Languages
หน้า: [1] 2 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR  (อ่าน 14722 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
bingkyball
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 27



อีเมล์
« เมื่อ: ธันวาคม 13, 2011, 05:22:41 pm »

ขอแสดงความคิดเห็นเล่นๆนะครับถูกผิดก็ขออภัย
เห็นหลายความคิดเห็นกล่าวถึงเรื่องการอุดEGR แต่ข้อดีข้อเสียในระยะยาวเป็นอย่างไรก็ไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนแน่นอน แต่ผมคิดว่าถ้าเป็นการอุดแต่ระบบเซ็นเซอร์ยังทำงานปกติแล้วกล่องECM/ECUซึ่งได้ประมวลผลว่าได้ตรวจพบว่ามีก๊าซเสียที่ต้องไหลกลับเข้าสู่ห้องเผาไหม้อีกครั้ง แต่หากเราไปอุดมันค่าต่างๆมันจะเพี้ยนหรือไม่(รอผู้รู้มาเสริม) ในระยะยาวจะมีผลต่อห้องเผาไหม้มากกว่าที่ไม่อุดEGRหรือเปล่า (ขอให้ตัดประเด็นเรื่องเขม่าตามท่อก่อนนะครับ)
ข้อเสนอ
ถ้าเป็นไปได้ไม่น่าเกินความสามารถของคนไทยน่าจะทำกล่องเพื่อหลอกระบบEGR เพื่อไม่ให้ตรวจพบก๊าซเสีย ระบบEGRก็จะได้ไม่ต้องทำงาน การทำงานของECM/ECUก็น่าจะทำงานตามปกติ
ไม่รู้ว่าจะโดนว่าไหมน๊าลงความเห็นแบบนี้แต่ก็เป็นความคิดของคนเล็กคนนึงที่ไม่อยากให้เอาไอเสียกลับเข้าห้องเผาไหม้อีกแต่กลัวผลในระยะยาว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 13, 2011, 06:07:56 pm โดย bingkyball » บันทึกการเข้า
EnGiNeEriNg No.407
Hero Member
*****

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4446



อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2011, 05:43:14 pm »

น่าสนใจครับ รอผู้รู้มาตอบอีกที.... Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า
LEKJALEK
Jr. Member
**

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 416



อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2011, 06:04:43 pm »

ใช่ครับ  รอผู้ชำนาญการมาให้ความรู้เพิ่ม good
บันทึกการเข้า

ซื้อรถแพง......กระเป๋าฉีก   ไม่มีความรู้เรื่องรถ....แต่มีความรู้ด้านกฎหมาย
ยินดีให้คำปรึกษาเรื่องกฎหมาย  วางแผนทางภาษี  ตรวจสอบบัญชีและทำบัญชี
เล็ก 0840930030
yoyoza NO.352
Full Member
***

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1412



อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2011, 04:50:42 pm »

มารอดู
บันทึกการเข้า

EnGiNeEriNg No.407
Hero Member
*****

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4446



อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2011, 05:04:43 pm »

ตามมารอด้วยใจจดจ่อ.... Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า
Na ratchada
Hero Member
*****

like: 126
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3345



« ตอบ #5 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2011, 07:34:12 pm »

