Bird Phuket
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 48
|
|
« เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 08:53:18 pm » |
|
สวัสดีครับ ผมเบิร์ด ภูเก็ต รายงานตัวครับ เพิ่งได้ปาเจโร่สปอร์ต เบนซินV6 2014 มาใหม่ครับ ได้มาปุ๊บก็ติดแก็สปั๊บของ Versus OBD 6 สูบ ถังโดนัท 7.1ลิตร ติดตั้งที่ S.C.C.ออโต้เซอร์วิส ปทุมธานี ปัญหาก็มีมาทันทีเลยครับ รถอืดทั้งแก็สทั้งน้ำมันเลยครับ มีใครพอจะแนะนำวิธีการแก้ไขบ้างครับ กรุณาทิ้งเบอร์โทรไว้ด้วยครับ แล้วศูนย์ที่ภูเก็ตเข้าที่ไหนได้บ้างครับ ตะกี้อ่านเจอมีท่านป๋า kittichet_l อาการเดียวกันเลยครับ รบกวนท่านผู้รู้จริงๆครับ ตอนนี้มืดแปดด้านเลยครับ เบิร์ด ภูเก็ต 086-6862716 กรุณาด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Punpun
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2014, 11:10:41 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก เราจะทำต่อไป....
|
|
|
Bird Phuket
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 48
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 01, 2015, 09:24:56 pm » |
|
ขอบคุณครับพี่ๆ แต่ผมอยู่ภูเก็ตอ่ะครับ ควรทำยังงัยดี ตอนนี้ขับน้ำมันไฟเอ็นจิ้นขึ้นแล้ว เลยจอดที่บ้านไม่กล้าขับเลย รอศูนย์เปิดอย่าเดียวเลยครับ ปล. เซงจิตมากเลยครับพี่ๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พ่อลูกอ่อน No.241
Jr. Member
like: 11
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 689
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 01, 2015, 09:30:27 pm » |
|
ลองปรึกษาศูนย์ติดตั้งแก๊สดูก่อนครับ เผื่อมีทางออกOk..
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
จุ๊กกรู้
|
|
|
Punpun
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 02, 2015, 12:20:36 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก เราจะทำต่อไป....
|
|
|
payusine
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 148
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 02, 2015, 01:21:22 pm » |
|
เอาใจช่วยครับ ขอให้แก้ไขได้ไวไว เบื้องต้น คงต้องสอบถามไปที่สำนักงานใหญ่ ว่ามีตัวแทนที่ ภูเก็ตบ้างหรือเปล่า แล้วให้ประสานงาน ตรวจสอบแก้ไข เบื้องต้นครับ เสียดายถ้าเข้ามาศึกษาในห้อง LPG ก่อน ปัญหานี้อาจไม่เกิดขึ้นครับ ป๋า Punpun มีอะไรแนะนำเบื้องต้นไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ID 4166
|
|
|
Punpun
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 02, 2015, 04:58:17 pm » |
|
หลังไมค์ แบบดูแลเบื้องตื้น เบื้องลึกไปแล้วครับป๋า payusine ตอนนี้คงขับน้ำมันเพลินไปแล้ว เพราะหยุการใช้ระบบแก็สชั่วคราวก่อนครับป๋า ล้างค่า LTFT ที่ Ecu แก็สทิ้งคราบความไม่สมบูรณ์ของการเผาไหม้ของระบบแก็สไปแล้ว ตอนนี้ก็คือวิ่งระบบน้ำมันไปเที่ยวก่อนแล้วมังครับ แต่พอเปิดเทอม Versus เปิดโรงเรียน ป๋าแกจะติดต่อที่สาขาใกล้ที่สุดโดยให้สำนักงานใหญ่แนะนำครับ อย่างป๋าว่านะ ถ้าเข้ามาเอาข้อมูลห้องแก็สเราก่อนน่าจะดีนะครับ ยิ่งพวก V6 - 2 banks อย่าง Pa เรานี่ ถ้าจะ Obd ก็ต้องแน่นกันพอควรเลย ไม่งั้นเหนื่อยกันแน่ อยากจะแนะให้ปิด Obd ก่อน แล้วจูน Manual ให้จบแล้วขับให้ดีสักเดือนแล้วค่อยว่ากันใหม่เรื่อง Obd แต่ไม่อยากเข้าลึกเพราะมองไม่เห็น นั่งเทียนอยู่บ้านอย่างเดียว เด๋วสำนักงานใหญ่เขาคงจัดการดูแลให้ดีเองเนอะ ตอนนี้คงทำได้แค่ขับปรกติด้วยระบบเดิมน้ำมันครับ แต่ไม่เป็นไร 95 G ตอนนี้ประมาณ 30 บาท/ลิตร ยังไหวครับ เที่ยวให้สนุกนะครับป๋า Phuket
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 02, 2015, 05:03:37 pm โดย Punpun »
|
บันทึกการเข้า
|
เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก เราจะทำต่อไป....
