น้ำใจไมตรีมีที่นี่ที่เดียวจริงๆ นั่งอ่านจนอิ่มเรยค่ะ ป๋าๆ โดยเฉพาะ ป๋า punpun ป๋าท่านอื่นเพิ่งออกรถติดหมดแร้ว ข้าพเจ้าวิ่งวันละ 90 โล ยังมิได้ติดเรยค่ะ ค่าเชื้อเพลิงเหนื่อยเหมือนกันค่ะ รอไม่ไหวก่อน
ตัวเลขหยาบหยาบนะครับ... คิดในใจแบบเร็วเฉลี่ยเอา
ตอนนี้หากวิ่งวันละ 90 โล ค่าน้ำมันก็ราวราว = 300 บาท
หากวิ่งวันละ 90 โล ค่า Lpg ก็ราวราว = 180 บาท
ส่วนต่างประมาณ = 120 บาท ต่อวัน
ต่อ 30 วัน น่าจะประมาณหักเฉลีย วันหยุด = 2500 km
น้ำมันประมาณ 9,000 บาท
Lpg ประมาณ 5,000 บาท
หากตัวเลขใกล้กับที่ผมมั่วมานี้มาก และใกล้ค่าที่จ่ายจริงมากมาก จะติดก็ติดน่า หากเศรษฐกิจฝืดหน่อยก็ ลองคำนวณแบ่งงวดบัตรดู หากมันผ่อนได้สัก 4,000 บาท ต่อเดือน ก็จะค่าเท่ากันนะนี่ เอาค่าต่างศักย์ราคาเชื้อเพลิง มาเป็นค่าผ่อนบัตรสัก 10 งวด ก็น่าจะพอได้ค่าติดตั้งฟรีอะนะ กระเป๋าเราสิ้นเดือนก็เหมือนไม่ได้จ่ายเพิ่มอะไร เพราะใช้น้ำมัน ก็จ่าย 9,000 ใช้ lpg ก็จ่ายค่าแก็ส 5,000+ ผ่อนบัตร 4000 = 9,000 บาท
ตัวเลขพอไปได้น่า เอ..ผมจำได้ว่าผมเบรคเอาไว้นี่นาคันนี้ใช่อะเปล่า เพราะตอนนั้นราคาน้ำมันมันถูกดี แต่วันนี้ชน 30 บาทอีกแล้ว 95 G โจทย์เปลี่ยนไปมากแล้ว หากจะตัดสินใจติดตอนนี้ ก็พอไหว แต่เอาแบบที่ผมว่าก็ดีนะ ไม่สะเทือนบัญชีรายเดือน เอาค่าต่างราคาเชื้อเพลิงมาผ่อนในบัตร กลับไปอ่านกระทู้เก่าด้วยนะครับ เอางี้ผมแบบว่ายอมเสียมารยาทเลย แนะนำหน้าจอไปเลย เพราะมันเป็นความเห็นส่วนตัวอยู่ดี หากผมจะยุให้น้องสาวผมไปติด lpg ละก็ ผมจะแนะแบบนี้
--- ไปติด Prins เท่านั้น ที่ร้านดังด้วย รับประกันระบบ 5 ปี มากกว่าที่ไหน VERSION ล่าสุดเท่านั้น
--- ราคาไปต่อรองเอาหน้างาน ขอผ่อนชำระจากบัตรหรืออะไรก็ได้ให้เราสบายกระเป๋าสัก 6 งวดขึ้นไป
--- ถัง Donut นั่นแหละ ไม่มีการตัดต่อท่อไอเสียรถเรา รถไม่ช้ำ ยอมเอายางอะไหล่ใส่ในรถเอามีถุง zip ใส่ให้ รถ 2.4 เอาถังไม่ต้องถึง 70 ลิตรก็ได้ เลือกรองลงมาอีกหน่อย เงินก็ลดลง ยังไงก็วิ่งได้เกิน 300 km สบายอยู่แล้ว
--- ขอแถมกันชนท้ายซ่อนด้วยเลย เน้นเลย หากมีใครจิ้มก้น เราจะเจ็บน้อยสุด และแทนที่จะต้องเข้าอู้หลายวันก็ไม่ต้องเพราะหากมีการจิ้มก้น รถเราแทบจะไม่ต้องมีงาน chassis เลย มีงานเปลี่ยนพลาสติคหลายชิ้นหน่อยแต่จบได้เร็ว ได้รถใช้เร็ว
เอาก็เอา แต่อย่าไปติดแบบอื่นที่ถูกเชียร์ว่าถูกกว่านะ กระซิบเลย PRINS กับ หงส์นี่ มันเป็นเนื้อเดียวกันยังไงไม่รู้สิ
แต่ต้องยอมรับว่าหากเราติด Lpg แล้ว แน่ละการดูแลบำรุงรักษาก็จะเพิ่มมาอีกด้านนึง เช่นต้องไป Service ร้านที่ติดมาตามเวลา และอาจมีอาการผิดปรกติเกิดขึ้นได้ในบางกรณี ไม่ว่าจะติดมาจากที่ไหนก็ตาม แต่หากเรากลับไป service ที่ติดตั้งมามันก็จบได้ แต่บางคันส่วนใหญ่ก็ไม่เจอปัญหาแบบนั้น แค่ไป Service ทั่วไปตามเวลา เราเลือกเองที่จะมาใช้พลังงานทางเลือกและก็เลือกที่จะเหนื่อยกับมันหากเจอปัญหา jackpot ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ แต่เราก็ได้ควบคุมเงื่อนไขที่มีแนวโน้มว่าจะเกิดให้น้อยลงไปเท่าทีจะทำได้ในส่วนของเราแล้ว
แต่ร้านนี้เราก็ลืมกันไปแล้วนะ ว่าเขามีเงื่อนไขที่ใครไม่กล้าทำมาก่อนเลย คือ ... หากภายในเวลาที่กำหนด เราไม่ satisfy ในระบบแก็สของเขา เราขอถอดคืนเงินได้ในเงื่อนไขที่มีการตกลงไว้ .....
พิจารณาจากหลากหลายประเด็นนะครับ รวมทั้งว่าเราอาจเสียเงือนไขการรับประกันเครื่องยนต์โดย Mitsu ไป แต่อาจจะได้เงื่อนไขอื่นจากข้อตกลงงที่เราทำกับร้านดัง... ที่แนะระบบนี้ก็เพราะอยากลดอัตราเสี่ยงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะให้เหมาะกับ Specific User อย่างคุณSu ครับ