kung246
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 135
|
|
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2015, 09:52:05 pm » |
|
ความดันลมยาง และอุณหภูมิที่เวลาใช้งานครับ แบบว่าซื้อที่วัดลมยางแบบเรียลทาร์มมาใส่ที่จุกเติมลมทั้ง 4 ล้อ และส่งสัญญาณมาที่จอมอนิเตอร์ข้างในห้องโดยสาร เลยได้รู้ว่า.....ล้อหน้า ด้านคนขับ มักอุณหภูมิสูงอยูตลอดเวลา มากกว่าล้ออื่นๆ เลยทำให้ความดันยางสูงขึ้นไปอีก(น่าจะเกี่ยวกันเพราะเมื่ออุณหภูมิสุงขึ้น ความดันลมย่อมขยายตาม) จนบางทีเกือบแตะ 40 psi ในขณะที่ล้ออื่นๆ ทั้ง 3 ล้อ มักมีความดันต่ำกว่า 4-5 psi เลยที่เดียว ของทุกครั้งที่มีการวิ่ง (ดวามดันลมปกติอยู่ที่ 34 psi/ลมไนโตรเจน ) อย่างนี้ผิดปกติหรือป่าวครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 07, 2015, 09:54:47 pm โดย kung246 »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
suPreme
Global Mod
Hero Member
like: 46
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 2418
ปาไทยแลนด์ 2805
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2015, 10:03:39 pm » |
|
อยากรู้ด้วยคนครับป๋ากุ้ง ไม่เคยใช้อุปกรณ์พวกนี้เหมือนกัน ลองสลับเซนเซอร์บ้างหรือยังครับ เผื่อมันจะไม่รวนเอง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
"พรีม" คือชื่อลูกสาวผมคร๊าบ แต่ตัวเองชื่อว่า "เก๋"
|
|
|
kung246
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 135
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2015, 11:46:42 pm » |
|
อยากรู้ด้วยคนครับป๋ากุ้ง ไม่เคยใช้อุปกรณ์พวกนี้เหมือนกัน ลองสลับเซนเซอร์บ้างหรือยังครับ เผื่อมันจะไม่รวนเอง สงสัยคงต้องลองตามที่ป๋า พูดมาแล้วแหละ ลองสลับตัวเซ็นเอร์ดู
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
นายสบาย
Jr. Member
like: 16
ออฟไลน์
กระทู้: 596
สัน สายสาม (ปา สป)
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2015, 07:42:26 pm » |
|
ลองตรวจเช็คเบรคหน้าด้วยก็ดีครับ เผื่่อเป็นที่เบรค
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kung246
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 135
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2015, 11:17:27 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ruth
Sr. Member
like: 60
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1607
S/N # 0505
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2015, 11:23:34 pm » |
|
turbo อยู่ฝั่งคนขับครับ สังเกตุดูเวลาใช้งานหนักๆ ซุ้มล้อฝั่งนี้จะร้อนกว่ามาก ผมเคยเช็คลมยางล้อหน้าด้านคนขับแรงดันจะสูงกว่าฝั่งตรงข้ามค่อนข้างชัดเจนครับ ทั้งๆที่ใช้เครื่องเติมลมไฟฟ้าเติมาเท่ากันในตอนเช้า ซึ่งยางเย็ตัวเท่ากันแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kung246
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 135
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2015, 11:26:18 pm » |
|
ลองสลับตัวเซ็นเซอร์ดูแล้ว........ก็เหมือนเดิมครับ ล้อด้านหน้าฝั่งคนขับ อุณหภูมิ และความดันลมยางเวลาใช้งาน มักจะสูงกว่า ล้ออื่นๆ 2-3 psi โดยประมาณ บางทีไป 4 psi กันเลยทีเดียว ...... หรือเพราะด้านซีกขวาหน้าฝั่งคนขับเป็นช่วงเครื่องยนต์ที่ส่งความร้อน ไอลมร้อน มากกว่าอีกฝั่ง(คนนั่ง).......หรือป่าว ........ส่วน 3 ล้อที่เหลือใกล้เคียงกัน ห่างกันไม่เกิน 1-1.5 psi น่าจะถือว่า ไม่ผิดปกติอะไร
