ดาวเดือน
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 18
|
|
« เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 01:14:54 pm » |
|
ปรกติค้างที่2 เปลื่ยนไมได้ ทั้งระบบ D และ +- เกียร์ค้างขึ้นดอยสูงชั้นมาก จอดไม่ได้ หลบไม่ได้ ขับขึ้นตามมาหลายคัน คันหน้าขึ้นไม่ได้เบรกจอด เราตามมาต้องหยุดแซงไม่ได้รถลงเยอะ เราใส่เกียร์ 1 ไม่ได้ ต้องแซงออกเพื่อไปข้างหน้า ไปไม่ได้รถไม่ไมแรง ดึงเกียร์มา d-n-d ก็ไปไม่ได้ รถอยู่คันหลังไปได้หมด ต้องเร่งทั้งที่ค้างเกียร์2ขยับไปช้ามากกว่าจะพ้นมาได้ต้องลุ้นกันเหนื่อยเลยดีทียอดเนินอยู่นิดเดียว 300 ม. อันตรายมากเลย ใครเคยเจอแลกเปลื่ยนประสบการณ์กันบ้างและช่วยแนะนำการแก้ไขให้หน่อยครับ ปรกติแล้วประสบกับเกียร์ค้างมาบ่อยมากจนชินแล้วแต่ครั้งนี้ยอมรับหนักกว่าทุกครั้ง ผู้รู้ช่วยแนะนำด้วยครับ เพื่อให้คนที่ไม่เคยเจอได้ทราบดวยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Pon76
Newbie
like: 3
ออฟไลน์
กระทู้: 116
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 05:32:01 pm » |
|
จะบอกว่าเกียรค้าง จริงๆแล้วเป็นการล็อคเกียรของรถครับ เพราะเราพยายามเร่งรถขึ้นเขา ตอนมันอยู่ที่เกียร3 แต่แรงมันไม่พอ รถมันจะทดเกียรลง2 ทันทีอย่างแรงจนกระตุก ลองนึกย้อนหลังดูครับ คราวนี้มันค้างเลยครับไม่ยอมให้เราเปลี่ยนเกียร เพราะเกียร2 จะขึ้นเขาต่อได้แน่นอน ผมก็ใช้แต่เกียร 2 ขึ้นภูทับเบิก ช้าหน่อยแต่ขึ้นได้สบาย เดี๋ยวมาเขียนต่อ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ดาวเดือน
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 18
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 10:50:18 pm » |
|
แล้วรถจอดสนิทออกเกียร์ 2มันจะเป็นอย่างไร
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ตั้ม
The Matrix Has You.
Jr. Member
like: 17
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 801
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 01, 2015, 01:12:47 pm » |
|
ด้วยความเคารพ ขับกันยังไงครับถึงขนาดว่าเกียร์ค้างเลย เห็นป๋าหลายท่านโพสต์ถามกันหลายท่านแล้ว (หมายถึงว่าเติมคันเร่งเร็วและมากเกินไป หรือ ว่าแบบไหนครับ เพราะว่าเพชรบูรณ์ผมก็เคยขับผ่าน แล้วต่อด้วย จ.เลย ผมไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ครับ)
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 01, 2015, 01:14:28 pm โดย ตั้ม »
|
บันทึกการเข้า
|
วงจรไฟฟ้าไฮเทค...ไม่มีวันแทนที่มันสมองมนุษย์ได้
|
|
|
Ton Korat
Newbie
like: 3
ออฟไลน์
กระทู้: 133
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 01, 2015, 05:11:22 pm » |
|
เติมน้ำมันเกียร์ให้ถึงขีดบนของช่วง hot ครับ ถ้าต้องขึ้นทางชันบ่อยๆเติมเพิ่มนิดๆ ในคู่มือรถต่างประเทศบางประเทศก็แนะนำประมาณครึ่งลิตรถ้าต้องขึ้นทางชันมากๆ ช่วงทางชันรถเอียงน้ำมันเกียร์จะไม่ท่วมเซ็นเซอร์ด้านหน้า มันก็เข้าใจว่าน้ำมันเกียร์ขาดเลยล็อคเพื่อเซฟเกียร์ บางคันไม่ต้องขึ้นทางชันแค่เบรคฉุกเฉินแรงๆมันก็ล็อค บางคนค่อยๆเร่งน้ำมันไม่กระฉอกมากก็ไม่ค้างครับ ปล.เป็นความเห็นส่วนตัวที่ได้ลองวิเคราะห์มาระยะหนึ่ง อาจผิดพลาดได้ ผมเพียงนำสิ่งที่ได้หาข้อมูลมาแลกเปลี่ยนกัน บางท่านบอกเพราะน้ำมันเกียร์ร้อน บางท่านบอกระบบมันตั้งใจล็อค ซึ่งผมว่ายังห่างไกลจากความเป็นจริง คงไม่มีการออกแบบให้มีเหตุการณ์อันตรายแบบนี้เกิดขึ้นได้นะผมว่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