ขอแสดงความคิดเห็นเล่นๆนะครับถูกผิดก็ขออภัย
เห็นหลายความคิดเห็นกล่าวถึงเรื่องการอุดEGR แต่ข้อดีข้อเสียในระยะยาวเป็นอย่างไรก็ไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนแน่นอน แต่ผมคิดว่าถ้าเป็นการอุดแต่ระบบเซ็นเซอร์ยังทำงานปกติแล้วกล่องECM/ECUซึ่งได้ประมวลผลว่าได้ตรวจพบว่ามีก๊าซเสียที่ต้องไหลกลับเข้าสู่ห้องเผาไหม้อีกครั้ง แต่หากเราไปอุดมันค่าต่างๆมันจะเพี้ยนหรือไม่(รอผู้รู้มาเสริม) ในระยะยาวจะมีผลต่อห้องเผาไหม้มากกว่าที่ไม่อุดEGRหรือเปล่า (ขอให้ตัดประเด็นเรื่องเขม่าตามท่อก่อนนะครับ)
ข้อเสนอ
ถ้าเป็นไปได้ไม่น่าเกินความสามารถของคนไทยน่าจะทำกล่องเพื่อหลอกระบบEGR เพื่อไม่ให้ตรวจพบก๊าซเสีย ระบบEGRก็จะได้ไม่ต้องทำงาน การทำงานของECM/ECUก็น่าจะทำงานตามปกติ
ไม่รู้ว่าจะโดนว่าไหมน๊าลงความเห็นแบบนี้แต่ก็เป็นความคิดของคนเล็กคนนึงที่ไม่อยากให้เอาไอเสียกลับเข้าห้องเผาไหม้อีกแต่กลัวผลในระยะยาว

การอุด EGR คือการเอาแผ่นเหล็กไปปิดท่อทางเดินของไอเสียไหลย้อนกลับ    ถูกเปิดปิดประตูด้วยมอเตอร์ EGR    ระบบยังคงทำงานได้ปกติ  มอเตอร์ก็ต้องทำงานได้แบบเดิมปกติ  ตามรบเครื่องยนต์และProg versions ต่างๆของกล่อง ECU    เพียงแค่ไม่มีไอเสียวิ่งผ่านไปในระบบครับท่อนั้นครับ

การออกแบบ EGR คือการลดการสูญเสียของน้ำมันเชื้อเพลิงมาเปลี่ยนเป็นพลังงาน    ลดความร้อนของระบบไอเสีย  ลดมลพิษ    แต่การขับขี่ที่ปกติต้องขับขี่ตามรอบเครื่องยนต์   มีการทำงานของระบบครบถ้วน   หากเป็นเพียงการใช้งานรอบต่ำบ่อยๆ  เช่นใช้งานในเมืองหลวง   จะมีเขม่าพวกนี้สะสมในระบบท่อทางเดินและมอเตอร์ egr  ลิ้นวาวล์ ต่างๆ  จำนวนมาก    เมื่อใช้งานสัก   3-40000โล  ควรล้างทำความสะอาดระบบด้วย    และในขณะที่อุด EGR อยู่นั้น  หากมอเตอร์ EGR เสียขึ้นมา  ไฟเครื่องก็โชว์   ก็จำเป็นต้องเปลี่ยนมอเตอร์ EGR เหมือนกัน  ทั้งที่ไม่ได้ใช้งาน

การใช้งานระยะยาว  สำหรับผมอีกคัน  4-5 ปีมาแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไร ครับ

ข้อมูลเรื่องนี้  ถกเถียงกันมานานมาก  มากมายเรื่องราว  หาอ่านใน googleก็ได้

การ up ecu มีบางส่วนก็ไปควบคุมการเปิดปิดมอเตอร์ EGR เหมือนกัน    ในรถบางยี้ห้อสมัยแก้ปัญหากันไม่จบ   ตั้งprog ให้ egr ปิดเป็น 0 ไปเลยแทนการอุดท่อ  ก็มี

รถที่ขับขี่แบบสปอตบ่อยๆ ในท่อนั้นจะมีแค่คราบเขม่าควันเกาะอยู่   แต่รถที่ขับชิวๆเอาช้อนตักออกมาได้เลยครับ

การจะทำมีทั้งข้อดี ข้อเสีย  แต่สำหรับพวกผม  ออกมาจากศูนย์ก็อุดเลยครับ

เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการตัดสินใจ  สงสัยเรื่องไหน ลองถามดู  ถ้าพอจะได้ยินมา  จะแชร์ให้ฟังครับ
บันทึกการเข้า
nithirut
Jr. Member
**

