Pon76
Newbie
like: 3
ออฟไลน์
กระทู้: 116
|
|
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2015, 11:44:58 am » |
|
สืบเนื่องจากกระทู้ ระบบกันรถไหลถอยหลังครับ รถที่จะขอให้ช่วยทดลอง ขอให้มี paddle shift หรือเกียรบวกลบ ที่สามารถออกตัวที่เกียร 2 ได้ครับ เพื่อทดลองว่า ปาเจโร่ เมื่อจอดบนทางลาดชันแล้ว จะไม่ไหลถอยหลังเพราะอะไร ถกเถียงกันว่า เป็นเพราะ แรงบิด waiking speed สูง แต่ผมคิดว่าไม่ใช่ครับ เริ่มทดลองดังนี้ครับ 1. หาเนินชันที่ปลอดภัยไม่มีรถตามหลังมานะครับ. ความชันทดลองว่าเมื่อขับขึ้นเนินไปแล้วจอดกลางเนิน แล้วเข้าเกียร 1 ครับ แล้วทดลองปล่อยเบรค ไม่เดินคันเร่ง รถต้องไหลกลับหลัง ย้ำว่าที่เกียร1 ถ้าเนินหรือทางลาดชันเพียงพอ แม้เข้าเกียร 1 รถต้องไหลกลับหลังนะครับ 2. หลังจากรถไหลกลับหลัง ให้ช่วยลองใหม่โดย ขับขึ้นไปตำแหน่งเดิมที่รถเคยไหลถอยหลัง คราวนี้จอดแล้วเข้าเกียร 2 ครับ จากนั้นปล่อยเบรค ที่เกียร 2 นี้รถของผม ปาปี2011 4wd ไม่ไหลถอยหลังเหมือนเกียร 1ครับ และจะเร่งขึ้นเนินที่เกียร2 ก็ไม่ได้ ต้องเบรคแล้วเลื่อนเป็นเกียร 1 หรือ d จึงขึ้นได้เหมือนเดิม สรุปว่า รถไม่ถอยหลังที่เกียร2 เพราะเป็นระบบป้องกันเข้าเกียรผิด เป็นเกียร2 ป้องกันคนขับตกใจรถไหลถอยหลังและเร่งก็ไม่ได้ รถจะช่วยค้างไว้ให้ก่อน ให้เข้าเกียรให้ถูก ครับ. ใครช่วยทดลองด้วยครับ ว่าเหมือนรถผมหรือเปล่า
|