โดยทั่วไปรถแก็สหัวฉีดนี้ หากเวลาเราปลดไฟเลี้ยงระบบแก็สหรือฟิวส์ขาดขั้วหลุดต่างต่าง การ start วิ่งน้ำมันมันก็จะเป็นเรื่องปรกติที่ทำงานได้
สังเกตุอาการเหมือนสวิตซ์แก็สรวนๆ แก็สหมดใช้น้ำมันแต่สวิตซ์ตัดเข้าแก็สตลอดเลยคับสาเหตุที่เป็นแบบนั้น น่าจะมีเหตุมาจาก ตอนมันตัดไปน้ำมันเวลาแก็สหมด หากเราไม่อยากให้เกิดอาการแบบที่กล่าว เนื่องจากพอแรงดันในถังท่อจ่ายแก็สมันมีมาสะสมเพียงพอ รอบถึงที่เราตั้งไว้มันก็ย่อมตัดไปหาแก็สไปมาอยู่แล้ว ทางแก้คือกดเป็นน้ำมันไปเลยเหรือปิด switch ให้ไฟบอกปริมาตรแก็สดับไปเลย ก็จะกลายเป็น Mode ของน้ำมันอย่างเดียวเลย ไม่ตัดกลับมาแก็ส จนกว่าจะดับเครื่องแล้วเริ่มใหม่
ส่วนเรืองแรกคือ start ไม่ติดนี่ เพื่อเอาไปซ่อมที่ร้านแก็ส ผมเดาเหตุน่าสงสัยนะ หัวฉีดแก็สน่าจะมีอาการรั่วเก็บแก็สไม่ปิดสนิท ตื่นเช้ามามีไอแก็สอยู่ในท่อร่วมมาก พอ start รถไมว่าจะเชื้อเพลิงใดก็ตามมันก็หนามากและติดยากหรือไม่ติด หากเป็นเรื่องนี้นะเดาเป็นขั้นแรกไปก่อนดูก่อนว่าใช่ไหม ทางแก้ ก็ หากว่า start ไล่แก็สไปหลายเที่ยงแล้วก็ยังไม่มีวี่แววจะติด ก็ดูแลเหมือนระบบรถน้ำมันทั่วไปช่างเครื่องทั่วไป แต่หากจะหยุดระบบแก็สให้แก็สในท่อที่ค้างหมดไปและไม่เพิ่มมาใหม่แบบแน่แน่เลย ก็ปิด switch แก็สที่เกจ์วัดแก็สให้ดับเลยเป็น mode น้ำมัน แล้วก็ทำการดูแลเหมือนรถน้ำมันทั่วไปที่ start ไม่ติด แต่อาการดังกล่าวที่ว่ามาหากลองแล้วและรถติดได้แล้วเพราะแก็สที่ค้างอยู่ในท่อร่วมมันหลุดออกไปหมดแล้วในช่วง start หลายครั้ง แบบว่าตอนนี้ติดเครื่องได้แล้ว
ตอนไป Service ระบบแก็สดูเรื่องหัวฉีดเก็บปิดไม่สนิทเวลาทำงานด้วย หรือที่เรียกว่าหัวฉีดแก็สรั่ว อาจจะเกิดจากคราบเหนียวไปหนืดแกนหัวฉีดแก็เอง ช่างเขาอาจดูจากการผ่ากรองละเอียดแก็สมาดูเนื้อกรองว่าชุ่มด้วยน้ำมันเหนียวมากหรือไม่ หากมากมีโอกาศไปหาหัวฉีดได้มากเลย จากการที่ผมอ่านตามกระทู้ป๋ามาตลอด หากผมเดานะนี่ก็เป็นส่วนนึงด้วยที่ทำให้ cat ของป๋าละลายไหม้และตัน เดาเอานะป๋า ไม่ได้อยู่หน้างาน ยังไงร้านแก็สน่าจะดูเรื่องหัวฉีดรั่วให้ดีนะกรณีนี้มีเค้ารางให้เห็น
