หัวเทียนล้างด้วยเบนซิน เก็บเอาไว้นะครับ ยังดูดีมาก แค่ล้างก็เอี่ยมแล้ว พอจะใช้มันก็ปรับระยะหัวเทียนตาม spec นิดนึงก็จะดีมาก หรือหากไม่ปรับมันก็คงไม่ได้คลาดเคลื่อนเท่าไรครับ ดูดีอยู่ หากใครมีแบบนี้สะสมกันไว้ก่อน เอาไว้แจกสมาชิกบางท่านที่อาจมีปัญหา หัวสองหัว ยังเก็บเป็น spare ไว้ได้ครับ รวมทั้งเราเองด้วย
สรุปว่าอาการเครื่องสั่นจบไปแล้ว รถมีอาการติดเครื่องแล้วเดินเบาเหมือนวันออกมาใหม่ใหม่ไหมครับ ? หากป๋ามีเวลาช่วยสรุปให้เราฟังเป็นข้อมูลนิดนะครับ ตามบรรทัดนี้ก็ดเลยครับ เท่าที่ทราบนะครับ..
--- ตอนปรับแต่ง ช่างบอกพอได้ไหมว่ามีการยันของวาวล์แบบมากหรือน้อย หรือแย่สุด ?
--- ใช้เวลารวทั้งหมด กี่ชม.?
--- หลังจากปรับแต่งระยะแล้ว ไม่สั่นทั้งน้ำมัน และแก็ส ไหมครับ?
--- ส่วนตัวป๋าสรุปจากเหตุผลทั้งหมดรวมกัน ฟันธงออกมาได้ว่า ต้องมีการปรับระยะวาวล์ไอดี ตามนั้นไหมครับ ?
--- ค่าใช้จ่ายที่เกิด ไม่รวมค่าหัวเทียน ?
--- ผลที่ได้จากการเสียเวลาหลาย ชม. พอใจดีไหมครับ โล่งใจขึ้นเยอะผมเดานะ และรู้สึกว่าควบคุม V6 มันได้ ไม่มีอะไรที่เอาไม่อยู่ในเรื่อง Maintenance. หมายถึงยังไงก็แก้ปัญหาได้ ไม่ลึกลับซ่อนเงื่อนอะไรให้คาใจในการดูแล หากมีเวลาไปซ่อม ยังไงก็จบได้ดี
--- ข้อสุดท้าย ป๋าช่วยบอกระยะเวลาการ Service นี้ทีว่า จากกรณีของป๋าน่าจะทำที่สักทุก 50,000 ป๋าว่ามันเป็นตัวเลขที่พอดีไหมครับ หรือว่าสั่นแล้วคค่อยไปก็ได้ ? (ตอบตามที่ป๋ามีความเห็นเป็นส่วนตัวครับ)
มีปัญหากับเครื่องยนต์ในส่วนไหนอีกไหมครับป๋า ที่อยากจะพูดคุย แชร์ความเห็นกันช่วงนี้ หากมันออกมาดีหมด ก็ขอขอบคุณป๋าที่กรุณาให้ข้อมูลแก่สมาชิกที่ km.. กำลังจะตามหลังป๋ามนะครับ
์Note... กรณีปรับระยะตั้งวาวล์หากรถไม่ได้ดัดแปลงการใช้เชื้อเพลิงนอกจากที่โรงงานผลิตมา การปรับระยะตั้งวาวล์ในกรณีรถทั่วไป ( ที่ต้องปรับ ) เท่าที่ผมอ่านมานั้น ส่วนใหญ่ว่ากันที่ประมาณ 100000 km. ในกรณีปรกติ แต่รถแก็สโดยอาศัยการอ่านจากหลายเวบเรื่องแฏ้สรถยนต์ มักจะพูดกันที่ 40000 Km. เป็นระยะที่ดูแลกันในส่วนนี้ เพื่อเป็นข้อมูลครับ....
หลังจากวิ่งทดสอบและเก็บข้อมูลมาอาทิตย์กว่าผลที่ได้ก็ประมาณนี้ครับ
- ใช้เวลาในการทำประมาณ 3 ชม ผมไปถึง 8.30 เสร็จเที่ยง
- อาการสั่นหายทั้งแก๊สและน้ำมันครับ อาการวูบที่เกิดตอนเบรคจนรถเกือบหยุดนิ่งหลังจากขับแบบเร็วๆหายไป
- การปรับควรมีไหม สำหรับผมมันแก้ปัญหาได้ก็มองว่าควรมีครับ
- ค่าใช้จ่ายไม่รวมหัวเทียน 3,500 ครับ สำหรับผมถือว่ารับได้ครับ เพราะส่วนต่างที่ประหยัดได้ต่อกิโลของเจ้า v6 เรามันสูงกว่ารถทั่วไป ตอนผมใช้สามห่วงกับน้องออสผมตีประหยัดลงโลละ 1 บาท แต่กับเจ้า v6 ผมตีว่าโลละ 2.5 บาท ก็เหมาะสมกับค่าเซอร์วิสที่สูงกว่า
- สำหรับเรื่องค่าใช้จ่ายกับเวลาที่เสียไปก็ถือว่าพอใจครับ ผมให้ B+ หักตรงที่ป๋าปันปันบอกว่าของป๋าทำแล้วเหมือนรถใหม่เลย แต่ของผมมันไม่ได้ขนาดนั้นครับ แหะๆๆ
- ส่วนที่ว่าควรทำทุก 50,000 ไหมสำหรับผมมองว่าเอาที่สะดวกดีกว่า อยู่ใกล้ๆหรือมีอู่แถวบ้านถ้าสะดวกให้สั่นแล้วค่อยทำก็ได้ แต่ถ้าอยู่ไกลนานๆถึงได้วิ่งเข้าไปเซอร์วิสทีจัดไปเลยก็ได้ครับ ไม่ต้องวิ่งไปบ่อยๆ
ทั้งหมดนี้ตามความเห็นส่วนตัวนะครับ