ผมขอตอบตามป๋าปันปันเป็นข้อๆน๊ะครับ
-- ตอนติดแก็สมาครั้งแรกที่รถมาถึง Phuket โดย รถไสลด์ หลังจากนั้นเราก็ลองใช้งานทั้งวิ่งน้ำมันและแก็สถุกไหมครับ
ตอบ : ใช่ครับ โดยขับครั้งแรกก็รู้สึกถึงความอืดเร่งไม่ออกเลยครับทั้งน้ำมัน ทั้งแก็ส
-- และตอนรถเราไม่มีปัญหาไฟ Engine โชว์ก่อนหน้านี้ ขับน้ำมันก็แรงดีไม่มีอาการที่กล่าวมาก่อน ถูกไหมครับ
ตอบ : ขับน้ำมันก็ไม่มีแรงเลยครับ ขับแก็สความรู้สึกรถไหลลื่นขึ้นมาหน่อย แต่พอขับไปสักพัก (ระยะเวลาภายในวันเดียวคือวันแรกเลย) ขับแก็สอยู่มีเสียงดัง ต๊อกๆๆๆๆๆ เลยหยุดรถ แล้วลองกดปุ่มสับไปขับน้ำมัน เสียงก็เงียบไป ลองดับเครื่องสตาร์ทใหม่สับไปใช้แก็สอีกครั้ง สักพักเสียงก็ดังขึ้นมาอีกทีนี้ไฟเอ็นจิ้นโชว์เลยครับ ก็เลยรีบขับน้ำมันมาจอดที่บ้าน ได้ป๋าปันปันแนะนำให้ถอดแบตเครียร์ไฟเอ็นจิ้นนั่นแหละครับค่อยกล้าขับหน่อย
ส่วนเรื่องที่มีเสียง ดังต๊อกๆๆๆๆๆทางversusภูเก็ตติดต่อไปยังศูนย์กรุงเทพ ตอนแรกก็แจ้งว่ามันเป็นหัวฉีดแยกเดี่ยว ไม่ใช่แบบรางที่มีเพลทยึด จึงโอกาศไปกระทบกับท่อร่วมไอดี หรืออะไรบริเวณนั้น ทำให้มีเสียงดัง ทางช่างจึงทำการรัดเคเบิ้ลไท้หัวฉีดเดี่ยวไม่ให้ดิ้นไปเคาะกับอะไรอีก สรุปสบายใจได้แป็บเดียวขับกลับมาบ้านประมาณ10กม.ก็ดังอีก ก็กลับไปใหม่ ทางช่างก็โทรไปยังศูนย์กรุงเทพอีกครั้ง วิเคราะห์อาการว่าน่าจะน๊อตรูทองเหลืองในหัวฉีดหลุด โดยช่างได้เอาหัวฉีดแบบเดียวกับที่อยู่ในรถผมมาให้ดูและอธิบาย (ดูตัวอย่างตามรูปประกอบน๊ะครับ แต่ไม่ใช้หัวฉีดตัวนี้ครับ หารูปมาให้ดูว่าเป็นน็อตอะไรที่หลุด) ดังนั้นต้องจอดรถไว้ต้องใช้เวลารื้อเช็คใหม่ และจะเดินสายไฟระบบ OBD ให้ด้วยเพราะทางกรุงเทพไม่ได้ติดตั้งมาให้ แต่ในใบจองมีระบุไว้ ผมเลยมาคิดดูว่าเอาไปทำที่กรุงเทพจะดีกว่า เพราะว่าช่างเค้าเคยติดแต่4สูบไป3คันเอง 6สูบยังไม่เคยติดเลย เลยบอกช่างว่าจะไปกรุงเทพพอดียอมขี่น้ำมันไปทำที่ติดตั้งมาจะดีกว่าส่วนที่นี่เอาไว้เช็คตามระยะก็พอครับ
-- และตอนก่อนหน้า เราก็รู้สึกได้ว่ารถแก็สก็ขับไม่ต่างจากระบบน้ำมันคือแรงดีพอพอกัน ถูกไหมครับ
ตอบ : ตอนขับครั้งแรกน้ำมันก็ไม่มีแรง แก็สดูจะขับลื่นกว่านิดนึงครับ