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 592



« ตอบ #6 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2011, 07:38:15 pm »

แจ่มแจ้ง สาธุ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า
Tee_Kb
Global Mod
Hero Member
*

like: 107
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14140



เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2011, 07:57:09 pm »

ชัดเจนคับป๋านะ Cheesy
บันทึกการเข้า

มีปาพาไปหามิตร....มิตรภาพดีๆหาได้ที่นี่
www.Pajerosport-thailand.com
bingkyball
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 27



อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2011, 08:51:21 pm »

ขอสงสัยอีกนิดคือถ้าegrทำงานตามปกติ แต่เราไปปิดอากาศที่มีอุณภูมิสูง(ไอเสีย)ไม่ให้เข้าห้องเผาไหม้แต่ecuได้ประมวลผลให้จ่ายน้ำมันน้อยลงตามความเป็นจริงคือซึ่งเกิดจากที่ระบบเซ็นเซอร์ได้ตรวจจับได้นั้น(เนื่องจากการทำงานของเครื่องยนต์ในปัจจุบันเป็นระบบไฟฟ้าที่มีการประมวลผลการทำงานจากecuซึ่งทุกชิ้นส่วนจะสัมพันธ์กันหมดโดยecuเป็นตัวกำหนด)จะเป็นอย่างไรบ้างครับพยายามหาในกรูเกิ้ลแล้วก็ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนเลยลองถามเองดีกว่าคงไม่เป็นการรบกวนนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 14, 2011, 08:54:40 pm โดย bingkyball » บันทึกการเข้า
kp3358(ปาการัง) No.184
Full Member
***

like: 8
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1318



« ตอบ #9 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2011, 12:19:05 am »

ขอสงสัยอีกนิดคือถ้าegrทำงานตามปกติ แต่เราไปปิดอากาศที่มีอุณภูมิสูง(ไอเสีย)ไม่ให้เข้าห้องเผาไหม้แต่ecuได้ประมวลผลให้จ่ายน้ำมันน้อยลงตามความเป็นจริงคือซึ่งเกิดจากที่ระบบเซ็นเซอร์ได้ตรวจจับได้นั้น(เนื่องจากการทำงานของเครื่องยนต์ในปัจจุบันเป็นระบบไฟฟ้าที่มีการประมวลผลการทำงานจากecuซึ่งทุกชิ้นส่วนจะสัมพันธ์กันหมดโดยecuเป็นตัวกำหนด)จะเป็นอย่างไรบ้างครับพยายามหาในกรูเกิ้ลแล้วก็ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนเลยลองถามเองดีกว่าคงไม่เป็นการรบกวนนะครับ


 Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley

จริงหรือที่ น้ำมันจะจ่ายน้อยลง หรือเครื่องสะอาดขึ้น เพราะอัตราการบริโภค ก่อนอุด กับ หลังอุด นี่ก็แตกต่างกันนะครับ อุดแล้วเครื่องกินน้ำมันน้อยลง แสดงว่าถ้าไม่อุด ควันของไอเสีย หรือ เขม่าเข้าไปในห้องเครื่องเพื่อเผาไหม้อีกรอบ ทำไมกินน้ำมันมากกว่าตอนอุด  มันก็พอจะตอบคำถามบางอย่างได้นะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 15, 2011, 12:22:19 am โดย kp3358(ปาการัง) No.184 » บันทึกการเข้า
bingkyball
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 27



อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2011, 07:24:39 am »

Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley

เหตุผลคือการเกิดก๊าซNOXที่เกิดมันมาจากการเผาไหม้ในอุณภูมิที่สูงจนเกินไป จึงต้องนำกลับมาเผาไหม้ใหม่อีกครั้ง ecuจึงประมวลผลให้จ่ายน้ำมันบางลงเพื่อลดอุณภูมิให้น้อยลง การประมวลผลจากจ่ายน้ำมันของecuจะประมวลว่ามีไอเสียเข้ามาแต่มันไม่เข้ามาอ่ะ คือคำถามทั้งหมดที่มีผมเอามาจาก อจ.ฝ่ายเทคนิคของศูนย์มิตย์ซู(อจ.ปีเตอร์ ถ้าใครอยู่ศูนย์มิตซูน่าจะรู้จัก)พอดีสนิทกันเลยลองสอบถามดู ก็เลยมาลองถามความจากอีกฝากของผู้ใช้ครับเพื่อหาข้อสรุป แต่ผมก็จะอุดเหมือนกันครับอิอิ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 15, 2011, 07:28:02 am โดย bingkyball » บันทึกการเข้า
nixon (นิค)
Jr. Member
**

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 496



« ตอบ #11 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2011, 08:38:49 am »

อ่านแล้วเหมือนจะเข้าใจแบบ งงๆ ....  Undecided

แต่ผมก็ไม่ได้อุด จะลองดูสิว่า มันจะไปมีปัญหาตอนไหน...

ตอนนี้ครบสามปี หกหมื่นห้าพันโลแล้ว ...

ความรู้สึกในการขับ รวมทั้งอัตราสิ้นเปลืองพลังงาน ไม่ได้แตกต่างจนรู้สึกได้...
บันทึกการเข้า

?จะซื้อมิตซู ถามกรูหรือยัง?
bingkyball
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 27



อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2011, 08:47:50 am »

อาจจะงงนิดนะครับเพราะถามแบบใช้มือถือพิมพ์พิมพ์ยาก อย่าพึ่งรำคาญนะครับคำถามและคำตอบของทุกท่านอาจจะมีประโยชน์กับผู้อื่นในการค้นหาคำตอบต่อไปในอนาคต
บันทึกการเข้า
poparochy
Jr. Member
**

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 366



เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2011, 09:33:18 am »

สับสนจริงๆครับเรื่องนี้ เพื่อน(ร้านผ้าใบมีการจดบันทึกการใช้น้ำมันอย่างละเอียด)อุดมาบอกว่ากินน้ำมันเพิ่มขึ้น แต่ได้แรงเพิ่มขึ้น (2 คันเครื่องเดิมๆ) เลยบอกว่าอยากถอดออก แต่วันนั้นคุยกับช่างที่ศูนย์แนะนำให้อุดเพราะบอกว่าไม่อุดเขม่าเพียบ โอ๊ยมึน โอ๊ยมึน โอ๊ยมึน
บันทึกการเข้า

LANFERNS โลกของคนรักเฟิน ณ ไม้งามโคกกรวด
tierak
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 178



« ตอบ #14 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2011, 10:04:40 am »

อ้างถึง
สับสนจริงๆครับเรื่องนี้ เพื่อน(ร้านผ้าใบมีการจดบันทึกการใช้น้ำมันอย่างละเอียด)อุดมาบอกว่ากินน้ำมันเพิ่มขึ้น แต่ได้แรงเพิ่มขึ้น (2 คันเครื่องเดิมๆ) เลยบอกว่าอยากถอดออก แต่วันนั้นคุยกับช่างที่ศูนย์แนะนำให้อุดเพราะบอกว่าไม่อุดเขม่าเพียบ
แต่ศูนย์ที่ผมถามกลับบอกว่าไม่ต้องอุด(หัวหน้าช่าง) แม้แต่ช่างก็ตอบไม่เหมือนกัน  อ๋าย!!!!! อ๋าย!!!!! อ๋าย!!!!! อ๋าย!!!!!
บันทึกการเข้า

พูดเพียงครึ่งในสิ่งที่คิด ย่อมดีกว่าคิดเพียงครึ่งในสิ่งที่พูด
หน้า: [1] 2 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.054 วินาที กับ 20 คำสั่ง