azure_abb
Jr. Member
like: 19
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 765
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 01, 2015, 05:42:12 pm » |
|
เติมน้ำมันเกียร์ให้ถึงขีดบนของช่วง hot ครับ ถ้าต้องขึ้นทางชันบ่อยๆเติมเพิ่มนิดๆ ในคู่มือรถต่างประเทศบางประเทศก็แนะนำประมาณครึ่งลิตรถ้าต้องขึ้นทางชันมากๆ ช่วงทางชันรถเอียงน้ำมันเกียร์จะไม่ท่วมเซ็นเซอร์ด้านหน้า มันก็เข้าใจว่าน้ำมันเกียร์ขาดเลยล็อคเพื่อเซฟเกียร์ บางคันไม่ต้องขึ้นทางชันแค่เบรคฉุกเฉินแรงๆมันก็ล็อค บางคนค่อยๆเร่งน้ำมันไม่กระฉอกมากก็ไม่ค้างครับ ปล.เป็นความเห็นส่วนตัวที่ได้ลองวิเคราะห์มาระยะหนึ่ง อาจผิดพลาดได้ ผมเพียงนำสิ่งที่ได้หาข้อมูลมาแลกเปลี่ยนกัน บางท่านบอกเพราะน้ำมันเกียร์ร้อน บางท่านบอกระบบมันตั้งใจล็อค ซึ่งผมว่ายังห่างไกลจากความเป็นจริง คงไม่มีการออกแบบให้มีเหตุการณ์อันตรายแบบนี้เกิดขึ้นได้นะผมว่า
เป็นไปได้นะครับ ผมก็สังเกตว่าสเปกการเติมน้ำมันหล่อลื่นในหลายประเทศไม่เหมือนบ้านเรา
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Pon76
Newbie
like: 3
ออฟไลน์
กระทู้: 116
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 02, 2015, 10:16:20 pm » |
|
เรื่องเซนเซอร์เกียรอยู่ด้านหน้าเมื่อขึ้นทางชันจะพบปัญหาเกียรค้าง เป็นความรู้ใหม่ของผมครับ ผมเข้าใจว่า ถ้าเราเติมน้ำมันเกียรมากเกิน เมื่อรถวิ่งจนเกียรอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสมแล้ว ระดับน้ำมันเกียร จะถูกดันจนระดับมาแตะ ตำแหน่งตรง Hot แต่ถ้าเติมไว้มากไป น้ำมันจะถูกดันออก ทางห้องเครื่อง หมายความว่า ถ้าน้ำมันมากกว่าตำแหน่ง Hot จะถูก drain ออก เราไม่สามารถเติมเกินได้ ยังไงผมจะลองเติมเกินดูนะครับ และจะลองปรึกษาศูนย์ดูด้วย. ปล. เกียรค้างผมเคยเกิดขาลงเขาด้วยนะครับ ไม่ได้เกิดตอนขึ้นอย่างเดียว ตอนนี้แก้ด้วยการขึ้นหรือลง จะเดินคันเร่งไม่ให้รถกระตุกครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Pongapan
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 16
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 03, 2015, 01:02:41 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Ton Korat
Newbie
like: 3
ออฟไลน์
กระทู้: 133
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 03, 2015, 09:46:31 pm » |
|
เรื่องเซนเซอร์เกียรอยู่ด้านหน้าเมื่อขึ้นทางชันจะพบปัญหาเกียรค้าง เป็นความรู้ใหม่ของผมครับ ผมเข้าใจว่า ถ้าเราเติมน้ำมันเกียรมากเกิน เมื่อรถวิ่งจนเกียรอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสมแล้ว ระดับน้ำมันเกียร จะถูกดันจนระดับมาแตะ ตำแหน่งตรง Hot แต่ถ้าเติมไว้มากไป น้ำมันจะถูกดันออก ทางห้องเครื่อง หมายความว่า ถ้าน้ำมันมากกว่าตำแหน่ง Hot จะถูก drain ออก เราไม่สามารถเติมเกินได้ ยังไงผมจะลองเติมเกินดูนะครับ และจะลองปรึกษาศูนย์ดูด้วย. ปล. เกียรค้างผมเคยเกิดขาลงเขาด้วยนะครับ ไม่ได้เกิดตอนขึ้นอย่างเดียว ตอนนี้แก้ด้วยการขึ้นหรือลง จะเดินคันเร่งไม่ให้รถกระตุกครับ
คงเติมได้แค่ปริ่มๆขีดบนนิดหน่อยล่ะครับ ถ้ามากไปรถมันจะวิ่งอืดครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
