อาการนี้ หากมองไปที่การชัก Coils กับหัวเทียน ทดสอบในรถ 4 สูบนั้นทำได้ แต่ V6 หมดสิทธิ์ครับ ต้อง ทำการค่าช้างเอางากันเลย แต่ผมอยากให้เอาเป็นข้อหลังนิดนิด เพราะเหมาไปก่อนว่ารถยังวิ่งมาน้อยมาก % มี แต่น้อย แต่การสั่นและไม่มีแรงแบบนั้น นอกจาก Coils และ หัวเทียน ตัวใดเสื่อมมีปัญหา มันมีกรณีนึงที่ชัดเจนคือเรื่อง วาวล์ฝั่งไอดียัน แต่ก็อีกนั่นแหละ หากจะวัดแรงดันในแต่ละกระบอกสูบเพื่อชี้ชัด มันก็ทำการค่าช้างเอางากันอีก เพราะไม่สามารถเข้าไปถึงรูหัวเทียนได้มากกว่า 2 สูบเลย
รถผมพอสั่นแล้วหาประเด็นจนครบก็ไปจบลงที่ทำการปรับแต่งระยะวาวล์ไอดี ด้านที่มี mivec นั่นแหละ ไอเสียไม่ต้องมัน Auto พอปรับเสร็จก็เงียบกริบดังเดิม กรณีนี้ไม่ว่าจะพิสูจน์ Coils หัวเทียน หรือเช็คแรงดันกระบอกสูบ หรือจบที่ปรับตั้งวาวล์ ก็ต้องรื้อแบบเดียวกันเลย ของผมรื้อแต่ละครั้งแค่เปลี่ยนหัวเทียนก็ มากกว่า 2 ชม. ทั้งไปและกลับ อิ...
แต่หากมีการตัดสินใจปรับตั้งวาวล์ฝั่งไอดี ถ้าจะดีเอา coils 3 ตัวของแต่ละฝั่งมาสลับใช้งานกลับด้านกลับ bank ดูนะครับ ส่วน Bank ที่ซุกอยู่มันร้อนมากระบายลำบาก Coils ทั้งสามก็ออกมาอยู่อีก bank นึงสลับกันก็ดีครับ จะได้โทรมมีอายุไล่กัน ตอนถอด Mark ไว้ว่าอยู่ Bank ไหน
รถผมขั้นต่ำก็ปรับตั้งวาวล์ทุก 50,000 km . ครับ จนกว่าบ่าวาวล์จะทรุดจนตั้งไม่ได้ครับ จากประสพการณื 4-50000 km. มันก็เริ่มยันไปหลายตัวแล้วครับ เพราะยัด แผ่นวัดระยะไม่เข้าหรือเข้ายากหลายตัว ร้านที่ทำต้องเข้าใจการปรับเครื่องยนต์แบบ V นะครับ ไม่งั้นงานงอก...ได้
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=19328.0เคยคุยกับป๋า S แล้ว เขาแชร์ไอเดียมาด้วย ว่าหากหลายหมื่น Km. ถ้าจะให้ดีต้องล้างระบบปรับยกวาวล์อัตโนมัติมันด้วยครับ และไม่เคยเห็น 0 mitsu สาขาไหน ปรับตั้งให้ใครใน Pa V6 เพราะเขาจะบอกว่า Auto ทั้งระบบ แต่ในคู่มือ Outlander 6b31 เป็นเรื่อง Usual Service ทั่วไป และที่น่าแปลกถ้าไม่ต้องตั้ง แล้วทำที่ปรับตั้งมาทำไมหว่า... เฮ้อ Mitsu...