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kung246
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 135
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2015, 11:27:21 pm » |
|
turbo อยู่ฝั่งคนขับครับ สังเกตุดูเวลาใช้งานหนักๆ ซุ้มล้อฝั่งนี้จะร้อนกว่ามาก ผมเคยเช็คลมยางล้อหน้าด้านคนขับแรงดันจะสูงกว่าฝั่งตรงข้ามค่อนข้างชัดเจนครับ ทั้งๆที่ใช้เครื่องเติมลมไฟฟ้าเติมาเท่ากันในตอนเช้า ซึ่งยางเย็ตัวเท่ากันแล้ว
ถ้าเป็นอย่างนั้นนน ค่อยใจชื้นขึ้นมาหน่อย ขอบคุณมากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
suPreme
Global Mod
Hero Member
like: 46
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 2418
ปาไทยแลนด์ 2805
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2015, 08:54:23 am » |
|
ได้ความรู้ไปด้วย ขอบคุณป๋ารุจและป๋ากุ้ง ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
"พรีม" คือชื่อลูกสาวผมคร๊าบ แต่ตัวเองชื่อว่า "เก๋"
|
|
|
pon306
Jr. Member
like: 5
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 580
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2015, 10:02:15 am » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
DI3388 line ID pon306
|
|
|
Vapex
Newbie
like: 4
ออฟไลน์
กระทู้: 187
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2015, 03:58:48 pm » |
|
ความดันลมยาง และอุณหภูมิที่เวลาใช้งานครับ แบบว่าซื้อที่วัดลมยางแบบเรียลทาร์มมาใส่ที่จุกเติมลมทั้ง 4 ล้อ และส่งสัญญาณมาที่จอมอนิเตอร์ข้างในห้องโดยสาร เลยได้รู้ว่า.....ล้อหน้า ด้านคนขับ มักอุณหภูมิสูงอยูตลอดเวลา มากกว่าล้ออื่นๆ เลยทำให้ความดันยางสูงขึ้นไปอีก(น่าจะเกี่ยวกันเพราะเมื่ออุณหภูมิสุงขึ้น ความดันลมย่อมขยายตาม) จนบางทีเกือบแตะ 40 psi ในขณะที่ล้ออื่นๆ ทั้ง 3 ล้อ มักมีความดันต่ำกว่า 4-5 psi เลยที่เดียว ของทุกครั้งที่มีการวิ่ง (ดวามดันลมปกติอยู่ที่ 34 psi/ลมไนโตรเจน ) อย่างนี้ผิดปกติหรือป่าวครับ
ผมเห็นต่างนะครับว่าไม่ปกติ เพราะที่เราอัดลมไนโตรเจนเข้าไปเพราะไม่ต้องการให้ค่าความดันเปลี่ยนสูงขึ้นตามอุณภูมิที่เปลี่ยนแปลง ประเด็นอยู่ที่ว่าใช่ไนโตรเจน1 100% ไหม ส่วนถ้าเป็นอากาศ การเปลี่ยนแปลงนี้ก็ถือว่ารับได้ ที่จริงความร้อนหลักมาจาก การยุบของแก้มยางที่เป็นใยลวดเป็นหลัก + กับส่วนอื่นเช่นอุณหภูมิแวดล้อมที่สูงทำให้อัตราการถ่ายเทความร้อนต่ำ และการเสียกสีของเบรคที่มีการทำงานผิดปกติ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Kittitorn2523
Newbie
like: 2
ออฟไลน์
กระทู้: 59
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2015, 04:12:05 pm » |
|
ความดันลมยาง และอุณหภูมิที่เวลาใช้งานครับ แบบว่าซื้อที่วัดลมยางแบบเรียลทาร์มมาใส่ที่จุกเติมลมทั้ง 4 ล้อ และส่งสัญญาณมาที่จอมอนิเตอร์ข้างในห้องโดยสาร เลยได้รู้ว่า.....ล้อหน้า ด้านคนขับ มักอุณหภูมิสูงอยูตลอดเวลา มากกว่าล้ออื่นๆ เลยทำให้ความดันยางสูงขึ้นไปอีก(น่าจะเกี่ยวกันเพราะเมื่ออุณหภูมิสุงขึ้น ความดันลมย่อมขยายตาม) จนบางทีเกือบแตะ 40 psi ในขณะที่ล้ออื่นๆ ทั้ง 3 ล้อ มักมีความดันต่ำกว่า 4-5 psi เลยที่เดียว ของทุกครั้งที่มีการวิ่ง (ดวามดันลมปกติอยู่ที่ 34 psi/ลมไนโตรเจน ) อย่างนี้ผิดปกติหรือป่าวครับ
