ป๋าเข้าใจผิดกันไปหญ่าย แล้วว... ผมไม่ได้ทำเอง ข้างบ้านผมเป็นอู่ซ่อม Hon.. ผมสนิทกับเขาผมก็สั่งให้ทำแล้วเป็น Foreman อิ.... น้องเขารื้อ ผมคอยจับตามองให้ข้อมูลแทน มือไม่เคยเลอะน้ำมันเครื่อง
ส่วนค่าซ่อมส่วนใหญ่จ่ายเป็นมื้อ มื้อ มื้อเย็นแพงหน่อย มื้อกลางวันถูกสุด อิ....
เรื่องถอดแกน solenoid นี่ ก็คือเวลาผมจะ Test ระบบน้ำมัน 100% ผมมักจะปลดปลั๊กหม้อต้มเอา เพราะหากไม่ทำแล้วเวลาผม start ผมจะเผลอลืมกด Start น้ำมัน (กด switch ปิดแก็ส) พอมันถึงขั้นตอนน้ำมันตัดไปแก็สตามที่ตั้งไว้ มันก็เดินด้วยแก็สแล้วผมไม่ทันมอง ก็เผลอวิ่งด้วยแก็สไป ค่า LtFT ผมก็สลับไปมาแบบแก็สผสมน้ำมัน ผลการ Test มันจะออกมาเไม่แม่น หากอยากดูเรื่องการทำงานของน้ำมัน-แก็สครับป๋า แต่หากท่านอื่นก็กดไปมาที่สวิทย์ก็ไได้ครับ
หมายเหตุ ปลดปลั๊ก SO~ ก็เท่ากับว่าตัดแก็สเหลวดิบดิบ ไม่ให้เข้าหม้อต้ม ก็เท่านั้นครับ หากมีปัญหามีแก็สในถัง แล้วอาการเหมือนไม่มีแก็สเข้าหม้อต้ม ก็ดูทำความสะอาดแกนนี้แหละ ตัวดีพอควรเลย ที่ช่างเรียกว่า ล้างแกน แต่มักจะมุสาว่า เปลี่ยนแกน so จริงแล้วแค่ล้างด้วยสบู่ก็จบแล้ว เอาความลับมาเผยสะนี่ อิ...
สรุป... ผมไม่ได้ทำเครื่องเองครับ เป็นคนสั่งงานเฉยเฉย และรับอัตราเสี่ยงและการผิดพลาดของช่างที่เราให้ทำด้วยตัวเอง เพราะช่างเขาบอกแล้วว่า ถ้า Honda ทำได้หมด แต่ Mitsu ก็ตามใจเราหากเรารับผิดชอบเอง ...
แต่เรื่องระบบแก็ส จัดการเองครับ น้องเขาไม่เกี่ยวกับแก็ส และแถมยังกลัวกลัวด้วย สะกิดนะ Honda ถ้าแก็สละก็ เรื่องตั้งวาวล์เ้นส่งที่น่าทำทุก 40000 นะผมว่า ผมเห็นมันยันกันเยอะ ตั้งก็ไม่ยาก รื้อก็ไม่ยาก 4 สูบ ง่ายไปหมด แต่หกสูบเราก็ขี่ช้างจับตุ๊กแก เลย
วันนี้เติมไปได้ 1000 บาท อ่านดูหน้าปั๊มเจอไป 30 กว่าลิตรแล้ว
.... บอกน้องเอาพันเดียวก่อนดีกว่า เด๋วล้น อิ...... แต่แอบอิจฉาดีเซล แอบมองราคา เห็น 25 Something บ๊ะ ... ตกลงดีเซลก็ถูกลงเยอะมากอีก ถ้า 95G ลดลงจนถึง 22-23 บาท ละก็ หยุดแก็สปิดถังเลย เล่นน้ำมันเพรียวเพรียวเลยดีกว่า ผมว่าเองนะ