อืม...เห็นด้วยกับทุกความเห็นเลยครับ ...
แต่จะมาแจมเรื่อง หากจะไม่ใช้ก็อย่าเพิ่งขายครับ ทดลองแบบที่ป๋า Sab และท่านอื่นแนะนำจนเห้นได้ว่ามันคือต้นตอ เอาให้รู้แน่ชัดกันไป อย่าคาใจไว้แบบนั้น แต่หากมันขึ้นอีกก็เอาแบบวิธีป๋าเบียร์ เรื่อง reset ecu จะได้ไม่ต้องไป 0 ไกล
แต่พอเราได้ประเด็นแล้วไม่ว่าเสียบแล้วมีปัญหา หรือเป็นที่ตัวการ smart มีปัญหา ก็เคลมกันไป ส่วนหากพบว่าตัว Smart เองก็
เรามาต่อกันเรื่องเก็บไว้ใช้ในยามต้องการดูอีก 1 การทดสอบดีไหมครับ
--- หากพบว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ระบบสื่อสารของ Obd มีการ Conflict ชิ่งการจอง address โดยอุปกรณ์อื่น แล้วอุปกรณ์ของรถยนต์ที่มันเคยเชื่อมต่อปรกติมันจอง Address ไม่ทันเขาตอน Start เครื่อง ผมเองก็อยากจะทราบว่า หากเมื่อเรามีไว้แล้วยังไม่ทำการเสียบ จนกว่าเราต้องการใช้นี้ Smart ที่ว่านี้ สามารถเสียบเข้าไปตอนติดเครื่องแล้วได้ไหม มันจะยังคง Detect ทำงานต่อไปเลยได้ไหม และการทำาเช่นนั้น น่าจะช่วยเรื่องการเข้า Detect ของอุปกรณ์ Device เหล่านี้เรื่องแซงหน้ากันชิงที่อยู่อ้างอิงใน address ของระบบ CAN หรืออะไรที่เขาเรียกกันซึ่งก็ไม่น่าต่างจากระบบ Computer ที่เราคุ้นกันอยู่เลย
นี่คือเหตุผลว่าอย่างน้อยหากเราทดสอบว่าการเสียบเข้าไปหลังติดเครื่องสัก 30 วินาทีขึ้นไปแล้ว หาก Smart Device เหล่านี้สามารถเข้าไปเสนอตัวในระบบ และรอรับ address ที่จ่ายมาระบุตัวตนมันได้ และสามารถทำงานต่อเนื่องได้เลย ก็น่าจะเท่ากับว่าเราปล่อยให้ระบบภายใน CAN หรือเรียกว่าอะไรก็ไม่รู้ มันสามารถรับการแจกจ่าย address จาก ECU น้ำมันได้จนจบกระบวนการกันหมดแล้ว แล้วเราค่อยปล่อย Smart Device พวกนี้เข้าไป Detect ใหม่
แต่ท่ไม่สามารถทดสอบเองได้เพราะไม่มีใช้ครับ เลยอยากให้ลองเสียบหลังจาก start แล้วสัก 30 วินาที ดู หากมันสามารถทำงานได้ ก็ลองดูว่ามันจะเกิดปัญหากับระบบรถยนต์อีกหรือไม่ แต่ก็แล้วแต่วิจารณญานหน้างานนะครับ หากมั่นใจว่าจะไม่มีอะไรเสียหาย ทั้งตัว Smart เองและอื่นอื่น แต่ถ้าเป็นรถผมผมก็จะลองให้ครับ แต่เพราะเป็นรถสมาชิกก็เลยแค่เอามาแชร์ความเห็นกัน แต่หากทดลองแล้วผ่าน เราค่อยมาดูกันอีกทีหากอยากเสียบแช่ไว้เลย เราอาจจะต้อง Modify แหล่งไฟเลี้ยงที่ไปเลี้ยง Smart Gauge กันหน่อย อาจจะเป็นพวก delay ไฟเลี้ยงได้สัก 30 วินาทีก่อนปล่อยกระแสไฟไปเลี้ยง device นี้ จะได้มีไว้ใช้และไม่ต้องเสียบเข้าออก
ผมยกตัวอย่างอันนึงที่เราพบเจอกับ ecu แบบ Obd ตัวนึง เคยมีปัญหากับเรื่องการเข้า Detect จาก Ecu น้ำมันในเรื่องจอง Id ที่จะ identify เจ้าพวก Device แหล่งภายนอกเหล่านี้ แต่ในที่สุดการแก้ปัญหาเหล่านี้ก็ดูจะ Simply ไปเลย เหมือนกับว่า ก็ไป Programed พวก Device เหล่านี้ให้ทำการเข้าขอรับ Address จาก ECU น้ำมันแบบหน่วงเวลาการเข้าสัก 50 วินาที ก็สามารถ Compaitible กันได้ในเรื่องการสื่อสารที่ไม่ซ้ำที่อยู่ของอุปกรณ์ แบบ Internal Devices System อีกเลย เพราะมีการถ่วงเวลาการเข้าถึงของ External Devices เลื่อนออกไป การชนกันของการระบุตัวตนของอุปกรณ์ก็ไม่เกิด likewise ...