|
|
|
payusine
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 148
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 02, 2015, 07:22:28 pm » |
|
ป๋า Punpun ไม่นิ่งดูดาย อยู่แล้วครับ อิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ID 4166
|
|
|
azure_abb
Jr. Member
like: 19
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 765
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 03, 2015, 07:14:38 am » |
|
ัป๋า punpun มาแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Bird Phuket
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 48
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 03, 2015, 01:25:26 pm » |
|
ขอบคุณป๋าปันปัน และทุกท่านในเว็ปครับตอนนี้ขับน้ำมันอย่างเดียวครับ 0 เปิดจะเอาเข้าเช็คระบบไฟ กล่องก่อนครับ รู้สึกว่ามันยังอืดมากครับ อัตราสิ้นเปลืองประมาณ 4บาท/กม.ครับ ยังงัยจะมาแจ้งให้ทราบครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Punpun
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 03, 2015, 02:04:53 pm » |
|
ขอเพิ่มเติมนิดนึงครับ อย่าเพิ่งไปทำอะไรดูก่อนครับเรื่องระบบน้ำมันปรกติ ขออธิบายเหตุที่กล่าวก่อนนะครับให้เห็นภาพรวมครับ
--- เมื่อ Ecu น้ำมันไม่มีไฟเลี้ยงสักระยะนึง ค่า LTFT ใน P-Ecu มันจะกลายเป็น 0 ไปทุกย่าน Rpm.
--- เราจึงมักจะทำการ เดินเบารถยนต์ไม่เปิดแอร์สัก 5 นาที เปิดแอร์สัก 5 นาที อยู่กับที่ เริ่มขับไปปรกติให้รวมระยะทางได้สักระยะนึง และหากขับแบบเรื่อยเรื่อย ก็กระจายความเร็วออกไปบ้าง เช่น ขับช้าไปพักเริ่มเร็วขึ้นมาบ้าง ให้มีการปรับชดเชยของ P-ecu ในเรื่องเก็บค่า Trims ใหม่สะสม
--- และจะไม่ต้องทำเช่นนั้นเลยก็ได้ หากเรารู้สาเหตุที่อาการรถเราเหมือนจะอืดนิดนิดหรือเบาสั่นบ้าง เราก็ขับแบบใช้งานปรกติไปเลย แต่อาจต้องรวมระยะเวลาการขับหน่อย เพราะ P-ecu จะมีโอกาศเก็บค่า Trims ที่เหมาะสมกับสภาวะของเครื่องยนต์ใหม่ หลังจากมากพอแล้วอาการของรถเราก็จะกลับมาวิ่งฉิวเหมือนเดิมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก เราจะทำต่อไป....
|
|
|
azure_abb
Jr. Member
like: 19
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 765
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 03, 2015, 05:02:29 pm » |
|
ขอเพิ่มเติมนิดนึงครับ อย่าเพิ่งไปทำอะไรดูก่อนครับเรื่องระบบน้ำมันปรกติ ขออธิบายเหตุที่กล่าวก่อนนะครับให้เห็นภาพรวมครับ
--- เมื่อ Ecu น้ำมันไม่มีไฟเลี้ยงสักระยะนึง ค่า LTFT ใน P-Ecu มันจะกลายเป็น 0 ไปทุกย่าน Rpm.