และป๋าสังเกตุดูสิพอดูแลเสร็จวันนี้ วิ่งด้วยน้ำมันรถป๋ามีอาการดีปรกติไหม หากน้ำมันก็ไม่ปรกติด้วยก็ไล่ดูแลโดยฝ่ายซ่อมเครื่องยนต์เหมือนรถน้ำมันทั่วไป ยังไงระบบน้ำมันต้องสมบูรณ์ดีก่อน ไม่งั้นจะไล่โจทย์ไปหาแก็สได้ไม่แม่น พอรถ start ได้แล้วลองวิ่งลองจอด ลอง start ด้วยน้ำมันหรือปิดแก็สวิ่งดูไปเลย หากไม่พบอาการใดใดผิดปรกติ ก็ไปอัดเรื่องแก็สแบบเต็มรูปแบบไปเลยดังนี้
--- ไล่ดูกรองแก็ส หากไม่ได้เปลี่ยนนานแล้ว เอาใหม่ใส่ เอาเก่ามาผ่าดูสิ ถึงไม่มีฝุ่นแต่หากมีคราบเมือกเหนียว ก็เป็นเหตุได้
--- ดูหัวฉีดว่าเก็บแก้สได้ดีไหม โดยร้านแก้สดูแลให้ เราคงไม่รู้
--- และไหนไหนก็มาร้านแก็สแล้ว ดูแลปรับจูนพร้อมวิ่งทดสอบด้วย หากมีไฟ Engine โชว์ และหากป๋าสามารถมีตัวอ่าน Obd Reader หาซื้อจากในเวบเราได้ ป๋าก็สามารถอ่าน code ออกมาแล้วเอามาคุยกันในนี้ได้ หรือ Search จาก Internet เพื่อดูความหมายมันเช่น P-??? อะไรก็ว่ามากัน
--- แต่หากอ่าน Error Code ออกมาแล้ว ต้องแยกให้ออก 2 อย่างของกรณีไฟ Engine ของรถป๋า เพราะรถป๋ายังไงก็น่าจะเก็บ Pending code เกี่ยวกับ CAT หายไปไว้ด้วย มันจะออกมามากกว่า 1 code ให้เห็น เราก็ต้องแยกว่า code ไหน Report เรื่อง Cat หายไป Code ไหน เกี่ยวกับการเผาไหม้ที่อาจมีปัญหาเพิ่มขึ้นมา เช่นในกรณีหัวฉีดรั่ว (หากใช่)
--- อย่าตีความหมายไปว่า ไฟ Engine โชว์เกิดจาก CAT อย่างเดียวที่หาย อาจจะมีเรื่องการเผาไหม้แก็สที่ไม่สมบูรณ์แบบสุดโต่งปนอยู่ด้วยก็ได้ เพราะฉนั้นอย่าเชื่อร้านแก็สแบบว่า ไฟโชว์เพราะไม่มี CAt ก็ใช่แต่อาจมีอีกเรื่องนึงที่ ECU รถพยายามจะบอก แต่ไม่มีไฟ Engine ดวงที่ 2 ให้ขึ้น มันก็ไม่รู้จะทำยังไง กรณีรถป๋า ลองหา Obd Reader มาใช้งานสะเลยจะดีกว่า เพราะจะได้ดูและลบ code หากจบการแก็ไขแล้วได้ทันที ไม่ต้องถอดขั้วแบทบ่อย เสียเวลาตั้งค่าวันเวลา วิทยุและอื่นอื่นมาก ลองหาที่เข้ากันได้กับ 2.4 ในคลับเราที่ใช้กันดู ราคาผมว่าไม่น่าจะเท่าไร ป๋าลองพิจารณาดูนะครับ ลองติดต่อป๋า เอก ในห้องซื้อขายดูก็ได้ ถามหารุ้นที่เข้ากันได้ดี 2.4 เราเลยครับ
ขอบ่นส่วนตัวนิดครับ ทำไมเวลารถแก็สมีปัญหาถึงเจอยี่ห้อที่ผมไม่รู้จักหรือเคยใช้เลย ถ้าเป็นที่ใช้อยู่ ผมมีข้อมูลมากมายที่พอจะช่วยได้บ้างนะ
หรือว่าที่ผมใช้ปัญหามันจะน้อยไป