-- ตกลงคือการขับด้วยน้ำมันเมื่อก่อนนี้ ยังมีแรงดีไม่เหมือนตอนนี้ ถูกไหมครับ
ตอบ : ตอนแรก กับตอนนี้ขับน้ำมันก็ไม่มีแรงเหมือนกันเลยครับ จับรถครั้งแรกตกใจเลยครับว่าทำไมรถอืด เร่งแซงไม่ขึ้น ขับขึ้นทางชันคิ๊กดาวน์ตลอดทาง คิ๊กดาวน์ติดบ้าง ไม่ติดบ้างช่วงที่ไม่ติดนี่รถแทบจะจอดถอยหลังเลยครับ เซงมาก ขับเหนื่อยจริงๆครับ (ภูเก็ต ภูเขาเยอะครับ)
-- และเราก็เคยขับน้ำมันได้ดีและเร็วกว่าและแรงกว่า ที่เป็นอยู่ปัจจุบัน หรือว่า เราไม่เคยลองขับน้ำมันแบบนั้นมาก่อนครับ
ตอบ : ผมไม่ได้ขับลองรถก่อนไปติดแก็สเลยครับแต่ให้ทางเซล์รับรถให้ และเอาไปติดแก็สให้ครับ เลยไม่รู้อาการว่าวี6เดิมๆ ขับน้ำมันวิ่งกันยังงัยครับ ตอนนี้ก็โพสน์ในกลุ่มภูเก็ตในเว็บนี้ ว่าให้ช่วยมาลองขับรถผมหน่อยว่ารถผมวิ่งเหมือนรถที่ท่านใช้อยู่รึป่าว เพราะผมไม่ทราบอาการรถเดิมเลยครับ
ผมติดต่อทางเซล์ไปแล้วครับ ที่0มิตซูรีพลับบริคปทุมธานี มีวี6 อยู่1คัน ผมจะไปเทสไดร์รถเดิมๆดูครับ ผมไปวันที่ 9 มค. นี้ครับ สรุปตามที่ป๋าปันปันว่ามาครับ ไปจบที่0รถวิ่งน้ำมันให้เรียบร้อยก่อน แล้วค่อยมาแก๊สVersus ถ้าน้ำมันจบ แก๊สไม่จบ หงษ์ทองคำตอบสุดท้ายเลยครับ แต่ยังไม่มีท่านใดตอบกลับมาเลยครับ
ปล.ผมขับรถฟอร์จูนเนอร์3.0 4WD มา2คันเกือบ8ปี (เปลี่ยนทุก4ปี) แตะคันเร่งนิดเดียวรถเดินในรอบต่ำไปสบายเลยครับ ทั้งทางเรียบ ทางเขา เลยไม่คุันไม่ชินกับเครื่องเบนซินครับ ด้วยความที่คิดเองเออเองว่าเป็นมิตซูเครื่องแรงไม่ต้องพูดถึงยิ่งวี6ต้องวิ่งจี๊ดอยู่แล้วเลยไม่ลองขับ ดูแค่ออฟชั่น และต้องการเปลี่ยนรถค่ายอื่นบ้าง เพราะไปออกรถพร้อมกับภรรยาเค้าก็ออกฟอร์จูนเนอร์ Desel 2.5 ถ้าออกมาอีกคงขับเหมือนกันและผมก็คงต้องขับอะไรเดิมๆไปอีก4ปีรวม12ปีเลยที่เดียว นี่เลยเป็นคำตอบที่ผมหันมาหาน้องปาครับ
โดยรวมแล้ว ปาเจโร่ดีกว่ามากครับถูกใจผมทุกอย่าง มีเรื่องเครื่องอย่างเดียวที่มีปัญหานี่แหละครับ นี่ถ้าแก้ไขหายแล้วกลับมาวิ่งจี๊ดจ๊าดน๊ะผมรักน้องปาตายเลยครับ
ขอขอบคุณป๋าปันปัน และท่านสมาชิกทุกท่านครับที่ช่วยกันแวะเวียนเข้ามาวิเคราะห์ ช่วยหาแนวทางแก้ไขให้ครับ ขอบคุณจากใจจริงๆครับ