--- เราจึงมักจะทำการ เดินเบารถยนต์ไม่เปิดแอร์สัก 5 นาที เปิดแอร์สัก 5 นาที อยู่กับที่ เริ่มขับไปปรกติให้รวมระยะทางได้สักระยะนึง และหากขับแบบเรื่อยเรื่อย ก็กระจายความเร็วออกไปบ้าง เช่น ขับช้าไปพักเริ่มเร็วขึ้นมาบ้าง ให้มีการปรับชดเชยของ P-ecu ในเรื่องเก็บค่า Trims ใหม่สะสม
--- และจะไม่ต้องทำเช่นนั้นเลยก็ได้ หากเรารู้สาเหตุที่อาการรถเราเหมือนจะอืดนิดนิดหรือเบาสั่นบ้าง เราก็ขับแบบใช้งานปรกติไปเลย แต่อาจต้องรวมระยะเวลาการขับหน่อย เพราะ P-ecu จะมีโอกาศเก็บค่า Trims ที่เหมาะสมกับสภาวะของเครื่องยนต์ใหม่ หลังจากมากพอแล้วอาการของรถเราก็จะกลับมาวิ่งฉิวเหมือนเดิมครับ
อ๋อเหมือนตอนออกรถใหม่ คู่มือเขียนว่า เกียร์จะเรียนรู้การขับขี่จากผู้ขับขี่ ดังนั้นตอนแรก จะมีกระตุกบ้างเปลี่ยนเกียร์ช้าบ้างเร็วบ้างซักระยะนึง ใช่ไม๊ ครับ ป๋า punpun
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Punpun
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 03, 2015, 06:43:43 pm » |
|
เรื่องเกียร์ (Learnng Gear Transmission) นั้นผมไม่ทราบครับป๋า แต่เรื่องยกขั้วแบทมากกว่าประมาณ 20 นาที นี่ Ecu น้ำมันในส่วนการปรับชดเชยน้ำมันเพื่อทำให้การเผาไหม้สมบูรณ์อยู่ทุกเวลานั้นมันเป็นแบบนั้น คือรถ Pajero V6 เรานั้นมีโครงสร้างที่แบ่งเป็ย 2 ซีก (2 Banks) จุดนี้เอง มันจึงมี Oxygen Sensors 2 ชุด (ชุดละ 2 ตัว บน,ล่าง) และระบบ ECu แก็สที่ทำงานร่วมกับ Obd นี่ บางค่ายก็เป็นแบบ Mono คือจ่าย L+R เท่ากัน ตลอด แต่พวกบางแบบเช่น AC Premium มันมีรูปแบบการ set ให้ปรับจูนละเอียด 2 Banks ได้อีกด้วย และการทำ Obd Adaptive หรือ ปรับแบบ Auto ให้ตลอดเวลา มันยังมีการเอาค่า LTFT ของ 2 Banks มาจัดการแบบ Stereo อีกด้วย (นอกเรื่องมาไกล)
-- ค่า Trims มี 2 รูปแบบในรถเรา 1. STFT -- จะไม่เก็บคงไว้ใน ECU 2. LTFT -- จะคงเก็บไว้ใน ECU และค่านี้หากหายไปจากการขาดไฟเลี้ยง ECU (ประมาณเวลาสักระยะ ไม่รู้เวลาที่แน่นอน) มันจะกลายเป็น 0 ไปทั้งหมด
เมื่อเราใช้ระบบแก็ส แล้วระบบแก็สที่ไม่สมบูรณ์ Ecu น้ำมัน มันไม่รู้มันก็คิดว่าตัวมันเอง มันก็ปรับค่า Trims ไปเรื่อย จนตัวเลขเยอะมากขึ้นหรือ ติดลบมากขึ้น จนสะเปะสะปะไปหมดจนค่าที่ได้มาทำการชดเชยมากหรือน้อยเกินกว่าจุดอนุดลมได้ มันโชว์ Engine มาเลย เมื่อเราไม่ได้ใช้เครื่องมือในการลบ Code เราก็หมดหนทาง มันมีทางเลือกอีกทางแบบเราเราไม่ใช่ช่าง
-- หยุดการทำงานของ eCu แก็สทั้งระบบได้ก็ดี แล้วใช้ระบบน้ำมันปรกติ แต่หากไฟ Engine ยังคงคาอยู่ (ด้วยเหตุ หนา บาง แก็ส ไม่รวมเพราะเหตุอื่น) -- วิ่งน้ำมันเหมือนรถปรกติ เมื่อ ECU น้ำมันมันได้ค่าจาก Ox. Sensor แล้วมาประมวล มันพยว่า อืมเผาไหม้พอได้ดี มันก็เริ่มปรับค่า Trims ตาม Step ของมันไปเรื่อย จนเข้าสู่สภาวะปรกติ เมื่อข้อมูลที่เผาไหม้สมบูรณ์ดี ค่า Trim โดยรวมก็จะลดน้อยลงเหมือนยามใช้น้ำมันปรกติ เมื่อ ECU ได้เอาข้อมูลที่ Ok เข้ามาเรื่อยจนดันข้อมูลเน่าเก่าออกหมด มันก็จะดับไฟ Engine ลงไป วิธีนี้ต้องใช้เวลาระยะนึง ระบุไม่ได้ แล้วแต่เขา Designed มา
