือการออกแบบอย่างอื่นมันแพงงง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chanavorn
Jr. Member
like: 20
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 947
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 12:33:19 am » |
|
อุดแล้วไอเสียร้อนขึ้นจริงครับแต่เขม่าก็น้อยลง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
auddyza
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 06:55:44 am » |
|
รู้แต่พวกๆๆในกกลุ่มอุดกันทุกคัน อิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
setta2001 >>> 0363 <<<
Jr. Member
like: 7
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 857
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 07:27:20 am » |
|
ผมก็ไม่อุดครับ ไม่ได้กลัวเมียบ่นหรือหมดประกัน ใช้ประสบการณ์จริงจากการที่เคยใช้รถดีเซลมา2คันไม่เคยอุด รวมทั้งรถเพื่อนๆหลายคันที่ไม่ได้อุด ส่วนข้อดีข้อเสียทางเทคนิคมีข้อมูลที่โพสอยู่มากมาย อ่านดูแล้วก็เห็นด้วย แต่ก็คิดว่าเอาอยู่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
We love PajeroSport
|
|
|
Nakavabi
|
|
« ตอบ #23 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 08:56:32 am » |
|
ผมก็ไม่อุดครับ ไม่ได้กลัวเมียบ่นหรือหมดประกัน ใช้ประสบการณ์จริงจากการที่เคยใช้รถดีเซลมา2คันไม่เคยอุด รวมทั้งรถเพื่อนๆหลายคันที่ไม่ได้อุด ส่วนข้อดีข้อเสียทางเทคนิคมีข้อมูลที่โพสอยู่มากมาย อ่านดูแล้วก็เห็นด้วย แต่ก็คิดว่า เอาอยู่ครับ เห็นคำนี้ทีไรนึกถึง.....ทุกที
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
...
Full Member
like: 63
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1406
|
|
« ตอบ #24 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 01:19:10 pm » |
|
อ่านทีแรกก็เหมือนจะน่าเชื่อถือมาจน >> 2.เครื่องทำงานลื่นไหลมากขึ้น อันนี้เป็นเรื่องที่ลึกซึ้งสักนิด แต่ให้นึกถึงน้ำร้อนน้ำเย็น และมันก็เป็นเช่นนั้นกับอากาศและกระบอกสูบ คิดง่ายๆการอุด EGR เปรียบเหมือนกับการอากาศร้อนจากไอเสียออกไปทำให้เครื่องยนต์รับแต่อากาศดี และเย็นสบายแต่ความจริงแล้ว อากาศที่ดีนั้นทำให้ เครืองยนต์มักจะสูญเสียค่าความร้อนหน้าสัมผัสลูกสูบมากกว่ าถ้าเทียบกับมีไอเสียจาก EGR เข้ามาผสม ซึ่งแม้อาจจะไม่สามารถรู้สึกได้จากปลายเท้า แต่เชื่อเถอะว่ามีจริง
พอเจอย่อหน้านี้เลยรู้สึกเหมือนว่า เชื่อผมเถอะ แต่ อธิบายไม่ได้หรอกก แล้วตกลงอุดไปเครื่องมันควรจะร้อนขึ้นไม่ใช้เหรอ แล้วถ้าอากาศเย็นมันแย่มากนักงั้นเอาอินเตอร์ออกน่าจะช่วยได้ ไม่ต้องไปลดอุณหภูมิมัน เทอร์โบอัดมาร้อนๆยัดเข้าเลยไม่ดีกว่าหรือ
เท่าที่หาข้อมูลมาคำตอบที่ผมเชื่อถือมากที่สุดคือ EGR = วิธีห่วยๆราคาถูกที่บริษัทรถใช้ทำให้รถผ่านมาตรฐานไอเสียตอนผลิตใหม่ๆโดยไม่ได้สนใจว่าใช้ไปแล้ว 5 ปีจะเป็นอย่างไร เพราะวิธีดีๆเช่นแคทแบบที่ลด NOx ได้ หรือการออกแบบอย่างอื่นมันแพงงง
ผมเห็นด้วยกับย่อหน้าสุดท้ายของป๋ามากเลยครับ แต่ยังไงก็ยังเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันได้ไม่จบจริงๆ ก็มีทั้งข้อดีข้อเสียครับ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละท่านนะครับ สำหรับผมคงไม่ต้องถาม
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 09, 2011, 01:23:14 pm โดย Pentium4(อ็อด) No.55 »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
I am K&D เจ้าปาดำ 2.5 GT
|
|
« ตอบ #25 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 01:21:58 pm » |
|
อุดตั้งแต่เกิดครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
วั น ว า น ยั ง ห ว า น อ ยู่ ใ ช่ มั๊ ย
|
|
|
|
eakki
Newbie
like: 2
ออฟไลน์
กระทู้: 110
|
|
« ตอบ #27 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 05:00:06 pm » |
|
อ่านเรื่องอุด EGR กับถอด CATALYSTนี่ เพราะความรู้น้อยจึงไม่ค่อยเข้าใจครับ ถ้าเราเครื่องเดิมเดิมนี่ไม่ได้อุดกับถอดนี่ จะไม่ดีใช่ไหมครับ และถ้าไม่ได้ทำนี่ดูแลแบบปกตินี่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้นหรือต้องละเอียดมากขึ้นไงครับ แล้วมีข้อดีข้อเสียต่างกันใช่ไหมมีทั้งคนบอกดีกับคนที่เตือนว่าอย่ารักรถในทางที่ผิดไม่ควรทำนี่มันยังไงครับ อยากรู้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
chanavorn
Jr. Member
like: 20
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 947
|
|
« ตอบ #29 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2011, 05:29:08 pm » |
|
EGR มีไว้เผื่อลด NOx และความร้อนในการเผาไหม้ ทำงานเฉพาะช่วงรอบเดินเบาและรอบต่ำ
Catalytic Converter มีไว้เผื่อลด HC CO NOx กลิ่นไอเสีย ฯลฯ ทำงานตลอดเวลาเมื่อความร้อนเหมาะสม
สำหรับผมอุดEGRแต่ไม่คิดถอดหรือทะลวงแคทครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|