ผมเห็นต่างนะครับว่าไม่ปกติ เพราะที่เราอัดลมไนโตรเจนเข้าไปเพราะไม่ต้องการให้ค่าความดันเปลี่ยนสูงขึ้นตามอุณภูมิที่เปลี่ยนแปลง ประเด็นอยู่ที่ว่าใช่ไนโตรเจน1 100% ไหม ส่วนถ้าเป็นอากาศ การเปลี่ยนแปลงนี้ก็ถือว่ารับได้ ที่จริงความร้อนหลักมาจาก การยุบของแก้มยางที่เป็นใยลวดเป็นหลัก + กับส่วนอื่นเช่นอุณหภูมิแวดล้อมที่สูงทำให้อัตราการถ่ายเทความร้อนต่ำ และการเสียกสีของเบรคที่มีการทำงานผิดปกติ เห็นด้วยกับคุณวาแป็กซ์ครับ ถ้าไนโตร100% (ok มันเป็นไปไม่ได้....99% ละกัน) ความดันลมที่อุณหภูมิใช้งานจะสูงขึ้นไม่เกิน 1-1.5psi เท่านั้นครับ ผมแนะนําให้ปล่อยลมล้อหน้าขวาทิ้งทั้งหมดแล้วเติมไนโตรใหม่ก่อนครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Ton Korat
Newbie
like: 3
ออฟไลน์
กระทู้: 133
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2015, 10:23:03 am » |
|
ไหนๆก็ได้ลองแล้ว ลองหาคนนั่งไปด้วยแล้ววัดดูอีกทีครับ คือผมคิดว่าด้านไหนมีโหลดมากกว่า ยางก็จะเกิดการบิดและยุบตัวจนเกิดความร้อนมากกว่าก็เท่านั้นเองครับ ส่วนไนโตรเจนก็ใช่ว่ามันจะไม่ขยายตัวเมื่อร้อนนะครับ แต่ก็จะน้อยกว่าลมปกติตามที่ป๋าข้างบนว่าแหละครับ ได้ผลยังไงรบกวนแชร์กันด้วยนะครับ สนุกดี
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kung246
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 135
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มีนาคม 04, 2015, 01:12:25 am » |
|
ความดันลมยาง และอุณหภูมิที่เวลาใช้งานครับ แบบว่าซื้อที่วัดลมยางแบบเรียลทาร์มมาใส่ที่จุกเติมลมทั้ง 4 ล้อ และส่งสัญญาณมาที่จอมอนิเตอร์ข้างในห้องโดยสาร เลยได้รู้ว่า.....ล้อหน้า ด้านคนขับ มักอุณหภูมิสูงอยูตลอดเวลา มากกว่าล้ออื่นๆ เลยทำให้ความดันยางสูงขึ้นไปอีก(น่าจะเกี่ยวกันเพราะเมื่ออุณหภูมิสุงขึ้น ความดันลมย่อมขยายตาม) จนบางทีเกือบแตะ 40 psi ในขณะที่ล้ออื่นๆ ทั้ง 3 ล้อ มักมีความดันต่ำกว่า 4-5 psi เลยที่เดียว ของทุกครั้งที่มีการวิ่ง (ดวามดันลมปกติอยู่ที่ 34 psi/ลมไนโตรเจน ) อย่างนี้ผิดปกติหรือป่าวครับ
ผมเห็นต่างนะครับว่าไม่ปกติ เพราะที่เราอัดลมไนโตรเจนเข้าไปเพราะไม่ต้องการให้ค่าความดันเปลี่ยนสูงขึ้นตามอุณภูมิที่เปลี่ยนแปลง ประเด็นอยู่ที่ว่าใช่ไนโตรเจน1 100% ไหม ส่วนถ้าเป็นอากาศ การเปลี่ยนแปลงนี้ก็ถือว่ารับได้ ที่จริงความร้อนหลักมาจาก การยุบของแก้มยางที่เป็นใยลวดเป็นหลัก + กับส่วนอื่นเช่นอุณหภูมิแวดล้อมที่สูงทำให้อัตราการถ่ายเทความร้อนต่ำ และการเสียกสีของเบรคที่มีการทำงานผิดปกติ เห็นด้วยกับคุณวาแป็กซ์ครับ ถ้าไนโตร100% (ok มันเป็นไปไม่ได้....99% ละกัน) ความดันลมที่อุณหภูมิใช้งานจะสูงขึ้นไม่เกิน 1-1.5psi เท่านั้นครับ ผมแนะนําให้ปล่อยลมล้อหน้าขวาทิ้งทั้งหมดแล้วเติมไนโตรใหม่ก่อนครับ ขออบคุณครับป๋าที่เข้ามาช่วยตอบ ผมเองไม่แน่ใจเหมือนกันครับ แต่เติมลมในโตรเจนที่ ACT ทั้ง 4 ล้อเลยครับ ......หลังๆ เริ่มค่าลมยางสวิงน้อยลง มากสุดขึ้นไปที่ 36-37.5 psi (แรงดันลมยางเดิมอยู่ที่ 34psi ) อาจจะเพราะ เบาเท้าลง ทั้งเร่ง ทั้ง เหยียบเบรค ความร้อนเลยน้อยลง ไม่แน่ใจ (เดิมซื้อตัววัดลมยางแบบบเรียลทามมา คนขายบอกว่า เอาเข้าจริงๆ ลมไนโตร กับลมธรมดา การค่าสวิงของลมยางพอกันๆ ตกลงเลยไม่รู้จะฝันธงเชื่อที่สำนักไหนดี )
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 04, 2015, 01:14:17 am โดย kung246 »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kung246
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 135
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: มีนาคม 04, 2015, 01:15:08 am » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|