-- แต่ถ้าเราไม่มีทางอื่นเราก็มักจะใช้วิธียกขั้วแบท แต่มันย่อมมีผลกับ ECU และระบบทุกอย่างที่ต้องการมีไฟเลี้ยงในส่วน Memory ทั้งหมด เราก้ต้องมาไล่ตั้งกันใหม่ เช่น วิทยุ นาลิกา แต่ก็อย่าลืมว่า เขาก็ Designed รองรับการเสียไฟเลี้ยงนี้มาแล้ว เช่น การเปลี่ยนแบท แบทพัง การยกขั้วเพื่อการ Service ในบางรูปแบบ
-- แต่กลับมาที่ ECu แก็สประเภท Obd Adaptive ในส่วนของ LTFT ( LTGT) ของมันเองนั้นบางแบบก็คงไว้ไม่ว่าจะสูญเสียไฟเลี้ยงไปหรือไม่ เช่น AC Premium -- และรถ Pa V6 เราหากเราใช้รถไปสักระบยะนึง 50000 Km Up เราอาจจะเห็นว่าค่า LTFT 2 Banks นั้นมันมีค่าห่างกันมากขึ้นโดยเฉพาะ Bank2 จะสังเกตได้ แต่หากเราใช้น้ำมันตลอด เราก็จะไม่รู้สึกอะไร เพราะมันเป็นการปรับแบบ Individual Bank ให้เราอยู่แล้ว มันก็ Balance ออกมาดี แต่หาก Ecu แก็สพวก Mono ไม่สนเรื่องนี้ จ่ายเท่ากัน 2 Banks ตลอดเวลา ผมว่ามันน่าจะต่างกันตรงนี้นิดนึงนะ ตรงนี้แหละมัง ที่ Ecu แก็สประเภท Obd หากไม่ Concern เครื่องประเภท V Engine จะไม่ละเอียดซับซ้อนพอ
-- ยกตัวอย่างรถผมตอนนี้ใช้ Premium OBD และ รถผม 2 banks ก็เริ่มไม่เท่ากันมากขึ้นแล้ว แต่พอผมปรับระยะเวลาการฉีดของ Bank 2 เพิ่มอีก 12% ผมพบว่ารถผมมีพลังเพิ่มกลับมากัดกับระบบน้ำมันปรกติได้เลย แต่ผมก็จะเจอปัญหาเรื่องการปรับระบบกลับมาใช้น้ำมันในบางครั้งเมื่อแก็สหมด แต่ก็มีวิธีการเข้าไป Set เงื่อนไขการทำงานของ OBD ให้ค่า LTFT ตอนกลับมาน้ำมัน เข้าสู่ตัวเลข Trims ที่ใกล้เคียงกันได้ แต่ไม่ได้กลับมาที่ 0 เพราะถ้ากลับมาที่ 0 รถน้ำมันผมก็จะตื้อไปพักใหญ่แน่ เลยต้อง Set ให้กลับมาใกล้กลับระบบน้ำมันเดิมมากที่สุดมันก็จะ หวานแหววทีเดียว และจุดนี้หากมีการ Set แบบไม่เข้าใจลึก โอกาศที่จะล้มเหลวจนไฟ Engine โชว์ยิ่งมีมาก และหากเป็น Mono ด้วย ก็ยิ่งมากไปอีก เรื่อง Trims เหล่านี้มักจะเป็นปัญหาให้พวก Obd ทั้งหลายมึนกันมากและบางครั้งก็โชว์ไฟ Engine จนมีคนพูดแบบกำปั้นทุบดินหลายคนว่า OBd ADT เปิดใช้มีปัญหา และอะิบายกันไม่ได้ มันยุบยิบไปหมด นั่นคือเหตุที่ ISA2300 ถูกใช้งานใน Pa V6 เรามาก เพราะ Simply the best แต่ผมเป็นคนละเอียดออ่น เล่นของยากได้ ก็เลยมีความสุขกับ AC Premium ได้มันส์ และหวานแหวว ครับ
***ผมหลุดไหลมาไกลจนกลับไม่ถูกแล้วครับป๋า จบแค่นี้ก่อนเลย **** หลงทางมาไกล
--
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 03, 2015, 07:09:06 pm โดย Punpun »
|
บันทึกการเข้า
|
เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก เราจะทำต่อไป....
|
|
|
aszaultz
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 108
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มกราคม 05, 2015, 09:02:32 am » |
|
บางรุ่นอาจจะไม่แค่ถอดแบตออก อาจจะต้องมี procedure initialize ระบบใหม่ ด้วย.......ส่วนเกียร์ก็มี ecu คุมเกียร์ อย่างในคู่มือบอกจะมีช่วง Adaptive (Auto Apadtive) ตามนั้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Petchy
Jr. Member
like: 27
ออฟไลน์
กระทู้: 883
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: มกราคม 05, 2015, 09:52:12 am » |
|
เอาใจช่วยนะครับ เสียดายน่าจะมาปรึกษาในบอร์ดก่อนติดแก๊ส เพราะน้องปาเราติดแก๊สได้ดี แต่ต้องเลือกยี่ห้อกับร้านหน่อยครับ
ป๋าพันข้อมูลแน่นมาก อ่านแล้วแบบว่างงงมาก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|