poy_minburi
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 86
จากไทรทัน.....สู่....ปาเจโร่ #5289
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 05, 2015, 05:51:09 pm » |
|
ความรู้ใหม่สำหรับผมเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Ton Korat
Newbie
like: 3
ออฟไลน์
กระทู้: 133
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 08, 2015, 02:25:26 pm » |
|
เรื่องเซนเซอร์เกียรอยู่ด้านหน้าเมื่อขึ้นทางชันจะพบปัญหาเกียรค้าง เป็นความรู้ใหม่ของผมครับ ผมเข้าใจว่า ถ้าเราเติมน้ำมันเกียรมากเกิน เมื่อรถวิ่งจนเกียรอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสมแล้ว ระดับน้ำมันเกียร จะถูกดันจนระดับมาแตะ ตำแหน่งตรง Hot แต่ถ้าเติมไว้มากไป น้ำมันจะถูกดันออก ทางห้องเครื่อง หมายความว่า ถ้าน้ำมันมากกว่าตำแหน่ง Hot จะถูก drain ออก เราไม่สามารถเติมเกินได้ ยังไงผมจะลองเติมเกินดูนะครับ และจะลองปรึกษาศูนย์ดูด้วย. ปล. เกียรค้างผมเคยเกิดขาลงเขาด้วยนะครับ ไม่ได้เกิดตอนขึ้นอย่างเดียว ตอนนี้แก้ด้วยการขึ้นหรือลง จะเดินคันเร่งไม่ให้รถกระตุกครับ
ใช่ครับเป็นได้ทั้งตอนขึ้นและลงเขาที่น้ำมันเกียร์จะไม่ท่วมราวเกียร์ ทำให้ดูเหมือนน้ำมันเกียร์ขาด จะเป็นเฉพาะรถขับหลังเพราะเครื่องและเกียร์วางแนวยาวตามตัวรถ พวกขับหน้าจะไม่เป็น หากไม่ใช่เซ็นเซอร์จับระดับน้ำมันเกียร์ตามที่ผมตั้งสมมุติฐาน ก็อาจมาจากเริ่มเกิดความร้อนที่ตัวครัชเกียร์มากแล้วเนื่องจากน้ำมันท่วมไม่ถึงราวเกียร์โดยที่น้ำมันเกียร์ไม่จำเป็นต้องร้อนมาก มันจึงสั่งล็อคก่อนเสียหาย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
utid
Newbie
like: 7
ออฟไลน์
กระทู้: 146
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 09, 2015, 11:09:38 am » |
|
รถผมก็เคยเป็น ที่ระยะ แปดหมื่นกว่า กม เลยลองสังเกตดูที่ บริเวณเกียร์ด้านซ้าย ตามรูป แล้วทาจารบี ปรากฏว่าไม่เคยเกียร์ค้างอีกเลย จนถึงขณะนี้รถแล่นมาได้ 165000 กม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Ton Korat
Newbie
like: 3
ออฟไลน์
กระทู้: 133
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 09, 2015, 03:16:09 pm » |
|
รถผมก็เคยเป็น ที่ระยะ แปดหมื่นกว่า กม เลยลองสังเกตดูที่ บริเวณเกียร์ด้านซ้าย ตามรูป แล้วทาจารบี ปรากฏว่าไม่เคยเกียร์ค้างอีกเลย จนถึงขณะนี้รถแล่นมาได้ 165000 กม
จริงรึป๋า จะได้รีบไปทา
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
homelovecom
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 98
ก้าวไปสู่ความฝันที่ตั้งไว้
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มกราคม 09, 2015, 09:00:48 pm » |
|
ตรงนี้เป็นส่วนของ senser หรือว่าตั้งสั่งไปสับเกียร์ครับ แล้วอยู่ตรงไหนเอ่ย จะได้ลองทำบ้างครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ดินโคลนและหนองน้ำ
|
|
|
utid
Newbie
like: 7
ออฟไลน์
กระทู้: 146
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: มกราคม 23, 2015, 08:46:12 pm » |
|
ก้มลงดูใต้ท้องรถ ด้านซ้าย (ด้านที่นั่งคู่คนขับ ไม่ใช่ฝั่งคนขับ) จะอยู่บริเวณเรือนเกียร์ ระหว่างตรงกลางล้อหน้าและล้อหลัง ต่อจากนั้นก็็เป็นเพลากลาง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|